Tăng môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020: Nâng chất lượng đầu vào

(LĐTĐ) Trước việc Hà Nội tăng từ 2 lên 4 môn trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020, nhiều học sinh và phụ huynh tỏ ra lo lắng khi áp lực thi tuyển gia tăng. Để học sinh “chạy nước rút” hiệu quả, nhiều trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn đã chủ động lên kế hoạch ôn thi cho học sinh.
tang mon thi tuyen sinh vao lop 10 thpt nam hoc 2019 2020 nang chat luong dau vao Hà Nội công bố đề thi tham khảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT
tang mon thi tuyen sinh vao lop 10 thpt nam hoc 2019 2020 nang chat luong dau vao Tổ chức ôn tập phục vụ đổi mới thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Gia tăng áp lực

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020 của UBND TP Hà Nội, năm học 2018 – 2019, dự kiến toàn thành phố Hà Nội có 101.460 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau THCS, theo dự kiến khoảng 60% đến 62% số học sinh tuyển vào các trường THPT công lập, 20% số học sinh tuyển vào trường THPT tư thục, 10% số học sinh tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên và từ 8% đến 10% số học sinh tham gia học nghề. Như vậy, năm học 2019 – 2020, dự kiến các trường THPT công lập ở Hà Nội sẽ tuyển khoảng 60.900 đến 62.900 học sinh (giảm khoảng 3.000 học sinh so với năm học 2018-2019).

Theo ghi nhận, dù thời gian từ nay đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 còn khá dài, tuy nhiên, việc tăng số môn thi lên gấp đôi và môn thi thứ 4 đến tháng 3/2019 mới được công bố đã khiến việc học của nhiều học sinh gặp xáo trộn. Cụ thể, ngoài học 3 môn thi đã biết, các em học sinh còn phải học đều các môn trong nhóm 6 môn được quy định sẽ chọn một làm môn thi.

tang mon thi tuyen sinh vao lop 10 thpt nam hoc 2019 2020 nang chat luong dau vao
Các em thí sinh tranh thủ ôn tập trước khi vào phòng thi THTP năm 2018.

Chính vì vậy, ngay từ hiện tại, rất nhiều trường THCS trên địa bàn Hà Nội, cả thầy và trò đều đang gấp rút thực hiện song song giữa việc vừa học kiến thức mới vừa ôn tập. “Kể từ lúc biết thông tin, chúng em đã bắt đầu ôn luyện theo hướng dẫn của các thầy cô. Hiện tại cá nhân em vẫn còn nhiều lo lắng nhưng em sẽ cố gắng học tập và thi thật tốt” – em Nguyễn Thành Nam (học sinh Trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) chia sẻ.

Được biết, trong khi chờ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố đề thi minh họa, nhiều đơn vị đã chủ động triển khai kế hoạch để học sinh có thêm cơ hội làm quen với hình thức thi trắc nghiệm. Chẳng hạn, tại quận Hoàn Kiếm, Phòng GD&ĐT quận đã tổ chức tập huấn, hỗ trợ các trường THCS xây dựng bộ đề kiểm tra các môn để giúp học sinh làm quen với hình thức và kỹ năng làm bài trắc nghiệm.

Chia sẻ về vấn đề này, cô Trương Thị Thu Hiền (Hiệu trưởng Trường THCS Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy), việc thay đổi hình thức thi như năm nay của Sở GD&ĐT chắc chắn gây vất vả, bỡ ngỡ cho cả phụ huynh lẫn học sinh. Tuy nhiên, nếu có kế hoạch và sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì mọi khó khăn đều khắc phục được. “Nhà trường đã lên kế hoạch học tập, định hướng cho học sinh từ trước kỳ nghỉ hè. Đến khi vào năm học lại có những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp” – cô giáo Trương Thị Thu Hiền cho biết.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường THCS Nam Trung Yên, từ trước đến nay, trừ các môn Ngữ Văn, Toán và Tiếng Anh, các đề kiểm tra của nhà trường bao giờ cũng có tối thiểu 30% là trắc nghiệm. Sắp tới thi 100% trắc nghiệm, nhà trường sẽ thay đổi dần dần, chuyển từ tự luận sang trắc nghiệm trong các bài kiểm tra để học sinh làm quen với hình thức thi mới.

Đồng thời, nhà trường cũng có kết hợp làm phần mềm đảo trộn phần thi trắc nghiệm ở các môn để học sinh thuần thục hơn. Bên cạnh đó, việc xây dựng đề kiểm tra sẽ dựa trên 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Sau những bài kiểm tra định kỳ sẽ rút kinh nghiệm và lên kế hoạch dạy kèm luôn cho học sinh, đặc biệt là ở môn ngoại ngữ.

Đảm bảo tính tự nguyện

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, đối với việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên, các trường cần thực hiện nghiêm túc yêu cầu xây dựng ma trận đề gồm câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Cần tổ chức nghiêm túc các khâu biên soạn, phê duyệt đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá trong thi và kiểm tra, đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh về việc ôn tập phục vụ đổi mới phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT 2019. Các trường và tổ bộ môn phải xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, thông báo tới cha mẹ học sinh trên tinh thần sắp xếp thời gian hợp lý, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, đạt hiệu quả nhưng không gây quá tải. Việc tổ chức dạy thêm, học thêm (nếu có) để phục vụ ôn tập phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, UBND thành phố Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội; đặc biệt phải đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và sự hiệu quả của nội dung dạy học.

Trong công tác chuẩn bị cho việc đổi mới thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu tổ chức tốt công tác tuyên truyền trong Hội đồng giáo dục, học sinh, cha mẹ học sinh về những đổi mới trong phương thức tuyển sinh với hình thức thi tuyển theo Quyết định số 5417/QĐ-UBND; lưu ý một số nội dung tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên. Đồng thời, rút kinh nghiệm công tác tổ chức kì thi tuyển sinh vào 10 năm học 2018 - 2019 về quá trình tham gia kì thi của cán bộ, giáo viên, nhân viên; chất lượng học tập, ôn luyện và phân tích số liệu về kết quả thi của đơn vị.

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành Văn bản số 4568/SGDĐT-GDPT về việc tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá trong năm học 2018 – 2019 cấp THCS. Trong đó, có hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức ôn tập phục vụ đổi mới thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Theo đó, trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD&ĐT quận/huyện/ thị xã chỉ đạo các nhà trường và tổ nhóm bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh; quan tâm đến học sinh có học lực yếu, kém, học sinh chưa chăm.

Kế hoạch này phải thông qua Ban Giám hiệu và thông báo tới học sinh, cha mẹ học sinh. Đồng thời hướng dẫn ôn tập cho học sinh phải bám sát chương trình và chuẩn kiến thức, kỹ năng; chú ý phân hoá các đối tượng theo học lực để hướng dẫn ôn tập rèn kỹ năng làm bài. Hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn theo nhóm và ôn tập trung cả lớp; tránh học lệch, học tủ. Kết hợp tự kiểm tra, đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá của nhóm, lớp và toàn trường; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập để điều chỉnh cho phù hợp.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động