Quan trọng là định hướng hành vi sinh viên

Tuần qua, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT về Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy. So với một văn bản tương tự được ban hành cách đây gần 10 năm, nội dung Quy chế có những điểm bổ sung cho phù hợp với tình hình mới. 
quan trong la dinh huong hanh vi sinh vien Hà Nội: Công bố 12 khu vực tuyển sinh lớp 10 THPT
quan trong la dinh huong hanh vi sinh vien Khuyến khích sinh viên phát huy khả năng sáng tạo trong kiến thức tài chính
quan trong la dinh huong hanh vi sinh vien
Quy chế công tác sinh viên mới ban hành sẽ được các trường cụ thể hóa vào tình hình thực tiễn của mỗi trường.

Tuy vậy, nhiều trường tỏ ra băn khoăn về khả năng thực hiện quy định liên quan tới việc kiểm soát hành vi của sinh viên trong môi trường internet.

Không được chia sẻ nội dung "dung tục"

Có hiệu lực thi hành từ ngày 23-5-2016, Thông tư 10 thay thế những quy định liên quan tới sinh viên và công tác sinh viên của các đại học, học viện, trường đại học được nêu tại Quyết định số 42, ban hành ngày 13-8-2007, của Bộ GD-ĐT. Khi đề cập tới các vấn đề chính là quyền, nhiệm vụ của sinh viên, các hành vi mà sinh viên không được làm, văn bản mới này có một số điều chỉnh đáng chú ý. Về quyền của sinh viên, trong Quy chế đã không còn nội dung "Sinh viên được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi, rèn luyện tốt". Tuy nhiên, Quy chế mới nêu rõ sinh viên có quyền "được đóng góp ý kiến, tham gia quản lý và giám sát hoạt động giáo dục và các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị các giải pháp góp phần xây dựng và phát triển cơ sở giáo dục đại học".

Trong 10 hành vi sinh viên không được làm, Quy chế đã bổ sung một số nội dung. Theo đó, sinh viên không được tổ chức hoặc tham gia tụ tập đông người, biểu tình, khiếu kiện trái pháp luật; không được đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung dung tục, bạo lực, đồi trụy, xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá Đảng và Nhà nước, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của các cá nhân trên mạng internet.

Theo khung xử phạt, sinh viên tham gia biểu tình, tụ tập đông người, khiếu kiện trái phép có thể bị khiển trách nếu vi phạm lần đầu và bị buộc thôi học sau lần thứ 4. Với hành vi kích động, lôi kéo người khác biểu tình, viết truyền đơn, áp phích trái phép, sinh viên có thể bị đuổi học sau 2 lần vi phạm. 

Ngoài ra, các trường có quyền buộc thôi học sinh viên ngay lần đầu tiên có hành vi tổ chức học, thi, kiểm tra thay; tổ chức làm thay tiểu luận, đồ án, khóa luận tốt nghiệp. Ngoài ra, sinh viên cũng không được tổ chức hoặc tham gia đua xe, cổ vũ đua xe trái phép; tổ chức hoặc tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức; hút thuốc, uống rượu, bia trong trường học; say rượu, bia khi đến lớp. Với tất cả các hành vi nói trên, tùy theo mức độ, sinh viên có thể được giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Các trường gặp khó?

Trong Quy chế, nội dung được dư luận chú ý hơn cả là quy định cấm sinh viên đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung xấu trên internet. Khi được hỏi về điều này, Nguyễn Hoàng Nguyên, sinh viên năm thứ 2 tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết là hiện nay, thông tư nói trên của Bộ GD-ĐT vẫn chưa được phổ biến rộng rãi cho sinh viên trong trường.

"Thực ra, đã là sinh viên thì ít nhiều đều ý thức được những hành vi nào là sai, là không phù hợp khi tham gia các mạng xã hội hay các diễn đàn trên internet. Tuy nhiên, chúng em sẽ rất khó xác định thế nào là quá giới hạn, nội dung như thế nào thì bị coi là dung tục" - Nguyễn Hoàng Nguyên nói.

Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT): Việc tăng cường công tác quản lý, giáo dục nhằm hạn chế tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh, sinh viên là điều cần phải làm. Mục đích chính của Thông tư 10 là để phòng ngừa vi phạm thông qua tuyên truyền, nâng cao nhận thức của sinh viên.

Để kiểm soát các hành vi vi phạm, theo Quy chế, Bộ GD-ĐT chỉ quy định khung, các trường có trách nhiệm cụ thể hóa và tổ chức thực hiện phù hợp Quy chế của Bộ và tình hình thực tiễn của nhà trường.

Khi nói về Thông tư 10, hầu hết các trường đại học trên địa bàn Hà Nội đều cho biết, do văn bản này mới được ban hành nên nhà trường vẫn chưa kịp triển khai nội dung Quy chế tới sinh viên. Về việc thực hiện, các ý kiến đều cho rằng, nếu như không có các hướng dẫn cụ thể hơn từ phía Bộ GD-ĐT thì việc quản lý các nội dung đăng tải trên internet của sinh viên là không thể thực hiện được. Hơn nữa, khi sinh viên thực hiện những hành vi đó trong môi trường mạng xã hội, trên internet, họ phải chịu sự điều chỉnh của luật pháp, sẽ là khó khăn nếu nhà trường phải kiêm chức năng "canh gác" trong thế giới ảo. 

Trường Đại học Thủy lợi là một trong số ít trường cho biết đã bắt đầu nghiên cứu Quy chế để truyền đạt nội dung văn bản này tới sinh viên. Ông Nguyễn Minh Tuấn (Phòng Công tác sinh viên) lường trước những khó khăn mà nhà trường sẽ phải đối diện khi thực hiện Quy chế: "Với mấy chục nghìn sinh viên, chúng tôi xác định là không thể nắm chắc hành vi của sinh viên trường mình trên những trang mạng xã hội lớn như Facebook. Việc xử lý cũng gần như là không thể, bởi chỉ riêng với việc xác định ai có hành vi vi phạm đã là rất khó rồi.  Sinh viên có thể nói rằng mình bị lấy cắp tài khoản hay mình dùng chung máy tính với bạn bè…

Nhà trường chỉ có thể kiểm soát được nội dung đăng tải trên các trang của trường, chẳng hạn như Fanpage hay Confession. Trên các trang đó, chúng tôi cũng tập trung vào việc cung cấp các thông tin khách quan, định hướng để các em không bị các thông tin thất thiệt chi phối, không để các em vì thiếu thông tin, nhiễu thông tin mà có tâm lý bức xúc và có các hành vi tiêu cực cả trong thế giới ảo lẫn ngoài đời".

Hà Nội Mới

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động