Nhếch nhác nơi cửa ngõ thành phố
Sông Nhuệ vẫn gia tăng ô nhiễm | |
Nhức nhối rác thải y tế: Trách nhiệm của bệnh viện | |
Ô nhiễm làng nghề: Chưa có chế tài xử phạt | |
Báo động tình trạng ô nhiễm môi trường nông nghiệp nông thôn |
Trên tuyến đường vành đai 2 (đoạn Nhật Tân – Xuân La - Bưởi – Cầu Giấy, dài hơn 6km), được xem là tuyến đường trọng điểm của thành phố với tổng kinh phí đầu tư khoảng 6,4 nghìn tỉ đồng. Hiện nay, cả 6 gói thầu thuộc tuyến đường này đều được thi công đúng tiến độ. Trong đó, cầu Nhật Tân và đoạn Nhật Tân – Xuân La đã được đưa vào khai thác, tạo điều kiện thuận tiện cho các phương tiện lưu thông từ trung tâm thành phố qua cầu Nhật Tân, đến sân bay quốc tế Nội Bài. Đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt, Bưởi đến Xuân La đã tạm khai thác một làn đường, cho phép các phương tiện lưu thông theo cả hai hướng từ Cầu Giấy đến Xuân La và ngược lại.
Mặc dù, tuyến đường đang trong quá trình hoàn thiện và nhiều đoạn đã cơ bản hoàn thành, nhưng gần đây, trên tuyến đường này xuất hiện nhiều đống phế thải lớn, bị đổ trộm trên vỉa hè, tràn xuống cả lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông, gây nhếch nhác đô thị, khiến người dân trong khu vực bức xúc. Mọi loại phế thải tập trung nhiều nhất tại khu vực đường dẫn lên các cầu vượt trên tuyến, đường gom dưới đê Bưởi và đoạn từ nút giao Bưởi đến Xuân La. Vào những hôm gió to, túi chứa rác bay rợp trời, quấn vào người, vào phương tiện qua đường rất nguy hiểm.
Tràn lan các loại phế thải trên mặt đường. |
Theo bác Nguyễn Trung Thành (khu tập thể Xuân La), tình trạng này diễn ra đã lâu, cứ sau mỗi đêm, lại thấy xuất hiện thêm nhiều đống phế thải chất cao như núi, đổ ra cả dưới lòng đường, những đống rác bốc mùi hôi thối khiến các hộ dân ở khu vực lân cận thường phải đóng cửa im ỉm.
Liên quan đến việc này, ông Lê Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La - cho biết, việc xuất hiện những đống đất đá, phế thải, rác tại khu vực này một phần là do người dân trồng đào đổ đất, bởi cốt đường mới cao hơn cốt cũ từ 80 cm - 1,6 m. Để giải quyết tình trạng này, UBND phường Xuân La đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện đối tượng vi phạm. Song để khắc phục triệt để, điều quan trọng nhất là đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại theo đúng lộ trình.
Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Hà - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Phát triển giao thông đô thị Hà Nội - cho biết thêm, trong thời gian đang thi công, khi chưa bàn giao cho các đơn vị quản lý, thì trách nhiệm bảo vệ công trình thuộc các nhà thầu xây dựng. Trước khi thi công, nhà thầu đã phải thu gom và vận chuyển số lượng rất lớn phế thải xây dựng bị đổ trộm tồn đọng ở đây. Tuy nhiên, lợi dụng việc các đơn vị vừa thi công, vừa đưa công trình vào khai thác, nên tình trạng đổ trộm phế thải lại tái diễn.
Trong khi các nhà thầu chỉ tiến hành dọn dẹp công trường theo từng đợt dẫn đến lượng phế thải xây dựng, rác thải tồn đọng lâu ngày, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông. “Chúng tôi cũng tổ chức lực lượng bảo vệ, ngăn chặn tình trạng đổ phế thải trộm. Nhưng do công trình trải dài, các phương tiện vẫn tham gia lưu thông, cho nên công việc gặp khó khăn và không đạt hiệu quả như mong muốn. Một số trường hợp công nhân phát hiện phương tiện vi phạm, ra ngăn chặn còn bị các đối tượng này chửi bới, đe dọa” - ông Vũ Hà cho biết.
Thiết nghĩ, đường vành đai 2 tuyến Nhật Tân – Cầu Giấy không chỉ là tuyến giao thông trọng điểm của thành phố, mà đây còn là tuyến đường cửa ngõ nối liền sân bay Nội Bài và trung tâm thành phố, là niềm tự hào của Thủ đô. Do đó các cấp chính quyền cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi đổ trộm phế thải xây dựng, rác thải, bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị tuyến đường cửa ngõ Thủ đô.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Tin khác
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét
Môi trường 22/11/2024 06:09
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
Môi trường 21/11/2024 21:02
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/11: Nhiệt độ giảm dần, gió Đông Bắc cấp 2 - 3
Môi trường 21/11/2024 06:23
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/11: Tiết trời mát dịu trong ngày Nhà giáo Việt Nam
Môi trường 20/11/2024 06:21
“Vùng phát thải thấp” - Đột phá cho môi trường Thủ đô
Môi trường 19/11/2024 08:59
Tin bão mới nhất: Bão số 9 giảm cấp, suy yếu trên Biển Đông
Môi trường 19/11/2024 06:44
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/11: Nhiều mây, trưa chiều trời nắng
Môi trường 19/11/2024 06:07
Tin bão mới nhất: Bão số 9 vào Biển Đông, giật cấp 15
Môi trường 18/11/2024 07:03
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/11: Trời chuyển rét, gió mùa Đông Bắc cấp 2 -3
Môi trường 18/11/2024 06:08
Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm
Môi trường 17/11/2024 20:50