“Cháy” hết mình với sự nhạy cảm

“9 năm trước, tôi bắt đầu một hành trình dài khi nhận nuôi bé Thiện Nhân. Trong suốt hành trình ấy, tôi chưa bao giờ đóng vai một người làm báo. Nhưng nếu không có báo chí, có những đồng nghiệp thân yêu, thì hành trình của tôi có lẽ đã dừng lại từ rất lâu”- đó là tâm sự của nhà báo Trần Mai Anh - Trưởng ban Biên tập Tạp chí Heritage, đồng thời cũng cho bạn đọc nhìn nhận thêm góc nhìn khác trong trách nhiệm xã hội của nhà báo nữ: Họ đã và đang làm thiện nguyện chủ động và tự giác, bằng tiếng nói của trái tim, tấm lòng.
chay het minh voi su nhay cam Nhà báo nữ sống cùng nghề bằng sự nhạy cảm và lòng trắc ẩn

Lòng thiện được nhân lên nhờ báo chí

Chia sẻ về sự ra đời hoạt động khá hiệu quả của Quỹ “Thiện Nhân và những người bạn”, nhà báo Trần Mai Anh chia sẻ: Mỗi năm, quỹ thực hiện thăm khám và phẫu thuật cho hàng trăm trẻ khiếm khuyết cơ quan sinh dục.

Mặc dù các thành viên đều xác định tinh thần tình nguyện, từ bác sỹ Roberto cho đến các tình nguyện viên, nhưng chi phí của mỗi mùa phẫu thuật có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Nếu không có báo chí, sẽ không thể có sự chung tay của nhiều mạnh thường quân đến thế. Rất nhiều tờ báo, rất nhiều nhà báo đã đến cạnh tôi trong những ngày tháng mẹ con tôi cùng tìm cách phẫu thuật cho hàng nghìn đứa trẻ đang bị khuyết tật cơ quan sinh dục trên khắp cả nước.

chay het minh voi su nhay cam
Nhà báo nữ tham gia tác nghiệp tại Trường Sa.

Cũng theo chị Mai Anh, nhiều nhà báo nữ, vốn không có thế mạnh trong các loại hình phóng sự điều tra và chống tiêu cực so với các đồng nghiệp phái mạnh, nhưng đôi lúc rung cảm mạnh hơn bằng bản năng, vẫn có thể thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua những thông tin rất giản dị như ai đang cần giúp, tại sao phải giúp, và giúp như thế nào?.

Bà Vũ Thị Tuyết Nhung – Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam chia sẻ: Các nhà báo nói chung và các nhà báo nữ nói riêng vốn không phải là những người có thu nhập cao trong xã hội, nên việc đóng góp nhân đạo từ thiện bằng chính nguồn lương bổng và nhuận bút của bản thân thì không nhiều. Nhưng sự đóng góp của các phóng viên cho công tác xã hội thiện nguyện từ vị trí công tác và từ phương tiện tác nghiệp của báo đài là rất đáng kể. 

Để có được những bài báo chân thực, những chương trình phát thanh giàu biểu cảm, chương trình truyền hình gây xúc động đến với độc giả và khán thính giả trên mọi miền đất nước, các nhà báo theo dõi lĩnh vực nhân đạo từ thiện đã không quản ngại khó khăn vất vả, đi đến núi cao rừng sâu, biển đảo xa xôi để tìm hiểu thực tế, phát hiện những gia đình cá nhân có hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn, giới thiệu đến các tổ chức nhân đạo từ thiện và các cơ quan, cá nhân giàu lòng hảo tâm. Các nhà báo, đặc biệt là các nhà báo nữ, với tấm lòng của những người mẹ, người bà, người chị, người em trong mỗi gia đình đã như những nhịp cầu thân ái tạo nên mối quan tâm giúp đỡ ngày một hiệu quả giữa người cho và người nhận. 

Kết nối cộng đồng bằng sự nhạy cảm và lòng trắc ẩn

Khẳng định vai trò của phụ nữ trong lịch sử báo chí Việt Nam xuất hiện từ rất sớm với nữ Tổng Biên tập đầu tiên là bà Sương Nguyệt Ánh, con gái cụ Nguyễn Đình Chiểu, Phụ trách tờ “Nữ giới chung” từ năm 1918, TS. Phạm Mỵ - Chủ tịch CLB Nhà báo nữ Việt Nam khẳng định: Không chỉ tiên phong trong truyền thông, định hướng các hoạt động xã hội, bản thân nhà báo, đặc biệt các nhà báo nữ, luôn giữ vững phẩm chất đạo đức của người cầm bút, ngoài viết bài, đưa tin còn tham gia các hoạt động thiện nguyện.  “Với thế mạnh là sự nhạy cảm và lòng trắc ẩn, nhà báo nữ đã và đang làm thiện nguyện chủ động và tự giác, bằng tiếng nói của trái tim, tấm lòng” - TS. Phạm Mỵ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, nhà báo Phạm Thu Hằng - Kênh Truyền hình VOV (Đài Tiếng nói Việt Nam) cho rằng: Hoạt động báo chí là một trong những hoạt động mang tính chất xã hội cao. Nghề báo là nghề hoạt động xã hội, người làm báo là người hoạt động xã hội. 

Từ thực tế sản xuất chương trình “Câu chuyện trái tim” của VOV, nhà báo Thu Hằng tâm sự: Là nhà báo nữ, chúng tôi xác định mình vừa đảm nhiệm vai trò của một nhà báo, vừa là một phụ nữ trong xã hội, do đó không chỉ thực hiện công việc chuyên môn như một nhà báo mà còn phải như một phụ nữ, làm sao để xử lý các vấn đề của phụ nữ, liên quan đến phụ nữ trong sự việc mà chúng tôi tiếp cận. Thông qua việc lựa chọn những chi tiết đặc tả như giọt mồ hôi, giọt nước mắt, khuôn mặt khô sạm, đôi vai gầy… chúng tôi muốn nêu đậm nét hình ảnh những người phụ nữ vất vả, tần tảo nhưng vẫn không được hạnh phúc trọn vẹn, họ còn đang đầy đau khổ vì bất lực trước căn bệnh của đứa con nhỏ. Điều đó đã tác động mạnh đến các khán giả để thu hút sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng đối với những hoàn cảnh khó khăn này. 

Sau 5 số phát sóng, đã có 4 em nhỏ nhận được đủ sự hỗ trợ (30 triệu đồng/1 trường hợp) để thực hiện phẫu thuật tim. Mặc dù con số này vẫn còn quá nhỏ so với số lượng các bệnh nhi tim bẩm sinh đang cần được hỗ trợ, song đó cũng là thành quả ban đầu khiến chúng tôi cảm thấy tự hào hơn với công việc của mình, rằng mình đã thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của người làm báo, của người phụ nữ .

“Trong tổng số 23.000 hội viên Hội Nhà báo VN hiện nay, có khoảng 40% là nhà báo nữ. Điều đó cho thấy các nhà báo nữ có phần đóng góp quan trọng vào sự thành công của hoạt động báo chí” - nhà báo Mai Đức Lộc (Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam) khẳng định.

Cũng theo ông Lộc, đã vào nghề và làm nghề, thách thức đối với nhà báo là như nhau, nhưng sự nhạy cảm và lòng trắc ẩn là thế mạnh của nhà báo nữ. Thực tế, qua các kỳ giải báo chí quốc gia, rất nhiều nữ nhà báo đoạt các giải cao. Đây là niềm tự hào của các nhà báo nữ, đã góp phần quan trọng vào định hướng dư luận xã hội, xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.     

Lan Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sẽ công khai danh sách các cá nhân nhận hỗ trợ để nhân dân cùng giám sát

Sẽ công khai danh sách các cá nhân nhận hỗ trợ để nhân dân cùng giám sát

(LĐTĐ) Tính đến ngày 26/9, Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền 1.823 tỷ đồng ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối ngày 26/9, tại Công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm), Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương đã được khai mạc, đông đảo người dân, du khách đã đến tham quan, mua sắm.
Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

(LĐTĐ) Ngày 2/10 tới đây, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô” và tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà gia đình người có công

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà gia đình người có công

(LĐTĐ) Chiều 26/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng; cựu quân nhân; cựu chiến binh; gia đình chính sách tiêu biểu nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 26/9 tổng số tiền các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước đã chuyển về Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội là 200 tỷ 401 triệu đồng.
LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở

LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo “Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/9, quận Bắc Từ Liêm tổ chức gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp (DN), doanh nhân, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Tin khác

Sun Life Việt Nam đóng góp 1,8 tỷ đồng hỗ trợ người dân vượt qua bão, lũ

Sun Life Việt Nam đóng góp 1,8 tỷ đồng hỗ trợ người dân vượt qua bão, lũ

(LĐTĐ) Sun Life Việt Nam thông báo khoản hỗ trợ trị giá 1,8 tỷ đồng nhằm tiếp sức cho người dân tại các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão Yagi.
Chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

Chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Sau hai tuần kêu gọi, đến ngày 24/9, Hội Kỹ thuật nổ mìn Việt Nam đã quyên góp được 100 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ, khôi phục cuộc sống

Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ, khôi phục cuộc sống

(LĐTĐ) Bão lũ đã đi qua nhưng để lại những thiệt hại nặng nề với người dân. Tại nhiều địa phương, công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống đang được cấp thiết thực hiện, nhiều nguồn lực đã được huy động.
Giám đốc từng “cất bằng cử nhân làm lái xe”

Giám đốc từng “cất bằng cử nhân làm lái xe”

(LĐTĐ) Anh Trần Ngọc Vĩ, Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế, là đoàn viên được nhận Bằng Lao động Sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam năm 2022 và là một trong 95 đại diện công nhân lao động tiêu biểu toàn quốc tham dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”.
Minh bạch thông tin để người tiêu dùng yên tâm mua sắm online

Minh bạch thông tin để người tiêu dùng yên tâm mua sắm online

(LĐTĐ) Thời gian qua chứng kiến sự bùng nổ của thương mại điện tử. Từ đó đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng…
Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” năm 2024 nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9

Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” năm 2024 nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9

(LĐTĐ) Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần 3 năm 2024 sẽ nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9/2024.
Nỗ lực bền bỉ của Vinamilk trong việc hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng, hướng đến Net Zero

Nỗ lực bền bỉ của Vinamilk trong việc hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng, hướng đến Net Zero

(LĐTĐ) Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero năm thứ 2. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hằng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.
Không khí lạnh sẽ bao trùm Đông Bắc Bộ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C trong ngày đầu tuần

Không khí lạnh sẽ bao trùm Đông Bắc Bộ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C trong ngày đầu tuần

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày mai (23/9), đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Hòa Bình có mưa, mưa vừa và có nơi có dông, trời mát mẻ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C.
Những ai cần hạn chế ăn trứng?

Những ai cần hạn chế ăn trứng?

(LĐTĐ) Trứng nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng một số người nên hạn chế ăn để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.
Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

(LĐTĐ) Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành khu nhà tạm cư mới cho người dân Làng Nủ sau 7 ngày thi công, mang lại nơi ở an toàn và ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Xem thêm
Phiên bản di động