Sẽ toàn chuyện vui!

“Trăm năm trong cõi người ta... Những điều trông thấy mà đau đớn lòng…”. Gớm bác thuộc Kiều nhỉ. Mà tự nhiên sao bác lại vận câu này vậy? Thì chú không thấy mấy cái clip đó à?
se toan chuyen vui Thì cứ phải từ từ
se toan chuyen vui Nghiêm minh thế mới được
se toan chuyen vui Cho vui thôi

- Ôi dào, tưởng bác “đau đớn” chuyện gì, chứ chỉ xem mấy cái clip thì bao giờ mới hết chuyện.

- Tớ công nhận với chú là thế, dưng chỉ trong có mấy ngày mà liên tục được xem cảnh cư xử của thanh niên ngoài đường phố mà thấy thật buồn.

se toan chuyen vui

- Trước khi bác vào chuyện, em hầu bác chuyện này nhé, nhân bác nói đến cách cư xử của thanh niên, em chỉ góp một chuyện rất nhỏ. Số là em vừa đi công tác “tàu bay” về, trên xe chở hành khách ra sân bay có rất nhiều phụ nữ bế con nhỏ, có thanh niên đã không tự giác nhường chỗ, đến khi có người nhắc thanh niên ấy vẫn coi như không biết. Nhìn mấy bà mẹ bế con chả biết bấu víu vào đâu, mỗi khi xe lắc giật, hai mẹ con cứ dúi dụi mà thương.

-Tớ nghĩ cái văn minh cư xử có lẽ phải là bản chất của mỗi người, chứ cứ vận động mãi không chuyển.

-Bác nói vậy cũng là cực đoan, có vận động tuyên truyền có hơn chứ. Cứ như cái việc đội mũ bảo hiểm ấy, phản đối là thế, ấy thế mà bây giờ ra đường ai không đội cũng thấy “ngượng ngượng là”. Các cụ chả nói “phần nhiều do giáo dục mà nên”.

-Quay lại chuyện mấy cái clip, chú thấy có cay cay khóe mắt không. Ai lại va chạm chút đỉnh mà thượng cẳng tay, hạ căng chân, cứ như phim hành động.

-Mà thường những kẻ sai lại hay hung hăng phải không bác?

-Đúng vậy, cái clip hai thanh niên lao vào đánh một thanh niên ngoại quốc đó. Đã sai lại còn gây sự, lại đánh cả phụ nữ can ngăn.

- Chuyện này theo em là “nỗi đau kép”, ngoài thói hung hăng côn đồ, hai thanh niên này đánh một thanh niên ngoại quốc đã làm xấu xí hình ảnh “Thủ đô vì hòa bình” trong mắt bạn bè quốc tế.

- Lại chuyện anh xe ôm ăn chặn tiền còn đánh du khách nước ngoài mới đây nữa. Những người này về nước mà đem chuyện bị đánh kể với bạn bè, rồi người nọ kể với người kia, ai sẽ dám sang du lịch tại nước ta nữa.

-Thông thường cái xấu vẫn lấn át cái tốt mặc dù nó rất ít. Thế nên ảnh hưởng của câu chuyện này là rất lớn. Có thể làm mất đi bao nhiêu công lao, tiền của để quảng bá cho “Việt Nam điểm đến lý tưởng, an toàn”.

-Thế nên tớ rất hoan nghênh việc công an đã triệu tập hai thanh niên này và anh xe ôm nọ để thẩm vấn. Theo tớ cứ phải xử nghiêm rồi thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để lấy lại hình ảnh của người Tràng An thanh lịch.

-Còn cái clip một thanh niên cầm mũ bảo hiểm phang thật lực vào đầu một phụ nữ ở Biên Hòa (ĐN), cũng chỉ do va chạm giao thông đó. Bác nghĩ sao?

-Còn nghĩ gì nữa, quá đau lòng. Đánh nhau đã đáng lên án rồi, đánh phụ nữ còn đang lên án gấp nhiều lần. Anh hùng gì khi đánh được một phụ nữ được mệnh danh là phái yếu.

-Cổ nhân cũng nói “không bao giờ được đánh phụ nữ, dù đánh bằng một nhành hoa”. Vậy mà ngoài đường phố cảnh đánh đập, hành hạ phụ nữ vẫn diễn ra thường xuyên. Thật đau lòng.

-Tớ nghe nói công an Biên Hòa cũng đang truy tìm “tên” này rồi. Cũng lại hy vọng việc xử nghiêm “tên” này sẽ làm vợi đi sự căm phẫn của dư luận.

-Đấy là còn chưa nói đến việc bạo hành phụ nữ trong gia đình, nơi mà “đóng cửa bảo nhau” đấy.

-Ừ nhỉ, hôm nay là ngày “Gia đình Việt Nam”, bàn về chuyện bạo lực gia đình cũng là cần thiết. Tớ nghĩ cái cụm từ “đóng cửa bảo nhau” của chú cũng đáng bàn lắm. Dường như chuyện bạo lực gia đình đang bị các cấp chính quyền, đoàn thể cho là chuyện nội bộ, nên ít can thiệp. Do không được xử lý ngay nên cứ âm ỉ rồi trở thành chuyện lớn.

-Đó cũng là vô cảm, là thiếu trách nhiệm. Đấy bác xem mấy cái clip đó, khi đưa lên mạng, em thấy hằng hà vô số còm men rất bức xúc, rất lên án… Dưng những cảnh bất bình đó xảy ra trên đường có thấy ai can ngăn đâu.

-Cũng khó. Người tốt sợ kẻ xấu, cũng chả trách được, khi mà pháp luật chưa nghiêm thì chuyện trả thù, rồi “chả phải đầu thì phải tai” cũng khiến cho mọi người sợ. Thời nay có lẽ Lục Vân Tiên của cụ Đồ Chiểu chỉ có trên phim.

-Chính vì thế mà cái ác, cái xấu vẫn cứ “có đất diễn”. Thành ra như trên đã nói, ngoài bản chất tốt – xấu của mỗi con người, cần phải kết hợp với tuyên truyền, giáo dục mới sản sinh được con người tốt, việc tốt cho xã hội.

-Còn cả pháp luật phải nghiêm minh nữa. Cái tốt, người tốt cần được bảo vệ và biểu dương.

-Khi ấy từ nhà ra đường sẽ toàn chuyện vui.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động