Nỗi sợ hãi mang tên... xe buýt

Giao thông đô thị trở thành một bài toán khó với các nhà lãnh đạo và người dân. Để giảm tải tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông, ngày càng nhiều tuyến xe buýt được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, vẫn có những nỗi sợ hãi mang tên...xe buýt.
Nỗi sợ hãi mang tên... xe buýt Xe buýt nhanh: Hiện đại nhưng vẫn lo ngại
Nỗi sợ hãi mang tên... xe buýt Transerco vận chuyển trên 400 triệu lượt khách bằng xe buýt
Nỗi sợ hãi mang tên... xe buýt Hà Nội yêu cầu "xóa" nạn quấy rối tình dục trên xe buýt

Nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt được lưu truyền qua nhiều thế hệ, trở thành nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Việt Nam. Ứng xử có văn hóa, lịch sự, thân thiện, kính trên nhường dưới...

liệu còn đúng trong xã hội hiện nay? Đây là một câu hỏi chưa có lời giải bởi một bộ phận người hiện nay bôi nhọ, phá vỡ truyền thống đó qua văn hóa ứng xử trên xe buýt.

Thực trạng xe buýt hiện nay là một điều đáng lo ngại không chỉ với những người trực tiếp tham gia giao thông bằng xe buýt mà còn với đông đảo bộ phận người dân tham gia giao thông bằng các loại phương tiện khác.

Những nỗi sợ mang tên xe buýt

Giao thông đô thị là một bài toán không có lời giải đối với các nhà lãnh đạo và những người tham gia giao thông. Nhất là trên địa bàn Hà Nội, nơi tập trung đông dân từ mọi tỉnh thành sinh sống, bài toán giao thông càng trở nên nan giải hơn bao giờ hết.

Tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông luôn là nỗi sợ hãi với mọi người dân, đặc biệt vào những giờ cao điểm, tình trạng này còn trở nên nặng nề hơn. Các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt được ưu tiên đưa sử dụng là một biện pháp hữu hiệu để giảm tải tình trạng ách tắc, tai nạn giao thông đô thị.

Tuy nhiên, với nhiều vấn đề hiện nay như: tình trạng quấy rối tình dục, móc trộm tài sản cá nhân, lái xe đi ẩu,……… khiến xe buýt trở thành nỗi sợ hãi của tất cả mọi người.

Xe buýt hay……. “xe điên”

Xe buýt bị gắn mác là “xe điên” bởi ý thức của các tài xế quá kém, họ hay lạng lách, lái ẩu,…. Trong điều kiện giao thông hay ùn nghẽn, ách tắc thì việc lạng lách, lái ẩu, tranh đường thường gây ra những va chạm, tai nạn đối với các phương tiện giao thông khác.

Nghề tài xế là một trong những nghề nguy hiểm nhất cho bản thân và cho cả những đối tượng được phục vụ. Nhưng hiện nay để tuyển một tài xế thì quá dễ dàng, không cần học thức nhiều, chỉ cần có bằng lái và chút kinh nghiệm là có thể điều khiển phương tiện, nắm quyền sinh tử của vài chục con người và không biết nếu có chuyện gì xảy ra... thì lấy gì chịu trách nhiệm??

Đa số các tài xế đều là những người trẻ tuổi. Họ mỗi ngày đều ở ngoài đường va chạm với nhiều loại người khác nhau, nên máu yêng hùng cùng sự nóng nảy muốn thể hiện cái tôi của mình cao hơn những người bình thường. Vì vậy những hệ lụy của những lần vi phạm giao thông, gây tai nạn và trả giá bằng chính những mạng người là điều không thể tránh khỏi.

Nhiều bất cập trong phong cách phục vụ của nhà xe

Bên cạnh những nhân viên nhà xe điềm đạm, lịch sự, tận tình niềm nở giúp đỡ người già, phụ nữ có thai,… tuân thủ đúng luật lệ, quy định thì lại có những phần tử “một con sâu làm rầu nồi canh”. Họ lái xe liều lĩnh, chèn ép xe đạp, xe máy cùng chiều, lấn đường, lấn làn, bất thình lình tấp vào lề đường chỉ để mua cốc trà hay gói kẹo, đã gây ra không ít nỗi kinh hoàng cho người đi đường.

Không chỉ có vậy, trên xe khi khách chưa kịp lên hết hay chưa xuống xong các tài xế đã vội vàng đóng cửa làm khách bị ngã, bị kẹp tay. Còn các phụ xe thì cáu gắt, nói năng thiếu lịch sự, thiếu tôn trọng hành khách.

Ngoài ra, tình trạng nhồi khách đến nghẹt thở hay tình trạng bỏ tuyến vẫn xảy ra trên nhiều tuyến xe buýt. Với mỗi tuyến xe buýt, do không có quy định về số lượng người trên xe là bao nhiêu nên rất hay xảy ra tình trạng các phụ xe đón khách, nhồi khách đến nỗi có những người chỉ đứng bằng một chân hay chân không chạm đất do sự chen lấn.

Chính việc nhồi đông khách trên xe đã dẫn đến tình trạng nhiều kẻ gian lợi dụng tình hình để thực hiện các hành vi như móc trộm ví, điện thoại, tài sản cá nhân của khách trên xe. Hoặc những tên “yêu râu xanh” thừa “nước đục thả câu” mà sàm sỡ, quấy rối tình dục các hành khách nữ.

Văn hóa xe buýt: Giới trẻ hiện nay liệu có đang “sống nhạt” ?

Trên xe buýt, để thể hiện văn hóa tối thiểu, giới trẻ phải nhường ghế ngồi cho người già, người khuyết tật, phụ nữ có thai, và trẻ em hay giúp đỡ họ bước xuống xe bởi xe rất lắc người già, người khuyết tật thường dễ bị ngã.

Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ hiện nay ngày càng có lối sống nhạt. Với họ, lên xe buýt thì ai nhanh chân người đó sẽ có chỗ ngồi. Nhìn thấy người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, trẻ em lên xe, họ vội vàng quay mặt đi hay giả vờ ngủ coi như không biết và chờ những người khác nhường ghế cho họ.

Đây là tình trạng đáng báo động, cảnh tỉnh về lối sống hiện nay của một bộ phận giới trẻ cần được cải thiện.

Ngoài những điều nêu trên, có một tình trạng nổi bật không kém, các tài xế và phụ xe thông đồng với nhau để lậu vé nhằm kiếm trác thêm. Họ thường nhân lúc xe đông khách, đứng thu tiền vé lượt của hành khách rồi nhắc họ đi lui vào trong mà không xé vé cho họ.

Đinh Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động