Ngày 1/10 sẽ chạy thử kỹ thuật tàu khách Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
![]() | Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành hơn 94% |
Theo ông Đường Hồng, dự án bắt đầu triển khai năm 2011 nhưng đến hết năm 2014 mới cơ bản giải phóng xong để có mặt bằng sạch cho Tổng thầu tiến hành triển khai. Đến năm 2016, nhà thầu đã hoàn thành 70% việc xây dựng kết cấu cơ bản. Mặc dù, gặp rất nhiều khó khăn từ khâu giải phóng mặt bằng; quá trình đàm phán giữa các bên liên quan cũng như việc chậm giải ngân nguồn vốn, nhưng đến nay dự án đã hoàn thành 95% khối lượng xây lắp. Các thiết bị đã chuyển về Việt Nam đạt 60% và khâu lắp đặt thiết bị hoàn thành được trên 40%. Trong những tháng tới, các nhà thầu sẽ lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu, điện tử, hoàn thiện xây lắp các nhà ga.
![]() |
Toa tàu thi công dự án đang tiến hành chạy thử từ Ga Cát Linh đến Ga Láng trưa 28/9 (ảnh L.H) |
Đại diện Tổng thầu nói, để hoàn thành tiến độ trên, ngoài sự đôn đốc của các cơ quan chức năng, bản thân tổng thầu phải ứng số vốn lưu động lên đến trên 60 triệu USD để trả cho các nhà thầu. Vì hiện tại nguồn vốn tạm ứng cho việc thi công vẫn chưa đủ. Tuy vậy, đại diện Tổng thầu cho hay, nếu đơn vị có bỏ ra bao nhiêu vốn lưu động để tạm ứng cho việc triển khai dự án cũng không bằng việc đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn vay để Tổng thầu đẩy nhanh tiến độ.
![]() |
Hệ thống đường ray chụp đoạn trên phố Hoàng Cầu (ảnh L.H) |
Ồng Đường Hồng cho hay, vào ngày 1/10/2017 tới sẽ cho tiến hành chạy thử đầu tầu để kiểm tra kỹ thuật. Nếu không bị vướng mắc, khoảng 1/4/2018 sẽ vận hành thử toàn hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông. Và theo thông lệ khoảng 6 tháng sau khi chạy thử sẽ chính thức đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, 6 tháng hay thời gian chạy thử kéo dài hơn còn phụ thuộc vào năng lực vận hành của các kỹ sư, người lao động…
![]() |
Bên trong Ga Láng đang đẩy nhanh việc hoàn thiện (ảnh L.H) |
Mục tiêu đề ra là như vậy, tuy nhiên đại diện Tổng thầu cho hay mấu chốt quan trọng hoàn toàn phụ thuộc vào việc giải ngân nguồn vốn; đặc biệt là gói tín dụng bổ sung trị giá 250 triệu USD mà Việt Nam mới vay của Trung Quốc. “Nhanh hay chậm phụ thuộc hoàn toàn vào các cơ quan chức năng của hai nước, với Tổng thầu chỉ đợi giải ngân nhanh nguồn vốn để hoàn thiện dự án. Hiện dự án đang vào giai đoạn nước rút. Mặt bằng dưới đã giao cho UBNDTP Hà Nội và chính quyền Thành phố đã cho triển khai hệ thống cây xanh”- ông Đường Hồng nói.
Nên xem

Tiêm đầy đủ vắc xin sởi có hiệu quả phòng bệnh đến 98%

Hà Nội: Thành lập Tủ sách trực tuyến “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”

Khánh Hòa: Giao KPI công việc cho cán bộ, công chức, viên chức

Tạo thuận lợi cho mỗi người theo đuổi đam mê, hoài bão, thế mạnh của mình

Thủ tướng đề nghị thanh niên “5 chủ động” trong phát triển khoa học, công nghệ

FBI phát cảnh báo về mã độc tiền Medusa

Thúc tiến độ các dự án nhà xã hội đã được cấp phép, khởi công
Tin khác

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Giao thông 24/03/2025 16:25

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025
Giao thông 24/03/2025 15:51

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến
Giao thông 24/03/2025 07:48

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành
Giao thông 22/03/2025 22:14

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km
Giao thông 21/03/2025 21:16

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam
Giao thông 21/03/2025 21:15

Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe
Giao thông 21/03/2025 17:05

Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày
Giao thông 21/03/2025 14:47

CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe
Giao thông 21/03/2025 09:06

Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ
Giao thông 21/03/2025 09:04