Nâng cao văn hóa ứng xử trên xe buýt

Hệ thống xe buýt trên địa bàn Hà Nội đã và đang góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế phương tiện cá nhân làm giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên bên cạnh những tiện lợi mà xe buýt mang lại thì hiện nay, văn hóa của người đi xe buýt đang là nỗi lo của rất nhiều người.  
nang cao van hoa ung xu tren xe buyt Khởi tố vụ án 5 người đàn ông hành hung nữ nhân viên xe buýt
nang cao van hoa ung xu tren xe buyt Khám phá Hà Nội từ xe buýt 2 tầng
nang cao van hoa ung xu tren xe buyt Thăm hỏi, động viên nữ phụ xe buýt bị hành hung

Hơn một năm nay, bà Nguyễn Thị Nga (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chọn xe buýt làm phương tiện đi chợ, đi chơi và với bà Nga đây là phương tiện giao thông vừa rẻ lại rất thuận tiện.

nang cao van hoa ung xu tren xe buyt
Ngày càng đông người dân đăng ký sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại

Đánh giá về chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện nay, chị Nguyễn Tâm Anh (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) cho hay: "Hiện nay không chỉ có mỗi học sinh, sinh viên mà nhiều người dân cũng chọn phương tiện này để đi làm.

Đặc biệt ý thức người dân được nâng cao hơn, trên xe buýt ít xảy ra tình trạng trộm cắp, gây mất trật tự chung, lái, phụ xe thân thiện, luôn niềm nở hướng dẫn khách ở từng điểm dừng, đỗ”.

Để có được sự đánh giá hài lòng của người dân khi sử dụng phương tiện công cộng này, thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư đổi mới phương tiện, từng bước thay thế các xe cũ, gây ô nhiễm môi trường, tạo hình ảnh xe buýt an toàn, thân thiện, hấp dẫn hành khách. Hệ thống xe buýt đã có những thay đổi tích cực cả về hạ tầng, chất lượng phương tiện tới chất lượng dịch vụ...

Các giải pháp bước đầu đã mang lại một số kết quả khả quan, lượng hành khách tăng dần qua các năm. Cụ thể, hiện nay mạng lưới xe buýt của Thành phố gồm hơn 100 tuyến, bao phủ toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã, kết nối tới các bệnh viện, các trường học, khu công nghiệp, khu dân cư. Phần lớn các phương tiện được đổi mới về chất lượng, năng lực vận chuyển khoảng 1,2 triệu lượt khách/ngày.

Đặc biệt hơn cả, sau thời gian dài Thành phố triển khai các biện pháp tuyên truyền xây dựng văn hoá ứng xử, đến nay hình ảnh những chuyến xe buýt văn minh, lịch sự, những nụ cười thân thiện của nhân viên, hành khách không còn là chuyện hiếm hoi khó gặp trên mỗi chuyến xe buýt.

Tuy nhiên đâu đó vẫn còn xuất hiện những hành vi chưa đẹp của một số hành khách như không nhường ghế, chen lấn xô đẩy mỗi lần tới trạm dừng đón và trả khách, một số người đứng chắn ngay cửa lên, xuống mặc dù còn rất nhiều vị trí trống khác, hoặc lái, phụ xe chưa đem lại sự hài lòng cho hành khách.

Bên cạnh đó, nhiều hành khách nói chuyện trao đổi ồn ào hay nghe điện thoại lớn tiếng, xả rác trên sàn xe… gây bức xúc, ảnh hưởng đến những người xung quanh. Đáng nói đã có không ít trường hợp gây ồn ào trên xe buýt được lái, phụ xe hoặc hành khách đi cùng nhắc nhở nhưng họ không mấy quan tâm đến lời nhắc nhở, thậm chí chửi bới, hành hung lái, phụ xe.

Điển hình, mới đây nhất, ngày 20/10 xe buýt Biển kiểm soát 29B - 188.23 chạy tuyến Bến xe Mỹ Đình – Bến xe Hồng Quang (do công nhân lái xe là anh Vũ Văn Trí và nhân viên phục vụ là chị Đỗ Thúy Hinh vận hành) đang chở khách (chiều từ Bến xe Mỹ Đình đi Bến xe Hồng Quang) đến khu vực Xà Kiều, huyện Ứng Hòa, thì có một thanh niên đứng giữa đường chặn xe dừng lại, sau đó thanh niên này và cùng 4 thanh niên khác lên xe.

Khi lên xe, các thanh niên này đã nói chuyện rất nhiều, có những lời lẽ thô tục làm mất trật tự và còn cà khịa công nhân viên của Xí nghiệp trên xe gây ảnh hưởng đến các hành khách khác trên xe, vi phạm nội quy, trách nhiệm đối với hành khách đi xe buýt.

nang cao van hoa ung xu tren xe buyt
Mỗi người cần nâng cao ý thức văn hóa khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Chứng kiến sự việc, nhân viên Đỗ Thúy Hinh đã nhắc nhở các thanh niên thực hiện theo nội quy, trách nhiệm của hành khách đi xe buýt. Thế nhưng các hành khách này không những không thực hiện theo mà còn lập tức hành hung nhân viên phục vụ Đỗ Thúy Hinh khiến chị phải nhập viện.

Đó chỉ là một trong số những vụ việc làm mất đi nét đẹp văn minh trên xe buýt, qua đó một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về văn hóa giao thông công cộng. Dẫu biết rằng, thực tế hành khách đi xe buýt thuộc nhiều tầng lớp, độ tuổi, trình độ nên khó tránh khỏi những hành vi ứng xử thiếu tế nhị.

Do đó để hình thành văn hoá xe buýt, chúng ta không chỉ dừng lại ở đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ mà phụ thuộc vào cả ý thức của những hành khách khi tham gia loại hình giao thông này. Bởi lẽ văn hóa phải được xây dựng từ ý thức của mỗi cá nhân chứ không phải riêng bộ phận nào, đều cần sự chung tay của tất cả mọi người.

Những tiện ích của xe buýt đem lại ngày càng rõ, tuy nhiên một số người đã cư xử thiếu văn hóa khiến không ít người ngại chọn xe buýt làm phương tiện đi lại chính. Do vậy mỗi người cần tự giác nâng cao ý thức để xây dựng nét văn hóa xe buýt, mỗi người cần cư xử làm sao để tất cả hành khách trên xe luôn cảm thấy thoải mái và vui vẻ mỗi khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng...

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động