Tăng môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020: Nâng chất lượng đầu vào

(LĐTĐ) Trước việc Hà Nội tăng từ 2 lên 4 môn trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020, nhiều học sinh và phụ huynh tỏ ra lo lắng khi áp lực thi tuyển gia tăng. Để học sinh “chạy nước rút” hiệu quả, nhiều trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn đã chủ động lên kế hoạch ôn thi cho học sinh.
tang mon thi tuyen sinh vao lop 10 thpt nam hoc 2019 2020 nang chat luong dau vao Hà Nội công bố đề thi tham khảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT
tang mon thi tuyen sinh vao lop 10 thpt nam hoc 2019 2020 nang chat luong dau vao Tổ chức ôn tập phục vụ đổi mới thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Gia tăng áp lực

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020 của UBND TP Hà Nội, năm học 2018 – 2019, dự kiến toàn thành phố Hà Nội có 101.460 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau THCS, theo dự kiến khoảng 60% đến 62% số học sinh tuyển vào các trường THPT công lập, 20% số học sinh tuyển vào trường THPT tư thục, 10% số học sinh tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên và từ 8% đến 10% số học sinh tham gia học nghề. Như vậy, năm học 2019 – 2020, dự kiến các trường THPT công lập ở Hà Nội sẽ tuyển khoảng 60.900 đến 62.900 học sinh (giảm khoảng 3.000 học sinh so với năm học 2018-2019).

Theo ghi nhận, dù thời gian từ nay đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 còn khá dài, tuy nhiên, việc tăng số môn thi lên gấp đôi và môn thi thứ 4 đến tháng 3/2019 mới được công bố đã khiến việc học của nhiều học sinh gặp xáo trộn. Cụ thể, ngoài học 3 môn thi đã biết, các em học sinh còn phải học đều các môn trong nhóm 6 môn được quy định sẽ chọn một làm môn thi.

tang mon thi tuyen sinh vao lop 10 thpt nam hoc 2019 2020 nang chat luong dau vao
Các em thí sinh tranh thủ ôn tập trước khi vào phòng thi THTP năm 2018.

Chính vì vậy, ngay từ hiện tại, rất nhiều trường THCS trên địa bàn Hà Nội, cả thầy và trò đều đang gấp rút thực hiện song song giữa việc vừa học kiến thức mới vừa ôn tập. “Kể từ lúc biết thông tin, chúng em đã bắt đầu ôn luyện theo hướng dẫn của các thầy cô. Hiện tại cá nhân em vẫn còn nhiều lo lắng nhưng em sẽ cố gắng học tập và thi thật tốt” – em Nguyễn Thành Nam (học sinh Trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) chia sẻ.

Được biết, trong khi chờ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố đề thi minh họa, nhiều đơn vị đã chủ động triển khai kế hoạch để học sinh có thêm cơ hội làm quen với hình thức thi trắc nghiệm. Chẳng hạn, tại quận Hoàn Kiếm, Phòng GD&ĐT quận đã tổ chức tập huấn, hỗ trợ các trường THCS xây dựng bộ đề kiểm tra các môn để giúp học sinh làm quen với hình thức và kỹ năng làm bài trắc nghiệm.

Chia sẻ về vấn đề này, cô Trương Thị Thu Hiền (Hiệu trưởng Trường THCS Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy), việc thay đổi hình thức thi như năm nay của Sở GD&ĐT chắc chắn gây vất vả, bỡ ngỡ cho cả phụ huynh lẫn học sinh. Tuy nhiên, nếu có kế hoạch và sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì mọi khó khăn đều khắc phục được. “Nhà trường đã lên kế hoạch học tập, định hướng cho học sinh từ trước kỳ nghỉ hè. Đến khi vào năm học lại có những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp” – cô giáo Trương Thị Thu Hiền cho biết.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường THCS Nam Trung Yên, từ trước đến nay, trừ các môn Ngữ Văn, Toán và Tiếng Anh, các đề kiểm tra của nhà trường bao giờ cũng có tối thiểu 30% là trắc nghiệm. Sắp tới thi 100% trắc nghiệm, nhà trường sẽ thay đổi dần dần, chuyển từ tự luận sang trắc nghiệm trong các bài kiểm tra để học sinh làm quen với hình thức thi mới.

Đồng thời, nhà trường cũng có kết hợp làm phần mềm đảo trộn phần thi trắc nghiệm ở các môn để học sinh thuần thục hơn. Bên cạnh đó, việc xây dựng đề kiểm tra sẽ dựa trên 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Sau những bài kiểm tra định kỳ sẽ rút kinh nghiệm và lên kế hoạch dạy kèm luôn cho học sinh, đặc biệt là ở môn ngoại ngữ.

Đảm bảo tính tự nguyện

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, đối với việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên, các trường cần thực hiện nghiêm túc yêu cầu xây dựng ma trận đề gồm câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Cần tổ chức nghiêm túc các khâu biên soạn, phê duyệt đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá trong thi và kiểm tra, đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh về việc ôn tập phục vụ đổi mới phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT 2019. Các trường và tổ bộ môn phải xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, thông báo tới cha mẹ học sinh trên tinh thần sắp xếp thời gian hợp lý, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, đạt hiệu quả nhưng không gây quá tải. Việc tổ chức dạy thêm, học thêm (nếu có) để phục vụ ôn tập phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, UBND thành phố Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội; đặc biệt phải đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và sự hiệu quả của nội dung dạy học.

Trong công tác chuẩn bị cho việc đổi mới thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu tổ chức tốt công tác tuyên truyền trong Hội đồng giáo dục, học sinh, cha mẹ học sinh về những đổi mới trong phương thức tuyển sinh với hình thức thi tuyển theo Quyết định số 5417/QĐ-UBND; lưu ý một số nội dung tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên. Đồng thời, rút kinh nghiệm công tác tổ chức kì thi tuyển sinh vào 10 năm học 2018 - 2019 về quá trình tham gia kì thi của cán bộ, giáo viên, nhân viên; chất lượng học tập, ôn luyện và phân tích số liệu về kết quả thi của đơn vị.

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành Văn bản số 4568/SGDĐT-GDPT về việc tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá trong năm học 2018 – 2019 cấp THCS. Trong đó, có hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức ôn tập phục vụ đổi mới thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Theo đó, trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD&ĐT quận/huyện/ thị xã chỉ đạo các nhà trường và tổ nhóm bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh; quan tâm đến học sinh có học lực yếu, kém, học sinh chưa chăm.

Kế hoạch này phải thông qua Ban Giám hiệu và thông báo tới học sinh, cha mẹ học sinh. Đồng thời hướng dẫn ôn tập cho học sinh phải bám sát chương trình và chuẩn kiến thức, kỹ năng; chú ý phân hoá các đối tượng theo học lực để hướng dẫn ôn tập rèn kỹ năng làm bài. Hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn theo nhóm và ôn tập trung cả lớp; tránh học lệch, học tủ. Kết hợp tự kiểm tra, đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá của nhóm, lớp và toàn trường; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập để điều chỉnh cho phù hợp.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tin khác

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

(LĐTĐ) Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 74 đơn vị với tổng số 149 dự án dự thi.
Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

(LĐTĐ) Với 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) đã dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã tại vòng thi cấp Thành phố Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế.
Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TP.HCM) tiếp tục đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới về công nghệ vi mạch bán dẫn tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên và Trường Đại học Công nghệ thông tin.
Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

(LĐTĐ) Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/4 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông).
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024 - 2025, lo lắng từ phụ huynh

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024 - 2025, lo lắng từ phụ huynh

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh vào lớp 10, nỗi lo lắng của phụ huynh không chỉ dừng lại ở việc chọn trường phù hợp cho con mà còn về khả năng có thể có môn thi thứ tư. Dự kiến hơn hai tháng nữa sẽ đến ngày thi chính thức, sự bất an và căng thẳng đang ngày càng tăng cao trong lòng các bậc cha mẹ có con thi vào lớp 10 năm nay.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có gì mới?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có gì mới?

(LĐTĐ) Chỉ còn vài tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ diễn ra. Đây là kỳ thi tốt nghiệp cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Chính vì vậy, các nhà trường, gia đình đều xác định tạo điều kiện học tập, ôn luyện tốt nhất để các em đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp cũng như thi và xét tuyển đại học năm 2024.
Khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi môn Hóa học, Địa lí cấp THPT thành phố Hà Nội

Khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi môn Hóa học, Địa lí cấp THPT thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 13/3, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Sóc Sơn, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi môn Hóa học, Địa lí chương trình GDTX cấp Trung học phổ thông (THPT) thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động