Nâng tầm văn hóa kinh doanh

(LĐTĐ) Luôn đau đáu với nghề truyền thống, kiên trì theo đuổi triết lý kinh doanh tử tế, vợ chồng doanh nhân Đặng Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thu Hương – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Sơn đã không ngần ngại chọn lối đi đầy gai góc là “nâng bước” cho ẩm thực truyền thống. Quyết định này của anh chị đã đưa các món ăn được coi là tinh hoa của ẩm thực Hà thành đi muôn phương. 
Nhiều chuyển biến tích cực từ mô hình thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm
Góp phần tạo ứng xử văn minh: Văn hóa từ hoạt động kinh doanh ăn uống
Nên xây dựng thiết chế “văn hóa kinh doanh”, “văn hóa tiêu dùng”
Nâng tầm văn hóa kinh doanh
Bà Nguyễn Thị Thu Hương tiếp đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong số những món ngon của Hà thành, không thể không kể đến giò chả. Mà nói đến giò chả không thể không nhắc đến làng Ước Lễ (xã Tân Ước, Thanh Oai, Hà Nội) – nơi đã khéo làm nên “món ngon nhớ đời” nức tiếng gần xa. Nhà văn Nguyễn Tuân trong thiên tùy bút “Giò lụa” (1973) đã phải thốt lên: “Không sợ là huênh hoang thiếu khiêm tốn, ta có thể nói rằng biết chế lợn ra thành cân giò lụa, đó là đỉnh cao của một dạng văn hóa dân tộc toàn cầu ăn thịt lợn và chế biến món ăn từ lợn.

Hình như giò lụa là một tiết mục độc đáo chỉ ta mới có, chỉ người Việt Nam ta mới nghĩ ra và làm ra thôi”. Với mong muốn gìn giữ và phát triển những giá trị ẩm thực truyền thống của vùng đất mình mới “bén duyên”, cộng với kinh nghiệm bao năm làm nghề của gia đình nhà chồng, vốn là người làng Ước Lễ, chị Hương – người con gái Nam Bộ, mới chỉ tốt nghiệp phổ thông đã mạnh dạn cùng chồng khởi nghiệp bằng chính nghề truyền thống của làng quê chồng.

Cơ sở sản xuất giò chả Hương Sơn ban đầu chỉ vỏn vẹn 4 người, với sản phẩm truyền thống như giò lụa, chả quế. Cùng với việc tự sản xuất, anh chị cũng trực tiếp đi bán và giới thiệu sản phẩm tại các quận nội thành.

Không nằm ngoài quy luật kinh doanh, cơ sở sản xuất của anh chị đã phải trải qua nhiều khó khăn trong thời gian đầu. Hai vợ chồng anh chị vừa sản xuất, vừa tiếp thị, giao hàng, vừa tiếp nhận phản hồi của khách, từ đó điều chỉnh khẩu vị để khách hàng vui vẻ chấp nhận sản phẩm của cơ sở mình.

Trong thời gian 3 năm vất vả để chiếm lĩnh thị trường, gây dựng uy tín sản phẩm, chị Hương đã thể hiện bản lĩnh của một doanh nhân thực thụ. Chị sẵn sàng lăn lộn với thực tế, kiên trì, chịu khó, nhiệt tình, chu đáo và thành thực. Sản phẩm giò chả Hương Sơn dần thu hút được nhiều khách hàng bởi những đặc trưng riêng, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và hơn thế nữa bởi tính chịu thương chịu khó của ông bà chủ.

Năm 2008, cùng với sự phát triển của xã hội, vì muốn khẳng định chất lượng sản phẩm trên thị trường, muốn mở rộng liên kết với các đối tác, liên kết với các siêu thị, nhà hàng… Đặc biệt, muốn sản phẩm có thương hiệu, anh chị đã quyết tâm chuyển đổi cơ sở sản xuất Hương Sơn thành Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Sơn. Từ bốn sản phẩm ban đầu, Công ty của anh chị đã cung cấp ra thị trường gần 40 sản phẩm. Trong đó chủ đạo là Giò chả Ước Lễ và Bánh cuốn Thanh Trì.

Chị Hương cho biết, để doanh nghiệp phát triển, hai vợ chồng chị xác định phải đổi mới cách chế biến sản phẩm sao cho vẫn giữ được hương vị truyền thống mà lại phù hợp với sở thích của nhiều vùng, miền... Bám sát tiêu chí ngon – sạch – an toàn, anh chị đã nghiên cứu, tìm tòi cách chế biến để không sử dụng hàn the hay các hoá chất độc hại, nhưng chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo.

Hiện tại, trong các khâu sản xuất đều được xử lý bằng công nghệ ozone, tất cả các sản phẩm đều được công bố chất lượng, máy đóng gói công nghệ hút chân không... Trong quy trình chế biến sản phẩm, thực phẩm nhập về công ty để sản xuất đều có xuất xứ rõ ràng và có giấy chứng nhận kiểm dịch; bao bì đóng gói được Sở Y tế công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe.

Mỗi sản phẩm của Hương Sơn phải trải qua một quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đến tay người tiêu dùng đều phải có tem nhãn sản phẩm. Tem nhãn sản phẩm Hương Sơn được đánh mã vạch, có xuất xứ, chỉ tiêu chất lượng để khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra.

Hiện nay, mỗi ngày Công ty cho ra lò hàng tấn giò, chả, bánh cuốn và rất nhiều sản phẩm khác. Mạng lưới phân phối các sản phẩm Hương Sơn là các hệ thống siêu thị như COOP MARK, BigC, Intimex… nhà hàng, đại lý. Các sản phẩm của Công ty đã được đưa vào bày bán tại các cửa hàng trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Không chỉ trên địa bàn Thủ đô, hay các tỉnh Nam – Bắc, mà giờ đây các sản phẩm truyền thống của làng Ước Lễ, dưới đôi bàn tay tài hoa và quyết tâm của anh chị Hương – Sơn đã đi đến nhiều vùng đất mới, tới nhiều người vốn yêu thích ẩm thực Hà thành nói riêng và ẩm thực Việt nói chung.

Nâng tầm văn hóa kinh doanh
Sản phẩm giò chả Hương Sơn thu hút được nhiều khách hàng.

Khi được hỏi về bí quyết thành công, chị Thu Hương chia sẻ: Từ ngày đầu thành lập đến nay, Hương Sơn luôn coi trọng chữ “Tín” và chữ “Tâm”. Khẩu hiệu của Công ty là “Uy tín là vàng, khách hàng là thượng đế”. Công ty luôn giữ chữ Tín với các đối tác. Và bù lại, các đối tác cũng giữ chữ “Tín” với Công ty khi cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, với số lượng đảm bảo, chất lượng đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công ty đã coi khách hàng là thượng đế thì Công ty sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng với các sản phẩm ngon – sạch – an toàn. Còn đối với cộng đồng, Công ty luôn toả sáng chữ “Tâm”. Từ ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đóng góp các loại quỹ, tặng quà, hỗ trợ chăm sóc các đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh vượt khó, đến xây dựng nông thôn mới... đơn vị luôn ở vị trí dẫn đầu huyện Thanh Trì. Đây cũng là điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều lần được Ủy ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc thành phố Hà Nội tặng bằng khen.

Đối nghịch với môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh là một nữ doanh nhân Thu Hương điềm đạm, bản lĩnh và đằm thắm. Dù trong cuộc sống hay trong công việc thì chị vẫn luôn đặt chữ tâm lên hàng đầu. Đã hơn 20 năm kể từ thời điểm sáng lập, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Sơn đang ngày càng lớn mạnh và được Thành phố Hà Nội đánh giá là một trong số các doanh nghiệp tiêu biểu của Thủ đô.

Với những cố gắng và đóng góp cho xã hội, cho văn hoá ẩm thực Việt Nam, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Sơn đã vinh dự nhận nhiều phần thưởng, bằng khen, cúp, huy chương của các cấp, ngành: Huy chương vàng Thực phẩm an toàn, Cúp vàng thương hiệu tiêu chuẩn an toàn vì sức khoẻ cộng đồng, Quả cầu vàng của Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch cho văn hoá ẩm thực, Cúp vàng vì cộng đồng…

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

6,8 triệu cổ phiếu BMK chào sàn UPCoM ngày 26/12

6,8 triệu cổ phiếu BMK chào sàn UPCoM ngày 26/12

(LĐTĐ) Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết, ngày 26/12 tới, sẽ chính thức đưa 6,8 triệu cổ phiếu BMK của CTCP Kỹ thuật nhiệt Mèo Đen vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX; giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 14.800 đồng/cổ phiếu.
Quận Hai Bà Trưng: Sẵn sàng vận hành các đơn vị hành chính mới

Quận Hai Bà Trưng: Sẵn sàng vận hành các đơn vị hành chính mới

(LĐTĐ) Vừa bảo đảm hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ năm 2024, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng đang khẩn trương hoàn tất các khâu cuối cùng sắp xếp các đơn vị hành chính mới, sẵn sàng vận hành từ ngày 1/1/2025. Theo đánh giá, sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, công tác quản lý cũng như dư địa phát triển trên địa bàn sẽ được thực hiện hiệu quả hơn.
Năm 2025, lãi suất cho vay nhà ở xã hội giảm xuống 4,7%/năm

Năm 2025, lãi suất cho vay nhà ở xã hội giảm xuống 4,7%/năm

(LĐTĐ) Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 2690/QĐ-NHNN về mức lãi suất áp dụng trong năm 2025, đối với các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở của các ngân hàng thương mại.
Nguyễn Xuân Son lập cú đúp, đội tuyển Việt Nam có chiến thắng 5 sao

Nguyễn Xuân Son lập cú đúp, đội tuyển Việt Nam có chiến thắng 5 sao

(LĐTĐ) Nguyễn Xuân Son lập cú đúp. Vĩ Hào, Quang Hải và Tiến Linh là chủ nhân của những pha lập công còn lại. Việt Nam thắng 5-0 và vào bán kết với ngôi nhất bảng B.
Cô giáo sáng tác vè giúp trò củng cố bài học hiệu quả

Cô giáo sáng tác vè giúp trò củng cố bài học hiệu quả

(LĐTĐ) Việc đưa vè vào hoạt động củng cố bài học góp phần giúp học sinh hứng thú, dễ nhớ, dễ thuộc các kiến thức trọng tâm sau mỗi bài học.
Nhiều trải nghiệm thực tế thú vị tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Nhiều trải nghiệm thực tế thú vị tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/12, Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (diễn ra tại quận Long Biên, TP.Hà Nội) đã mở cửa cho người dân và du khách tham quan miễn phí. Triển lãm không chỉ giới thiệu những trang thiết bị, vũ khí hiện đại của Quân đội nhân dân Việt Nam và quốc tế, mà còn lồng ghép nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế khác, thu hút đông đảo công chúng tham gia.
Phải xây dựng được mô hình bộ máy tinh gọn, khoa học hiệu quả

Phải xây dựng được mô hình bộ máy tinh gọn, khoa học hiệu quả

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận, xã hội. Bộ Nội vụ phải tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai phương án sắp xếp tổ chức bộ máy.

Tin khác

Hoài niệm về Hà Nội xưa qua không gian nghệ thuật ga Long Biên

Hoài niệm về Hà Nội xưa qua không gian nghệ thuật ga Long Biên

(LĐTĐ) Sau khi hoàn thành Dự án nghệ thuật công cộng ga Long Biên, cảnh quan khu vực đã hoàn toàn đổi khác với cụm tác phẩm nghệ thuật đa dạng như tranh 3D, sắp đặt điêu khắc và ánh sáng. Từ đây, ga Long Biên đã được làm mới, tạo sức hút hấp dẫn đối với người dân và du khách khi đến tham quan Thủ đô.
Độc đáo di sản cổ tự  2.000 năm tuổi

Độc đáo di sản cổ tự 2.000 năm tuổi

(LĐTĐ) Chùa Yên Phú có tên chữ là Thanh Vân tự, sau đổi thành Khánh Hưng tự - là một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam. Chùa cách trung tâm Hà Nội 18km về phía Nam, với bề dày lịch sử 2.000 năm và những câu chuyện ly kỳ xung quanh cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
Phở - Tinh hoa ẩm thực Hà thành trong kỷ nguyên số

Phở - Tinh hoa ẩm thực Hà thành trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Với hơn một thế kỷ phát triển, phở Hà Nội đã chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2024. Đây không chỉ là niềm tự hào của người Hà Nội, mà còn là thành quả từ công sức của nhiều thế hệ nghệ nhân. Hiện phở truyền thống không chỉ được bảo tồn, mà còn phát triển, lan tỏa mạnh mẽ trong kỷ nguyên công nghệ số, và là sản phẩm sáng tạo của Hà Nội trong ngành công nghiệp văn hóa.
“Đêm Trúc Bạch” - Trải nghiệm Hà Nội qua lăng kính thời bao cấp

“Đêm Trúc Bạch” - Trải nghiệm Hà Nội qua lăng kính thời bao cấp

(LĐTĐ) Hưởng ứng các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch, nhằm thúc đẩy và phát triển đa dạng, đặc sắc các sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội và Ủy ban nhân dân quận Ba Đình phối hợp tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch đêm với chủ đề “Đêm Trúc Bạch”.
Báo Lao động Thủ đô giành giải Ba cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường Hà Nội năm 2024

Báo Lao động Thủ đô giành giải Ba cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 28/11, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024. Đáng chú ý, vượt qua hàng nghìn tác phẩm, loạt bài viết "Phát triển kinh tế làng nghề - làm sao để “được nhiều hơn mất”?" của Báo Lao động Thủ đô đã giành giải Ba cuộc thi viết Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Sông Đáy thuở xưa

Sông Đáy thuở xưa

(LĐTĐ) Mỗi lần nghe những giai điệu da diết chứa chan tình quê của người nhạc sĩ tài hoa Hoàng Hiệp, trong tôi lại trào dâng niềm thương nhớ dòng sông tuổi thơ quê mình: “Trong tim ai cũng có một dòng sông riêng mình/ Tim tôi luôn gắn bó với dòng sông tuổi thơ/ Con sông tôi tắm mát, con sông tôi đã hát/ Con sông cho tôi đậm một tình yêu nước non quê nhà”… Có lẽ đúng là vậy, không chỉ riêng tôi mà trong trái tim mỗi người, ai cũng có một dòng sông để thương, để nhớ.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 -2029 để tổng kết đánh giá công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhiệm kỳ 2019 -2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Lan tỏa những hành động nhân ái từ cộng đồng

Lan tỏa những hành động nhân ái từ cộng đồng

(LĐTĐ) Thời gian qua, mô hình “Cụm dân cư nhân ái” và “Gian hàng nhân đạo” trên toàn địa bàn huyện Ứng Hòa (thành phố Hà Nội) đã phát huy được hiệu quả, góp phần giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Cầu nối giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà đầu tư

Cầu nối giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Tại Bảo tàng Hà Nội, ngày 17/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức “Ngày hội quảng bá sản phẩm và kết nối đầu tư", bán kết “Cuộc thi thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu lần thứ VII”.
Xem thêm
Phiên bản di động