“Ma trận” ở ngã bảy Ô Chợ Dừa
“Ma trận” giao thông
Kể từ khi tuyến giao thông Hoàng Cầu (vành đai 1) – Xã Đàn hoàn thành và đưa vào sử dụng hồi đầu năm 2014, tình trạng ách tắc giao thông tại nút giao thông Ô Chợ Dừa đã được giảm đáng kể. Tuy nhiên với 2 ngã tư nối liền, 6 nút giao thông trọng điểm và nhiều hướng đi đan chéo nhau đã khiến người tham gia giao thông gặp không ít rắc rối. Dù đã nhiều lần được tổ chức phân lại làn giao thông thế nhưng tình trạng trên vẫn không được cải thiện. Trước đây, người điều khiển phương tiện hướng Đê La Thành – Khâm Thiên, chỉ cần vượt qua 1 ngã tư, còn bây giờ lại phải đi vòng vèo qua các tuyến Hoàng Cầu (vành đai 1), Xã Đàn... Quãng đường dài hơn 10 lần với nhiều biển báo khó hiểu khiến những người mới đi lần đầu rất dễ rơi vào tình trạng vi phạm giao thông. Còn những người đã đi nhiều, thuộc đường, thì lại bất chấp biển báo khi cố tình rẽ trái để rút ngắn thời gian cũng như cung đường. Tình trạng trên diễn ra thường xuyên gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chị Tuyết Mai, ở phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa cho biết: “Đa số người tham gia giao thông đều không rẽ theo biển chỉ dẫn, họ thường đi tắt bằng cách rẽ trái hoặc vượt đèn đỏ đi vòng qua nút giao Xã Đàn – Khâm Thiên. Chính việc thường xuyên vi phạm như vậy nên ở đoạn cắt dốc Đê La Thành – Hoàng Cầu hầu như ngày nào cũng xảy ra vài vụ va chạm giao thông. Bản thân nhà bố mẹ mình ở trên phố Khâm Thiên, cách một quãng ngắn mà cứ phải di chuyển xa như vậy thì cũng thấy rắc rối”.
Trên cơ sở phân làn của Sở GTVT, các phương tiện di chuyển qua tuyến Ô Chợ Dừa đều không được rẽ trái, mà phải di chuyển thẳng qua đoạn giao cắt rồi mới được vòng quay lại. Rắc rối là vậy, nhưng không hiểu sao Sở GTVT lại mới chỉ đặt các biển báo nhắc nhở bằng chữ, mà không lắp đặt các biển hiển thị hướng dẫn và phân làn giao thông từ xa. Việc vừa phải di chuyển vừa chú ý đọc biển chỉ dẫn bằng chữ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
58303
Cần bắt đúng bệnh
Đường mới Xã Đàn kéo dài được mệnh danh là cung đường “đắt nhất hành tinh” có chiều rộng 50m, với nhiều làn đường, thế nhưng điểm cuối cùng của tuyến đường lại thuộc dạng “thắt nút cổ chai” hoặc vướng mắc tại di tích lịch sử. Vì vậy, các phương tiện lưu thông qua các phố: Xã Đàn, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên, Đê La Thành thường vẫn phải chịu cảnh ùn ứ. Ngoài ra, việc mọc lên các “đảo” tín hiệu giao thông cũng bít luôn lối đi dành cho người đi bộ mỗi khi sang đường. Bà Phạm Thị Hoa ở phố Khâm Thiên cho biết: “Từ khi con đường này hoàn thành, lưu lượng tham gia giao thông đông lên, gây nhiều phiền toái cho người dân xung quanh. Ví dụ như khi người dân đi bộ qua đường, thường bị các phương tiện giao thông chèn ép rất mệt mỏi. Vì vậy mong cơ quan chức năng nghiên cứu, đưa giải pháp xây dựng cầu vượt để đảm bảo an toàn cho người dân”.
58302
Với hệ thống giao thông đang trở nên quá tải tại Hà Nội, việc tối giản các cột tín hiệu giao thông, tạo lòng đường thông thoáng cho các phương tiện lưu thông cần phải được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng những cột đèn tín hiệu với hàng rào bao quanh sừng sững giữa lòng đường, hay giải phân cách cứng mà lịch sử lưu lại không những không thực hiện chức năng định hướng mà còn thu hẹp diện tích lòng đường, gây cản trở lưu thông. Thượng úy Phạm Văn Chiến, đội phó Đội CSGT số 3 cho biết: Về đường rẽ từ hướng Đê La Thành, để giảm tải mật độ tham gia giao thông, trong tháng 01/2015 Sở GTVT đã nghiên cứu và điều chỉnh phân làn xuống đường Hoàng Cầu mới, nhưng do ý người tham gia giao thông chưa cao, nên vẫn xảy ra tình trạng đi tắt, ngược chiều gây ùn tắc. Đội CSGT số 3 đã bố trí CSGT thường trực ở đây để hướng dẫn và đề xuất cắm thêm biển tín hiệu giao thông không để tình trạng thiếu biển như hiện tại. Riêng đối với các trường hợp cố tình vi phạm sẽ tiến hành xử phạt. “Để giảm tải ùn tắc giao thông cho ngã bảy Ô Chợ Dừa khi tiến hành dỡ bỏ dải phân cách trên đường Xã Đàn, đội đã nghiên cứu đề xuất lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên ngã tư Xã Đàn – Nam Đồng; đồng thời đề xuất tháo dỡ giải phân cách cứng hướng Xã Đàn đi Khâm Thiên, nhằm mở rộng vạch kẻ đường ưu tiên cho làn rẽ phải”, thượng úy Phạm Văn Chiến cho biết.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
