Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều điểm sáng, thị trường lao động của thành phố Hà Nội cũng tiếp tục đà phục hồi, phát triển. Điều này thể hiện ở việc trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố tăng, số lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp của Thành phố giảm.
Sôi nổi Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 Gắn kết đào tạo với sử dụng nhân lực Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

Gần 125 ngàn người được giải quyết việc làm

Thông tin về tình hình thị trường lao động trên địa bàn Thủ đô trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Hà Nội cho biết số lao động được tạo việc làm tiếp tục tăng, trong khi lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp giảm dần.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 124.920/165.000 lao động, đạt 75,7% kế hoạch đặt ra trong năm, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, có khoảng 37.300 lao động được giải quyết việc làm thông qua vay vốn từ nguồn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo, và các đối tượng chính sách khác, với số tiền là 2.130 tỷ đồng.

Cùng với đó, có trên 2.200 người lao động được giải quyết đi làm việc tại nước ngoài, hơn 76.600 người được cung ứng giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp, và số còn lại thông qua các hình thức khác.

Nửa đầu năm nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (thuộc Sở LĐTBXH Hà Nội) đã tổ chức 128 phiên giao dịch việc làm với 3.746 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, với tổng số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 74.393 người, qua đó, đã có 27.177 lao động được phỏng vấn, và 8.735 người lao động được tuyển dụng tại phiên.

Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi
Tư vấn, giới thiệu việc làm tại Phiên giao dịch việc làm quận Long Biên năm 2024.

Bên cạnh công tác giải quyết việc làm cho người lao động, trong 6 tháng đầu năm, Sở LĐTBXH Hà Nội đã ra quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 35.922 trường hợp, với số tiền hỗ trợ 1.088 tỷ đồng. Số lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp đã giảm 12,9% so với cùng kỳ năm 2023. 100% trường hợp đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tư vấn việc làm mới, trong đó hỗ trợ đào tạo nghề cho 385 người, với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung cầu lao động

Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, số lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp giảm dần, do thị trường lao động Hà Nội tiếp tục đà phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế Thành phố xuất hiện nhiều điểm sáng tăng trưởng. Cụ thể, nhờ tình hình kinh tế - xã hội ổn định, đã tạo thời cơ tốt cho các doanh nghiệp nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố vì thế cũng tích cực tuyển dụng lao động nhằm phục vụ cho việc sản xuất đơn hàng mới, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đưa các dự án trọng điểm đi vào hoạt động, từ đó thúc đẩy sự phục hồi của thị trường lao động.

Quý II/2024 cũng là thời điểm các doanh nghiệp tập trung vào ổn định hoạt động. Bên cạnh đó, các sự kiện, hoạt động vui chơi giải trí, kích cầu được tổ chức thường xuyên, tạo cơ hội cho người dân chi tiêu nhiều hơn. Tiêu dùng gia tăng là yếu tố quan trọng thúc đẩy, kích cầu nền kinh tế, nhất là ở các nhóm ngành như thương mại điện tử, du lịch, vận tải, lưu trú ăn uống…

Để hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, cho biết, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp kết nối việc làm, cung cấp đầy đủ các dịch vụ để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động tìm kiếm nhân sự, tìm kiếm việc làm.

Trung tâm sẽ hình thành mạng lưới thu thập, xử lý và cung cấp thông tin thị trường lao động từ Thành phố tới cơ sở, đặc biệt là sẽ tăng cường các hoạt động giao dịch việc làm trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong kết nối cung - cầu lao động.

Thời gian tới đây, Trung tâm cũng dự kiến tổ chức các phiên giao dịch việc làm đặc thù, gồm phiên chuyên đề theo ngành nghề và đối tượng lao động, phiên dành cho lao động khuyết tật, phiên online với các tỉnh trên toàn quốc, cùng với các phiên lưu động, thông qua đó, tạo thêm nhiều cơ hội kết nối việc làm cho đông đảo người lao động trên địa bàn Thủ đô.

Về phía lãnh đạo Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết, trong các tháng cuối năm 2024, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước áp dụng đối với 13 lĩnh vực dịch vụ việc làm.

Sở LĐTBXH Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục tổ chức thu thập, cung cấp thông tin về nhu cầu tìm việc, học nghề, xuất khẩu lao động của người lao động qua các hình thức; định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động khi bị mất việc làm, từ đó tăng cường giải quyết việc làm, giảm tỉ lệ thất nghiệp. Ngoài ra, trong thời gian tới đây, Sở LĐTBXH Hà Nội cũng sẽ phối hợp với bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội thực hiện chữ ký số trong việc giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

P.Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

(LĐTĐ) Theo cơ quan Công an, tình hình tội phạm mua bán người diễn biến hết sức phức tạp trên khắp các tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Trung Quốc và Việt Nam - Lào... Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng mua bán người cũng có những chuyển biến rất lớn và ngày càng tinh vi nhằm dụ dỗ các nạn nhân với các chiêu bài việc nhẹ, lương cao để lừa bán ra nước ngoài.
Bảo hiểm y tế - tấm thẻ vàng bảo vệ sức khỏe mỗi người dân

Bảo hiểm y tế - tấm thẻ vàng bảo vệ sức khỏe mỗi người dân

(LĐTĐ) Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tăng dần qua các năm, tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân. Cùng đó, hệ thống cơ sở y tế ngày càng được mở rộng, chất lượng dịch vụ y tế, đặc biệt hệ thống y tế cơ sở ngày càng được củng cố, hoàn thiện, qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

(LĐTĐ) Chiều 8/7, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024. Tại cuộc họp báo, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã cung cấp thông tin về nội dung liên quan đến công tác tổng kiểm tra, rà soát các loại hình có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố.
Nữ CNVCLĐ huyện Phú Xuyên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua

Nữ CNVCLĐ huyện Phú Xuyên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Nữ công nhân, viên chức, lao động huyện Phú Xuyên, Hà Nội, luôn thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.
Thử nghiệm có kiểm soát: Miễn trách nhiệm để khuyến khích đổi mới, sáng tạo

Thử nghiệm có kiểm soát: Miễn trách nhiệm để khuyến khích đổi mới, sáng tạo

(LĐTĐ) Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện thử nghiệm có kiểm soát được miễn trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại gây ra cho Nhà nước khi đã tuân thủ đúng và đầy đủ nội dung quy định trong quy chế thử nghiệm có kiểm soát.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.

Tin khác

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

(LĐTĐ) Theo luật hiện hành, doanh nghiệp có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm, sau khi tham khảo ý kiến của người lao động, song cơ quan có thẩm quyền khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so với quy định chung...
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

(LĐTĐ) Do nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất - kinh doanh, dự báo trong quý III/2024 và những tháng cuối năm, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao như: Bán buôn, bán lẻ; vận tải - kho bãi; công nghiệp chế biến, chế; du lịch, lưu trú ăn uống…
"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

(LĐTĐ) Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đi qua địa bàn huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài 22,60km, gồm 47 vị trí móng trụ. Với phương châm" "vượt nắng, thắng mưa; ba ca, bốn kíp" như chỉ đạo của Thủ tướng, đến nay, các vị trí đã cơ bản hoàn thành, một số vị trí còn lại công nhân đang gấp rút thi công để kịp hoàn thành trước 30/6.
Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

(LĐTĐ) Theo thông tin từ huyện Thường Tín, hiện tại trên địa bàn huyện có 161.058 người trong độ tuổi lao động. Năm 2023, bằng các giải pháp đồng bộ, huyện đã giải quyết việc làm cho 3.928 lao động, đạt 106% chỉ tiêu kế hoạch Thành phố giao.
Hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn chờ ứng viên

Hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn chờ ứng viên

(LĐTĐ) Với nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn, Phiên Giao dịch việc làm - Tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những công việc, vị trí việc làm phù hợp, ổn định, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương, cũng như trên địa bàn Thủ đô.
Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ thành phố Hà Nội đã tập trung hỗ trợ phụ nữ phát huy tiềm năng lao động sáng tạo, đóng góp cho các mục tiêu phát triển kinh tế của Thủ đô. Đồng thời qua đó nâng cao quyền năng kinh tế, giúp phụ nữ tự tin khẳng định vai trò, vị thế của mình đối với gia đình, xã hội.
Cơ hội đi Nhật Bản thực tập ngành hộ lý cho lao động Việt Nam

Cơ hội đi Nhật Bản thực tập ngành hộ lý cho lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mới đây, Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐTBXH và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận về việc cung ứng thực tập sinh kỹ năng ngành hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản.
Xem thêm
Phiên bản di động