Tạo việc làm cho lao động trẻ: Cơ hội cho sinh viên gặp gỡ nhà tuyển dụng

(LĐTĐ) Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang dành sự quan tâm đến các ứng viên trẻ tuổi. Họ là những sinh viên mới hoặc sắp ra trường, tràn đầy nhiệt huyết và đam mê công việc. Đặc biệt, để sinh viên ra trường có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp xúc với nhà tuyển dụng, ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, rất nhiều các hoạt động, cuộc thi hay ngày hội việc làm đã được phối hợp tổ chức. Đây chính là điều kiện để sinh viên được học hỏi, phát triển bản thân.
tao viec lam cho lao dong tre co hoi cho sinh vien gap go nha tuyen dung Giảm thiểu lao động trẻ em: Thay đổi từ nhận thức
tao viec lam cho lao dong tre co hoi cho sinh vien gap go nha tuyen dung Nỗ lực ngăn ngừa lao động trẻ em
tao viec lam cho lao dong tre co hoi cho sinh vien gap go nha tuyen dung Khơi nguồn đam mê khởi nghiệp cho sinh viên, lao động trẻ

Nhiều chương trình kết nối hiệu quả

Mới đây, ngày 22/8, tại Học viện Tài chính ở Hà Nội đã phát động cuộc thi “You Can” lần thứ 9. Đây là cuộc thi tìm kiếm nguồn nhân lực dành cho sinh viên trên toàn Thành phố Hà Nội được tổ chức thường niên từ năm 2011 đến nay.

tao viec lam cho lao dong tre co hoi cho sinh vien gap go nha tuyen dung
Ngày càng nhiều cơ hội cho sinh viên gặp gỡ nhà tuyển dụng

Cuộc thi nhằm tìm kiếm và tôn vinh các bạn sinh viên có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong thời buổi hội nhập hiện nay. Các sinh viên sẽ trải qua 3 vòng thi gồm Sơ khảo (từ ngày 22 đến 26/8), Chung khảo và đêm thi Chung kết được tổ chức vào ngày 14/9 tại Học viện Tài chính.

Trải qua 8 mùa, “You Can” đã từng bước gây dựng được tiếng vang cũng như sự tin tưởng và hưởng ứng của các bạn sinh viên trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội. Sau 8 mùa thi, đại diện Ban tổ chức cho biết các thí sinh lọt vào vào Chung khảo đã có cơ hội để gặp lãnh đạo các doanh nghiệp, trả lời phỏng vấn trực tiếp và tìm kiếm cơ hội việc làm.

tao viec lam cho lao dong tre co hoi cho sinh vien gap go nha tuyen dung

Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng cũng tham gia vào quá trình diễn ra cuộc thi, đưa ra các nhóm vấn đề liên quan đến doanh nghiệp để các thí sinh giải quyết, từ đó có thể lựa chọn những ứng viên phù hợp với vị trí việc làm mà doanh nghiệp đang có nhu cầu.

Được biết, trong năm 2018, “You Can” được đánh giá là có nhiều cải tiến và đột phá. Về sức lan tỏa, cuộc thi đã thu hút hơn 1.000 thí sinh đến từ gần 20 trường trường Đại học, Cao đẳng đăng ký tham gia; kêu gọi hơn 30 đơn vị là nhà tài trợ, nhà bảo trợ gồm nhiều tập đoàn, danh nghiệp lớn, đồng thời tiếp cận tới hơn 100.000 bạn sinh viên biết đến.

Việc tổ chức các hoạt động tư vấn việc làm, ngày hội việc làm, cuộc thi… không chỉ tạo cơ hội cho sinh viên gặp gỡ nhà tuyển dụng mà còn góp phần khơi dậy tiềm lực, niềm đam mê trong mỗi sinh viên, kết nối và kiến tạo cơ hội, giúp các bạn sinh viên tiếp cận với thị trường lao động.

Đồng thời nâng cao kỹ năng để tìm kiếm công việc phù hợp, đáp ứng được nhu cầu việc làm cho sinh viên và người lao động, tạo môi trường thực tế gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động.

Đặc biệt, ở cuộc thi này, một thí sinh lọt Top 12 đã được tuyển làm làm trợ lý cho Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông.

Bạn Đào Ngọc Doanh, Trưởng Ban tổ chức cho biết, cuộc thi “You Can 9” sẽ tìm kiếm và phát triển những cá nhân đáp ứng tiêu chí của nguồn nhân lực thời đại mới, đồng thời tạo cầu nối uy tín giữa sinh viên và các nhà tuyển dụng.

“Bằng những thử thách chuyên sâu và thực tế, thí sinh được đánh giá khách quan về thái độ, kiến thức và các kỹ năng mềm như: Làm việc nhóm, thuyết trình, giải quyết tình huống, phỏng vấn thực tế. Qua đó phát huy tối đa khả năng của thí sinh, giúp nâng cao nhận thức phục vụ cho cuộc sống và nghề nghiệp”, Doanh cho hay.

Không chỉ riêng cuộc thi này, mà trên thực thế trong những năm qua đã có rất nhiều các hoạt động thiết thực nhằm tạo cơ hội cho sinh viên tiếp xúc với nhà tuyển dụng. Đơn cử như ngày hội Hướng nghiệp và Việc làm với chủ đề: “Khơi nguồn lực, đón thành công” được báo Lao động Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Giao thông vận tải và Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức vào tháng 5/2019. Tại ngày hội, hàng nghìn học viên, sinh viên, người lao động đã được tham quan triển lãm tại các gian hàng của doanh nghiệp, lắng nghe doanh nghiệp giới thiệu về ngành nghề và nhu cầu tuyển dụng.

Qua đó, các doanh nghiệp lưu hồ sơ để tuyển dụng khi có nhu cầu. Đây là một hoạt động chính đưa doanh nghiệp đến gần hơn với môi trường đào tạo và các học viên, không những giải quyết nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và còn mở ra những cánh cửa cho các học viên đang theo học tại các trường có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.

Quan trọng là sự nỗ lực của bản thân

Hầu hết mọi sinh viên đều có mong muốn khi ra trường được nhận vào các đơn vị có uy tín, đảm bảo mức lương cũng như có môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, có một thực tế vẫn còn tồn tại hiện nay là rất nhiều sinh viên ra trường bị thụ động trong tìm việc.

Cùng với đó, tình trạng thiếu việc làm và cử nhân thất nghiệp ngày càng ra tăng. Bạn Đỗ Hoa vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ: “Bước chân ra khỏi ghế nhà trường, tôi thực sự chưa có nhiều kinh nghiệm nên khi tìm việc mình gặp khá nhiều khó khăn vì không có nhiều kiến thức thực tế, lúng túng với các câu hỏi được đưa ra từ nhà tuyển dụng”.

Trái ngược với bạn Đỗ Hoa, Lê Tùng Anh – Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, cho rằng: “Ngay từ khi còn là sinh viên, tôi đã có cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều các hoạt động tư vấn việc làm, hỗ trợ việc làm, sàn giao dịch việc làm. Do vậy, tôi cảm thấy rất tự tin khi tham gia phỏng vấn xin việc sau khi ra trường.

Tôi cho rằng, các hoạt động này không chỉ rèn luyện cho sinh viên những kĩ năng phỏng vấn, ứng xử mà còn bổ sung rất nhiều kiến thức cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, theo tôi, điều quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng, nỗ lực của mỗi người, phải biết nắm bắt cơ hội thì thành công mới đến”.

Trước đó, chia sẻ tại Ngày hội Hướng nghiệp và Việc làm: “Khơi nguồn lực, đón tương lai”, ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: “Giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người lao động luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Riêng Hà Nội, trong những năm qua đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để giải quyết việc làm cho người lao động nói chung và cho thanh niên, sinh viên nói riêng đã thu hút được nhiều kết quả đáng khích lệ”.

Tuy nhiên, ông Dân cũng nhấn mạnh, cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra mang theo nhiều thay đổi cho thế hệ trẻ. Trong lĩnh vực nhân sự, ứng viên ngày càng gặp những yêu cầu khắt khe hơn từ nhà tuyển dụng.

Khi tự động hóa thay thế con người trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, người lao động chắc chắn sẽ phải thích ứng nhanh với sự thay đổi của quá trình sản xuất nếu không sẽ bị dư thừa, thất nghiệp. Điều đó có nghĩa là, thế hệ trẻ cần có những bước đi tiên phong, sáng tạo để khẳng định chính mình trước những thách thức về cơ hội việc làm trong thời đại số hóa.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từng năm nhưng số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về hỗ trợ đào tạo nghề lại đang có xu hướng giảm.
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Cùng với cuộc đua vào đại học, thời gian này, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh cũng bắt đầu được khởi động. Nhằm thu hút người học và bắt kịp nhu cầu mới của thị trường lao động, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tăng nhu cầu tuyển sinh ở những ngành “hot”, mở thêm các mã ngành nghề mới, nhất là ở những nhóm ngành mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

(LĐTĐ) Chuyên gia dự báo nhân lực Trần Anh Tuấn cho biết, năm 2024, xu hướng lao động “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng là một tín hiệu đáng mừng về việc dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp, tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại cần phải quan tâm.
Xem thêm
Phiên bản di động