Nhọc nhằn mưu sinh dịp cuối năm

(LĐTĐ) Thị trường lao động tại Hà Nội hiện nay được xem là sôi động nhất trong năm bởi cuối năm là thời điểm để lao động tự do, sinh viên làm thêm kiếm tiền với nhu cầu cao. Tuy nhiên, có một thực tế là mặc dù nhu cầu tìm việc của người lao động khá cao nhưng đối với lao động tự do, đặc biệt là lao động tay chân thì ở nhiều nơi, cung vẫn không đủ cầu. 
nhoc nhan muu sinh dip cuoi nam Coi chừng “sập bẫy” việc làm thời vụ cuối năm
nhoc nhan muu sinh dip cuoi nam Sôi động thị trường việc làm thời vụ
nhoc nhan muu sinh dip cuoi nam Hà Nội: Tuyển dụng 600 vị trí việc làm thời vụ dịp Tết Nguyên đán

Vất vả mưu sinh

Những ngày cuối năm, đi qua nhiều địa điểm của Hà Nội như đường Bưởi, đường Hoàng Quốc Việt, đường Đê La Thành, chợ đầu mối Long Biên, chợ Đồng Xuân…không khó để bắt gặp hình ảnh những người lao động tự do đang mưu sinh dịp Tết.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hiên, 60 tuổi, (Thọ Xuân, Thanh Hóa) cho biết, chục năm nay, cứ 2 tháng trước Tết Nguyên đán, ông đều cùng một số người trong làng bắt xe ra Hà Nội tìm kiếm công việc làm thời vụ. “Công việc chính của tôi là bốc vác, làm vườn, chở hàng thuê. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây sức khỏe đi xuống nhiều nên cũng không còn nhiều người thuê như trước”.

nhoc nhan muu sinh dip cuoi nam
Lao động chăm sóc đào, quất trước và sau tết vẫn khan hiếm (Ảnh:K.Tiến)

Cũng theo chia sẻ của ông Hiên, ban ngày ông thường đứng chờ việc ở chợ Đồng Xuân, nhưng đêm đến lại tập trung ở chợ đầu mối hoa quả Long Biên để kiếm thêm thu nhập. Những người làm công việc lao động tự do như ông có thu nhập bấp bênh, phụ thuộc vào nhu cầu và lượng hàng hóa của các tiểu thương trong chợ.

“Hễ ai thuê việc gì là tôi cũng làm, từ việc nhẹ như dọn nhà tới việc nặng như bốc dỡ hàng hóa. Mỗi lần người ta thuê thì tùy theo việc trả công, có lúc nhiều việc thì buổi sáng được 400 tới 500 nghìn đồng, nhưng cũng có hôm cả ngày cũng chả được đồng nào”, ông Hiên chia sẻ.

Những người lao động tự do như ông Hiên, vì điều kiện nhà xa nên phải sống tập trung ở gần chợ hoặc cùng thuê trọ trong những căn nhà giá rẻ tại phường Phúc Xá (quận Long Biên) để giảm chi phí. Tuy nhiên, sống ở Hà Nội đắt đỏ, ông Hiên phải cố gắng chi tiêu tiết kiệm, cố gắng nhận thêm nhiều việc làm để có thể gửi chút ít tiền về cho gia đình.

Ông Hiên bày tỏ: “Năm nào nhiều, tôi cũng giữ được khoảng chục triệu gửi về cho gia đình chuẩn bị sắm Tết, nhưng năm nay sức khỏe ngày càng đi xuống, tôi e rằng giữ lại chẳng được là bao”.

Cũng có thâm niên trong nghề bốc vác, ông Lê Văn Sáu 47 tuổi (Nam Định) cho biết: “Thời điểm này ở quê hết việc nên năm nào anh em chúng tôi cũng rủ nhau ra Hà Nội tìm việc. Ở quê quen lao động chân tay nên ra ngoài này cũng nhanh chóng thích ứng công việc. Tuy nhiên, trước đây ở quê thời gian nghỉ khá dài, khỏe thì làm, mệt thì nghỉ còn ở đây nếu nghỉ nào nào nhịn đói ngày đó. Mỗi ngày đều vận chuyển hàng chục tấn hàng khiến nhiều người nhanh chóng gặp các bệnh về xương, khớp và cơ”.

Ngoài ra, những người lao động tự do dịp cuối năm đều không có bảo hiểm, nếu không may gặp rủi ro nghề nghiệp hoặc vấn đề sức khỏe thì rất khó có cơ hội được điều trị tốt. Anh Lại Văn Hùng (Thanh Hóa) cũng là lao động tự do chia sẻ: “Năm ngoái, cũng trong dịp cận Tết tôi theo người quen ra Hà Nội kiếm việc. Trong một lần loay hoay vận chuyển chậu đào thì không may bị giãn dây chằng, phải về nhà điều trị. Thú thật, năm đó tôi đi làm không đủ tiền chữa bệnh”.

Khan hiếm lao động tay chân

Có thể thấy, trên địa bàn Hà Nội hiện nay mặc dù lao động thời vụ diễn ra nhộn nhịp nhưng vẫn có một số nơi cung không đủ cầu. Cận Tết, cũng là lúc công việc bận rộn nên việc chăm lo gia đình của nhiều người hạn chế hơn. Vì thế, nhu cầu thuê người dọn dẹp nhà cửa những ngày này tăng cao.

nhoc nhan muu sinh dip cuoi nam

Chị Đỗ Thị Hoa (Lò Đúc) thuê người dọn nhà tuần 2 buổi nhưng cả tuần nay gọi điện nhưng chị dọn nhà vẫn chưa thu xếp được lịch để đến nhà chị dọn bởi cuối năm nhu cầu người thuê dọn nhà tăng cao đột biến, giá nhân công cũng tăng theo. Chị Hoa cho biết, thường căn nhà 4 tầng thuê người lau dọn hết khoảng 300.000 đồng, nhưng thời điểm hiện nay mức giá đã lên 600.000 đồng.

Bên cạnh đó, các công việc như sửa chữa, vận chuyển đồ đạc, chuyển cây cối, phá dỡ công trình cũng khan hiếm người làm. Anh Phạm Quang Huy (Hà Đông) vừa nhận nhà từ chủ đầu tư. Gia đình mong muốn kịp đón Tết trong nhà mới nhưng nhà vừa nhận xong cần phải sửa chữa, cuối năm không thuê đâu ra thợ. “Tôi dự kiến sửa nhà xong mới dọn đồ về ở để khi đã ổn định chỗ ở thì không bị xáo trộn đồ đạc để sửa nhà nhưng nay không tìm đâu ra thợ. Đến thuê người chuyển đồ còn khó, giá tăng cao”, anh Huy cho biết.

Việc làm thời vụ vẫn thu hút người lao động:

Anh Cù Huy Tâm (45 tuổi, quê Nam Định) – lao động tự do đang làm việc tại Nhật Tân chia sẻ: “Bình thường hàng ngày tôi chạy xe ôm, công việc nhẹ nhàng nhưng thu nhập có ngày cao, ngày thấp, bình quân tháng cũng được hơn chục triệu.

Thế nhưng, cứ đến hẹn lại lên, tới cận tết là tôi lại về đây làm thuê cho vườn đào của người quen. Thu nhập ổn định khoảng 14 – 15 triệu đồng/tháng, nếu trúng mùa đào, tới tết chủ vườn còn thưởng cho vài triệu”.

Ngoài ra, một số công việc tay chân như làm vườn, chăm sóc đào, quất trước và sau Tết cũng khan hiếm người dịp cận tết. Ông Nguyễn Văn Hợi (Phú Thượng, Tây Hồ) cho biết, công thuê một lao động tuốt lá từ 300.000 – 500.000 đồng/ngày, nhưng công đào, đánh gốc, chở đào vào cận tết thì có thể phải lên tới 500.000 – 700.000 đồng/ngày. Mặc dù mỗi ngày phải bỏ ra vài triệu để thuê lao động, nhưng không phải ông chủ vườn đào nào cũng thuê được người. Nguyên nhân là bởi cuối năm nhiều việc, tiền công lao động tự do vì vậy cũng tăng rất nhanh.

Ông Lê Thành – người có thâm niên 50 năm trồng đào ở Nhật Tân (Tây Hồ) cũng chia sẻ, năm nào cũng vậy, cứ vào cuối năm, các vườn đào ở vùng này lại nhốn nháo tìm lao động. Theo ông Thành, thuê lao động làm một vài ngày thì dễ, chứ thuê họ làm cả tháng (từ lúc tuốt lá tới đánh gốc, chở đào cho khách, trông vườn đào buổi tối) là cực khó. Như năm ngoái, ông phải thuê 3 lao động làm chính.

Tiền công tính theo tháng cũng 15 triệu đồng, chưa kể chi phí ăn, ở. Nếu thuê theo ngày, lao động làm công việc vất vả như đánh gốc đào, chở đào thì tiền công còn cao hơn, từ 700.000 đồng/người/ngày.

K.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại, những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy; đặc biệt là đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục hạn chế và những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ.
Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng. Trong đó có nội dung về công tác cán bộ.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 (từ 27/4 đến ngày 1/5), lượng khách đến du lịch, tham quan tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023, qua đó đem về doanh thu gần 700 tỷ đồng cho địa phương này.
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.

Tin khác

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Xem thêm
Phiên bản di động