Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Ngành da giày cạn nguồn lao động Việt Nam đang thiếu nguồn lao động có kỹ năng nghề cao Tận dụng nguồn lao động từ nước ngoài trở về

Nhu cầu lao động tiếp tục tăng

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dự báo, trong quý II/2024, TP.HCM cần khoảng 75.470 - 77.168 chỗ làm việc. Trong đó, các ngành công nghiệp trọng yếu như: Cơ khí; điện tử - công nghệ thông tin; chế biến tinh lương thực thực phẩm; hóa dược - cao su cần 12.301 - 12.577 chỗ (chiếm 16,8% tổng nhu cầu). Các ngành dịch vụ cần 49.318 - 50.428 chỗ (chiếm 60,05% tổng nhu cầu). Trong đó ngành thương mại (chiếm 22,82%); vận tải, kho bãi dịch vụ cảng - hậu cần hàng hải và xuất nhập khẩu (chiếm 2,76%); du lịch (chiếm 3,24%); bưu chính - viễn thông và công nghệ thông tin - truyền thông (chiếm 3,05%); tài chính - tín dụng - ngân hàng - bảo hiểm (chiếm 4,23%)…

Gian nan tìm nguồn lao động
Người lao động tìm việc làm tại tỉnh Bình Dương.

Về trình độ LĐ, dự báo, quý II/2024, TP.HCM cần LĐ qua đào tạo chiếm 86,41% tổng nhu cầu nhân lực. Trong đó, trình độ đại học trở lên chiếm 24,9%; cao đẳng chiếm 17,63%; trung cấp chiếm 25,18%; sơ cấp chiếm 18,7%. Nhu cầu tuyển dụng ở LĐ phổ thông chiếm tỷ lệ khá thấp với 13,59% tổng nhu cầu nhân lực.

Còn theo dự báo, trong năm 2024, nhu cầu tuyển dụng LĐ của các DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương là khoảng từ 60.000 -80.000 công nhân LĐ. Trong quý I/2024 nhiều DN trên địa bàn tỉnh này không tuyển dụng đủ LĐ để đáp ứng nhu cầu sản xuất, do đó, trong quý II/2024 nhu cầu tuyển dụng LĐ của các DN này vẫn còn. Theo dự báo của Sở LĐTBXH tỉnh Bình Dương, nhu cầu việc làm của người lao động (NLĐ) sẽ kéo dài đến hết quý II/2024, dự kiến trên địa bàn tỉnh có khoảng 35.000 LĐ sẽ tham gia vào thị trường cung ứng LĐ (trong đó độ tuổi từ 18-45 chiếm đa số).

Tương tự, theo trung tâm dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh này có gần 400 DN có nhu cầu tuyển 27.000 LĐ. Các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao như: may mặc, da giày, điện tử, cơ khí… Đây là tín hiệu khởi sắc cho thấy thị trường lao động đã phục hồi và dự báo trong quý II/2024, số lượng DN tuyển dụng sẽ tăng lên.

Tiếp tục làm cầu nối

Có thể thấy, nhu cầu sử dụng LĐ của các DN hiện nay còn rất lớn. Tuy nhiên với nhu cầu việc làm ngày càng nhiều, ngoài vấn đề đòi hỏi NLĐ có tay nghề ra thì người sử dụng lao động cũng cần quan tâm đến các nhu cầu của NLĐ như: Chế độ phúc lợi, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ, tạo môi trường làm việc thân thiện...Cùng với đó, phải không ngừng đổi mới phương thức sản xuất - kinh doanh, mở rộng thị trường trong bối cảnh mới.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai cho biết, để đáp ứng nhu cầu LĐ cho các DN, dự kiến trong quý II/2024, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị, TTDVVL tỉnh Đồng Nai tiếp tục tăng cường tuyên truyền về thông tin tuyển dụng; đồng thời tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để sớm quay lại thị trường LĐ; tổ chức các sàn giao dịch việc làm để kết nối việc làm giữa DN và NLĐ, nhất là LĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền thông tin tuyển dụng, nhu cầu của DN để NLĐ biết và sớm tìm được việc làm phù hợp.

Trong khi đó, nhiều DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn tiếp tục thông báo tuyển dụng LĐ với nhiều chế độ “ưu đãi”. Để đáp ứng cung cầu LĐ trong quý II/2024, TTDVVL tỉnh này tiếp tục mở các buổi tư vấn kỹ năng tìm việc, cập nhật chính sách cho DN; mở các phiên giao dịch định kỳ; liên hệ các DN để thực hiện liên kết LĐ với các tỉnh còn nguồn LĐ. Tuy nhiên để các DN và NLĐ “về cùng một nhà” theo đại diện TTDVVL tỉnh Bình Dương “nút thắt” vẫn là ở các DN tuyển dụng cần chú ý đến mức lương, phúc lợi như: Nhà trọ, trường học cho con em NLĐ…

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Bình Dương cho biết, nhằm đồng hành cùng DN và NLĐ, trong thời gian qua,được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các đơn vị, thực hiện chăm lo tốt đời sống của đoàn viên, NLĐ như tặng quà tết cho đoàn viên, công nhân lao động. Các chương trình như: “Phúc lợi đoàn viên”, các hoạt động “Tết Sum vầy”, “Tháng công nhân”, “Mái ấm công đoàn” đã trở thành hoạt động thiết thực mang đậm dấu ấn của tổ chức công đoàn, được đoàn viên, NLĐ hưởng ứng. Chính nhờ những chính sách, hoạt động trên đã giúp NLĐ vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, nỗ lực lao động, sản xuất, đóng góp hiệu quả vào kết quả sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn.

Trong khi đó, tại TP.HCM hiện nay, nhiều DN đã ký được đơn hàng đến hết quý II, thậm chí một số DN đã có đơn hàng đến quý III/2024. Do đó, các DN đang tăng cường tuyển dụng LĐ. Nhằm đáp ứng nhu cầu này cho các DN, TP.HCM cũng đang phối hợp các cơ quan, đơn vị, kết nối cung - cầu LĐ giữa DN và NLĐ. Qua đó giúp cho NLĐ tìm kiếm được môi trường làm việc và giúp DN phát triển nguồn nhân lực, góp phần giúp cho thị trường LĐ hiện nay một cách linh hoạt, bền vững, hiệu quả. Cùng với đó, các DN tại TP.HCM cũng đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để NLĐ có cơ hội được học hỏi, trau dồi, trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng cơ bản; tăng thêm kinh nghiệm khi tiếp cận thị trường LĐ.

Thành Đồng

Nên xem

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

(LĐTĐ) Tối 5/7, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã Sơn Tây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Sơn Tây: Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên đạt được nhiều kết quả nổi bật

Sơn Tây: Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên đạt được nhiều kết quả nổi bật

(LĐTĐ) Tại Sơn Tây, theo ghi nhận trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn trên địa bàn thị xã làm tốt công tác nắm bắt tình tình tư tưởng và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Ford Transit ra mắt 3 phiên bản hoàn toàn mới với nhiều tính năng vượt trội

Ford Transit ra mắt 3 phiên bản hoàn toàn mới với nhiều tính năng vượt trội

(LĐTĐ) Sáng 5/7, Ford Việt Nam chính thức ra mắt dòng xe Ford Transit Hoàn Toàn Mới với 3 phiên bản: Trend 16 chỗ, Premium 16 chỗ và Premium+ 18 chỗ. Đặc biệt, đi kèm với 3 phiên bản mới là những tiện ích chưa từng có và mức giá vô cùng hấp dẫn khi có giá bán chỉ từ 905 triệu đồng, cho đến 1,087 triệu đồng.
Cảnh sát giao thông liên tiếp bắt 3 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô

Cảnh sát giao thông liên tiếp bắt 3 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an thông tin, lực lượng chức năng đã nắm tình hình, liên tiếp bắt giữ 3 vụ khai thác cát trái phép trên sông Lô đoạn qua huyện Sơn Dương (Tuyên Quang).
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động.
Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

(LĐTĐ) Mới đây, Chi hội Chữ thập đỏ Nghĩa tình Gia Lâm (Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm) đã tổ chức ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi (NCT) tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm.

Tin khác

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều điểm sáng, thị trường lao động của thành phố Hà Nội cũng tiếp tục đà phục hồi, phát triển. Điều này thể hiện ở việc trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố tăng, số lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp của Thành phố giảm.
Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

(LĐTĐ) Theo luật hiện hành, doanh nghiệp có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm, sau khi tham khảo ý kiến của người lao động, song cơ quan có thẩm quyền khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so với quy định chung...
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

(LĐTĐ) Do nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất - kinh doanh, dự báo trong quý III/2024 và những tháng cuối năm, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao như: Bán buôn, bán lẻ; vận tải - kho bãi; công nghiệp chế biến, chế; du lịch, lưu trú ăn uống…
"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

(LĐTĐ) Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đi qua địa bàn huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài 22,60km, gồm 47 vị trí móng trụ. Với phương châm" "vượt nắng, thắng mưa; ba ca, bốn kíp" như chỉ đạo của Thủ tướng, đến nay, các vị trí đã cơ bản hoàn thành, một số vị trí còn lại công nhân đang gấp rút thi công để kịp hoàn thành trước 30/6.
Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

(LĐTĐ) Theo thông tin từ huyện Thường Tín, hiện tại trên địa bàn huyện có 161.058 người trong độ tuổi lao động. Năm 2023, bằng các giải pháp đồng bộ, huyện đã giải quyết việc làm cho 3.928 lao động, đạt 106% chỉ tiêu kế hoạch Thành phố giao.
Hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn chờ ứng viên

Hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn chờ ứng viên

(LĐTĐ) Với nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn, Phiên Giao dịch việc làm - Tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những công việc, vị trí việc làm phù hợp, ổn định, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương, cũng như trên địa bàn Thủ đô.
Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ thành phố Hà Nội đã tập trung hỗ trợ phụ nữ phát huy tiềm năng lao động sáng tạo, đóng góp cho các mục tiêu phát triển kinh tế của Thủ đô. Đồng thời qua đó nâng cao quyền năng kinh tế, giúp phụ nữ tự tin khẳng định vai trò, vị thế của mình đối với gia đình, xã hội.
Cơ hội đi Nhật Bản thực tập ngành hộ lý cho lao động Việt Nam

Cơ hội đi Nhật Bản thực tập ngành hộ lý cho lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mới đây, Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐTBXH và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận về việc cung ứng thực tập sinh kỹ năng ngành hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản.
Xem thêm
Phiên bản di động