“Ma trận” ở ngã bảy Ô Chợ Dừa
“Ma trận” giao thông
Kể từ khi tuyến giao thông Hoàng Cầu (vành đai 1) – Xã Đàn hoàn thành và đưa vào sử dụng hồi đầu năm 2014, tình trạng ách tắc giao thông tại nút giao thông Ô Chợ Dừa đã được giảm đáng kể. Tuy nhiên với 2 ngã tư nối liền, 6 nút giao thông trọng điểm và nhiều hướng đi đan chéo nhau đã khiến người tham gia giao thông gặp không ít rắc rối. Dù đã nhiều lần được tổ chức phân lại làn giao thông thế nhưng tình trạng trên vẫn không được cải thiện. Trước đây, người điều khiển phương tiện hướng Đê La Thành – Khâm Thiên, chỉ cần vượt qua 1 ngã tư, còn bây giờ lại phải đi vòng vèo qua các tuyến Hoàng Cầu (vành đai 1), Xã Đàn... Quãng đường dài hơn 10 lần với nhiều biển báo khó hiểu khiến những người mới đi lần đầu rất dễ rơi vào tình trạng vi phạm giao thông. Còn những người đã đi nhiều, thuộc đường, thì lại bất chấp biển báo khi cố tình rẽ trái để rút ngắn thời gian cũng như cung đường. Tình trạng trên diễn ra thường xuyên gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chị Tuyết Mai, ở phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa cho biết: “Đa số người tham gia giao thông đều không rẽ theo biển chỉ dẫn, họ thường đi tắt bằng cách rẽ trái hoặc vượt đèn đỏ đi vòng qua nút giao Xã Đàn – Khâm Thiên. Chính việc thường xuyên vi phạm như vậy nên ở đoạn cắt dốc Đê La Thành – Hoàng Cầu hầu như ngày nào cũng xảy ra vài vụ va chạm giao thông. Bản thân nhà bố mẹ mình ở trên phố Khâm Thiên, cách một quãng ngắn mà cứ phải di chuyển xa như vậy thì cũng thấy rắc rối”.
Trên cơ sở phân làn của Sở GTVT, các phương tiện di chuyển qua tuyến Ô Chợ Dừa đều không được rẽ trái, mà phải di chuyển thẳng qua đoạn giao cắt rồi mới được vòng quay lại. Rắc rối là vậy, nhưng không hiểu sao Sở GTVT lại mới chỉ đặt các biển báo nhắc nhở bằng chữ, mà không lắp đặt các biển hiển thị hướng dẫn và phân làn giao thông từ xa. Việc vừa phải di chuyển vừa chú ý đọc biển chỉ dẫn bằng chữ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
58303
Cần bắt đúng bệnh
Đường mới Xã Đàn kéo dài được mệnh danh là cung đường “đắt nhất hành tinh” có chiều rộng 50m, với nhiều làn đường, thế nhưng điểm cuối cùng của tuyến đường lại thuộc dạng “thắt nút cổ chai” hoặc vướng mắc tại di tích lịch sử. Vì vậy, các phương tiện lưu thông qua các phố: Xã Đàn, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên, Đê La Thành thường vẫn phải chịu cảnh ùn ứ. Ngoài ra, việc mọc lên các “đảo” tín hiệu giao thông cũng bít luôn lối đi dành cho người đi bộ mỗi khi sang đường. Bà Phạm Thị Hoa ở phố Khâm Thiên cho biết: “Từ khi con đường này hoàn thành, lưu lượng tham gia giao thông đông lên, gây nhiều phiền toái cho người dân xung quanh. Ví dụ như khi người dân đi bộ qua đường, thường bị các phương tiện giao thông chèn ép rất mệt mỏi. Vì vậy mong cơ quan chức năng nghiên cứu, đưa giải pháp xây dựng cầu vượt để đảm bảo an toàn cho người dân”.
58302
Với hệ thống giao thông đang trở nên quá tải tại Hà Nội, việc tối giản các cột tín hiệu giao thông, tạo lòng đường thông thoáng cho các phương tiện lưu thông cần phải được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng những cột đèn tín hiệu với hàng rào bao quanh sừng sững giữa lòng đường, hay giải phân cách cứng mà lịch sử lưu lại không những không thực hiện chức năng định hướng mà còn thu hẹp diện tích lòng đường, gây cản trở lưu thông. Thượng úy Phạm Văn Chiến, đội phó Đội CSGT số 3 cho biết: Về đường rẽ từ hướng Đê La Thành, để giảm tải mật độ tham gia giao thông, trong tháng 01/2015 Sở GTVT đã nghiên cứu và điều chỉnh phân làn xuống đường Hoàng Cầu mới, nhưng do ý người tham gia giao thông chưa cao, nên vẫn xảy ra tình trạng đi tắt, ngược chiều gây ùn tắc. Đội CSGT số 3 đã bố trí CSGT thường trực ở đây để hướng dẫn và đề xuất cắm thêm biển tín hiệu giao thông không để tình trạng thiếu biển như hiện tại. Riêng đối với các trường hợp cố tình vi phạm sẽ tiến hành xử phạt. “Để giảm tải ùn tắc giao thông cho ngã bảy Ô Chợ Dừa khi tiến hành dỡ bỏ dải phân cách trên đường Xã Đàn, đội đã nghiên cứu đề xuất lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên ngã tư Xã Đàn – Nam Đồng; đồng thời đề xuất tháo dỡ giải phân cách cứng hướng Xã Đàn đi Khâm Thiên, nhằm mở rộng vạch kẻ đường ưu tiên cho làn rẽ phải”, thượng úy Phạm Văn Chiến cho biết.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42