M
07:37 | 04/12/2016

Để xây dựng thương hiệu trái cây Việt:

Rất cần an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Theo báo cáo từ Bộ NN&PTNT, hiện nay trái cây đang đạt tốc độ tăng trưởng khá cao trong số các sản phẩm nông lâm ngư nghiệp và đứng thứ 3 về giá trị kinh tế (9 tháng xuất khẩu trái cây đạt gần 1,8 tỉ USD), trong danh sách 9 sản phẩm nông lâm ngư nghiệp xuất khẩu. 

rat can an toan thuc pham Đưa xe kiểm nghiệm nhanh ATTP: Việc làm cần nhân rộng
rat can an toan thuc pham Việt Nam đang đẩy mạnh quản lý an toàn thực phẩm để xuất khẩu

Tuy nhiên, khi thực hiện các Hiệp định thương mại thế hệ mới, nếu công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) không được chú trọng sẽ dẫn đến người nông dân, doanh nghiệp bị thiệt, thậm chí uy tín quốc gia cũng sẽ bị ảnh hưởng.

VSATTP nỗi lo xuất khẩu trái cây

Trong các loại trái cây của Việt Nam, thanh long chiếm vị trí đầu bảng, tiếp đó là nhãn, dưa hấu, xoài, vải thiều… Lợi thế để trái cây Việt Nam xuất khẩu là rất rõ, tuy nhiên, trước hàng loạt các Hiệp định thương mại mới có hiệu lực, việc trái cây Việt vấp phải sự cạnh tranh với nông sản ngoại là điều khó tránh khỏi. Trước những thách thức trên, nhiều chuyên gia trong ngành nông nghiệp, cũng như các chuyên gia kinh tế hàng đầu đều cho rằng, đẩy mạnh phát triển thương hiệu nông sản, tăng năng lực cạnh tranh, vị thế trên trường quốc tế là cách làm giúp trái cây Việt phát triển bền vững. Tuy nhiên muốn làm được điều đó, ngành nông nghiệp Việt Nam buộc phải giải bài toán về vấn đề VSATTP.

rat can an toan thuc pham
Quản lý tốt vấn đề VSATTP tăng cường cạnh tranh và xuất khẩu cho trái cây trong nước.

Chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Thị Hằng chia sẻ, hiện nay Việt Nam có rất nhiều loại trái cây có thương hiệu, thậm chí nhiều loại lọt vào danh sách đặc sản hiếm có như: Sầu riêng Ri6, thanh long, nhãn, vải thiều, măng cụt, cà phê Trung Nguyên… được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng và lựa chọn. Tuy nhiên trên thực tế cho thấy, người tiêu dùng trong nước cũng chưa hình thành thói quen tìm mua sản phẩm thương hiệu, trong khi đó, trái cây Việt vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi khẳng định thương hiệu và tìm đường ra thế giới.

“Để xây dựng được thương hiệu trái cây Việt, ngành nông nghiệp không chỉ mãi tuyên truyền mà cần phải hành động bằng các hoạt động cụ thể, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến VSATTP. Đây được coi là một trong những vấn đề then chốt, đưa sản phẩm Việt ra thế giới. Chúng ta dồn điền, đổi thửa, thành lập các quỹ đất sản xuất lớn, đầu tư khoa học và công nghệ vào trồng trọt, nhưng khâu kiểm tra chất lượng vẫn sơ sài, các trung tâm chiếu xạ sản phẩm ít, là một trong những nguyên nhân khiến trái cây Việt gặp khó khi xuất khẩu” – bà Hằng cho hay.

Đâu là giải pháp?

Từ trước đến nay, hầu hết các nhà làm vườn, làm nông nghiệp ở nước ta mới chỉ biết ươm trồng cây trái và xử lý trái cây theo kinh nghiệm, chứ không dựa trên cơ sở khoa học nào và nó trở thành điểm yếu lớn nhất khi trái cây Việt hội nhập thị trường. Nắm bắt được nguyên nhân ấy, một vài năm trở lại đây, ngành nông nghiệp đã tập trung tuyên truyền, trao đổi, tập huấn khoa học kỹ thuật cho người làm vườn thông qua các lớp học, áp dụng khoa học kỹ thuận hiện đại…Tuy nhiên, vẫn có sự chưa đồng đều khi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Để xây dựng được thương hiệu trái cây Việt, ngành nông nghiệp không chỉ mãi tuyên truyền mà cần phải hành động bằng các hoạt động cụ thể, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến VSATTP. Đây được coi là một trong những vấn đề then chốt, đưa sản phẩm Việt ra thế giới.

Trong khi đó, để cạnh trạnh với sản phẩm ngoại nhập, cũng như đưa thương hiệu trái cây Việt ra thị trường thế giới, nhiều doanh nghiệp, nhà làm vườn lại “kêu trời” vì tốn kém, thủ tục rườm rà, rào cản kinh tế…người trồng trọt trong nước thiếu sự liên kết, hệ thống canh tác lỏng lẻo. Thậm chí, nhiều hộ gia đình không thể thực hiện trồng trọt, sản xuất theo quy trình sản xuất khép kín theo tiêu chuẩn của Việt Nam như: VietGAP, Global GAP…Đó là chưa kể đến việc để ra được thị trường thế giới, buộc người làm vườn trong nước phải đáp ứng được tiêu chuẩn trồng trọt theo quy định của nước sở tại.

Đánh giá tiềm năng của trái cây Việt, cũng như đưa ra giải pháp giúp thương hiệu nông sản trong nước quản lý tốt hơn vấn đề VSATTP, nâng cao vị thế thương hiệu trên thế giới, ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Cục phó Cục bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp cho biết, từ trước đến nay, tiêu chuẩn kiểm nghiệm chất lượng quốc tế luôn là vấn đề quan trọng đối với sản phẩm xuất khẩu. Vì thế, muốn tồn tại, muốn phát triển chúng ta buộc phải thực hiện đúng. Người trồng trái cây cũng phải tuân thủ những quy trình khép kín từ việc chăm sóc, hái quả, ngày bón phân…phải được theo dõi, ghi sổ rõ ràng, để khi cần truy xuất nguồn gốc dễ dàng và thuận tiện nhất.

Bên cạnh đó, chúng ta phải có những chiến lược phát triển nông sản bền vững, có những vùng quy hoạch riêng với quy mô lớn, để trồng các loại trái cây xuất khẩu, đảm bảo quy trình sản xuất khép kín. Khi đó, các khu vực trồng này sẽ dễ dàng canh tác, sản xuất, chăm sóc theo tiêu chuẩn nước sở tại quy định. Ngoài ra, cần tăng cường liên kết giữa người trồng, người sản xuất tại các vùng nguyên liệu với các doanh nghiệp thu mua, đảm bảo chuỗi liên kết bền vững, đảm bảo VSATTP. Đồng thời, tăng cường quản lý, kiểm soát đối với vấn đề VSATTP, nâng cao ý thức, kiến thức cho người trồng trọt thông qua các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhằm thay đổi ý thức người nông dân trong vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hoặc sử dụng những loại thuốc nào, thời gian nào là an toàn... Làm tốt vấn đề ấy, vấn đề VSATTP không còn là mối lo ngại đối với trái cây Việt khi ra thị trường thế giới.

Đỗ Đạt

Nguồn :