Nỗi oan của xăng sinh học E5

Mặc dù đến tháng 12/2015, 50% cây xăng trên toàn quốc bán sẽ bán xăng sinh học E5, thế nhưng nhiều người tiêu dùng được hỏi vẫn lo ngại chất lượng của loại xăng này, sợ chất ethanol có trong xăng sẽ ăn mòn kim loại, gây hỏng động cơ... Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành hoàn toàn bác bỏ những thông tin này.
Đảm bảo nguồn cung xăng sinh học E5 ra thị trường
Èo uột xăng sinh học E5

Nhiều ý kiến trái chiều

Trên nhiều diễn đàn mạng, trang cá nhân (facebook) đang có những tranh luận khá “xôm” về xăng sinh học E5 khi có luồng ý kiến cho rằng, xăng này không bảo đảm an toàn cho động cơ xe máy, thậm chí dễ dẫn đến hỏng hóc bất thường; chất methanol trong E5 có thể gây mòn kim loại; E5 khiến động cơ không “mướt ga”…

Anh Nguyễn Thế Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) băn khoăn: “Tôi nghe nói, nếu đổ E5 quá 2 tuần trong bình sẽ không tốt nữa vì nó có cồn, chắc phù hợp với xe máy vì nhỡ có hỏng đỡ tiếc. Còn đổ cho ô tô, chắc ăn cứ dùng A95 để đỡ lăn tăn”.

Nỗi oan của xăng sinh học E5
Xăng sinh học E5 ở Hà Nội vẫn chưa thực sự hút người tiêu dùng

Cùng quan điểm, anh Hoàng Chiến Thắng (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng bày tỏ: “Nếu dùng thường xuyên thì E5 không ảnh hưởng gì. Nhưng cồn C2H5OH, gốc OH sẽ rất háo nước vì vậy nếu xe để lâu ngày không dùng, đổ E5 vào một thời gian sau bình xăng có mùi hắc khó chịu và đề pa rất khó. Dùng E5 được hai lần tôi phát hiện ra 3 nhược điểm của loại xăng này: Thứ nhất là tốc độ bị hạn chế; thứ hai là xe tăng tốc hoặc đi tốc độ 80km/h trở lên là bị giật không đi được như kiểu bị hết xăng; thứ ba là rất tốn xăng”.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu chúng tôi được biết, những người tỏ ra nghi ngại với chất lượng xăng E5 thường chưa từng sử dụng hoặc sử dụng chỉ một vài lần. Những người sử dụng xăng E5 thâm niên lại có quan điểm khác khi nhìn nhận về loại xăng thân thiện với môi trường này.

“Bản thân tôi thấy, E5 hay RON 92 cũng không khác nhau nhiều dù vẫn có ưu, nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, không đáng phải lo lắng quá vì mức ảnh hưởng không đáng kể. Tôi đang sử dụng xe Hyundai I20 đời 2010, tài liệu hướng dẫn sử dụng cho phép xe sử dụng xăng RON 91 trở lên, xăng sinh học E5 - tối đa là E10 nên không có gì băn khoăn cả”, anh Lê Thanh Sơn (Hà Đông, Hà Nội) cho hay.

Anh Lê Văn Nam, Trưởng bộ phận bán hàng Công ty máy tính ID (Hà Nội), cho biết: “Người ta sản xuất xăng E5 là đã có quá trình nghiên cứu, thử nghiệm rồi. Riêng tôi thấy, E5 chạy xe máy đều hơn, ga ổn định hơn và không ảnh hưởng gì tới các yếu tố khác, mọi nhận xét xe vọt hơn hay giảm độ nén đều là cảm tính không có chứng cứ khoa học”.

Lo ngại không có cơ sở

Bác bỏ hoàn toàn quan điểm cho rằng, xăng E5 gây hại cho động cơ, PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội, khẳng định: “Xăng E5 tốt cho động cơ”.

PGS.TS Lê Anh Tuấn phân tích: “Thành phần 5% Ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Nó khác với cồn thực phẩm. Loại Ethanol này chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như ngô, sắn… Sau quá trình sản xuất sẽ thu được Etanol 99,5% trở lên (gần được coi là cồn nguyên chất). Nếu cồn có nồng độ thấp, với đặc tính ngậm nước, rất có thể nước sẽ gây tác hại đến động cơ. Vì vậy, nói E5 gây hại động cơ vì lý do trên là không có cơ sở”.

Bác bỏ hoàn toàn quan điểm cho rằng, xăng E5 gây hại cho động cơ, PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội khẳng định: “Xăng E5 tốt cho động cơ”.

Cũng theo PGS.TS Lê Anh Tuấn, axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ nhưng đó là đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993). Đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến. Hơn nữa, trong quá trình đốt, loại xăng này không hề gây ra một phản ứng phụ nào khác. Trong khi đó, quá trình đốt xăng sinh học E5 tạo ra ít khí thải CO hơn là các loại xăng thông dụng như A92 và A95. Chính vì vậy, loại xăng này có thể được coi là thân thiện với môi trường”.

Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng cho rằng: Xăng E5 có trị số chống khả năng kích nổ của động cơ thường khoảng 93 - 94 do pha từ xăng gốc 92 (Ethanol làm tăng trị số octan), thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O giảm ăn mòn máy móc, tốt cho động cơ. E5 còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ chính vì vậy, người tiêu dùng còn được hưởng lợi về mặt kinh tế, không phải gây hao tổn nhiên liệu như phản ánh.

Theo đó, trước bối cảnh nguồn tài nguyên dầu mỏ đang dần cạn kiệt và môi trường thiên nhiên bị tàn phá, việc sử dụng xăng sinh học là một xu hướng cần thiết. Vì vậy, khi không có cơ sở khoa học không nên tung tin thất thiệt đối với loại xăng thân thiện với môi trường này. Tuy nhiên, có không ít ý kiến cho rằng, xăng sinh học E5 thân thiện với môi trường thì nên bỏ thuế bảo vệ môi trường (thuế BVMT 3.000 đồng/lít) để giảm giá xăng, khuyến khích, ủng hộ người tiêu dùng sử dụng. Hiện xăng E5 trên thị trường đang thấp hơn A92 là 500 đồng/lít. Con số này được xem là còn khiêm tốn với mức thuế bảo vệ môi trường mà người mua đang phải đóng cho mỗi lít xăng.

Hạnh Đông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử. Kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Trên cơ sở rà soát, kiểm tra 127 cơ sở kinh doanh vàng, trong thời gian hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 12 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 222 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động