Thanh Hóa

Nhiều học sinh "né" môn Lịch sử

Đến thời điểm này, hầu hết các thí sinh đã đăng ký thi THPT quốc gia 2016. Trong đó, tại nhiều trường THPT, học sinh “né” đăng ký môn Lịch sử để xét tốt nghiệp vì cho rằng, môn Lịch sử khó kiếm điểm hơn các môn khác.

Chủ động hướng nghiệp cho học sinh

Đến thời điểm này, các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang bước vào giai đoạn “nước rút” trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016 sắp tới. Hiện các trường đang nhận hồ sơ về cho học sinh đăng ký dự thi. Việc lựa chọn trường, ngành học với học sinh không còn thụ động như những năm trước đây do học sinh đã được định hướng và tư vấn từ trước.

nhieu hoc sinh ne mon lich su
Trường THPT Ngọc Lặc (huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) "trắng" thí sinh chọn môn Lịch sử thi xét tốt nghiệp THPT.

Thầy Trịnh Bá Phòng - Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Nhà trường đã tổ chức hướng nghiệp cho học sinh nếu có khả năng theo học thì mới đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Còn những học sinh không có điều kiện, khả năng thì nên học nghề và tìm kiếm việc làm sau khi hết THPT”.

Việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã được nhà trường thực hiện ngay từ đầu năm học. Cùng với việc giáo viên và phụ huynh tích cực trong công tác định hướng nghề nghiệp, các em còn có thêm cơ hội tiếp cận thông tin qua các đơn vị về tại trường tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Trong đó, cả những học sinh lớp 11 cũng được nhà trường tổ chức cho tiếp cận những thông tin để các em có đinh hướng từ xa.

“Thông qua các tài liệu hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, nhà trường cho giáo viên học phổ biến những điểm mới của kỳ thi so với năm trước. Cho học sinh đăng ký mua quy chế tuyển sinh và định hướng để các em chọn môn tự chọn trên cơ sở khả năng, sở trường để các em thi đạt kết quả cao. Trên cơ sở được định hướng nghề nghiệp, khi làm hồ sơ, học sinh bắt đầu chọn ngành với sự hỗ trợ của giáo viên cho các em để học sinh phát huy được năng lực của mình. Hơn nữa, các bảng biểu, chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường cũng đã được nhà trường thu thập và phổ biến đến học sinh. Đến thời điểm này, hầu hết học sinh thi môn nào đã được các em chọn lựa kỹ càng rồi”, thầy Phòng cho biết thêm.

Một trong những thực tế tại nhiều trường ở khu vực miền núi là tỷ lệ học sinh đăng ký xét tuyển tốt nghiệp luôn cao hơn tỷ lệ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Theo thầy Phòng cho biết, sở dĩ có sự chênh lệch đó là vì nhà trường quan tâm hướng nghiệp vì điều kiện của học sinh miền núi không như miền xuôi. Có những trường hợp học sinh có điều kiện học lên nhưng không đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ vì qua tìm hiểu các em cho biết nếu xét tuyển đậu cũng không có điều kiện vào học và ra trường không biết xin việc vào đâu.

nhieu hoc sinh ne mon lich su

Còn thầy Trần Hữu Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lai, huyện Ngọc Lặc cho biết, về vấn đề tỷ lệ giữa xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ ở các trường miền núi có sự chênh lệch là vì số học sinh đạt yêu cầu không đến mức nên định hướng cho các em học nghề và tìm kiếm việc làm. Theo đánh giá của thầy Hải, hiện nay, nhiều trường ĐH, CĐ còn có phương án xét tuyển dựa trên kết quả học tập 3 năm học phổ thông nên các em đậu tốt nghiệp vẫn có cơ hội học lên.

Hàng năm, Trường THPT Lê Lai thực hiện định hướng nghề nghiệp ngay từ đầu năm học và trong nhiệm vụ năm học. Hơn nữa, học sinh cũng được học môn giáo dục hướng nghiệp trong chương trình. Ngoài ra, điều thuận lợi với học sinh là được sự hỗ trợ của đội ngũ cựu học sinh cũng rất quan tâm nên các em có sự lựa chọn đúng đắn hơn.

“Né” Lịch sử, chọn Địa lý

Kỳ thi THPT quốc gia 2016, Trường THPT Ngọc Lặc có 414 học sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 215 học sinh đăng ký xét tốt nghiệp và 199 học sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Qua tổng hợp đăng ký thi THPT quốc gia 2016 của nhà trường, đối với môn tự chọn, hầu hết thí sinh đăng ký thi môn Địa lý. Trong đó, các môn Vật lý, Hóa học và Lịch sử “trắng” thí sinh đăng ký.

Tại Trường THPT Thường Xuân 2, huyện Thường Xuân, con số thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp chọn môn Lịch sử có nhỉnh hơn một chút với 5 thí sinh đăng ký. Bên cạnh đó, đối với môn Vật lý và Hóa học cũng không có thí sinh nào chỉ xét tốt nghiệp của nhà trường đăng ký dự thi.

Còn tại trường THPT Lê Lai, huyện Ngọc Lặc, theo số liệu đăng ký các môn thi THPT quốc gia 2016 của nhà trường, thì hầu hết các môn thi tự chọn để xét tốt nghiệp đều có học sinh đăng ký, trong đó, có 45 em chọn môn thi Lịch sử. Theo thầy Trần Hữu Hải, có được con số đó là nhờ công tác tuyên truyền, vận động của nhà trường đến học sinh.

Cô Nguyễn Thị Na, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3 - Trưởng nhóm Lịch sử, Trường THPT Thường Xuân 2 chia sẻ: “Nhà trường có tổng 28 học sinh đăng ký thi môn Lịch sử, trong đó có 5 học sinh đăng ký xét tốt nghiệp môn bằng môn Sử. Vấn đề học sinh không chọn môn Lịch sử là vấn đề lâu nay người ta cũng bàn nhiều rồi. Lý do cũng có rất nhiều, đối với mình ở trường miền núi, học sinh chọn môn Địa lý nhiều hơn, bởi vì thực ra môn Sử khó hơn so với môn Địa. Nhiều năm trở lại đây, do đặc thù các trường thi, nhu cầu của xã hội thì học sinh chọn khối C ít, vì học sinh thi khối C thì mới chọn môn Sử là môn thi tự chọn thôi”.

nhieu hoc sinh ne mon lich su
Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2015

“Với vai trò là trưởng nhóm Lịch sử và trực tiếp đứng lớp, tôi thấy ở trường miền núi của mình thì số này không nhiều nhưng so với trường miền xuôi vẫn là đông. Bởi vì đặc thù của học sinh miền núi là yếu các khối khác nên dẫn đến tình trạng chọn khối C. Xét một cách đúng nghĩa, môn Sử không nhàm chán, không khô khan và cũng không phải là môn khó đến mức mà không thể học được. Hơn nữa, những năm gần đây, đề thi có nhiều thay đổi theo hướng có lợi cho thí sinh, rất tích cực. Hc sinh không phải học một cách máy móc vẫn có thể tư duy để làm bài thi. Trước thực trạng môn học, đôi khi tôi cũng rất trăn trở”.

Em Lò Kim Thúy, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Thường Xuân 2 chia sẻ: “Em rất thích học môn Lịch sử, ngày trước giữa thi học sinh giỏi môn Văn và môn Sử thì em quyết định chọn môn Sử vì em thích học Sử hơn. Em đã quyết định rồi, không hối hận với lựa chọn của mình vì môn Sử em học được hơn môn Địa”.

Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 19/11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống, 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động