Nỗi sợ hãi mang tên... xe buýt

Giao thông đô thị trở thành một bài toán khó với các nhà lãnh đạo và người dân. Để giảm tải tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông, ngày càng nhiều tuyến xe buýt được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, vẫn có những nỗi sợ hãi mang tên...xe buýt.
Xe buýt nhanh: Hiện đại nhưng vẫn lo ngại
Transerco vận chuyển trên 400 triệu lượt khách bằng xe buýt
Hà Nội yêu cầu "xóa" nạn quấy rối tình dục trên xe buýt

Nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt được lưu truyền qua nhiều thế hệ, trở thành nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Việt Nam. Ứng xử có văn hóa, lịch sự, thân thiện, kính trên nhường dưới...

liệu còn đúng trong xã hội hiện nay? Đây là một câu hỏi chưa có lời giải bởi một bộ phận người hiện nay bôi nhọ, phá vỡ truyền thống đó qua văn hóa ứng xử trên xe buýt.

Thực trạng xe buýt hiện nay là một điều đáng lo ngại không chỉ với những người trực tiếp tham gia giao thông bằng xe buýt mà còn với đông đảo bộ phận người dân tham gia giao thông bằng các loại phương tiện khác.

Những nỗi sợ mang tên xe buýt

Giao thông đô thị là một bài toán không có lời giải đối với các nhà lãnh đạo và những người tham gia giao thông. Nhất là trên địa bàn Hà Nội, nơi tập trung đông dân từ mọi tỉnh thành sinh sống, bài toán giao thông càng trở nên nan giải hơn bao giờ hết.

Tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông luôn là nỗi sợ hãi với mọi người dân, đặc biệt vào những giờ cao điểm, tình trạng này còn trở nên nặng nề hơn. Các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt được ưu tiên đưa sử dụng là một biện pháp hữu hiệu để giảm tải tình trạng ách tắc, tai nạn giao thông đô thị.

Tuy nhiên, với nhiều vấn đề hiện nay như: tình trạng quấy rối tình dục, móc trộm tài sản cá nhân, lái xe đi ẩu,……… khiến xe buýt trở thành nỗi sợ hãi của tất cả mọi người.

Xe buýt hay……. “xe điên”

Xe buýt bị gắn mác là “xe điên” bởi ý thức của các tài xế quá kém, họ hay lạng lách, lái ẩu,…. Trong điều kiện giao thông hay ùn nghẽn, ách tắc thì việc lạng lách, lái ẩu, tranh đường thường gây ra những va chạm, tai nạn đối với các phương tiện giao thông khác.

Nghề tài xế là một trong những nghề nguy hiểm nhất cho bản thân và cho cả những đối tượng được phục vụ. Nhưng hiện nay để tuyển một tài xế thì quá dễ dàng, không cần học thức nhiều, chỉ cần có bằng lái và chút kinh nghiệm là có thể điều khiển phương tiện, nắm quyền sinh tử của vài chục con người và không biết nếu có chuyện gì xảy ra... thì lấy gì chịu trách nhiệm??

Đa số các tài xế đều là những người trẻ tuổi. Họ mỗi ngày đều ở ngoài đường va chạm với nhiều loại người khác nhau, nên máu yêng hùng cùng sự nóng nảy muốn thể hiện cái tôi của mình cao hơn những người bình thường. Vì vậy những hệ lụy của những lần vi phạm giao thông, gây tai nạn và trả giá bằng chính những mạng người là điều không thể tránh khỏi.

Nhiều bất cập trong phong cách phục vụ của nhà xe

Bên cạnh những nhân viên nhà xe điềm đạm, lịch sự, tận tình niềm nở giúp đỡ người già, phụ nữ có thai,… tuân thủ đúng luật lệ, quy định thì lại có những phần tử “một con sâu làm rầu nồi canh”. Họ lái xe liều lĩnh, chèn ép xe đạp, xe máy cùng chiều, lấn đường, lấn làn, bất thình lình tấp vào lề đường chỉ để mua cốc trà hay gói kẹo, đã gây ra không ít nỗi kinh hoàng cho người đi đường.

Không chỉ có vậy, trên xe khi khách chưa kịp lên hết hay chưa xuống xong các tài xế đã vội vàng đóng cửa làm khách bị ngã, bị kẹp tay. Còn các phụ xe thì cáu gắt, nói năng thiếu lịch sự, thiếu tôn trọng hành khách.

Ngoài ra, tình trạng nhồi khách đến nghẹt thở hay tình trạng bỏ tuyến vẫn xảy ra trên nhiều tuyến xe buýt. Với mỗi tuyến xe buýt, do không có quy định về số lượng người trên xe là bao nhiêu nên rất hay xảy ra tình trạng các phụ xe đón khách, nhồi khách đến nỗi có những người chỉ đứng bằng một chân hay chân không chạm đất do sự chen lấn.

Chính việc nhồi đông khách trên xe đã dẫn đến tình trạng nhiều kẻ gian lợi dụng tình hình để thực hiện các hành vi như móc trộm ví, điện thoại, tài sản cá nhân của khách trên xe. Hoặc những tên “yêu râu xanh” thừa “nước đục thả câu” mà sàm sỡ, quấy rối tình dục các hành khách nữ.

Văn hóa xe buýt: Giới trẻ hiện nay liệu có đang “sống nhạt” ?

Trên xe buýt, để thể hiện văn hóa tối thiểu, giới trẻ phải nhường ghế ngồi cho người già, người khuyết tật, phụ nữ có thai, và trẻ em hay giúp đỡ họ bước xuống xe bởi xe rất lắc người già, người khuyết tật thường dễ bị ngã.

Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ hiện nay ngày càng có lối sống nhạt. Với họ, lên xe buýt thì ai nhanh chân người đó sẽ có chỗ ngồi. Nhìn thấy người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, trẻ em lên xe, họ vội vàng quay mặt đi hay giả vờ ngủ coi như không biết và chờ những người khác nhường ghế cho họ.

Đây là tình trạng đáng báo động, cảnh tỉnh về lối sống hiện nay của một bộ phận giới trẻ cần được cải thiện.

Ngoài những điều nêu trên, có một tình trạng nổi bật không kém, các tài xế và phụ xe thông đồng với nhau để lậu vé nhằm kiếm trác thêm. Họ thường nhân lúc xe đông khách, đứng thu tiền vé lượt của hành khách rồi nhắc họ đi lui vào trong mà không xé vé cho họ.

Đinh Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Xem thêm
Phiên bản di động