Ra đề thi mở "ăn theo" trào lưu: Đang có sự ngộ nhận từ giáo viên

Gần đây, các trào lưu, sự kiện “sốc” của giới trẻ liên tiếp được đưa vào đề thi, đặc biệt là phần nghị luận Văn học. Phải chăng đang có sự ngộ nhận từ giáo viên trong việc ra đề thi mở là phải đua theo trào lưu, đám đông mới là có tính thực tiễn.
ra de thi mo an theo trao luu dang co su ngo nhan tu giao vien Ngán ngẩm đề Văn “Soái ca” và “Vợ người ta”
ra de thi mo an theo trao luu dang co su ngo nhan tu giao vien In sao đề thi THPT quốc gia 2016: Thực hiện cách ly 3 vòng độc lập

Đến nay khó mà liệt kê hết những vấn đề “nóng sốt” trên mạng xã hội của giới trẻ đã được đưa vào đề thi môn Văn và “lan sang” cả đề thi nhiều môn khác. Như thời gian qua, nội dung liên quan đến một bộ phim Hàn có mặt tràn làn ở các đề thi của rất nhiều trường học trong cả nước.

Ngoài phim ảnh thì một ca khúc, một ca sĩ trẻ hay một nhân vật nào đó “hot” trên mạng cho đến các trào lưu, hiện tượng mới nổi của giới trẻ… thầy cô cũng quyết không tha.. Như một cách nắm nhanh thực tiễn, nhiều thầy cô đưa ngay vào đề trong các kỳ thi kiểm tra, đánh giá học trò.

ra de thi mo an theo trao luu dang co su ngo nhan tu giao vien
Nhiều đề thi đưa các trào lưu "nóng" do giáo viên lúng túng khi ra đề theo hướng mở?

Cũng có những đề thi sử dụng các sự kiện, hiện tượng, nhân vật “nóng” một cách tinh tế. Tuy nhiên, rất nhiều đề “ăn theo” trào lưu mà khi đọc đề nhiều người sẽ phải thốt lên “Có thật không vậy trời” vì nghi ngờ đề giả mạo, chắc ai đó dựng nên cho vui chứ không dám tin là đề chính thức ở các kỳ kiểm tra trong nhà trường.

Phải nói, đề thi đề cập các hiện tượng bắt đầu từ chủ trương đổi mới cách thức ra đề, việc học và thi cần gắn liền với thực tế, đòi hỏi học sinh giải quyết những tình huống thực tiễn nhằm hướng tới phát triển năng lực bản thân. Đề ra theo hướng mở thay cho đề thi đóng khung, áp đặt để các em thể hiện ý kiến, quan điểm đa chiều của mình.

Dường như, nhiều giáo viên đang bị lệch hướng, lúng túng cho rằng đề thi mở, thời sự nghĩa là phải “chớp” ngay các hiện tượng nóng sốt đang làm nghiêng ngả giới trẻ. Đối với các môn khoa học tự nhiên. việc đưa các sự kiện nóng vào đề thường chỉ giúp nội dung đề sinh động hơn mà không ảnh hưởng nhiều đến kết quả vì đáp án mang tính đúng sai. Nhưng với Văn học lại khác.

Giá trị cốt lõi của Văn học là nhân học, giáo dục nhận thức, thẩm mỹ, vun vén cho trẻ tâm hồn con trẻ qua những sản phẩm văn học. Từ đó các em sẽ biết chọn lối sống chân thiện mỹ, biết rung cảm trước cái đẹp, cái tốt, cái hay và biết phê phán cái xấu, cái bất công trong đời sống. Văn học đâu phải là những phép tính, những bài giải cho các vấn đề nổi cộm trong xã hội.

ra de thi mo an theo trao luu dang co su ngo nhan tu giao vien
Giáo dục là để đào tạo con người có phông văn hóa bền vững không phải mang tính nhất thời theo trào lưu

Việc học, đặc biệt là việc ra đề theo sự kiện nổi đang quá thiên về kỹ thuật, chạy theo giải quyết vấn đề, trào lưu trước mắt mà bỏ quên việc tạo nền tảng bền vững, phông văn hóa cho người học.

Không thể phủ nhận trào lưu, hiện tượng cũng là một vấn đề nóng sốt, tác động rất lớn suy nghĩ, nhận thức của con trẻ nhưng nó chỉ mang tính nhất thời. Có chăng, các hiện tượng, trào lưu trên là những dẫn chứng, ví dụ mà học sinh chủ động đưa vào bài để trình bày lập luận, quan điểm, suy nghĩ, tình cảm của mình về một chủ đề nào đề thi đưa ra.

Thầy Trịnh Quỳnh, giáo viên dạy Văn ở Nam Định chia sẻ hình như đang có sự nhầm lẫn giữa trào lưu, hiện tượng đang nổi với thực tiễn. Đổi mới đề thi theo hướng mở là muốn hướng tới tính thực tiễn, cách nhìn đa chiều của học sinh trước các vấn đề cuộc sống. Còn thời sự mang tính trào lưu, hiện tượng thì hôm nay còn nóng hổi ngày mai đã cũ rồi.

Theo thầy Quỳnh, tính thời sự không phải là ưu tiên số một của đề thi. Nhất là việc đề thi chạy theo những vấn đề, sự kiện mang tính hiện tượng của giới trẻ, các xu hướng trên mạng xã hội có thể làm học sinh bị sai định hướng. Bám sát đời sống có biết bao nhiêu vấn đề đáng quan tâm như ngày trái đất, ngày sách…

Từ việc đề thi chạy theo trào lưu, một nhà giáo ở Vĩnh Long bộc bạch quan điểm, phải chăng việc dạy và học đang sa vào việc đào tạo con người mang tính nhất thời để đáp ứng, giải quyết yêu cầu trước mắt. Trong khi, giáo dục là sự nghiệp muôn đời, cần mang tính bền vững, có giá trị lâu dài.

Trước đây, đề Văn thường bị phê phán là quá hàn lâm, biến học sinh thành những nhà phê bình bất đắc dĩ thì việc đề Văn chạy theo các hiện tượng nhất thời “đeo mác” đề mở lại đang cổ súy cho học trò chém gió, sống hời hợt?

Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 13/4: Trời chuyển rét, chiều và tối có mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 13/4: Trời chuyển rét, chiều và tối có mưa dông rải rác

Dự báo ngày 13/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, sau có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3.
Quan tâm, chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

Quan tâm, chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

Hiểu rõ sức khỏe là “vốn quý”, là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, năng suất lao động và hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình đã dành nhiều sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần nhằm chăm lo tốt nhất cho sức khỏe của đoàn viên, người lao động.
Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu

Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu

Năm học 2025 - 2026, 4 trường trung học phổ thông (THPT) chuyên của Hà Nội được giao tuyển 2.730 học sinh vào 78 lớp 10 chuyên (tăng gần 500 học sinh và 14 lớp 10 chuyên so với năm học trước).
Nhận định Lazio vs Roma: “Trận chung kết mini” giành tấm vé Champions League

Nhận định Lazio vs Roma: “Trận chung kết mini” giành tấm vé Champions League

Trận derby thành Rome giữa Lazio và Roma vào lúc 1h45 ngày 14/4 tại vòng 32 Serie A 2024/25 không chỉ mang ý nghĩa danh dự, mà còn là “trận chung kết mini” trong cuộc đua giành suất dự Champions League mùa sau.
Hàn Quốc thu hút lao động nước ngoài đến làm việc

Hàn Quốc thu hút lao động nước ngoài đến làm việc

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) thông tin, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã công bố Kế hoạch thực hiện thị thực chuyên biệt khu vực năm 2025, nhằm thu hút lao động nước ngoài đến làm việc tại các vùng có dân số giảm.
Nhận định Wolves vs Tottenham, 20h00 ngày 13/4: Bầy Sói tự tin giăng bẫy

Nhận định Wolves vs Tottenham, 20h00 ngày 13/4: Bầy Sói tự tin giăng bẫy

Trận đấu giữa Wolves và Tottenham tại vòng 32 Ngoại hạng Anh 2024/25 hứa hẹn sẽ là cuộc đọ sức hấp dẫn, khi cả hai đội đều bước vào sân với những mục tiêu và áp lực riêng. Trong khi Wolves vẫn đang nỗ lực tích lũy điểm số để đảm bảo trụ hạng, thì Tottenham lại đối mặt với một mùa giải trồi sụt, thiếu ổn định và đầy thất vọng.
Chăm lo cho người lao động bằng những hoạt động thiết thực

Chăm lo cho người lao động bằng những hoạt động thiết thực

Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu

Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu

Năm học 2025 - 2026, 4 trường trung học phổ thông (THPT) chuyên của Hà Nội được giao tuyển 2.730 học sinh vào 78 lớp 10 chuyên (tăng gần 500 học sinh và 14 lớp 10 chuyên so với năm học trước).
Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp

Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp

Sáng nay (12/4), tại Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh (huyện Thanh Trì, Hà Nội), Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình Đối thoại, Tư vấn, Hướng nghiệp năm 2025. Đây là dịp ý nghĩa để các em học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12, có thêm định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp.
Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Sáng 12/4, tại Hội trường A2 Đại học Kinh tế Quốc dân, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Dự kiến từ ngày 10 đến 23/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 tại 30 Sở GD&ĐT theo 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày liên tục (từ thứ Tư, ngày 30/4 đến hết Chủ nhật, ngày 4/5).
29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có Quyết định số 570/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh lớp 10 cho các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) năm học 2025 - 2026.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2025 - 2026

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2025 - 2026

Năm học 2025 - 2026, 122 trường trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ ở Hà Nội được giao 79.740 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1979/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) thành phố Hà Nội năm 2025.
Việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển phải bảo đảm yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi

Việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển phải bảo đảm yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi

Trước thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo xây dựng các tổ hợp xét tuyển đại học năm 2025 không có môn cốt lõi phù hợp với ngành đào tạo, có nguy cơ ảnh hưởng chất lượng đào tạo và thiếu công bằng trong tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản gửi các nhà trường.
Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 thấp hơn năm trước

Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 thấp hơn năm trước

Trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 toàn Thành phố. Đề thi được cho là đảm bảo đúng cấu trúc và định dạng của đề thi tốt nghiệp THPT.
Xem thêm
Phiên bản di động