Nâng tầm văn hóa kinh doanh

08:36 | 13/10/2019
(LĐTĐ) Luôn đau đáu với nghề truyền thống, kiên trì theo đuổi triết lý kinh doanh tử tế, vợ chồng doanh nhân Đặng Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thu Hương – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Sơn đã không ngần ngại chọn lối đi đầy gai góc là “nâng bước” cho ẩm thực truyền thống. Quyết định này của anh chị đã đưa các món ăn được coi là tinh hoa của ẩm thực Hà thành đi muôn phương. 
Nhiều chuyển biến tích cực từ mô hình thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm
Góp phần tạo ứng xử văn minh: Văn hóa từ hoạt động kinh doanh ăn uống
Nên xây dựng thiết chế “văn hóa kinh doanh”, “văn hóa tiêu dùng”
Nâng tầm văn hóa kinh doanh
Bà Nguyễn Thị Thu Hương tiếp đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong số những món ngon của Hà thành, không thể không kể đến giò chả. Mà nói đến giò chả không thể không nhắc đến làng Ước Lễ (xã Tân Ước, Thanh Oai, Hà Nội) – nơi đã khéo làm nên “món ngon nhớ đời” nức tiếng gần xa. Nhà văn Nguyễn Tuân trong thiên tùy bút “Giò lụa” (1973) đã phải thốt lên: “Không sợ là huênh hoang thiếu khiêm tốn, ta có thể nói rằng biết chế lợn ra thành cân giò lụa, đó là đỉnh cao của một dạng văn hóa dân tộc toàn cầu ăn thịt lợn và chế biến món ăn từ lợn.

Hình như giò lụa là một tiết mục độc đáo chỉ ta mới có, chỉ người Việt Nam ta mới nghĩ ra và làm ra thôi”. Với mong muốn gìn giữ và phát triển những giá trị ẩm thực truyền thống của vùng đất mình mới “bén duyên”, cộng với kinh nghiệm bao năm làm nghề của gia đình nhà chồng, vốn là người làng Ước Lễ, chị Hương – người con gái Nam Bộ, mới chỉ tốt nghiệp phổ thông đã mạnh dạn cùng chồng khởi nghiệp bằng chính nghề truyền thống của làng quê chồng.

Cơ sở sản xuất giò chả Hương Sơn ban đầu chỉ vỏn vẹn 4 người, với sản phẩm truyền thống như giò lụa, chả quế. Cùng với việc tự sản xuất, anh chị cũng trực tiếp đi bán và giới thiệu sản phẩm tại các quận nội thành.

Không nằm ngoài quy luật kinh doanh, cơ sở sản xuất của anh chị đã phải trải qua nhiều khó khăn trong thời gian đầu. Hai vợ chồng anh chị vừa sản xuất, vừa tiếp thị, giao hàng, vừa tiếp nhận phản hồi của khách, từ đó điều chỉnh khẩu vị để khách hàng vui vẻ chấp nhận sản phẩm của cơ sở mình.

Trong thời gian 3 năm vất vả để chiếm lĩnh thị trường, gây dựng uy tín sản phẩm, chị Hương đã thể hiện bản lĩnh của một doanh nhân thực thụ. Chị sẵn sàng lăn lộn với thực tế, kiên trì, chịu khó, nhiệt tình, chu đáo và thành thực. Sản phẩm giò chả Hương Sơn dần thu hút được nhiều khách hàng bởi những đặc trưng riêng, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và hơn thế nữa bởi tính chịu thương chịu khó của ông bà chủ.

Năm 2008, cùng với sự phát triển của xã hội, vì muốn khẳng định chất lượng sản phẩm trên thị trường, muốn mở rộng liên kết với các đối tác, liên kết với các siêu thị, nhà hàng… Đặc biệt, muốn sản phẩm có thương hiệu, anh chị đã quyết tâm chuyển đổi cơ sở sản xuất Hương Sơn thành Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Sơn. Từ bốn sản phẩm ban đầu, Công ty của anh chị đã cung cấp ra thị trường gần 40 sản phẩm. Trong đó chủ đạo là Giò chả Ước Lễ và Bánh cuốn Thanh Trì.

Chị Hương cho biết, để doanh nghiệp phát triển, hai vợ chồng chị xác định phải đổi mới cách chế biến sản phẩm sao cho vẫn giữ được hương vị truyền thống mà lại phù hợp với sở thích của nhiều vùng, miền... Bám sát tiêu chí ngon – sạch – an toàn, anh chị đã nghiên cứu, tìm tòi cách chế biến để không sử dụng hàn the hay các hoá chất độc hại, nhưng chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo.

Hiện tại, trong các khâu sản xuất đều được xử lý bằng công nghệ ozone, tất cả các sản phẩm đều được công bố chất lượng, máy đóng gói công nghệ hút chân không... Trong quy trình chế biến sản phẩm, thực phẩm nhập về công ty để sản xuất đều có xuất xứ rõ ràng và có giấy chứng nhận kiểm dịch; bao bì đóng gói được Sở Y tế công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe.

Mỗi sản phẩm của Hương Sơn phải trải qua một quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đến tay người tiêu dùng đều phải có tem nhãn sản phẩm. Tem nhãn sản phẩm Hương Sơn được đánh mã vạch, có xuất xứ, chỉ tiêu chất lượng để khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra.

Hiện nay, mỗi ngày Công ty cho ra lò hàng tấn giò, chả, bánh cuốn và rất nhiều sản phẩm khác. Mạng lưới phân phối các sản phẩm Hương Sơn là các hệ thống siêu thị như COOP MARK, BigC, Intimex… nhà hàng, đại lý. Các sản phẩm của Công ty đã được đưa vào bày bán tại các cửa hàng trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Không chỉ trên địa bàn Thủ đô, hay các tỉnh Nam – Bắc, mà giờ đây các sản phẩm truyền thống của làng Ước Lễ, dưới đôi bàn tay tài hoa và quyết tâm của anh chị Hương – Sơn đã đi đến nhiều vùng đất mới, tới nhiều người vốn yêu thích ẩm thực Hà thành nói riêng và ẩm thực Việt nói chung.

Nâng tầm văn hóa kinh doanh
Sản phẩm giò chả Hương Sơn thu hút được nhiều khách hàng.

Khi được hỏi về bí quyết thành công, chị Thu Hương chia sẻ: Từ ngày đầu thành lập đến nay, Hương Sơn luôn coi trọng chữ “Tín” và chữ “Tâm”. Khẩu hiệu của Công ty là “Uy tín là vàng, khách hàng là thượng đế”. Công ty luôn giữ chữ Tín với các đối tác. Và bù lại, các đối tác cũng giữ chữ “Tín” với Công ty khi cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, với số lượng đảm bảo, chất lượng đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công ty đã coi khách hàng là thượng đế thì Công ty sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng với các sản phẩm ngon – sạch – an toàn. Còn đối với cộng đồng, Công ty luôn toả sáng chữ “Tâm”. Từ ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đóng góp các loại quỹ, tặng quà, hỗ trợ chăm sóc các đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh vượt khó, đến xây dựng nông thôn mới... đơn vị luôn ở vị trí dẫn đầu huyện Thanh Trì. Đây cũng là điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều lần được Ủy ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc thành phố Hà Nội tặng bằng khen.

Đối nghịch với môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh là một nữ doanh nhân Thu Hương điềm đạm, bản lĩnh và đằm thắm. Dù trong cuộc sống hay trong công việc thì chị vẫn luôn đặt chữ tâm lên hàng đầu. Đã hơn 20 năm kể từ thời điểm sáng lập, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Sơn đang ngày càng lớn mạnh và được Thành phố Hà Nội đánh giá là một trong số các doanh nghiệp tiêu biểu của Thủ đô.

Với những cố gắng và đóng góp cho xã hội, cho văn hoá ẩm thực Việt Nam, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Sơn đã vinh dự nhận nhiều phần thưởng, bằng khen, cúp, huy chương của các cấp, ngành: Huy chương vàng Thực phẩm an toàn, Cúp vàng thương hiệu tiêu chuẩn an toàn vì sức khoẻ cộng đồng, Quả cầu vàng của Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch cho văn hoá ẩm thực, Cúp vàng vì cộng đồng…

Hà Phong

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này