Để xây dựng thương hiệu trái cây Việt:

Rất cần an toàn thực phẩm

Theo báo cáo từ Bộ NN&PTNT, hiện nay trái cây đang đạt tốc độ tăng trưởng khá cao trong số các sản phẩm nông lâm ngư nghiệp và đứng thứ 3 về giá trị kinh tế (9 tháng xuất khẩu trái cây đạt gần 1,8 tỉ USD), trong danh sách 9 sản phẩm nông lâm ngư nghiệp xuất khẩu. 
rat can an toan thuc pham Đưa xe kiểm nghiệm nhanh ATTP: Việc làm cần nhân rộng
rat can an toan thuc pham Việt Nam đang đẩy mạnh quản lý an toàn thực phẩm để xuất khẩu

Tuy nhiên, khi thực hiện các Hiệp định thương mại thế hệ mới, nếu công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) không được chú trọng sẽ dẫn đến người nông dân, doanh nghiệp bị thiệt, thậm chí uy tín quốc gia cũng sẽ bị ảnh hưởng.

VSATTP nỗi lo xuất khẩu trái cây

Trong các loại trái cây của Việt Nam, thanh long chiếm vị trí đầu bảng, tiếp đó là nhãn, dưa hấu, xoài, vải thiều… Lợi thế để trái cây Việt Nam xuất khẩu là rất rõ, tuy nhiên, trước hàng loạt các Hiệp định thương mại mới có hiệu lực, việc trái cây Việt vấp phải sự cạnh tranh với nông sản ngoại là điều khó tránh khỏi. Trước những thách thức trên, nhiều chuyên gia trong ngành nông nghiệp, cũng như các chuyên gia kinh tế hàng đầu đều cho rằng, đẩy mạnh phát triển thương hiệu nông sản, tăng năng lực cạnh tranh, vị thế trên trường quốc tế là cách làm giúp trái cây Việt phát triển bền vững. Tuy nhiên muốn làm được điều đó, ngành nông nghiệp Việt Nam buộc phải giải bài toán về vấn đề VSATTP.

rat can an toan thuc pham
Quản lý tốt vấn đề VSATTP tăng cường cạnh tranh và xuất khẩu cho trái cây trong nước.

Chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Thị Hằng chia sẻ, hiện nay Việt Nam có rất nhiều loại trái cây có thương hiệu, thậm chí nhiều loại lọt vào danh sách đặc sản hiếm có như: Sầu riêng Ri6, thanh long, nhãn, vải thiều, măng cụt, cà phê Trung Nguyên… được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng và lựa chọn. Tuy nhiên trên thực tế cho thấy, người tiêu dùng trong nước cũng chưa hình thành thói quen tìm mua sản phẩm thương hiệu, trong khi đó, trái cây Việt vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi khẳng định thương hiệu và tìm đường ra thế giới.

“Để xây dựng được thương hiệu trái cây Việt, ngành nông nghiệp không chỉ mãi tuyên truyền mà cần phải hành động bằng các hoạt động cụ thể, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến VSATTP. Đây được coi là một trong những vấn đề then chốt, đưa sản phẩm Việt ra thế giới. Chúng ta dồn điền, đổi thửa, thành lập các quỹ đất sản xuất lớn, đầu tư khoa học và công nghệ vào trồng trọt, nhưng khâu kiểm tra chất lượng vẫn sơ sài, các trung tâm chiếu xạ sản phẩm ít, là một trong những nguyên nhân khiến trái cây Việt gặp khó khi xuất khẩu” – bà Hằng cho hay.

Đâu là giải pháp?

Từ trước đến nay, hầu hết các nhà làm vườn, làm nông nghiệp ở nước ta mới chỉ biết ươm trồng cây trái và xử lý trái cây theo kinh nghiệm, chứ không dựa trên cơ sở khoa học nào và nó trở thành điểm yếu lớn nhất khi trái cây Việt hội nhập thị trường. Nắm bắt được nguyên nhân ấy, một vài năm trở lại đây, ngành nông nghiệp đã tập trung tuyên truyền, trao đổi, tập huấn khoa học kỹ thuật cho người làm vườn thông qua các lớp học, áp dụng khoa học kỹ thuận hiện đại…Tuy nhiên, vẫn có sự chưa đồng đều khi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Để xây dựng được thương hiệu trái cây Việt, ngành nông nghiệp không chỉ mãi tuyên truyền mà cần phải hành động bằng các hoạt động cụ thể, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến VSATTP. Đây được coi là một trong những vấn đề then chốt, đưa sản phẩm Việt ra thế giới.

Trong khi đó, để cạnh trạnh với sản phẩm ngoại nhập, cũng như đưa thương hiệu trái cây Việt ra thị trường thế giới, nhiều doanh nghiệp, nhà làm vườn lại “kêu trời” vì tốn kém, thủ tục rườm rà, rào cản kinh tế…người trồng trọt trong nước thiếu sự liên kết, hệ thống canh tác lỏng lẻo. Thậm chí, nhiều hộ gia đình không thể thực hiện trồng trọt, sản xuất theo quy trình sản xuất khép kín theo tiêu chuẩn của Việt Nam như: VietGAP, Global GAP…Đó là chưa kể đến việc để ra được thị trường thế giới, buộc người làm vườn trong nước phải đáp ứng được tiêu chuẩn trồng trọt theo quy định của nước sở tại.

Đánh giá tiềm năng của trái cây Việt, cũng như đưa ra giải pháp giúp thương hiệu nông sản trong nước quản lý tốt hơn vấn đề VSATTP, nâng cao vị thế thương hiệu trên thế giới, ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Cục phó Cục bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp cho biết, từ trước đến nay, tiêu chuẩn kiểm nghiệm chất lượng quốc tế luôn là vấn đề quan trọng đối với sản phẩm xuất khẩu. Vì thế, muốn tồn tại, muốn phát triển chúng ta buộc phải thực hiện đúng. Người trồng trái cây cũng phải tuân thủ những quy trình khép kín từ việc chăm sóc, hái quả, ngày bón phân…phải được theo dõi, ghi sổ rõ ràng, để khi cần truy xuất nguồn gốc dễ dàng và thuận tiện nhất.

Bên cạnh đó, chúng ta phải có những chiến lược phát triển nông sản bền vững, có những vùng quy hoạch riêng với quy mô lớn, để trồng các loại trái cây xuất khẩu, đảm bảo quy trình sản xuất khép kín. Khi đó, các khu vực trồng này sẽ dễ dàng canh tác, sản xuất, chăm sóc theo tiêu chuẩn nước sở tại quy định. Ngoài ra, cần tăng cường liên kết giữa người trồng, người sản xuất tại các vùng nguyên liệu với các doanh nghiệp thu mua, đảm bảo chuỗi liên kết bền vững, đảm bảo VSATTP. Đồng thời, tăng cường quản lý, kiểm soát đối với vấn đề VSATTP, nâng cao ý thức, kiến thức cho người trồng trọt thông qua các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhằm thay đổi ý thức người nông dân trong vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hoặc sử dụng những loại thuốc nào, thời gian nào là an toàn... Làm tốt vấn đề ấy, vấn đề VSATTP không còn là mối lo ngại đối với trái cây Việt khi ra thị trường thế giới.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Kháng thuốc đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng

Kháng thuốc đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng

(LĐTĐ) Sáng 22/11, Bộ Y tế với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế cùng phối hợp tổ chức Tuần lễ nâng cao nhận thức về kháng thuốc (AMR) (từ 18-24/11/2024) với chủ đề “Giáo dục, vận động, hành động ngay”, nhằm mục đích đẩy nhanh các nỗ lực nâng cao nhận thức và hành động đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng của kháng thuốc.
Nam bệnh nhân mất 1/2 lượng máu trong cơ thể vì sốt xuất huyết

Nam bệnh nhân mất 1/2 lượng máu trong cơ thể vì sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho một bệnh nhân sốt xuất huyết nặng. Nam bệnh nhân đã bị mất 1/2 lượng máu trong cơ thể khi bị sốt xuất huyết ở ngày thứ 6.
Thêm giải pháp nâng cao sức khỏe các nhóm yếu thế tại Việt Nam

Thêm giải pháp nâng cao sức khỏe các nhóm yếu thế tại Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 21/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Lễ khởi động Dự án: "Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam".
Báo động xu hướng trẻ hóa đối tượng nhiễm HIV

Báo động xu hướng trẻ hóa đối tượng nhiễm HIV

(LĐTĐ) Dịch HIV/AIDS tại Việt Nam đang có nhiều diễn biến phức tạp với sự thay đổi rõ rệt trong hình thái lây nhiễm. Trong đó, nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) vẫn là nguồn lây chính của dịch HIV trong năm 2024. Đáng lo ngại, đối tượng nhiễm HIV mới tại Việt Nam ngày càng trẻ hóa.
“Chúng tôi đánh giá cao tinh thần học hỏi của đội ngũ FPT Long Châu!”

“Chúng tôi đánh giá cao tinh thần học hỏi của đội ngũ FPT Long Châu!”

(LĐTĐ) Với tiêu chí phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng theo 4 đúng: "Đúng bệnh, đúng thuốc, đúng liều, đúng giá", đội ngũ FPT Long Châu đã tham gia tích cực các hội nghị chuyên khoa nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, phục vụ cộng đồng tốt hơn.
Chiến lược đào tạo giúp đội ngũ Long Châu tự tin chăm sóc sức khỏe hơn 20 triệu khách hàng

Chiến lược đào tạo giúp đội ngũ Long Châu tự tin chăm sóc sức khỏe hơn 20 triệu khách hàng

(LĐTĐ) Kiên định với khát vọng kiến tạo một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện Long Châu xem việc đầu tư đào tạo một nguồn nhân lực chất lượng là điều tất yếu. Nhờ đó, đội ngũ y tế Long Châu ngày càng tự tin và chuyên nghiệp, sẵn sàng phục vụ sức khỏe cộng đồng một cách tốt nhất.
Phát hiện sớm, can thiệp kịp thời các vấn đề liên quan đến thính giác ở trẻ em

Phát hiện sớm, can thiệp kịp thời các vấn đề liên quan đến thính giác ở trẻ em

(LĐTĐ) Với mục tiêu phát hiện sớm và can thiệp kịp thời các vấn đề liên quan đến thính giác ở trẻ em, thời gian qua, Trung tâm Y tế các quận, huyện phối hợp với các trường mầm non trên địa bàn Thành phố tổ chức chương trình khám sàng lọc khiếm thính cho trẻ từ 3 - 4 tuổi.
Mỗi ngày phát hiện 70 ca mắc bệnh sởi tại Đồng Nai

Mỗi ngày phát hiện 70 ca mắc bệnh sởi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai, trong tổng số các ca mắc bệnh phần lớn chưa được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng chống sởi.
Hạnh phúc "nảy mầm" sau 7 năm hiếm muộn

Hạnh phúc "nảy mầm" sau 7 năm hiếm muộn

(LĐTĐ) Gần 7 năm trên hành trình hiếm muộn ròng rã "tìm con", chưa bao giờ chị Bùi Thị Giang (sinh năm 1988, ở Ninh Bình) muốn bỏ cuộc. Gạt đi tất cả những lời gièm pha, những lời nói cay nghiệt "gái độc không con" ngoài xã hội, người phụ nữ ấy vẫn mạnh mẽ đồng hành cùng chồng trên hành trình tìm kiếm con yêu.
Gia tăng tình trạng lây nhiễm HIV ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới

Gia tăng tình trạng lây nhiễm HIV ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới

(LĐTĐ) Chiều nay (18/11), Cục phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế tổ chức gặp mặt báo chí nhân Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng, chống AIDS 1/12.
Xem thêm
Phiên bản di động