Tình hình giao thông 6 tháng đầu năm: Tai nạn giảm, ùn tắc gia tăng

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 6 tháng công tác ATGT chiều 4/7, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho hay, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí, nhưng ùn tắc giao thông (UTGT) tại các đô thị lớn lại có xu hướng gia tăng và mở rộng.
tinh hinh giao thong 6 thang dau nam tai nan giam un tac gia tang Người dân theo dõi giao thông thành phố qua camera trực tuyến
tinh hinh giao thong 6 thang dau nam tai nan giam un tac gia tang Dòng người đổ về quê nghỉ lễ, giao thông Hà Nội ùn tắc!

Gần 9.600 vụ tai nạn

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, tính từ ngày 16/12/2016 - 15/6 vừa qua, cả nước đã xảy ra 9.593 vụ tai nạn giao thông; làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người. So với 6 cùng kỳ năm trước, tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ tai nạn giao thông giảm 636 vụ (6,22%), số người chết giảm 229 người (5,25%), số người bị thương giảm 1.004 người (11,23%).

tinh hinh giao thong 6 thang dau nam tai nan giam un tac gia tang
Ùn tắc giao thông trên phố Thái Hà. Ảnh: Thanh Hải.

Đáng chú ý, số người thương vong chủ yếu xảy ra ở lĩnh vực đường bộ khi trong thời gian này có tới 9.457 vụ, làm chết 4.031 người, bị thương 7.890 người. Đường sắt: xảy ra 76 vụ, làm chết 65 người, bị thương 30 người; đường thủy nội địa: xảy ra 50 vụ, làm chết 26 người, bị thương 14 người.

Trong 6 tháng đầu năm nay có 38 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư có số người chết vì tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó có 3 tỉnh: Cà Mau, Cao Bằng, Điện Biên giảm trên 40% số người chết do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2016.

"Thời gian qua, Hà Nội đã làm rất tốt công tác quản lý đô thị, giải tỏa lấn chiềm lòng đường, vỉa hè, có tác động tích cực đến đảm bảo trật tự, ATGT. Đề nghị TP tiếp tục kiên trì công tác này một cách có hiệu quả để bảo vệ không gian giao thông." -Ông Trương Quang Nghĩa -Bộ trưởng Bộ GTVT

"Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là ý thức của một bộ phận lái xe vận tải (cả hành khách lẫn hàng hóa) quá tồi. Đa số các vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng, gây hậu quả thảm khốc đều xảy ra do lỗi chủ quan của lái xe." - Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội ô tô vận tải Việt Nam

Đặc biệt, 4 tỉnh: An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ, Lai Châu có số người chết tăng trên 30%. Theo phân tích của Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân chủ yếu của tai nạn trên đường bộ bắt nguồn từ ý thức của chính người tham gia giao thông; phương tiện gây tai nạn chủ yếu vẫn là xe mô tô, xe máy (65%) và ô tô (30%).

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá, mặc dù tình hình trật tự ATGT tiếp tục có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã giảm trên tất cả các tiêu chí nhưng UTGT lại đang diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại 2 TP lớn: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

UTGT tại các đô thị lớn còn có xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian, nhất là những ngày thời tiết xấu; khi xảy ra tai nạn giao thông, phương tiện hư hỏng; hay do các công trình xây dựng chiếm lòng đường vẫn chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Hà Nội xóa thêm 6 điểm đen ùn tắc

Theo báo cáo của Ban ATGT TP Hà Nội, tính từ 16/11/2016 - 15/5/2017, toàn TP xảy ra 703 vụ tai nạn giao thông, giảm so với cùng kỳ năm trước 40 vụ (5,4%); giảm 21 người chết (6,9%); giảm 44 người bị thương (7,1%).

Đặc biệt, Hà Nội đã xử lý được 6/41 điểm đen UTGT. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, thời gian qua, TP đã tập trung đầu tư, quản lý, khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông; xử lý tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, xe khách “trá hình”; mở rộng mạng lưới xe buýt, đưa vào khai thác tuyến BRT01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa…

Nhờ vậy, tình hình tai nạn giao thông và UTGT đã được kiểm soát chặt và giảm đáng kể. 6 tháng cuối năm nay, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp để thực hiện hiệu quả Năm ATGT, đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè.

Đồng thời, TP sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông khung, như Vành đai 1, 2, 3…; mở rộng mặt cắt, xén hè, dải phân cách một số tuyến đường, phố để tối ưu khả năng lưu thông. TP cũng đang tích cực hoàn thành Đề án giao thông thông minh; chuẩn bị triển khai Đề án quản lý phương tiện giao thông giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã biểu dương Hà Nội vì những nỗ lực trong chống UTGT, đặc biệt là việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè đô thị. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhận định, thời gian cuối năm, khi nhu cầu vận tải tăng cao, các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra sẽ tạo áp lực lớn về ATGT. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương phải vào cuộc tích cực, nhằm mục tiêu hạn chế UTGT, giảm từ 5 - 10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Theo Yến Dư/ kinhtedothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động