Sử dụng đồ uống có cồn có trách nhiệm là một nét văn hóa
Uống 1 ly bia, nguy cơ tai nạn tăng gấp 3 lần | |
Tác hại của việc uống quá nhiều trà sữa | |
Uống rượu, bia ở mức độ vừa phải sẽ giúp kéo dài tuổi thọ |
Theo bà Lê Minh Châu, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội ATGT Việt Nam, hiện mức tiêu thụ rượu, bia của Việt Nam đứng ở tốp 5 các nước tiêu thụ rượu, bia lớn nhất ở châu Á. Chính vì vậy, nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam hết sức quan trọng.
Việc nghiên cứu gồm có 3 mục tiêu: Xác định mối tương quan giữa thói quen uống bia, rượu và tai nạn giao thông (TNGT); xác định mối quan hệ giữa nồng độ cồn trong máu và xác suất xảy ra TNGT đối với người điều khiển mô tô, xe máy; đề xuất các giải pháp mới để cắt giảm TNGT do uống rượu, bia và lái xe gây ra.
Chia sẻ tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho biết, khảo sát, phân tích chuyên sâu tâm lý hành vi người điều khiển xe máy nói chung cho thấy, người đi xe máy tự tiết lộ rằng hành vi lái xe sau khi uống rượu bia gây ra khoảng 11-17% các vụ TNGT đối với bản thân họ.
Bà Lê Minh Châu – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội ATGT Việt Nam, đề nghị cần tăng cường công tác tuyền truyền đã uống rượu bia thì không lái xe. Ảnh: Đinh Luyện |
Thói quen uống rượu, bia hàng ngày hoặc hàng tuần làm gia tăng hành vi uống rượu, bia rồi lái xe. Nam giới và người làm việc thời vụ có xu hướng uống rượu, bia và lái xe thường xuyên hơn các nhóm khác. Hạn chế trong nhận thức về các tác động của rượu, bia lên sức khỏe và khả năng kiểm soát tình huống nguy hiểm khi lái xe làm tăng mức độ thực hiện hành vi uống rượu, bia và lái xe.
Theo TS Vũ Anh Tuấn, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức, Trường đại học Việt Đức, sau khi bị TNGT do rượu, bia, có khoảng 75% số người được hỏi cho biết đã ngừng uống hoặc uống với liều lượng ít (1-2 ly bia tương đương 1-2 lon/chai bia) nhưng vẫn có tới 10% số người trong đó uống với liều lượng cao.
Trong đó, gần 2/3 số người từng bị TNGT do say rượu, bia vẫn tiếp tục tự điều kiển phương tiện ra về sau khi uống rượu, bia. “Những nạn nhân nghĩ mình vẫn bình thường đủ khả năng điều khiển xe máy ra về thì lại có tỷ lệ bị chấn thương nặng cao hơn những nạn nhân cảm thấy không bình thường hay bị say” - TS Tuấn nói.
Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng: Việc sử dụng đồ uống có cồn có trách nhiệm là một nét văn hóa. Thực tế và các chứng minh khoa học đã chỉ rõ việc lạm dụng bia, rượu gây nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Do đó, các ý kiến đề xuất, bên cạnh nâng cao nhận thức đã uống rượu, bia thì không lái xe; tăng mức xử phạt và bổ sung hình phạt; tổ chức các buổi chia sẻ của các nạn nhân TNGT do uống rượu bia khi lái xe tới học sinh, sinh viên và cộng đồng; dán các cảnh báo tác hại của lạm dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông tại các cơ sở phục vụ rượu, bia.
Các đại biểu tham dự Hội thảo quốc gia “Công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”. Ảnh: Đinh Luyện |
Ông Lê Huy Trí - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông (Học viện Cảnh sát nhân dân) cho rằng, để góp phần giải quyết tình trạng vẫn lái xe sau khi sử dụng bia, rượu thì việc cưỡng chế vi phạm cần được thực hiện nghiêm. Bên cạnh đó, việc công khai vi phạm và tuyên truyền rộng rãi cũng là một biện pháp cần được thực hiện liên tục.
Chiến dịch xử phạt kết hợp tuyên truyền phải lan tỏa đến tất cả các nhóm tuổi trong cộng đồng xã hội nhằm bảo đảm tính răn đe, giáo dục pháp luật. “Mọi lái xe bị dừng phải được kiểm tra, không có ngoại lệ. Việc này giúp tạo ra độ tin cậy và độ tin cậy của chiến dịch được duy trì rằng, không một ai có thể trốn tránh sự kiểm tra”, ông Lê Huy Trí nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42