Nên xây dựng thiết chế “văn hóa kinh doanh”, “văn hóa tiêu dùng”

(LĐTĐ) Yêu nước xin hãy bằng hành động thiết thực thay vì sự đố kỵ lẫn nhau. Và chỉ có niềm tin, sự đoàn kết, lòng bao dung mới cùng nhau chung sức xây dựng đất nước phồn vinh, thái bình!  
nen xay dung thiet che van hoa kinh doanh van hoa tieu dung Ban hành Đề án tổ chức xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước
nen xay dung thiet che van hoa kinh doanh van hoa tieu dung Nhân lên niềm tự hào hàng Việt
nen xay dung thiet che van hoa kinh doanh van hoa tieu dung Cụ thể hóa phương châm người Việt dùng hàng Việt
nen xay dung thiet che van hoa kinh doanh van hoa tieu dung Để người Việt được dùng hàng Việt

Cách đây 17 năm, thủ trưởng cơ quan cũ của tôi đi Hàn Quốc về có kể câu chuyện: Khi đi tàu điện ngầm tại Thủ đô Seoul, thấy ông “găm” trong bao áo chiếc bút khá “tây”, liền được một hành khách dật áo nói “tại sao ông là người Hàn mà xài của nước ngoài vậy?” (tất nhiên phải nhờ phiên dịch). Sau khi biết thủ trưởng tôi là người Việt Nam hành khách bên mới bối rỗi xin rỗi. Nghe chuyện, tôi hỏi Thủ trưởng: Kể ra người Hàn Quốc yêu tổ quốc thật. Nhưng nói đi nói lại, Hàn Quốc là nước có nền kinh tế thị trường năng động, mức độ hội nhập rất sâu vào kinh tế toàn cầu, nhẽ ra người dân muốn “xài” hàng nào thì tùy chứ? Thủ trưởng trả lời, thì bên đó hàng hóa các nước đâu thiếu, nhưng văn hóa người Hàn Quốc là vậy. Chảy trong huyết quản họ rồi. Đây chính là yếu tố cần để giúp Hàn Quốc vươn lên thành nền kinh tế lớn như hiện nay.

nen xay dung thiet che van hoa kinh doanh van hoa tieu dung
Tập đoàn Vingroup chính thức cho ra đời các dòng xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam (ảnh Vin)

Nghe xong câu chuyện của Thủ trưởng, cũng thời gian đó, tôi có dịp sang Lào một số lần. Thật kỳ, thời điểm đó bên Lào cũng xuất hiện rất nhiều loại bia từ các nước sang, song đa số dân Lào rất thích “xài” bia Lào, sản phẩm của nước Lào sản xuất. Hỏi thì mới hay, người Lào họ rất tôn thờ sản phẩm do người Lào sản xuất.

Vượt qua góc độ tiêu dùng, nhớ lại những năm 1998 khi khu vực Đông Á nền tài chính lâm vào khủng hoảng, một vị có chức trách ở Quốc hội lúc bấy giờ kể câu chuyện như sau: Để cứu nền tài chính quốc gia, Ngân hàng Trung ương Nhật quyết định hạ lãi suất tiền gửi. Tuy nhiên, thay vì mang tiền đi đầu tư nơi khác phát sinh lợi nhuận cao hơn, đa số người Nhật lại “lũ lượt” vào ngân hàng gửi tiền. Vì họ cho rằng, trong lúc nền tài chính quốc gia khó khăn, việc đến ngân hàng gửi tiết kiệm dẫu lãi suất thấp cũng là cách gián tiếp giúp Chính phủ có thêm công cụ giải quyết khủng hoảng. Nhờ hành động đẹp này, mà chỉ thời gian ngắn, Chính phủ Nhật Bản đã có trong tay các công cụ tài chính để giải quyết khủng hoảng. Còn ở ta, hễ lãi suất thấp thì tiền nhàn rỗi trong dân sẽ “chảy’ ngay qua kênh đầu tư khác. Tất nhiên, mọi so sánh đều là khập khiễng, song bất luận thế nào chính những hành động của người dân là “cội nguồn’ tạo nên sức mạnh của quốc gia.

nen xay dung thiet che van hoa kinh doanh van hoa tieu dung
Vinamilk là một trong những thương hiệu sữa nổi tiếng của Việt Nam

Còn ở ta, không phải là đánh đồng, song hiện nay trong cách tiêu dùng đang có xu hướng chạy theo thời thế. Vẫn biết, khách hàng là Thượng đế. Khách hàng có quyền mua, sử dụng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất và phụ hợp với tuối tiền của mình. Nhớ lại cách đây 1 tháng, trời Hà Nội khá nóng, đi ăn bún chả vỉa hè, ngồi ngay phải cạch cô nhà bên đang nhóm bếp lò bằng than tổ ong. Thấy vậy tôi bảo “cô ơi, trời nóng thế này sao cô dùng than tổ ong”?. “Ôi giời, chúng tôi dân nghèo thành thị tiền đâu như các anh chị làm doanh nghiệp mà không dùng than tổ ong”! Ừ, nghe có lý. Song nhìn kỹ thì trên tay cô đang “xài” chiếc Ipone đời rất mới. Anh bạn đi cùng tôi đang dùng chiếc điện thoại do một hãng trong nước sản xuất trầm ngâm bảo: “Tôi thừa sức mua điện thoại xin, nhưng mua làm gì. Các loại điện thoại do một số hãng trong nước sản xuất tính năng đâu kém hàng nhập, hàng gia công tại Việt Nam mà giá rẻ, để tiền đó gửi về cho bố mẹ hưởng tuổi già”. Thực ra không chỉ cô đun than tổ ong như tôi đề cập mới sử dụng điện thoại thông minh đắt tiền, mà lượn một vòng ngoài phố, chúng ta bắt gặp rất nhiều người có thu nhập trung bình họ vẫn cố phải xài một chiếc điện thoại hạng sang. Chúng ta không quy chụp, nhưng rõ rãng để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng cần một chiến dịch truyền thông mang tầm quốc gia rộng rãi hơn. Dẫu biết, thời gian qua và hiện nay, MTTQ Việt Nam và các cấp vẫn tiếp tục khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cần phải nói thêm, đối với người dân ngoài “văn hóa tiêu dùng”, giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng tất cả đều phải tuân thủ các quy luật cung- cầu; giá trị. Khi một sản phẩm làm ra vừa đáp ứng đủ tiêu chí giá thành và chất lượng thì sẽ được người tiêu dùng ủng hộ. Các sản phẩm bóng đèn, phích nước Rạng Đông là ví dụ điển hình. Hiện nay sản phẩm bóng đèn của đơn vị này gần như chiếm con số tuyệt đối trên thị trường.

nen xay dung thiet che van hoa kinh doanh van hoa tieu dung
Các sản phẩm của bóng đèn Rạng Đông sản phẩm luôn chiếm thị phần cao trên thị trường (ảnh CTV)

Được biết, hiện một số doanh nghiệp trong nước cũng đã và đang không ngừng đổi mới công nghệ, tập trung vào nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Đặc biệt, đối với những sản phẩm đi tiên phong, dẫm cả “trên vai người khổng lồ’ mà thế giới đã đi trước cả trăm năm, do người Việt Nam, doanh nghệp Việt Nam sản xuất chúng ta càng phải cảm thấy tự hào. Song như lời một giáo sư chuyên về lĩnh vực văn hóa, từng “trà dư tửu hậu” với tôi mấy ngày trước đề cập: Để biến khát vọng chấn hưng đất nước, biến mục tiêu “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” điều đầu tiên chúng ta phải bỏ thói xấu đố kỵ lẫn nhau. Vị giáo sư dẫn chứng, ở nước ngoài khi một doanh nghiệp thành công họ coi đó là niềm tự hào quốc gia. Doanh nghiệp khác muốn vươn lên, vượt qua chỉ bằng cách đầu tư cho nghiên cứu, quản trị để cạnh tranh song phẳng. Còn ở ta, xuất hiện không ít (tất nhiên cá biệt) trường hợp, thấy ông A làm ăn tốt, doanh nghiệp B cho ra đời sản phẩm, xét thấy có nguy cơ ảnh hưởng đến mình có thể tìm cách để triệt hạ nhau. Ví như sản phẩm bị lỗi, chưa rõ nguyên nhân ra sao thì đã lu loa trên mạng xã hội. Làn sóng mạng lan nhanh như điện, trước khi bản thân doanh nghiệp và cơ quan chức trách chưa kịp hồi âm.

Để đất nước phồn thịnh, để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, để các sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, sản xuất có chỗ đứng trong trái tim người Việt bằng chất lượng và giá thành, có lẽ ngoài chiến dịch vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thiết nghĩ cần phải xây dựng thêm thiết chế “văn hóa kinh doanh”, “văn hóa tiêu dùng”.

L.Hà

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Xem thêm
Phiên bản di động