Nỗi sợ hãi mang tên... xe buýt

Giao thông đô thị trở thành một bài toán khó với các nhà lãnh đạo và người dân. Để giảm tải tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông, ngày càng nhiều tuyến xe buýt được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, vẫn có những nỗi sợ hãi mang tên...xe buýt.
Xe buýt nhanh: Hiện đại nhưng vẫn lo ngại
Transerco vận chuyển trên 400 triệu lượt khách bằng xe buýt
Hà Nội yêu cầu "xóa" nạn quấy rối tình dục trên xe buýt

Nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt được lưu truyền qua nhiều thế hệ, trở thành nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Việt Nam. Ứng xử có văn hóa, lịch sự, thân thiện, kính trên nhường dưới...

liệu còn đúng trong xã hội hiện nay? Đây là một câu hỏi chưa có lời giải bởi một bộ phận người hiện nay bôi nhọ, phá vỡ truyền thống đó qua văn hóa ứng xử trên xe buýt.

Thực trạng xe buýt hiện nay là một điều đáng lo ngại không chỉ với những người trực tiếp tham gia giao thông bằng xe buýt mà còn với đông đảo bộ phận người dân tham gia giao thông bằng các loại phương tiện khác.

Những nỗi sợ mang tên xe buýt

Giao thông đô thị là một bài toán không có lời giải đối với các nhà lãnh đạo và những người tham gia giao thông. Nhất là trên địa bàn Hà Nội, nơi tập trung đông dân từ mọi tỉnh thành sinh sống, bài toán giao thông càng trở nên nan giải hơn bao giờ hết.

Tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông luôn là nỗi sợ hãi với mọi người dân, đặc biệt vào những giờ cao điểm, tình trạng này còn trở nên nặng nề hơn. Các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt được ưu tiên đưa sử dụng là một biện pháp hữu hiệu để giảm tải tình trạng ách tắc, tai nạn giao thông đô thị.

Tuy nhiên, với nhiều vấn đề hiện nay như: tình trạng quấy rối tình dục, móc trộm tài sản cá nhân, lái xe đi ẩu,……… khiến xe buýt trở thành nỗi sợ hãi của tất cả mọi người.

Xe buýt hay……. “xe điên”

Xe buýt bị gắn mác là “xe điên” bởi ý thức của các tài xế quá kém, họ hay lạng lách, lái ẩu,…. Trong điều kiện giao thông hay ùn nghẽn, ách tắc thì việc lạng lách, lái ẩu, tranh đường thường gây ra những va chạm, tai nạn đối với các phương tiện giao thông khác.

Nghề tài xế là một trong những nghề nguy hiểm nhất cho bản thân và cho cả những đối tượng được phục vụ. Nhưng hiện nay để tuyển một tài xế thì quá dễ dàng, không cần học thức nhiều, chỉ cần có bằng lái và chút kinh nghiệm là có thể điều khiển phương tiện, nắm quyền sinh tử của vài chục con người và không biết nếu có chuyện gì xảy ra... thì lấy gì chịu trách nhiệm??

Đa số các tài xế đều là những người trẻ tuổi. Họ mỗi ngày đều ở ngoài đường va chạm với nhiều loại người khác nhau, nên máu yêng hùng cùng sự nóng nảy muốn thể hiện cái tôi của mình cao hơn những người bình thường. Vì vậy những hệ lụy của những lần vi phạm giao thông, gây tai nạn và trả giá bằng chính những mạng người là điều không thể tránh khỏi.

Nhiều bất cập trong phong cách phục vụ của nhà xe

Bên cạnh những nhân viên nhà xe điềm đạm, lịch sự, tận tình niềm nở giúp đỡ người già, phụ nữ có thai,… tuân thủ đúng luật lệ, quy định thì lại có những phần tử “một con sâu làm rầu nồi canh”. Họ lái xe liều lĩnh, chèn ép xe đạp, xe máy cùng chiều, lấn đường, lấn làn, bất thình lình tấp vào lề đường chỉ để mua cốc trà hay gói kẹo, đã gây ra không ít nỗi kinh hoàng cho người đi đường.

Không chỉ có vậy, trên xe khi khách chưa kịp lên hết hay chưa xuống xong các tài xế đã vội vàng đóng cửa làm khách bị ngã, bị kẹp tay. Còn các phụ xe thì cáu gắt, nói năng thiếu lịch sự, thiếu tôn trọng hành khách.

Ngoài ra, tình trạng nhồi khách đến nghẹt thở hay tình trạng bỏ tuyến vẫn xảy ra trên nhiều tuyến xe buýt. Với mỗi tuyến xe buýt, do không có quy định về số lượng người trên xe là bao nhiêu nên rất hay xảy ra tình trạng các phụ xe đón khách, nhồi khách đến nỗi có những người chỉ đứng bằng một chân hay chân không chạm đất do sự chen lấn.

Chính việc nhồi đông khách trên xe đã dẫn đến tình trạng nhiều kẻ gian lợi dụng tình hình để thực hiện các hành vi như móc trộm ví, điện thoại, tài sản cá nhân của khách trên xe. Hoặc những tên “yêu râu xanh” thừa “nước đục thả câu” mà sàm sỡ, quấy rối tình dục các hành khách nữ.

Văn hóa xe buýt: Giới trẻ hiện nay liệu có đang “sống nhạt” ?

Trên xe buýt, để thể hiện văn hóa tối thiểu, giới trẻ phải nhường ghế ngồi cho người già, người khuyết tật, phụ nữ có thai, và trẻ em hay giúp đỡ họ bước xuống xe bởi xe rất lắc người già, người khuyết tật thường dễ bị ngã.

Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ hiện nay ngày càng có lối sống nhạt. Với họ, lên xe buýt thì ai nhanh chân người đó sẽ có chỗ ngồi. Nhìn thấy người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, trẻ em lên xe, họ vội vàng quay mặt đi hay giả vờ ngủ coi như không biết và chờ những người khác nhường ghế cho họ.

Đây là tình trạng đáng báo động, cảnh tỉnh về lối sống hiện nay của một bộ phận giới trẻ cần được cải thiện.

Ngoài những điều nêu trên, có một tình trạng nổi bật không kém, các tài xế và phụ xe thông đồng với nhau để lậu vé nhằm kiếm trác thêm. Họ thường nhân lúc xe đông khách, đứng thu tiền vé lượt của hành khách rồi nhắc họ đi lui vào trong mà không xé vé cho họ.

Đinh Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 -2029 để tổng kết đánh giá công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhiệm kỳ 2019 -2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố Hà Nội vừa có Thông báo số 26/TB-BCĐ thông báo kết luận Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tháng 11/2024.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

(LĐTĐ) Ngày 21/11, Ban Tổ chức của SEA Games 33 đã công bố cụ thể 50 môn và nhóm môn nằm trong chương trình thi đấu chính thức tại Đại hội, trong đó không có nhiều môn thế mạnh của Việt Nam.
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Hóa chất độc hại (nếu có) ngấm vào thực phẩm; thuốc lá điện tử, nung nóng (thuốc lá thế hệ mới), bia, rượu, đồ uống có đường là những chất không những gây hại cho sức khỏe, kéo giảm năng suất lao động mà còn ảnh hưởng sức khỏe giống nòi trong tương lai. Cấm và dùng công cụ thuế để hạn chế việc lưu hành, sử dụng các sản phẩm trên cũng là góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân từ sớm, từ xa…
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

(LĐTĐ) Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII có nhiều điểm mới, được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước.
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

(LĐTĐ) Với vị thế Thủ đô, trái tim của cả nước, thành phố Hà Nội luôn quan tâm chỉ đạo thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trên các lĩnh vực. Với những vấn đề cấp thiết liên quan đến phụ nữ, trong nhiều năm qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã truyền đi thông điệp bình đẳng giới bằng nhiều cách thức. Qua đó, giúp mọi phụ nữ tự tin, có ước mơ, khát vọng vươn lên; xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh, tiến bộ, công bằng.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động