M
08:55 | 11/07/2018

“Siêu thị” cơ khí vẫn án ngữ dưới gầm cầu Thăng Long

Báo Lao động Thủ đô đã nhiều lần phản ánh về tình trạng lấn chiếm hành lang cầu Thăng Long trong các bài viết ra ngày 26 và 30/11/2017 như: Chân cầu Thăng Long bị “bao vây” bởi nhà xưởng, hàng quán; Vì sao vẫn ngang nhiên tồn tại?... Tuy nhiên, theo ghi nhận ngày 10/7 tại khu vực gầm cầu, đoạn qua xã Hải Bối, gian hàng bày bán đồ cơ khí vẫn hoạt động công khai dưới hành lang cầu.

sieu thi co khi van an ngu duoi gam cau thang long Vì sao vẫn ngang nhiên tồn tại?
sieu thi co khi van an ngu duoi gam cau thang long Chân cầu Thăng Long bị “bao vây” bởi nhà xưởng, hàng quán
sieu thi co khi van an ngu duoi gam cau thang long Bãi rác thải tự phát dưới gầm cầu Thăng Long gây ô nhiễm môi trường

Theo quan sát, những gian hàng này nằm sát trụ cầu B7 đến B9 đoạn thuộc hạng mục cầu Thăng Long. Các gian hàng được dựng lên bằng những tấm tôn và khung sắt để đựng hàng trăm mặt hàng cơ khí như máy khoan, máy cắt, quạt điện, máy bơm, dây điện, máy lọc nước...

Liên quan đến công tác xử lý lấn chiếm hành lang cầu, theo tìm hiểu, trong các văn bản luật, Thông tư, Nghị định… cũng đã có nhiều quy định chi tiết, hướng dẫn xử lý vi phạm. Chẳng hạn, tại Điều 10, Thông tư 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ Giao thông Vận tải, hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có quy định: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường”.

sieu thi co khi van an ngu duoi gam cau thang long
Tình trạng lấn chiếm hành lang cầu Thăng Long vẫn tồn tại. Ảnh: Đinh Luyện, chụp ngày 10/7

Ngoài ra, theo Nghị định 46/2016 NĐ - CP, hành vi để phương tiện, thiết bị, vật liệu, hàng hóa, chất phế thải hoặc các vật phẩm khác trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt; Dựng lều quán, nhà tạm, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường sắt... sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức.

Như vậy, hành lang pháp lý liên quan đã khá đầy đủ, sau phản ánh của Lao động Thủ đô dư luận cũng nhiều lần bày tỏ bức xúc nhưng vì sao những vi phạm hành lang an toàn cầu Thăng Long vẫn tái diễn?

Câu hỏi này xin nhường lại cho chính quyền địa phương và đơn vị quản lý cầu.

Nguồn :