Sách giáo khoa bị sao chép: Do buông lỏng quản lý

Sách in lậu, sách giáo khoa (SGK) giả đã và đang là vấn đề nhức nhối ảnh hưởng đến vấn đề dạy và học, gây bức xúc dư luận. Nhất là mới đây, việc Cty Sách – thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội, phát hiện và lập biên bản một cty phát hành sách in lậu các tài liệu địa lý, lịch sử… phục vụ trong việc giảng dạy cho học sinh trong năm học 2015 – 2016, đã khiến không ít phụ huynh lo ngại.
Đừng đi vào vết xe đổ khi đổi mới sách giáo khoa
Sẽ đấu giá bản quyền sách giáo khoa?

Có cầu ắt có cung

Ấn phẩm bị in lậu này là tài liệu độc quyền của Cty Sách – thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội, về chuyên đề "Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội", dự kiến dùng cho học sinh lớp 2 của Sở GD-ĐT cho năm học 2015-2016. Theo đó, sách in lậu có rất nhiều lỗi sai sơ đẳng, không thể chấp nhận. Cụ thể ngay từ bìa lót, hai từ "học sinh" được viết thành "học sing", hình vẽ tranh minh họa mờ, chất lượng kém, giấy mỏng, in nhòe... khiến nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc và lo ngại trước việc sách in lậu, cung cấp kiến thức không chính xác, ảnh hướng đến chất lượng học tập của học sinh...

Sách giáo khoa bị sao chép: Do buông lỏng quản lý
Sách in lậu được bày bán tràn lan và công khai trên những con phố lớn

Trước thực trạng ấy, phóng viên báo LĐTĐ đã tiến hành khảo sát một số khu vực được cho là “thiên đường” của các ẩn phẩm in lậu trên địa bàn Hà Nội như: Đường Phạm Văn Đồng, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Trần Đại Nghĩa, Giải Phóng…Trên các tuyến đường này, hầu hết các cửa hàng sách đều treo biển giảm giá sách rất bắt mắt, từ 30% - 50% nhằm thu hút sự chú ý của người đi đường. Dừng chân tại cửa hàng sách M.H trên đường Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, chỉ cần xem lướt qua một số cuốn sách tại đây, không khó để chúng tôi nhận ra nhiều cuốn sách có cùng tên, cùng tác giả, cùng nhà xuất bản nhưng lại khác nhau về hình thức…

Khi được hỏi về sách in lậu, sách “rởm” nhiều bạn đọc không biết hoặc đã từng nghe thấy nhưng lại phớt lờ chỉ bởi giá rẻ, dễ tìm… Nguyễn Thị Yến, sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, đã từng được nghe nhiều về sách in lậu, sách “rởm” nhưng lại không quá chú trọng đến vấn đề đó, miễn sao sách vẫn đủ nội dung, tốt, rẻ, dễ tìm và dễ mua.

Sách giáo khoa bị sao chép: Do buông lỏng quản lý
Sách in lậu thường xuyên bán với giá rẻ hơn sách thật

Theo luật sư Đỗ Phương Thúy (Cty luật Hồng Thúy – Hải Phòng), việc in ấn, buôn bán sách lậu là vi phạm Luật Xuất bản, Luật Sở hữu trí tuệ. Hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, theo đó khung hình phạt tối đa khi buôn bán sách lậu (với cá nhân) là 30.000.000 đồng, còn với hành vi in lậu (với cá nhân) là 40.000.000 đồng.

Ngoài ra, chủ thể vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 15.000.000 đến 35.000.000 đồng đối với hành vi sao chép tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định tại khoản 1 điều 18 Nghị định 131/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Chiết khấu cao tạo đất cho sách lậu

Khác với nhiều HS sinh viên, trước thực trạng sách đưa vào nhà trường bị in lậu, khiến nhiều phụ huynh, giáo viên tỏ ra lo lắng. Chị Nguyễn Thị Thanh, ở khu tập thể Học viện Tài chính năm nay có con vào lớp 1 cho hay, việc sách bị in lậu với nhiều nội dung không chính xác, nhiều lỗi chính tả…nếu được đưa vào giảng dạy sẽ ảnh hướng đến nhận thức của các con, nếu sách có nội dung sai sẽ khiến các con nhận thức sai ngay từ đầu. Chị Thanh cho rằng, cần phải có một sự kiểm duyệt chặt chẽ với các ấn phẩm sách giáo dục khi đưa vào hệ thống giảng dạy, để tránh xảy ra những điều đáng tiếc.

Trao đổi với ông Phạm Quốc Tuấn, CVP dự án tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến của Công ty Sách – thiết bị và xây dựng trường học, ông cho biết, trước vấn đề tài liệu bị in lậu, công ty ông cũng là nạn nhân và đây không phải là lần đầu tiên Công ty bị in lậu sách. Hầu hết sách bị in lậu đều là nhóm tài liệu sách địa phương, sẽ được đưa vào giảng dạy trong năm học tới và do công ty độc quyền phát hành. Tuy nhiên có điều rất buồn, đó là ngay từ khi chuẩn bị phát hành, sách lậu, sách “rởm” đã bị tuồn ra thị trường làm ảnh hưởng đến uy tín cũng như công tác phát hành của công ty.

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay sách bị in lậu được in ấn khá tinh vi, không chỉ sao chép toàn bộ nội dung mà còn gắn cả logo, tem chống hàng giả không khác gì sách thật, nếu người đọc không chú ý thì rất khó phát hiện. Còn về sách in lậu, đó là những sản phẩm bị cắt ghép và đây là những cuốn sách vi phạm bản quyền tác giả, ảnh hưởng đến những người làm sách chân chính. Nội dung của sách thường là do những người có trình độ chuyên môn thấp làm ra, nội dung chắp vá, xuyên tạc, sai lệch, …ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Việc sách bị in lậu ngày một nhiều một phần là do công tác quản lý trong lĩnh vực in ấn bị buông lỏng. Mặt khác là vì lợi nhuận, chiết khấu do các công ty tư nhân đưa ra thường cao hơn gấp nhiều lần so với đơn vị được thành phố giao nhiệm vụ bảo đảm SGK đến với học sinh. Bởi thế, nhiều trường đã trực tiếp ký với các công ty tư nhân, hoặc để đơn vị phát hành trực tiếp bán SGK cho học sinh và được hưởng hoa hồng cao hơn.

Để đối phó với tình trạng trên, trước mắt Công ty đã phối hợp với Sở Giáo dục, PC46 và các cty sách trên địa bàn Hà Nội để điều tra và có hướng xử lý. Hiện tại công an đã phát hiện ra một số công ty vi phạm bản quyền và đang chờ thu thập thêm một số tài liệu để xử lý. Tuy nhiên, trước khi mọi việc được đưa ra ánh sáng, để hạn chế tình trạng sách in lậu tràn lan trên thị trường, thậm chí là xâm nhập vào trường học, không chỉ là trách nhiệm của các nhà quản lý, của Sở Giáo dục Đào tạo mà cần chung tay góp sức của cả cộng đồng.

Trần Bảo Khánh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.

Tin khác

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Xem thêm
Phiên bản di động