Quanh đề xuất “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm:

Quan trọng chứng cứ phải rõ ràng

Gần đây, dư luận xôn xao quanh thông tin Cục CSGT (Bộ Công an) nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, trong đó có áp dụng việc “trừ điểm” vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông. Việc “trừ điểm” sẽ tiến hành trực tiếp vào bằng lái xe thay vì tước giấy phép có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính rồi trả lại. Quanh vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng việc xử phạt như trên sẽ tăng tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo yếu tố minh bạch và đồng bộ công nghệ trong xử lý sẽ dẫn đến tiêu cực và gây ra dư luận trái chiều.
quan trong chung cu phai ro rang Cách kiểm tra giấy phép lái xe thật hay giả
quan trong chung cu phai ro rang Bỏ nhiều thông tin cá nhân khi xin cấp đăng ký, bằng lái xe

Chủ trương đúng nhưng…

Theo thông tin từ Cục CSGT, “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm có yếu tố tiên quyết là cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe được cập nhật trên hệ thống điện tử. Do vậy, việc áp dụng công nghệ vào xử lý vi phạm như trên sẽ đảm bảo cho công tác thực thi luật giao thông được công bằng, minh bạch. Đặc biệt, khi bị trừ 50% điểm trên giấy phép, chủ sở hữu phương tiện sẽ cận kề nguy cơ bị tước bằng nếu tái diễn vi phạm.

Từ cơ sở này, người vi phạm sẽ nâng cao hơn ý thức chấp hành tham gia giao thông, luôn cảnh giác với việc sẽ bị tước quyền điều khiển phương tiện. Cục CSGT cho biết, cũng sẽ kiến nghị sửa Luật Giao thông theo hướng phù hợp với tình hình thực tế và học hỏi kinh nghiệm các nước tiên tiến, sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo chứng cứ phải quan trọng hơn thủ tục.

quan trong chung cu phai ro rang

Việc “trừ điểm” vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông thay vì tước giấy phép có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính rồi trả lại được kỳ vọng sẽ tăng tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Ảnh: Luyện Đinh

Khách quan nhìn nhận, hình thức xử lý vi phạm giao thông như trên đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Thông thường các lỗi bị trừ điểm nặng nhất là vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, đèn tín hiệu giao thông, không nhường đường cho người đi bộ. Khi bị trừ hết điểm, tài xế buộc phải thi lại bằng lái. Anh Đinh Hữu Hải – một tài xế trú tại phố Định Công Hạ (quận Hoàng Mai) cho biết, cá nhân anh hoàn toàn ủng hộ phương pháp này, vì mục đích cuối cùng đều nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Tuy nhiên, nếu đề xuất được triển khai trong thực tế thì cần có những quy định rõ ràng để các chủ phương tiện hiểu rõ được vấn đề, tránh trường hợp khi bị phạt xảy ra tranh cãi.

Bàn về vấn đề liên quan, theo nhà văn Nguyễn Văn Học – người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải phối hợp tổ chức, đề xuất “trừ điểm” vào bằng lái nếu xét thấu đáo thì chỉ có thể giải quyết “phần ngọn”. Nói cách khác, để tăng ý thức của chủ phương tiện thì phải làm tốt từ “phần gốc” đó là khâu đào tạo, sát hạch lái xe. Hơn nữa, theo luật giao thông thì lỗi khác nhau sẽ có mức phạt khác nhau, điều này đồng nghĩa với thang điểm trừ vào bằng lái cũng phải khác nhau.

“Với một vài lỗi dư luận vẫn xôn xao gần đây như vượt đèn vàng, đèn đỏ hay đè vạch… hiện vẫn chưa thống nhất hướng xử lý, nếu áp dụng “trừ điểm” trên bằng lái thì những lỗi trên sẽ được chấm ra sao? Bởi sự công bằng trong cách nhìn nhận và chấm lỗi vi phạm là hết sức quan trọng, đòi hỏi nghiệp vụ chuyên môn của người xử lý” - nhà văn Nguyễn Văn Học nhấn mạnh. Theo ý kiến của nhà văn Nguyễn Văn Học, dù đây cũng mới chỉ là đề xuất, nhưng nó liên quan đến điều kiện hoạt động của người dân do đó phải là Thủ tướng Chính phủ cho phép chứ không thể dựa vào Thông tư của Bộ. Việc đề xuất này cũng phải lấy ý kiến nhân dân.

Còn nhiều vướng mắc

Theo tìm hiểu, ý tưởng “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm hoàn toàn không mới. Trước đây, để quản lý chặt các tài xế thông qua giấy phép lái xe thì Bộ Giao thông, Bộ Công an đã đưa ra nhiều giải pháp như: Bấm lỗ bằng lái, phiếu kiểm soát lái xe… tuy nhiên các giải pháp này đã dừng triển khai vì̀ có nhiều vướng mắc.

quan trong chung cu phai ro rang
Cảnh sát giao thông kiểm tra người vi phạm giao thông. Ảnh: Luyện Đinh

Theo ông Phan Tiến Duy – Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn luật DLS Việt Nam, quanh vấn đề này cần cân nhắc và thận trọng bởi sẽ tác động rất lớn, không chỉ với riêng tài xế mà còn với các doanh nghiệp vận tải. Ông Duy cho rằng, nếu thực hiện thì chỉ nên áp dụng đối với các lỗi nặng, còn vi phạm nhẹ thì vẫn xử phạt theo quy định hiện hành nhưng tăng cường thêm các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở cũng như cảnh báo tài xế.

Được biết, hiện nay tình trạng bỏ luôn bằng lái xe đang diễn ra tương đối phổ biến. Nhiều người vi phạm sẵn sàng bỏ bằng lái đang bị lực lượng chức năng đang tạm giữ để đi đăng ký thi mới. Dễ thấy nhất là thời điểm 2016, một thống kê cho thấy, gần 37.000 trường hợp bị tước giấy phép lái xe nhưng người vi phạm không đến nhận lại. Đa phần những trường hợp này “lách” bằng cách đến các Sở Giao thông vận tải báo mất và làm lại bằng lái mới.

Trước đề xuất “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm, từ năm 2003, cơ quan chức năng áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe bằng bấm lỗ. Nếu bị đánh dấu 3 lần thì giấy phép lái xe hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp giấy phép mới.

Sau đó, Bộ Công an nhận thấy việc bấm lỗ như trên không thể hiện thời điểm vi phạm, bằng lái thiếu thẩm mỹ, chưa kể những tiêu cực nảy sinh khi lái xe bị bấm lỗ… bởi vậy, đến năm 2007, khi Nghị định 146 được ban hành đã bãi bỏ quy định bấm lỗ bằng lái.

Dẫn như vậy để thấy rằng, cách thức xử lý phạt cho tồn tại như hiện nay đã không đủ sức răn đe, khiến người vi phạm không tuân thủ quy định của pháp luật. Do vậy, hình thức “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm sẽ trực tiếp chỉ mặt, điểm tên được những người hay vi phạm luật giao thông, nâng cao ý thức chấp hành luật lệ của các đối tượng này.

Quanh câu chuyện này, nhiều chuyên gia luật cho rằng, việc áp dụng “trừ điểm” cần có yếu tố tiên quyết là một cơ chế minh bạch, đa chiều với các chứng cứ rõ ràng. “Nếu cơ chế minh bạch, công nghệ đảm bảo, hệ thống quản lý giấy phép, bằng lái liên quan được đồng bộ… có thể tránh những khiếu nại về sau. Hơn nữa, nếu thực hiện cũng cần có lộ trình sẽ áp dụng và thí điểm để xem xét tính hiệu quả” - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn luật DLS Việt Nam nhấn mạnh.

Rõ ràng việc “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm là một chủ trương đúng đắn và đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, trong bối cảnh giao thông như Việt Nam hiện tại, để áp dụng cần phải đồng bộ hệ thống quản lý tích hợp dữ liệu, quy trình xử lý công khai, minh bạch. Đặc biệt, trước khi đưa vào triển khai thực tế cần có lộ trình cụ thể, chỉ ra những hiệu quả để người dân hiểu và đồng tình.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Hà Lan vs Tây Ban Nha, UEFA Nations League: Chiến thắng nghiêng về các chú "bò tót"?

Hà Lan vs Tây Ban Nha, UEFA Nations League: Chiến thắng nghiêng về các chú "bò tót"?

Vào lúc 02h45 ngày 21/3, Hà Lan sẽ tiếp đón Tây Ban Nha trong khuôn khổ UEFA Nations League 2024/25. Đây là cuộc đối đầu giữa hai đội bóng có bề dày lịch sử tại châu Âu, nhưng phong độ hiện tại lại đang nghiêng hẳn về phía đội khách Tây Ban Nha.
Hà Nội thống nhất cải tạo, mở rộng các tuyến đường xung quanh hồ Tây

Hà Nội thống nhất cải tạo, mở rộng các tuyến đường xung quanh hồ Tây

Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Thông báo số 132/TB-VP kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh về chủ trương thực hiện quy hoạch, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường xung quanh hồ Tây, quận Tây Hồ.
Hungary sẵn sàng hợp tác, giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia về vận hành nhà máy điện hạt nhân

Hungary sẵn sàng hợp tác, giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia về vận hành nhà máy điện hạt nhân

Chiều 19/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Szijjártó Péter đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 - 19/3.
Nỗ lực khắc phục những tồn tại về phòng cháy trước hạn chót 30/3

Nỗ lực khắc phục những tồn tại về phòng cháy trước hạn chót 30/3

Thời điểm này, Ban chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) các phường trên địa bàn Hà Nội đang tích cực phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH) - Công an thành phố Hà Nội khẩn trương triển khai các biện pháp hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ sở nhà ở nhiều căn hộ và nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà trọ khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC.
Croatia vs Pháp, tứ kết UEFA Nations League: Cản sao nổi Les Bleus

Croatia vs Pháp, tứ kết UEFA Nations League: Cản sao nổi Les Bleus

Trận đấu giữa Croatia và Pháp trong khuôn khổ tứ kết UEFA Nations League 2024/25 hứa hẹn sẽ mang đến một màn so tài hấp dẫn giữa hai đội bóng có nhiều duyên nợ. Dù có lợi thế sân nhà và sự dẫn dắt của nhạc trưởng Luka Modric, Croatia vẫn bị đánh giá thấp hơn so với một đội tuyển Pháp sở hữu lực lượng vượt trội.
Soobin Hoàng Sơn lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Soobin Hoàng Sơn lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Trung ương Đoàn vừa công bố danh sách 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 8 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2024. Ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, ca sĩ Soobin Hoàng Sơn đã vinh dự nhận được giải thưởng này.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn

Nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn

Tối 19/3, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Tin khác

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục hiện có trạm trung chuyển xe buýt, trong đó có 5 tuyến buýt có điểm đầu, cuối tại đây và 10 tuyến buýt có bến dừng kết nối với khu vực hồ Hoàn Kiếm và quảng trường bị ảnh hưởng.
Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Mai Dịch đến Đại lộ Thăng Long (Giai đoạn 1). Đáng chú ý, trong quá trình thi công, nhiều phương tiện sẽ phải thay đổi lộ trình khi lưu thông trên tuyến.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ phải chủ động, linh hoạt triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5.
Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Chiều 18/3, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 15 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho biết, đơn vị đang xác minh danh tính tài xế trong đoạn clip xe tải liên tục đánh võng và chèn ép ô tô con khi lưu thông trên cầu vượt Bắc Hồng.
Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”

Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”

Bức tranh giao thông ở các đô thị phố lớn đã có sự thay đổi tích cực, tai nạn giao thông giảm sâu, vi phạm giao thông cũng giảm đáng kể trong 2 tháng đầu năm - đó là những tác động tích cực do Nghị định 168 đem lại, song bên cạnh đó vẫn còn tình trạng “nhờn luật”, cần phải xử lý nghiêm khắc.
Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương).
Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Thời gian qua, trên nhiều trục giao thông của Hà Nội, các cơ quan chức năng đã rốt ráo vào cuộc tổng rà soát, giải quyết bất cập trong tổ chức giao thông, biển báo, đèn tín hiệu. Đáng chú ý, hoạt động này là một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, trực tiếp kéo giảm ùn tắc, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.
Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tổ chức thử nghiệm khai thác thực tế tại Nhà ga hành khách quốc nội T3 trước khi khánh thành vào ngày 30/4/2025 và sẽ khai thác chính thức từ sau giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5/2025.
Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga

Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga

Chiều 15/3, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, lực lượng chức năng địa phương đang xác minh danh tính để xử lý nghiêm về 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga.
Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Bộ Xây dựng, thời gian thực hiện hai gói thầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng đang chậm so với kế hoạch. Việc chậm tiến độ có nguyên nhân chủ quan của Ban Quản lý dự án (QLDA) 5, đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu…
Xem thêm
Phiên bản di động