Quanh đề xuất “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm:

Quan trọng chứng cứ phải rõ ràng

Gần đây, dư luận xôn xao quanh thông tin Cục CSGT (Bộ Công an) nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, trong đó có áp dụng việc “trừ điểm” vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông. Việc “trừ điểm” sẽ tiến hành trực tiếp vào bằng lái xe thay vì tước giấy phép có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính rồi trả lại. Quanh vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng việc xử phạt như trên sẽ tăng tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo yếu tố minh bạch và đồng bộ công nghệ trong xử lý sẽ dẫn đến tiêu cực và gây ra dư luận trái chiều.
quan trong chung cu phai ro rang Cách kiểm tra giấy phép lái xe thật hay giả
quan trong chung cu phai ro rang Bỏ nhiều thông tin cá nhân khi xin cấp đăng ký, bằng lái xe

Chủ trương đúng nhưng…

Theo thông tin từ Cục CSGT, “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm có yếu tố tiên quyết là cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe được cập nhật trên hệ thống điện tử. Do vậy, việc áp dụng công nghệ vào xử lý vi phạm như trên sẽ đảm bảo cho công tác thực thi luật giao thông được công bằng, minh bạch. Đặc biệt, khi bị trừ 50% điểm trên giấy phép, chủ sở hữu phương tiện sẽ cận kề nguy cơ bị tước bằng nếu tái diễn vi phạm.

Từ cơ sở này, người vi phạm sẽ nâng cao hơn ý thức chấp hành tham gia giao thông, luôn cảnh giác với việc sẽ bị tước quyền điều khiển phương tiện. Cục CSGT cho biết, cũng sẽ kiến nghị sửa Luật Giao thông theo hướng phù hợp với tình hình thực tế và học hỏi kinh nghiệm các nước tiên tiến, sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo chứng cứ phải quan trọng hơn thủ tục.

quan trong chung cu phai ro rang

Việc “trừ điểm” vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông thay vì tước giấy phép có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính rồi trả lại được kỳ vọng sẽ tăng tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Ảnh: Luyện Đinh

Khách quan nhìn nhận, hình thức xử lý vi phạm giao thông như trên đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Thông thường các lỗi bị trừ điểm nặng nhất là vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, đèn tín hiệu giao thông, không nhường đường cho người đi bộ. Khi bị trừ hết điểm, tài xế buộc phải thi lại bằng lái. Anh Đinh Hữu Hải – một tài xế trú tại phố Định Công Hạ (quận Hoàng Mai) cho biết, cá nhân anh hoàn toàn ủng hộ phương pháp này, vì mục đích cuối cùng đều nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Tuy nhiên, nếu đề xuất được triển khai trong thực tế thì cần có những quy định rõ ràng để các chủ phương tiện hiểu rõ được vấn đề, tránh trường hợp khi bị phạt xảy ra tranh cãi.

Bàn về vấn đề liên quan, theo nhà văn Nguyễn Văn Học – người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải phối hợp tổ chức, đề xuất “trừ điểm” vào bằng lái nếu xét thấu đáo thì chỉ có thể giải quyết “phần ngọn”. Nói cách khác, để tăng ý thức của chủ phương tiện thì phải làm tốt từ “phần gốc” đó là khâu đào tạo, sát hạch lái xe. Hơn nữa, theo luật giao thông thì lỗi khác nhau sẽ có mức phạt khác nhau, điều này đồng nghĩa với thang điểm trừ vào bằng lái cũng phải khác nhau.

“Với một vài lỗi dư luận vẫn xôn xao gần đây như vượt đèn vàng, đèn đỏ hay đè vạch… hiện vẫn chưa thống nhất hướng xử lý, nếu áp dụng “trừ điểm” trên bằng lái thì những lỗi trên sẽ được chấm ra sao? Bởi sự công bằng trong cách nhìn nhận và chấm lỗi vi phạm là hết sức quan trọng, đòi hỏi nghiệp vụ chuyên môn của người xử lý” - nhà văn Nguyễn Văn Học nhấn mạnh. Theo ý kiến của nhà văn Nguyễn Văn Học, dù đây cũng mới chỉ là đề xuất, nhưng nó liên quan đến điều kiện hoạt động của người dân do đó phải là Thủ tướng Chính phủ cho phép chứ không thể dựa vào Thông tư của Bộ. Việc đề xuất này cũng phải lấy ý kiến nhân dân.

Còn nhiều vướng mắc

Theo tìm hiểu, ý tưởng “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm hoàn toàn không mới. Trước đây, để quản lý chặt các tài xế thông qua giấy phép lái xe thì Bộ Giao thông, Bộ Công an đã đưa ra nhiều giải pháp như: Bấm lỗ bằng lái, phiếu kiểm soát lái xe… tuy nhiên các giải pháp này đã dừng triển khai vì̀ có nhiều vướng mắc.

quan trong chung cu phai ro rang
Cảnh sát giao thông kiểm tra người vi phạm giao thông. Ảnh: Luyện Đinh

Theo ông Phan Tiến Duy – Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn luật DLS Việt Nam, quanh vấn đề này cần cân nhắc và thận trọng bởi sẽ tác động rất lớn, không chỉ với riêng tài xế mà còn với các doanh nghiệp vận tải. Ông Duy cho rằng, nếu thực hiện thì chỉ nên áp dụng đối với các lỗi nặng, còn vi phạm nhẹ thì vẫn xử phạt theo quy định hiện hành nhưng tăng cường thêm các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở cũng như cảnh báo tài xế.

Được biết, hiện nay tình trạng bỏ luôn bằng lái xe đang diễn ra tương đối phổ biến. Nhiều người vi phạm sẵn sàng bỏ bằng lái đang bị lực lượng chức năng đang tạm giữ để đi đăng ký thi mới. Dễ thấy nhất là thời điểm 2016, một thống kê cho thấy, gần 37.000 trường hợp bị tước giấy phép lái xe nhưng người vi phạm không đến nhận lại. Đa phần những trường hợp này “lách” bằng cách đến các Sở Giao thông vận tải báo mất và làm lại bằng lái mới.

Trước đề xuất “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm, từ năm 2003, cơ quan chức năng áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe bằng bấm lỗ. Nếu bị đánh dấu 3 lần thì giấy phép lái xe hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp giấy phép mới.

Sau đó, Bộ Công an nhận thấy việc bấm lỗ như trên không thể hiện thời điểm vi phạm, bằng lái thiếu thẩm mỹ, chưa kể những tiêu cực nảy sinh khi lái xe bị bấm lỗ… bởi vậy, đến năm 2007, khi Nghị định 146 được ban hành đã bãi bỏ quy định bấm lỗ bằng lái.

Dẫn như vậy để thấy rằng, cách thức xử lý phạt cho tồn tại như hiện nay đã không đủ sức răn đe, khiến người vi phạm không tuân thủ quy định của pháp luật. Do vậy, hình thức “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm sẽ trực tiếp chỉ mặt, điểm tên được những người hay vi phạm luật giao thông, nâng cao ý thức chấp hành luật lệ của các đối tượng này.

Quanh câu chuyện này, nhiều chuyên gia luật cho rằng, việc áp dụng “trừ điểm” cần có yếu tố tiên quyết là một cơ chế minh bạch, đa chiều với các chứng cứ rõ ràng. “Nếu cơ chế minh bạch, công nghệ đảm bảo, hệ thống quản lý giấy phép, bằng lái liên quan được đồng bộ… có thể tránh những khiếu nại về sau. Hơn nữa, nếu thực hiện cũng cần có lộ trình sẽ áp dụng và thí điểm để xem xét tính hiệu quả” - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn luật DLS Việt Nam nhấn mạnh.

Rõ ràng việc “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm là một chủ trương đúng đắn và đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, trong bối cảnh giao thông như Việt Nam hiện tại, để áp dụng cần phải đồng bộ hệ thống quản lý tích hợp dữ liệu, quy trình xử lý công khai, minh bạch. Đặc biệt, trước khi đưa vào triển khai thực tế cần có lộ trình cụ thể, chỉ ra những hiệu quả để người dân hiểu và đồng tình.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động