Giao lưu nữ tổng biên tập Hội Báo toàn quốc 2018:

Nhà báo nữ - ngoài niềm đam mê là nỗ lực làm việc gấp đôi, gấp ba

Nhắc đến “phái yếu” làm nghề báo, không ít ý kiến đều nhất trí rằng, phụ nữ chọn nghề đã là sự đánh đổi phi thường bởi họ gánh lên vai những nặng nhọc gấp đôi, gấp ba nam giới. Trên cương vị lãnh đạo cơ quan báo chí thì những áp lực và nỗi nhọc nhằn đó còn lớn hơn rất nhiều. Trao đổi về vấn đề liên quan, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2018 (diễn ra từ ngày 16 – 18/3), nhiều nữ tổng biên tập của các tờ báo trên địa bàn Thủ đô đã bày tỏ góc nhìn đa chiều và sâu sắc.
tin nhap 20180317193802 Bảo vệ phụ nữ làm nghề báo
tin nhap 20180317193802 Triển lãm “Một thế kỷ đề tài nữ - tác giả nữ”: Tôn vinh các nhà báo nữ
tin nhap 20180317193802 “Cháy” hết mình với sự nhạy cảm
tin nhap 20180317193802 Nhà báo nữ sống cùng nghề bằng sự nhạy cảm và lòng trắc ẩn

Những nỗi niềm chưa kể

Theo thống kê, hiện nay, số lượng nữ giới tham gia hoạt động báo chí chiếm từ 40 – 60%, Tuy nhiên, số lượng nữ nhà báo tham gia công tác lãnh đạo, điều hành vẫn còn khiêm tốn. Hiện cả nước có hơn 800 cơ quan báo chí nhưng số lượng nữ Tổng biên tập chỉ có 86 người, chiếm khoảng 10%.

tin nhap 20180317193802
Giao lưu nữ tổng biên tập Hội Báo toàn quốc 2018 được tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp nâng cao tiếng nói của người phụ nữ trong các cơ quan báo chí. Ảnh: Đinh Luyện

Dẫn như vậy để thấy rằng, ở đâu đó trong nghề báo vẫn tồn tại quan niệm phân biệt “nam trưởng nữ phó” lạc hậu, phiến diện. Minh chứng hóm hỉnh về quan điểm bất bình đẳng với phụ nữ đã và đang tồn tại trong nghề, một nữ nhà báo hóm hỉnh: “Nếu các anh làm việc muộn, chắc chắn sẽ nhận được từ vợ một ly nước cam, một ly sinh tố. Nhưng nếu chúng tôi làm việc muộn, chắc không nhiều người nhận được sự quan tâm ấy”.

Chia sẻ và nhìn nhận khách quan về vấn đề này, theo ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nghề báo nhiều vinh quang nhưng đôi khi phải đối mặt với những nguy hiểm, cạm bẫy. Vốn được coi là phái yếu, phụ nữ luôn được nhìn nhận là sẽ gặp nhiều khó khăn để theo đuổi công việc, phải chịu nhiều vất vả, áp lực lớn.

Đặc biệt, xã hội hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều quan điểm bất bình đẳng đối với phụ nữ, những định kiến về phụ nữ làm lãnh đạo vẫn là những rào cản xảy ra với chị em. Có khi, nữ nhà báo phải nỗ lực làm việc gấp đôi, gấp ba mới được thừa nhận năng lực so với nam giới.

Những áp lực dễ thấy nhất mà các nữ nhà báo phải đối mặt đó là áp lực từ công việc, là trách nhiệm đối với độc giả, với xã hội… và quan trọng hơn là áp lực xuất phát từ trách nhiệm với gia đình riêng.

tin nhap 20180317193802
Những nữ Tổng biên tập tại buổi giao lưu. Ảnh: Đinh Luyện

“Tại Việt Nam, số nhà báo, phóng viên, biên tập viên là nữ chiếm một số lượng lớn trong các cơ quan báo chí. Không chỉ chịu áp lực trong công việc, những nhà báo nữ còn mang trên vai vô vàn trách nhiệm cũng như phải làm tròn những thiên chức của người phụ nữ. Để trở thành người đứng đầu cơ quan báo chí, các nữ Tổng biên tập lại càng phải nỗ lực nhiều hơn, để cân bằng dung hòa giữa công việc và gia đình” - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định.

Được trao quyền nhất định sẽ tỏa sáng

Ngoài những hi sinh thầm lặng ít khi kể, tại buổi giao lưu nhiều nhà báo nữ cũng đề cập đến cơ hội và thách thức đối với các nữ lãnh đạo. Trong đó, phân tích rõ những định kiến liên quan đến năng lực lãnh đạo, khả năng kinh doanh... Đồng thời, đề xuất, ý kiến để tăng cường tiếng nói của phụ nữ trong các cơ quan báo chí, hướng đến bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ, phát triển đổi ngũ cán bộ nữ trong lĩnh vực báo chí…

Theo bà Chu Thị Thu Hằng - Tổng biên tập Báo Văn Hóa, phụ nữ tham gia công tác lãnh đạo sẽ góp phần làm mềm hóa các mối quan hệ trong tòa soạn. Ngoài ra, theo Tổng biên tập Báo Văn Hóa, “bí quyết” để đưa một cơ quan báo chí vượt qua những khó khăn, thử thách ngoài sự năng động, bản lĩnh và luôn tìm tòi, đổi mới của người lãnh đạo thì Tổng biên tập cũng cần biết “truyền cảm hứng” tạo niềm tin, động lực cho lao động trong cơ quan.

“Để trở thành người dẫn dắt cả một cơ quan báo chí, hãy nghĩ rằng, người lãnh đạo là người gây ảnh hưởng. Đây chính là cách truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất. Hãy tạo động lực để cho đội ngữ nhân viên của mình tin tưởng, đi theo và cống hiến hết mình cho công việc. Phóng viên và người lao động trong tờ báo khi được truyền cảm hứng, động lực sẽ luôn tạo nên những sức mạnh để giúp tờ báo vượt qua khó khăn", bà Hằng chia sẻ.

tin nhap 20180317193802
Nhắc đến “phái yếu” làm nghề báo, không ít ý kiến đều nhất trí rằng, phụ nữ chọn nghề đã là sự đánh đổi phi thường bởi họ gánh lên vai những nặng nhọc gấp đôi, gấp ba nam giới. Ảnh: Đinh Luyện

Bổ sung quan điểm trên, theo bà Nguyễn Thùy Dương - Tổng biên tập Tạp chí Thương gia: Trong thời kỳ kinh tế thị trường khó khăn, một tòa soạn hoạt động được thì hình thức không khác một doanh nghiệp. Đó là phải đảm bảo kinh tế, lo “đầu ra đầu vào”, cạnh tranh với mạng xã hội... Trong “nhiều lo” như vậy thì đồng thời cũng phải đảm bảo thông tin, không được đưa tít tin bài giật gân câu khách. Tất cả những yếu tố này nếu dồn lên vai lãnh đạo là nữ thì cần sự cố gắng rất nhiều.

Tổng biên tập Tạp chí Thương gia cho rằng, nữ giới làm báo thường là những người có đam mê, lòng yêu nghề và sức mạnh không thua kém bất cứ ai nên khi được trao quyền, họ nhất định sẽ tỏa sáng. Nói cách khác, cần mở thêm cơ hội cho nhà báo nữ, phóng viên nữ, trao quyền cho phụ nữ để họ có thêm cơ hội thể hiện tài năng.

Đồng tình với quan điểm trên, theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết: Các nữ nhà báo ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò và có tiếng nói trong đời sống báo chí hiện nay; đồng thời có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển không ngừng của nền báo chí nước nhà. Trong đó, các nữ Tổng biên tập là những hạt nhân chèo lái con thuyền cơ quan báo chí vững mạnh hơn, góp phần vào sự phát triển của báo chí Cách mạng Việt Nam.

Giao lưu nữ tổng biên tập Hội Báo toàn quốc 2018 là cuộc giao lưu đầu tiên dành cho các nữ Tổng biên tập được tổ chức để cùng nhau tôn vinh những đóng góp của các nữ nhà báo trong thời gian qua và đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao tiếng nói của người phụ nữ trong các cơ quan báo chí. Từ nền tảng này sẽ góp phần đưa báo chí Việt Nam ngày càng phát triển và hạn chế bất bình đẳng giới trong môi trường làm báo.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động