Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

(LĐTĐ) Do nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất - kinh doanh, dự báo trong quý III/2024 và những tháng cuối năm, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao như: Bán buôn, bán lẻ; vận tải - kho bãi; công nghiệp chế biến, chế; du lịch, lưu trú ăn uống…
Cú hích thúc đẩy phát triển thị trường lao động tại quận trung tâm của Thủ đô Đáp ứng cung - cầu lao động trên địa bàn đang phát triển đô thị hóa với tốc độ cao Hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn chờ ứng viên

Điểm qua thị trường lao động những tháng gần đây cho thấy, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp có xu hướng tăng về số lượng, đa dạng các vị trí, ngành nghề với mức lương khá hấp dẫn.

Tại Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024 diễn ra ngày 15/6, theo ghi nhận của phóng viên có 45 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động gần 3.000 chỉ tiêu.

Đặc biệt, tại Phiên giao dịch việc làm - tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên năm 2024 diễn ra ngày 22/6 có 103 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, trong đó có 66 đơn vị tham gia trực tiếp và 37 doanh nghiệp niêm yết thông tin tuyển dụng tại phiên, với nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng 5.077 chỉ tiêu.

Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc
Ứng viên tìm hiểu cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024. (Ảnh: B.D)

Chia sẻ với phóng viên tại Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy, bà Dương Minh Anh - Trưởng nhóm thu hút nhân tài Dự án Aeon Xuân Thủy cho biết, tham gia phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội kết nối, chúng tôi mong muốn khảo sát, thăm dò về nhu cầu việc làm và giới thiệu các vị trí việc làm tới các bạn sinh viên năm cuối cấp.

Bà Dương Minh Anh cũng cho biết siêu thị Aeon Xuân Thủy (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) sắp khai trương và hiện đang nhu cầu tuyển dụng khoảng 400 nhân sự, trong đó có 100 nhân sự làm part-time. Mức lương với lao động phổ thông dao động từ 6-8 triệu đồng/tháng.

Không chỉ tại Aeon Xuân Thủy, tại Aeon Mall Long Biên, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Quản lý Bộ phận điều hành Trung tâm Thương mại Aeon Mall Long Biên cho biết, với nhu cầu phát triển và mở rộng thị trường, nhiều công ty, doanh nghiệp, đơn vị trong Trung tâm thương mại đều có nhu cầu tuyển dụng; trong đó có 8 đơn vị, doanh nghiệp trong Trung tâm và các đơn vị của Aeon đã tham gia Phiên giao dịch việc làm quận Long Biên, với nhu cầu tuyển dụng 187 vị trí.

Cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân sự đáp ứng cho các điểm bán hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội, bà Hoàng Thùy Trang - Trưởng nhóm tuyển dụng Winmart+ Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Wincommerce cho biết: Hiện Công ty đang cần tuyển 50 cửa hàng trưởng và 200 nhân viên bán hàng cho các quận, huyện trên toàn Thành phố.

Có thể thấy, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp đang tăng nhanh trong những tháng gần đây. Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, với việc phục hồi kinh tế - xã hội, dự báo trong những tháng từ nay đến cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ vẫn tiếp tục tăng.

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội cho biết, qua khảo sát thấy rằng thị trường lao động đang có những khởi sắc, số doanh nghiệp quay lại thị trường lao động nhiều hơn, các đơn hàng cũng dồi dào hơn. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, vì thế cũng cần nhiều lao động hơn.

Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc
Người lao động tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng tại Phiên giao dịch việc làm - tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên năm 2024. (Ảnh: B.D)

Nhận định về nguồn cung lao động 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Tây Nam - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho rằng, quý III và quý IV/2024 nguồn cung lao động dồi dào hơn, bởi sẽ có nhiều lao động trẻ học các trường cao đẳng, trung cấp, đại học tốt nghiệp ra trường. Đây sẽ là nguồn cung lao động dồi dào cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, từ thực tế thị trường lao động hiện nay, cũng như xu hướng thị trường lao động thời gian tới, ông Nam cho rằng hiện nay cơ hội nghề nghiệp rộng mở, lao động phổ thông có thể chọn bỏ làm công nhân để ra ngoài bán hàng online; chạy grab... miễn là có thu nhập cao. Vì thế sẽ rất khó để doanh nghiệp tuyển dụng lao động, nếu doanh nghiệp không có mức tiền lương và chế độ làm việc, đãi ngộ phúc lợi hấp dẫn với người lao động.

Nhận định về triển vọng thị trường lao động trên địa bàn Thủ đô thời gian tới, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho rằng: Tình hình kinh tế - xã hội ổn định tạo thời cơ tốt cho các doanh nghiệp nhanh chóng ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố cũng tích cực tuyển dụng lao động nhằm phục vụ cho việc sản xuất đơn hàng mới, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đưa các dự án trọng điểm đi vào hoạt động từ đó thúc đẩy sự phục hồi của thị trường lao động.

Theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng tăng cao như: Bán buôn, bán lẻ; vận tải - kho bãi; công nghiệp chế biến, chế tạo; du lịch, lưu trú ăn uống; nghệ thuật, giải trí...

Để làm tốt vai trò kết nối cung - cầu lao động, lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch, các giải pháp kết nối việc làm, cung cấp đầy đủ các dịch vụ của Trung tâm để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động. Hình thành mạng lưới thu thập, xử lý và cung cấp thông tin thị trường lao động từ thành phố tới cơ sở. Tăng cường các hoạt động giao dịch việc làm trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối cung - cầu lao động.

Cùng đó, Trung tâm sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của Sàn giao dịch việc làm và các điểm giao dịch việc làm vệ tinh; tiếp tục triển khai Đề án tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn giao dịch việc làm thành phố Hà Nội. Đồng bộ tổ chức các phiên giao dịch việc làm hàng ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trên toàn bộ hệ thống Sàn giao dịch việc làm. Tổ chức các phiên giao dịch việc làm đặc thù (gồm phiên chuyên đề theo ngành nghề và đối tượng lao động, phiên dành cho lao động khuyết tật, phiên online với các tỉnh trên toàn quốc) và phiên giao dịch việc làm lưu động... để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động và doanh nghiệp "gặp" nhau; qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội bền vững trên địa bàn Thủ đô.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo triển khai Luật Căn cước đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả

Đảm bảo triển khai Luật Căn cước đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả

(LĐTĐ) Mặc dù mới đầu giờ làm việc buổi sáng, nhưng tại Phòng thu nhận hồ sơ căn cước - Công an huyện Thanh Trì đã có rất đông công dân đến làm thủ tục cấp Thẻ căn cước gắn chíp điện tử. Nhờ sự chủ động trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận thủ tục cấp thẻ một cách khoa học, hợp lý nên việc giải quyết thủ tục cho người dân được thực hiện nhanh chóng.
Hiệu ứng tích cực trong công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông

Hiệu ứng tích cực trong công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù người vi phạm liên quan đến nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã giảm, ý thức dần được nâng cao, thế nhưng, những chốt kiểm tra nồng độ cồn của Công an thành phố Hà Nội vẫn được duy trì trên đường phố bất kể ngày hay đêm, với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...
Trao yêu thương nơi “Mái ấm Công đoàn”

Trao yêu thương nơi “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của đoàn viên về nhà ở, các cấp Công đoàn Thủ đô đã huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí xây, sửa “Mái ấm Công đoàn”, giúp đoàn viên có ngôi nhà khang trang, kiên cố để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.
Trường Quốc tế Mỹ bị đình chỉ hoạt động

Trường Quốc tế Mỹ bị đình chỉ hoạt động

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM vừa ra văn bản thông báo đình chỉ hoạt động giáo dục Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) trong thời hạn 12 tháng, kể từ tháng 7/2024.
Khẳng định vai trò Công đoàn

Khẳng định vai trò Công đoàn

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, Thường trực, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi mới, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai sớm các kế hoạch, bám sát chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy; xác định rõ nội dung trọng tâm trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động.
Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở

Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở

(LĐTĐ) Tại những xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, các nhà văn hóa nơi đây cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.
Đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hiến ghép tạng

Đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hiến ghép tạng

(LĐTĐ) Mỗi năm Việt Nam ghép tạng hơn 1.000 ca nhưng danh sách những người chờ ghép tạng vẫn còn dài, mỗi ngày vẫn có rất nhiều trường hợp người bệnh không có tạng để ghép. Trong khi đó, số người chết não hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam còn rất thấp so với các nước trên thế giới.

Tin khác

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

(LĐTĐ) Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đi qua địa bàn huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài 22,60km, gồm 47 vị trí móng trụ. Với phương châm" "vượt nắng, thắng mưa; ba ca, bốn kíp" như chỉ đạo của Thủ tướng, đến nay, các vị trí đã cơ bản hoàn thành, một số vị trí còn lại công nhân đang gấp rút thi công để kịp hoàn thành trước 30/6.
Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

(LĐTĐ) Theo thông tin từ huyện Thường Tín, hiện tại trên địa bàn huyện có 161.058 người trong độ tuổi lao động. Năm 2023, bằng các giải pháp đồng bộ, huyện đã giải quyết việc làm cho 3.928 lao động, đạt 106% chỉ tiêu kế hoạch Thành phố giao.
Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ thành phố Hà Nội đã tập trung hỗ trợ phụ nữ phát huy tiềm năng lao động sáng tạo, đóng góp cho các mục tiêu phát triển kinh tế của Thủ đô. Đồng thời qua đó nâng cao quyền năng kinh tế, giúp phụ nữ tự tin khẳng định vai trò, vị thế của mình đối với gia đình, xã hội.
Cơ hội đi Nhật Bản thực tập ngành hộ lý cho lao động Việt Nam

Cơ hội đi Nhật Bản thực tập ngành hộ lý cho lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mới đây, Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐTBXH và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận về việc cung ứng thực tập sinh kỹ năng ngành hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản.
TP.HCM: Quy định mới mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp

TP.HCM: Quy định mới mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ban hành Quyết định số 35 quy định mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp trên địa bàn.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên, Hà Nội năm 2024 với sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 22/6/2024.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Cầu Giấy

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy, Hà Nội năm 2024 với sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 15/6/2024.
Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn cho lao động Việt Nam

Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn cho lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa thông báo tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành công nghiệp gốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS).
“Khát” cả lao động phổ thông

“Khát” cả lao động phổ thông

(LĐTĐ) “Khát” lao động chất lượng cao đã đành, song dù nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, không có bằng cấp, nhưng số lượng người lao động ứng tuyển vào các vị trí này lại rất thấp, không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động