Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

(LĐTĐ) Là một mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học văn hóa phổ thông dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), chương trình học nghề hệ 9+ (Chương trình 9+) hiện đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội thật sự là cơ hội quý cho các em học sinh vừa có thể tiếp tục học tập theo chương trình phổ thông, vừa được đào tạo kỹ năng nghề để có thể lập nghiệp từ sớm.
Chú trọng tuyển sinh, đào tạo nghề chương trình 9+ Học nghề hệ 9+ và cơ hội lập nghiệp

Nhu cầu gia tăng

Tháng 7 là thời điểm các gia đình có con vừa tốt nghiệp THCS lựa chọn hướng đi tiếp theo cho con em mình. Kỳ thi vào lớp 10 năm nay được đánh giá là tương đối “dễ thở” theo hướng giảm áp lực cho học sinh, tuy nhiên, ở Hà Nội vẫn còn một tỉ lệ không ít các em học sinh không vào được trung học phổ thông (THPT) công lập. Với những trường hợp này, Chương trình 9+ đang được triển khai tại nhiều cơ sở GDNN trên địa bàn thành phố Hà Nội thật sự là cơ hội tốt dành cho các em.

Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+
Học sinh Chương trình 9+ tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội. Ảnh minh họa

Có con trai không thi đỗ vào trường THPT công lập như nguyện vọng nhưng gia đình chị Minh Tâm - phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng không buồn bã hay thất vọng. “Lực học của cháu hơi đuối mà việc thi vào lớp 10 công lập bây giờ rất khó khăn nên chúng tôi cũng lường trước kết quả này. Gia đình tôi cũng không đủ điều kiện để cho cháu theo học trường dân lập, vì thế chúng tôi đã xác định là cho cháu đi học nghề. Tôi đã biết về chương trình vừa học nghề, vừa học THPT (Chương trình 9+) ở một số trường nghề nên rất yên tâm. Hiện gia đình đã nộp hồ sơ cho cháu vào Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội với 2 nguyện vọng ngành Công nghệ thông tin (nguyện vọng 1) và ngành Công nghệ ô tô (nguyện vọng 2)”, chị Minh Tâm cho biết.

Tương tự gia đình chị Tâm, gia đình anh Đỗ Mạnh Hải - phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm cũng đã chủ động đăng ký cho con gái Đỗ Hải Anh xét tuyển vào ngành Chăm sóc sắc đẹp của Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội. Anh Hải chia sẻ: “Con gái tôi rất thích làm công việc liên quan đến chăm sóc sắc đẹp nên tôi đã tìm hiểu và nhận thấy Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội đào tạo nghề chất lượng và uy tín. Tôi đã đăng ký cho con học ngành Chăm sóc sắc đẹp theo Chương trình 9+ của trường nên cháu không bị áp lực học hành, thi cử vào lớp 10. Sau khi tốt nghiệp Chương trình 9+, con tôi sẽ được tham gia kỳ thi THPT quốc gia để lấy bằng tốt nghiệp và được cấp bằng trung cấp nghề; sau đó học liên thông lên cao đẳng nghề Chăm sóc sắc đẹp để nâng cao kỹ năng tay nghề”.

Lợi ích được khẳng định

Đúng như tìm hiểu của các phụ huynh, hiện nay, việc thu hút học sinh tốt nghiệp THCS vào học văn hóa THPT song song với học nghề trình độ trung cấp, cao đẳng tại các cơ sở GDNN (Chương trình 9+) mang lại nhiều lợi ích, trước hết là Chương trình 9+ có lợi ích là giúp người học được rút ngắn thời gian, giảm chi phí học tập, tiếp cận với thị trường lao động sớm… Do đó, con đường này ngày càng được nhiều thí sinh, gia đình lựa chọn và các cơ sở GDNN cũng đang triển khai rộng rãi với chỉ tiêu tuyển sinh tăng cao, tạo cơ hội rộng mở cho thí sinh.

Trao đổi về điều này, Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội cho biết: Chương trình 9+ đã được trường triển khai từ năm 2018 đến nay mang lại hiệu quả thiết thực và rất đáng khích lệ. “Học chương trình 9+, học sinh được miễn phí học nghề, thời gian đào tạo ngắn. Thay vì học 3 năm THPT rồi sau đó học đại học thêm 4 năm, học hệ 9+, học sinh chỉ mất 2,5 năm cho 2 chương trình học song song (THPT + trung cấp/cao đẳng). “Đặc biệt Không ít học sinh Chương trình 9+ có kết quả học nghề và học văn hóa nổi trội. Nhiều học sinh đạt giải cao tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố; giành Huy chương Vàng tại Kỳ thi Kỹ năng nghề các cấp. Bên cạnh đó, cơ hội việc làm của những nhóm ngành nghề này đang rất cao. Các nhà tuyển dụng cũng “ráo riết” hơn để tìm được những ứng viên giỏi tay nghề và nghiệp vụ chuyên môn. Chính vì vậy, khi được đào tạo bài bản, chắc chắn, các học sinh sẽ tìm được cơ hội cho mình ở những doanh nghiệp lớn”, Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh nói.

Cũng theo Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh, mùa tuyển sinh năm nay, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội ghi nhận một số trường hợp học sinh nhập học rất “đặc biệt”. Cụ thể, có 2 trường hợp học sinh tại huyện Thạch Thất, Hà Nội mặc dù đỗ trường THPT công lập top 1 với số điểm cao, song các em đã lựa chọn theo học Chương trình 9+ tại trường. Điều này chứng tỏ sự thay đổi trong nhận thức của các bậc phụ huynh và các em học sinh về chuyện sớm học nghề để làm chủ tương lai, đồng thời cũng khẳng định sức hút ngày càng mạnh mẽ của Chương trình 9+.

Tại Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội, phát biểu tại lễ bế giảng năm học và trao bằng tốt nghiệp cho 376 học sinh tốt nghiệp Chương trình 9+ được tổ chức mới đây, thầy Nguyễn Văn Ninh - Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội khẳng định, các em học Chương trình 9+ được nhà trường đào tạo có kỹ năng tay nghề đáp ứng yêu cầu công việc, tham gia ngay được vào thị trường lao động. “Theo khảo sát của nhà trường, thời gian vừa qua có khoảng 40% số học sinh tốt nghiệp Chương trình 9+ tham gia thị trường lao động với mức lương khởi điểm từ 6.000.000 - 8.000.000 đồng/tháng”, thầy Nguyễn Văn Ninh cho hay.

Cũng theo thầy Nguyễn Văn Ninh, các em học Chương trình 9+ được nhà trường sắp xếp vừa học văn hóa, vừa học nghề ngay tại trường. 100% học sinh trung cấp nghề được học và thực hành trên các trang thiết bị hiện đại của Hàn Quốc. Hiện nay, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn, vì thế phần lớn học sinh chủ động liên hệ với các công ty ứng tuyển. Chỉ khoảng 30% số em quay trở lại trường nhờ các thầy cô giới thiệu việc làm phù hợp.

Lợi ích của việc học nghề hệ 9+ đã được khẳng định trên thực tế. Tuy nhiên, hiện nay, tâm lý mong muốn con học THPT, sau đó mới học tiếp lên cao đẳng, đại học vẫn còn tương đối phổ biến đối với các phụ huynh. Đại diện một số trường nghề cho rằng, tâm lý lo lắng của phụ huynh là dễ hiểu. Thế nhưng, phụ huynh có thể yên tâm, vì các nhà trường đã xây dựng Chương trình 9+ phù hợp với độ tuổi của các em. Để tránh tình trạng chọn nhầm nghề, phụ huynh nên đồng hành với con, cùng con tìm hiểu kỹ về khả năng, nguyện vọng của con cũng như chất lượng đào tạo của các nhà trường, bảo đảm thí sinh chọn đúng ngành, nghề, đúng nhà trường, còn nhà trường có được những học sinh đam mê học nghề.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

Tin khác

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Nhu cầu sử dụng lao động tăng, do tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phục hồi và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà xưởng để sản xuất.
Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

(LĐTĐ) Ngày 11/7, phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Ninh Bình đã diễn ra thành công, thu hút hàng nghìn người lao động và hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Sự kiện này đã phần nào hiện thực hóa các kế hoạch hỗ trợ, phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh khác trong khu vực.
Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội ổn định đã tạo thời cơ tốt cho các doanh nghiệp trên địa bàn nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, tích cực tuyển dụng lao động đem lại những tín hiệu khả quan cho thị trường lao động Hà Nội.
Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều điểm sáng, thị trường lao động của thành phố Hà Nội cũng tiếp tục đà phục hồi, phát triển. Điều này thể hiện ở việc trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố tăng, số lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp của Thành phố giảm.
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

(LĐTĐ) Theo luật hiện hành, doanh nghiệp có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm, sau khi tham khảo ý kiến của người lao động, song cơ quan có thẩm quyền khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so với quy định chung...
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

(LĐTĐ) Do nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất - kinh doanh, dự báo trong quý III/2024 và những tháng cuối năm, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao như: Bán buôn, bán lẻ; vận tải - kho bãi; công nghiệp chế biến, chế; du lịch, lưu trú ăn uống…
Xem thêm
Phiên bản di động