Èo uột xăng sinh học E5
Chưa đến 20% người tiêu dùng sử dụng xăng E5
TS. Nguyễn Hữu Tuyến, trưởng phòng Động cơ đốt trong, viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường. Bên cạnh đó, các kết quả nghiên cứu của phòng thí nghiệm động cơ đốt trong cũng cho thấy, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra ít khí CO và HC hơn.
Thực tế người tiêu dùng chưa hiểu rõ về lợi ích và tin tưởng vào chất lượng của loại xăng này. Theo quan sát của PV tại một cửa hàng xăng dầu trên phố Thái Thịnh thì cứ 8 người khách mới có 1 người đổ xăng E5.
Tìm hiểu của chúng tôi, đa số người tiêu dùng vẫn còn e dè, nhiều người lo ngại không biết sản phẩm mới có ảnh hưởng đến phương tiện cơ giới hay không. Anh Trần Văn Toàn ở Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội bày tỏ: “Trước đây chỉ nghe láng máng là xăng E5 làm từ nguyên liệu sắn, mía… không gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên tôi không biết nó có an toàn cho động cơ không. Xăng E5 mới đang được thí điểm, tôi không muốn lấy xe của mình ra để thử nghiệm. Tôi cũng thấy báo, đài ít nói về loại xăng này, hoặc có nói cũng chưa thỏa mãn được nhu cầu thông tin mà tôi muốn tìm hiểu”.
Người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng E
Như vậy căn cứ theo quyết định của Chính phủ, từ ngày 1/12/2015, xăng sinh học E5 sẽ bắt buộc sử dụng rộng rãi cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn quốc thì nhiều người vẫn cảm thấy còn băn khoăn về tính khả thi. Bởi theo cơ chế thị trường, sản phẩm có được chấp nhận hay không là do nhu cầu người tiêu dùng chứ không phải do cơ chế hành chính.
Doanh nghiệp khó
Theo báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, hiện nay, cả nước có 7 nhà máy sản xuất loại xăng sinh học, nhưng hầu như tất cả các nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí có nhà máy phải ngừng sản xuất do sản phẩm không có đầu ra. Nhiều khu quy hoạch để trồng nguyên liệu sản xuất xăng E5 người dân đã phải khóc ròng, tìm hướng đi khác cho cây sắn.
Câu chuyện giải quyết đầu ra cho xăng sinh học E5 là một bài toán khó. Nhìn từ thực tế 169 cửa hàng bán xăng E5/1.300 cửa hàng xăng dầu, có thể thấy số lượng cửa hàng khiêm tốn như vậy thì khả năng giải quyết đầu ra cho xăng E5 vô cùng nan giải.
Theo các chuyên gia, chính sự thiếu kết nối và hỗ trợ giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối, người tiêu dùng thiếu thông tin về nhiên liệu sinh học là những nguyên nhân chính làm khó cho xăng sinh học.
Ông Nguyễn Sinh Khang, Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam: Một trong những khó khăn chính dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư cho hệ thống cửa hàng xăng sinh học là do chi phí đầu tư cửa hàng để chuyển đổi sang bán xăng E5 khá tốn kém, mất khoảng 400 triệu đồng/cửa hàng, chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 theo giá nguyên liệu biến động theo thời vụ, vận chuyển, lãi ngân hàng còn cao… Hiện xăng E5 cao hơn vài trăm đồng/lít so với kinh doanh xăng truyền thống.
Xăng sinh học cũng là một loại hàng hóa, để người tiêu dùng tự nguyện lựa chọn xăng sinh học, công tác truyền thông cần đi trước một bước, xóa đi những định kiến, thói quen của người dân. Ngoài ra cần tuyền truyền, nâng cao nhận thức về loại xăng này đối với kinh tế - xã hội và môi trường, kích thích nhu cầu tiêu dùng của họ. Để giải quyết bài toán này, chỉ còn cách đầu tư phát triển hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước, cùng với việc hạ giá thành sản xuất, đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu được lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học, vừa tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường. Có như vậy vấn đề nhiên liệu sinh học mới được giải quyết triệt để.
Mai Hương – Huyền Linh
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Môi trường 23/12/2024 14:12
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Đô thị 23/12/2024 06:08
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Trời nhiều mây, sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Môi trường 22/12/2024 06:29
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Ngày nắng nhẹ, nhiệt độ thấp nhất 12 độ C
Môi trường 21/12/2024 08:41
Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát
Trật tự đô thị 20/12/2024 20:45
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Hà Nội: Cháy ngùn ngụt kho lốp ô tô trên phố Nguyễn Cảnh Dị
Phòng chống cháy nổ 20/12/2024 08:24
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Trời ít mây không mưa, ngày nắng nhẹ
Môi trường 20/12/2024 06:48