Xe buýt tiện thì có tiện nhưng còn nhiều bất cập
Chờ xe “mỏi cổ”
Ai cũng biết, xe buýt được nhà nước trợ giá, bởi thế đối với sinh viên, học sinh đi xe buýt là thượng sách. Với cán bộ, công nhân viên chức, tiêu chí đúng giờ, giá vẻ rẻ, tiết kiệm, an toàn hơn xe máy... nên ngày càng có nhiều người lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển.
Vào giờ cao điểm nhiều người không thể chen chân lên được xe buýt |
Bạn Đào Văn Sơn (nhà ở phường Yên Nghĩa, Hà Đông) hiện đang là sinh viên năm thứ 4 trường Đại học Xây dựng Hà Nội tâm sự, việc Xí nghiệp xe buýt Hà Nội quyết định tăng chuyến, và đẩy tuyến bến xe buýt ra khu vực Bến xe Yên Nghĩa, thuận lợi hơn rất nhiều cho sinh viên, học sinh, thậm chí cả những người đi làm ở khu vực Hà Đông trong việc có thêm phương tiện để lựa chọn khi di chuyển.
Tuy nhiên, chia sẻ về lý do không lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển của mình, bác Nguyễn Phúc Nguyên (54 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: "Trước đây cũng thường xuyên sử dụng xe buýt, nhưng gần đây tôi phải quay lại xe máy vì xe buýt thường bỏ chuyến chậm chuyến.
Thêm vào đó, chất lượng và thái độ phục vụ của tài xế, phụ xe đôi khi khiến nhiều người khó chịu. Nhiều xe tài xế, phụ xe quát tháo hành khách, coi xe buýt như xe cá nhân của mình.
Xe buýt lúc thì đến dồn dập lúc thì khiến người dân chờ mỏi cổ |
“Tôi là sinh viên trường Đại học sư phạm trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy. Mặc dù là người thường xuyên đi xe buýt, và cố gắng chọn những thời điểm sớm, hoặc muộn hơn để bắt xe. Nhưng đôi khi tôi vẫn phải đợi 3 – 4 chuyến mới lên được xe. Thậm chí, mỗi khi một chiếc xe buýt đỗ vào trạm, là hàng chục sinh viên, học sinh, người đi làm chạy vội vàng lên xe. Nếu chỉ cần chậm chân một chút là rất có thể sẽ phải đợi thêm một vài chuyến nữa mới may mắn lên xe được. Thậm chí có khi chen được lên xe cũng còn phải nghe sự “cằn nhằn” của phụ xe hoặc lái xe một hồi như: "con kia, thằng kia, không còn chỗ mà còn cố leo lên...". Thậm chí nhiều anh phụ xe thô lỗ còn ngăn hành khách không cho lên xe, rồi vội vàng kêu lái xe đóng cửa lại”, bạn Thu Huyền chia sẻ.
Vào giờ cao điểm, khi xe tới, từng đoàn người ồ ạt chạy theo với mong muốn được lên xe. Người kém may mắn hoặc chậm chân thì đành ở lại đợi chuyến sau. Người may mắn hơn lên được xe, thì cũng đành ngậm ngùi phải đứng chen chúc và luôn trong cảnh đứng một chân... Những hành vi trên đã làm nhiều người dị ứng với xe buýt.
“Ma trận” xe buýt
Vào những giờ cao điểm, khi lưu thông trên các tuyến đường như :Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Chùa Bộc, Lê Duẩn, Xuẩn Thủy, đường Láng…người tham gia giao thông thường thấy hình ảnh những chiếc xe buýt dàn hàng ngang khiến cho đường tắc càng thêm tắc và hỗn loạn.
Nhiều người cho rằng “vấn nạn” tắc đường cũng có nguyên nhân từ xe buýt. Việc xe buýt chạy lấn đường, nối đuôi nhau khiến nhiều tuyến phố vừa nhỏ vừa hẹp như Đại La triền miên ắc tắc cục bộ. Vẫn biết, xe buýt được ưu tiên, đi vào đường ngược chiều, được trợ giá của nhà nước, nhưng thiết nghĩ đã vi phạm luật giao thông thì phải xử phạt như nhau.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Tin khác
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết
Giao thông 17/12/2024 11:36