Èo uột xăng sinh học E5
Chưa đến 20% người tiêu dùng sử dụng xăng E5
TS. Nguyễn Hữu Tuyến, trưởng phòng Động cơ đốt trong, viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường. Bên cạnh đó, các kết quả nghiên cứu của phòng thí nghiệm động cơ đốt trong cũng cho thấy, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra ít khí CO và HC hơn.
Thực tế người tiêu dùng chưa hiểu rõ về lợi ích và tin tưởng vào chất lượng của loại xăng này. Theo quan sát của PV tại một cửa hàng xăng dầu trên phố Thái Thịnh thì cứ 8 người khách mới có 1 người đổ xăng E5.
Tìm hiểu của chúng tôi, đa số người tiêu dùng vẫn còn e dè, nhiều người lo ngại không biết sản phẩm mới có ảnh hưởng đến phương tiện cơ giới hay không. Anh Trần Văn Toàn ở Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội bày tỏ: “Trước đây chỉ nghe láng máng là xăng E5 làm từ nguyên liệu sắn, mía… không gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên tôi không biết nó có an toàn cho động cơ không. Xăng E5 mới đang được thí điểm, tôi không muốn lấy xe của mình ra để thử nghiệm. Tôi cũng thấy báo, đài ít nói về loại xăng này, hoặc có nói cũng chưa thỏa mãn được nhu cầu thông tin mà tôi muốn tìm hiểu”.
Người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng E
Như vậy căn cứ theo quyết định của Chính phủ, từ ngày 1/12/2015, xăng sinh học E5 sẽ bắt buộc sử dụng rộng rãi cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn quốc thì nhiều người vẫn cảm thấy còn băn khoăn về tính khả thi. Bởi theo cơ chế thị trường, sản phẩm có được chấp nhận hay không là do nhu cầu người tiêu dùng chứ không phải do cơ chế hành chính.
Doanh nghiệp khó
Theo báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, hiện nay, cả nước có 7 nhà máy sản xuất loại xăng sinh học, nhưng hầu như tất cả các nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí có nhà máy phải ngừng sản xuất do sản phẩm không có đầu ra. Nhiều khu quy hoạch để trồng nguyên liệu sản xuất xăng E5 người dân đã phải khóc ròng, tìm hướng đi khác cho cây sắn.
Câu chuyện giải quyết đầu ra cho xăng sinh học E5 là một bài toán khó. Nhìn từ thực tế 169 cửa hàng bán xăng E5/1.300 cửa hàng xăng dầu, có thể thấy số lượng cửa hàng khiêm tốn như vậy thì khả năng giải quyết đầu ra cho xăng E5 vô cùng nan giải.
Theo các chuyên gia, chính sự thiếu kết nối và hỗ trợ giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối, người tiêu dùng thiếu thông tin về nhiên liệu sinh học là những nguyên nhân chính làm khó cho xăng sinh học.
Ông Nguyễn Sinh Khang, Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam: Một trong những khó khăn chính dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư cho hệ thống cửa hàng xăng sinh học là do chi phí đầu tư cửa hàng để chuyển đổi sang bán xăng E5 khá tốn kém, mất khoảng 400 triệu đồng/cửa hàng, chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 theo giá nguyên liệu biến động theo thời vụ, vận chuyển, lãi ngân hàng còn cao… Hiện xăng E5 cao hơn vài trăm đồng/lít so với kinh doanh xăng truyền thống.
Xăng sinh học cũng là một loại hàng hóa, để người tiêu dùng tự nguyện lựa chọn xăng sinh học, công tác truyền thông cần đi trước một bước, xóa đi những định kiến, thói quen của người dân. Ngoài ra cần tuyền truyền, nâng cao nhận thức về loại xăng này đối với kinh tế - xã hội và môi trường, kích thích nhu cầu tiêu dùng của họ. Để giải quyết bài toán này, chỉ còn cách đầu tư phát triển hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước, cùng với việc hạ giá thành sản xuất, đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu được lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học, vừa tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường. Có như vậy vấn đề nhiên liệu sinh học mới được giải quyết triệt để.
Mai Hương – Huyền Linh
Nên xem
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô
Tin khác
Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm
Trật tự đô thị 23/11/2024 14:49
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Môi trường 23/11/2024 06:04
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Môi trường 22/11/2024 23:37
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:15
Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:08
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50