Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
| Quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không Nghẽn hàng không là nghẽn cả nền kinh tế, không thể thu hút đầu tư |
Theo quy định mới, Nghị định được áp dụng cho các cơ quan thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về hàng không dân dụng; cơ quan thực thi pháp luật chuyên ngành hàng không; doanh nghiệp được giao quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không; và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó, doanh nghiệp được giao quản lý bao gồm doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và doanh nghiệp nhà nước trực tiếp khai thác kết cấu hạ tầng sân bay, các công trình thiết yếu khác của cảng hàng không.
Làm rõ danh mục và phạm vi tài sản hạ tầng hàng không
Một nội dung đáng chú ý của Nghị định là việc xác định rõ danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước. Theo đó, tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bao gồm công trình và đất gắn với công trình, như hệ thống hạ tầng kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, công trình khẩn nguy, phòng cháy chữa cháy, hàng rào vành đai sân bay, đường giao thông nội cảng, công trình bảo vệ môi trường, khu vực tra nạp nhiên liệu và các công trình phụ trợ khác.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Ngoài ra, danh mục còn bao gồm các công trình phục vụ bảo đảm và khẩn nguy ngoài sân bay, hệ thống điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc, chiếu sáng, các khu logistics hàng không, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, kho hàng và khu tập kết hàng hóa. Đặc biệt, Nghị định cũng quy định cụ thể việc xác định tài sản hạ tầng hàng không liên quan đến quốc phòng và an ninh quốc gia, căn cứ theo quy định pháp luật chuyên ngành về quản lý công trình quốc phòng, khu quân sự và bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
Nghị định không điều chỉnh đối với tài sản do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý; trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp của cơ quan nhà nước trong khu vực sân bay; các công trình, đất đai gắn với dịch vụ hàng không và phi hàng không; hoặc tài sản đã được bán, chuyển nhượng, tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa. Các trường hợp này tiếp tục được điều chỉnh theo pháp luật về đất đai, hàng không dân dụng và tài sản công.
Bảo đảm quản lý chặt chẽ, khai thác hiệu quả, không ảnh hưởng quốc phòng – an ninh
Nghị định nêu rõ nguyên tắc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải tuân thủ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, đồng thời bảo đảm tính thống kê, kế toán đầy đủ, tính hao mòn và bảo trì công trình đúng quy định. Việc giao quản lý tài sản phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch phát triển cảng hàng không, sân bay đã được phê duyệt và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị được giao.
Khi quyết định giao, khai thác hoặc xử lý tài sản hạ tầng hàng không, cơ quan có thẩm quyền phải lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng nếu tài sản có liên quan đến quốc phòng, hoặc Bộ Công an nếu tài sản có liên quan đến an ninh quốc gia. Trường hợp tài sản không liên quan đến các yếu tố này, việc xác định do Bộ Xây dựng, cơ quan quản lý hàng không và doanh nghiệp quản lý tài sản thực hiện.
Nghị định cũng quy định rõ: việc khai thác hoặc xử lý một phần tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải bảo đảm hoạt động bay thông suốt, an toàn, không làm ảnh hưởng đến phần tài sản còn lại hoặc tài sản liền kề. Nếu hoạt động khai thác, xử lý có thể ảnh hưởng đến các tài sản khác trong khu vực cảng hàng không, sân bay, đơn vị quản lý phải có biện pháp phối hợp, xác định rõ trách nhiệm và giải pháp khắc phục.
Song song với đó, mọi hoạt động quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đều phải chịu sự giám sát, thanh tra, kiểm tra và kiểm toán theo quy định của pháp luật. Hành vi vi phạm trong lĩnh vực này sẽ bị xử lý nghiêm, nhằm ngăn ngừa thất thoát, lãng phí tài sản công và đảm bảo hiệu quả khai thác bền vững.
Một điểm mới quan trọng khác là quy định về quản lý đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không. Việc sử dụng, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xử lý đất, công trình gắn liền với đất sau khi thu hồi phải tuân thủ pháp luật đất đai. Riêng việc sử dụng quỹ đất để tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng hàng không sẽ được thực hiện theo cơ chế quy định tại Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn có liên quan, không áp dụng theo Nghị định này.
Việc ban hành Nghị định mới là bước hoàn thiện hành lang pháp lý trong quản lý tài sản công tại lĩnh vực hàng không, tạo điều kiện để khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không - sân bay của quốc gia, đồng thời đảm bảo cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh, quốc phòng. Nghị định được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư công, thúc đẩy phát triển hạ tầng hàng không hiện đại, an toàn và bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong giai đoạn tới.
P.T
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

