Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 287/2025/NĐ-CP gồm 5 chương, 29 điều, quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, thay thế Nghị định số 44/2018/NĐ-CP, nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm hiệu quả, minh bạch và an toàn trong hoạt động quản lý, khai thác hạ tầng hàng không.
Quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không Nghẽn hàng không là nghẽn cả nền kinh tế, không thể thu hút đầu tư

Theo quy định mới, Nghị định được áp dụng cho các cơ quan thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về hàng không dân dụng; cơ quan thực thi pháp luật chuyên ngành hàng không; doanh nghiệp được giao quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không; và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó, doanh nghiệp được giao quản lý bao gồm doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và doanh nghiệp nhà nước trực tiếp khai thác kết cấu hạ tầng sân bay, các công trình thiết yếu khác của cảng hàng không.

Làm rõ danh mục và phạm vi tài sản hạ tầng hàng không

Một nội dung đáng chú ý của Nghị định là việc xác định rõ danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước. Theo đó, tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bao gồm công trình và đất gắn với công trình, như hệ thống hạ tầng kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, công trình khẩn nguy, phòng cháy chữa cháy, hàng rào vành đai sân bay, đường giao thông nội cảng, công trình bảo vệ môi trường, khu vực tra nạp nhiên liệu và các công trình phụ trợ khác.

Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, danh mục còn bao gồm các công trình phục vụ bảo đảm và khẩn nguy ngoài sân bay, hệ thống điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc, chiếu sáng, các khu logistics hàng không, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, kho hàng và khu tập kết hàng hóa. Đặc biệt, Nghị định cũng quy định cụ thể việc xác định tài sản hạ tầng hàng không liên quan đến quốc phòng và an ninh quốc gia, căn cứ theo quy định pháp luật chuyên ngành về quản lý công trình quốc phòng, khu quân sự và bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Nghị định không điều chỉnh đối với tài sản do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý; trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp của cơ quan nhà nước trong khu vực sân bay; các công trình, đất đai gắn với dịch vụ hàng không và phi hàng không; hoặc tài sản đã được bán, chuyển nhượng, tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa. Các trường hợp này tiếp tục được điều chỉnh theo pháp luật về đất đai, hàng không dân dụng và tài sản công.

Bảo đảm quản lý chặt chẽ, khai thác hiệu quả, không ảnh hưởng quốc phòng – an ninh

Nghị định nêu rõ nguyên tắc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải tuân thủ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, đồng thời bảo đảm tính thống kê, kế toán đầy đủ, tính hao mòn và bảo trì công trình đúng quy định. Việc giao quản lý tài sản phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch phát triển cảng hàng không, sân bay đã được phê duyệt và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị được giao.

Khi quyết định giao, khai thác hoặc xử lý tài sản hạ tầng hàng không, cơ quan có thẩm quyền phải lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng nếu tài sản có liên quan đến quốc phòng, hoặc Bộ Công an nếu tài sản có liên quan đến an ninh quốc gia. Trường hợp tài sản không liên quan đến các yếu tố này, việc xác định do Bộ Xây dựng, cơ quan quản lý hàng không và doanh nghiệp quản lý tài sản thực hiện.

Nghị định cũng quy định rõ: việc khai thác hoặc xử lý một phần tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải bảo đảm hoạt động bay thông suốt, an toàn, không làm ảnh hưởng đến phần tài sản còn lại hoặc tài sản liền kề. Nếu hoạt động khai thác, xử lý có thể ảnh hưởng đến các tài sản khác trong khu vực cảng hàng không, sân bay, đơn vị quản lý phải có biện pháp phối hợp, xác định rõ trách nhiệm và giải pháp khắc phục.

Song song với đó, mọi hoạt động quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đều phải chịu sự giám sát, thanh tra, kiểm tra và kiểm toán theo quy định của pháp luật. Hành vi vi phạm trong lĩnh vực này sẽ bị xử lý nghiêm, nhằm ngăn ngừa thất thoát, lãng phí tài sản công và đảm bảo hiệu quả khai thác bền vững.

Một điểm mới quan trọng khác là quy định về quản lý đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không. Việc sử dụng, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xử lý đất, công trình gắn liền với đất sau khi thu hồi phải tuân thủ pháp luật đất đai. Riêng việc sử dụng quỹ đất để tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng hàng không sẽ được thực hiện theo cơ chế quy định tại Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn có liên quan, không áp dụng theo Nghị định này.

Việc ban hành Nghị định mới là bước hoàn thiện hành lang pháp lý trong quản lý tài sản công tại lĩnh vực hàng không, tạo điều kiện để khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không - sân bay của quốc gia, đồng thời đảm bảo cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh, quốc phòng. Nghị định được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư công, thúc đẩy phát triển hạ tầng hàng không hiện đại, an toàn và bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong giai đoạn tới.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động