Ngày 1/10 sẽ chạy thử kỹ thuật tàu khách Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành hơn 94% |
Theo ông Đường Hồng, dự án bắt đầu triển khai năm 2011 nhưng đến hết năm 2014 mới cơ bản giải phóng xong để có mặt bằng sạch cho Tổng thầu tiến hành triển khai. Đến năm 2016, nhà thầu đã hoàn thành 70% việc xây dựng kết cấu cơ bản. Mặc dù, gặp rất nhiều khó khăn từ khâu giải phóng mặt bằng; quá trình đàm phán giữa các bên liên quan cũng như việc chậm giải ngân nguồn vốn, nhưng đến nay dự án đã hoàn thành 95% khối lượng xây lắp. Các thiết bị đã chuyển về Việt Nam đạt 60% và khâu lắp đặt thiết bị hoàn thành được trên 40%. Trong những tháng tới, các nhà thầu sẽ lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu, điện tử, hoàn thiện xây lắp các nhà ga.
Toa tàu thi công dự án đang tiến hành chạy thử từ Ga Cát Linh đến Ga Láng trưa 28/9 (ảnh L.H) |
Đại diện Tổng thầu nói, để hoàn thành tiến độ trên, ngoài sự đôn đốc của các cơ quan chức năng, bản thân tổng thầu phải ứng số vốn lưu động lên đến trên 60 triệu USD để trả cho các nhà thầu. Vì hiện tại nguồn vốn tạm ứng cho việc thi công vẫn chưa đủ. Tuy vậy, đại diện Tổng thầu cho hay, nếu đơn vị có bỏ ra bao nhiêu vốn lưu động để tạm ứng cho việc triển khai dự án cũng không bằng việc đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn vay để Tổng thầu đẩy nhanh tiến độ.
Hệ thống đường ray chụp đoạn trên phố Hoàng Cầu (ảnh L.H) |
Ồng Đường Hồng cho hay, vào ngày 1/10/2017 tới sẽ cho tiến hành chạy thử đầu tầu để kiểm tra kỹ thuật. Nếu không bị vướng mắc, khoảng 1/4/2018 sẽ vận hành thử toàn hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông. Và theo thông lệ khoảng 6 tháng sau khi chạy thử sẽ chính thức đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, 6 tháng hay thời gian chạy thử kéo dài hơn còn phụ thuộc vào năng lực vận hành của các kỹ sư, người lao động…
Bên trong Ga Láng đang đẩy nhanh việc hoàn thiện (ảnh L.H) |
Mục tiêu đề ra là như vậy, tuy nhiên đại diện Tổng thầu cho hay mấu chốt quan trọng hoàn toàn phụ thuộc vào việc giải ngân nguồn vốn; đặc biệt là gói tín dụng bổ sung trị giá 250 triệu USD mà Việt Nam mới vay của Trung Quốc. “Nhanh hay chậm phụ thuộc hoàn toàn vào các cơ quan chức năng của hai nước, với Tổng thầu chỉ đợi giải ngân nhanh nguồn vốn để hoàn thiện dự án. Hiện dự án đang vào giai đoạn nước rút. Mặt bằng dưới đã giao cho UBNDTP Hà Nội và chính quyền Thành phố đã cho triển khai hệ thống cây xanh”- ông Đường Hồng nói.
Nên xem
Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”
Bông mua tím
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15