Nâng tầm văn hóa kinh doanh

(LĐTĐ) Luôn đau đáu với nghề truyền thống, kiên trì theo đuổi triết lý kinh doanh tử tế, vợ chồng doanh nhân Đặng Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thu Hương – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Sơn đã không ngần ngại chọn lối đi đầy gai góc là “nâng bước” cho ẩm thực truyền thống. Quyết định này của anh chị đã đưa các món ăn được coi là tinh hoa của ẩm thực Hà thành đi muôn phương. 
Nhiều chuyển biến tích cực từ mô hình thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm
Góp phần tạo ứng xử văn minh: Văn hóa từ hoạt động kinh doanh ăn uống
Nên xây dựng thiết chế “văn hóa kinh doanh”, “văn hóa tiêu dùng”
Nâng tầm văn hóa kinh doanh
Bà Nguyễn Thị Thu Hương tiếp đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong số những món ngon của Hà thành, không thể không kể đến giò chả. Mà nói đến giò chả không thể không nhắc đến làng Ước Lễ (xã Tân Ước, Thanh Oai, Hà Nội) – nơi đã khéo làm nên “món ngon nhớ đời” nức tiếng gần xa. Nhà văn Nguyễn Tuân trong thiên tùy bút “Giò lụa” (1973) đã phải thốt lên: “Không sợ là huênh hoang thiếu khiêm tốn, ta có thể nói rằng biết chế lợn ra thành cân giò lụa, đó là đỉnh cao của một dạng văn hóa dân tộc toàn cầu ăn thịt lợn và chế biến món ăn từ lợn.

Hình như giò lụa là một tiết mục độc đáo chỉ ta mới có, chỉ người Việt Nam ta mới nghĩ ra và làm ra thôi”. Với mong muốn gìn giữ và phát triển những giá trị ẩm thực truyền thống của vùng đất mình mới “bén duyên”, cộng với kinh nghiệm bao năm làm nghề của gia đình nhà chồng, vốn là người làng Ước Lễ, chị Hương – người con gái Nam Bộ, mới chỉ tốt nghiệp phổ thông đã mạnh dạn cùng chồng khởi nghiệp bằng chính nghề truyền thống của làng quê chồng.

Cơ sở sản xuất giò chả Hương Sơn ban đầu chỉ vỏn vẹn 4 người, với sản phẩm truyền thống như giò lụa, chả quế. Cùng với việc tự sản xuất, anh chị cũng trực tiếp đi bán và giới thiệu sản phẩm tại các quận nội thành.

Không nằm ngoài quy luật kinh doanh, cơ sở sản xuất của anh chị đã phải trải qua nhiều khó khăn trong thời gian đầu. Hai vợ chồng anh chị vừa sản xuất, vừa tiếp thị, giao hàng, vừa tiếp nhận phản hồi của khách, từ đó điều chỉnh khẩu vị để khách hàng vui vẻ chấp nhận sản phẩm của cơ sở mình.

Trong thời gian 3 năm vất vả để chiếm lĩnh thị trường, gây dựng uy tín sản phẩm, chị Hương đã thể hiện bản lĩnh của một doanh nhân thực thụ. Chị sẵn sàng lăn lộn với thực tế, kiên trì, chịu khó, nhiệt tình, chu đáo và thành thực. Sản phẩm giò chả Hương Sơn dần thu hút được nhiều khách hàng bởi những đặc trưng riêng, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và hơn thế nữa bởi tính chịu thương chịu khó của ông bà chủ.

Năm 2008, cùng với sự phát triển của xã hội, vì muốn khẳng định chất lượng sản phẩm trên thị trường, muốn mở rộng liên kết với các đối tác, liên kết với các siêu thị, nhà hàng… Đặc biệt, muốn sản phẩm có thương hiệu, anh chị đã quyết tâm chuyển đổi cơ sở sản xuất Hương Sơn thành Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Sơn. Từ bốn sản phẩm ban đầu, Công ty của anh chị đã cung cấp ra thị trường gần 40 sản phẩm. Trong đó chủ đạo là Giò chả Ước Lễ và Bánh cuốn Thanh Trì.

Chị Hương cho biết, để doanh nghiệp phát triển, hai vợ chồng chị xác định phải đổi mới cách chế biến sản phẩm sao cho vẫn giữ được hương vị truyền thống mà lại phù hợp với sở thích của nhiều vùng, miền... Bám sát tiêu chí ngon – sạch – an toàn, anh chị đã nghiên cứu, tìm tòi cách chế biến để không sử dụng hàn the hay các hoá chất độc hại, nhưng chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo.

Hiện tại, trong các khâu sản xuất đều được xử lý bằng công nghệ ozone, tất cả các sản phẩm đều được công bố chất lượng, máy đóng gói công nghệ hút chân không... Trong quy trình chế biến sản phẩm, thực phẩm nhập về công ty để sản xuất đều có xuất xứ rõ ràng và có giấy chứng nhận kiểm dịch; bao bì đóng gói được Sở Y tế công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe.

Mỗi sản phẩm của Hương Sơn phải trải qua một quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đến tay người tiêu dùng đều phải có tem nhãn sản phẩm. Tem nhãn sản phẩm Hương Sơn được đánh mã vạch, có xuất xứ, chỉ tiêu chất lượng để khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra.

Hiện nay, mỗi ngày Công ty cho ra lò hàng tấn giò, chả, bánh cuốn và rất nhiều sản phẩm khác. Mạng lưới phân phối các sản phẩm Hương Sơn là các hệ thống siêu thị như COOP MARK, BigC, Intimex… nhà hàng, đại lý. Các sản phẩm của Công ty đã được đưa vào bày bán tại các cửa hàng trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Không chỉ trên địa bàn Thủ đô, hay các tỉnh Nam – Bắc, mà giờ đây các sản phẩm truyền thống của làng Ước Lễ, dưới đôi bàn tay tài hoa và quyết tâm của anh chị Hương – Sơn đã đi đến nhiều vùng đất mới, tới nhiều người vốn yêu thích ẩm thực Hà thành nói riêng và ẩm thực Việt nói chung.

Nâng tầm văn hóa kinh doanh
Sản phẩm giò chả Hương Sơn thu hút được nhiều khách hàng.

Khi được hỏi về bí quyết thành công, chị Thu Hương chia sẻ: Từ ngày đầu thành lập đến nay, Hương Sơn luôn coi trọng chữ “Tín” và chữ “Tâm”. Khẩu hiệu của Công ty là “Uy tín là vàng, khách hàng là thượng đế”. Công ty luôn giữ chữ Tín với các đối tác. Và bù lại, các đối tác cũng giữ chữ “Tín” với Công ty khi cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, với số lượng đảm bảo, chất lượng đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công ty đã coi khách hàng là thượng đế thì Công ty sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng với các sản phẩm ngon – sạch – an toàn. Còn đối với cộng đồng, Công ty luôn toả sáng chữ “Tâm”. Từ ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đóng góp các loại quỹ, tặng quà, hỗ trợ chăm sóc các đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh vượt khó, đến xây dựng nông thôn mới... đơn vị luôn ở vị trí dẫn đầu huyện Thanh Trì. Đây cũng là điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều lần được Ủy ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc thành phố Hà Nội tặng bằng khen.

Đối nghịch với môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh là một nữ doanh nhân Thu Hương điềm đạm, bản lĩnh và đằm thắm. Dù trong cuộc sống hay trong công việc thì chị vẫn luôn đặt chữ tâm lên hàng đầu. Đã hơn 20 năm kể từ thời điểm sáng lập, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Sơn đang ngày càng lớn mạnh và được Thành phố Hà Nội đánh giá là một trong số các doanh nghiệp tiêu biểu của Thủ đô.

Với những cố gắng và đóng góp cho xã hội, cho văn hoá ẩm thực Việt Nam, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Sơn đã vinh dự nhận nhiều phần thưởng, bằng khen, cúp, huy chương của các cấp, ngành: Huy chương vàng Thực phẩm an toàn, Cúp vàng thương hiệu tiêu chuẩn an toàn vì sức khoẻ cộng đồng, Quả cầu vàng của Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch cho văn hoá ẩm thực, Cúp vàng vì cộng đồng…

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Xem thêm
Phiên bản di động