“Ma trận” ở ngã bảy Ô Chợ Dừa

740 tỷ đồng, 12 đèn tín hiệu giao thông, gần 30 biển báo hướng dẫn giao thông nhưng dường như chưa đủ để giải quyết tình trạng hỗn loạn tại ngã bảy Ô chợ Dừa.

“Ma trận” giao thông

Kể từ khi tuyến giao thông Hoàng Cầu (vành đai 1) – Xã Đàn hoàn thành và đưa vào sử dụng hồi đầu năm 2014, tình trạng ách tắc giao thông tại nút giao thông Ô Chợ Dừa đã được giảm đáng kể. Tuy nhiên với 2 ngã tư nối liền, 6 nút giao thông trọng điểm và nhiều hướng đi đan chéo nhau đã khiến người tham gia giao thông gặp không ít rắc rối. Dù đã nhiều lần được tổ chức phân lại làn giao thông thế nhưng tình trạng trên vẫn không được cải thiện. Trước đây, người điều khiển phương tiện hướng Đê La Thành – Khâm Thiên, chỉ cần vượt qua 1 ngã tư, còn bây giờ lại phải đi vòng vèo qua các tuyến Hoàng Cầu (vành đai 1), Xã Đàn... Quãng đường dài hơn 10 lần với nhiều biển báo khó hiểu khiến những người mới đi lần đầu rất dễ rơi vào tình trạng vi phạm giao thông. Còn những người đã đi nhiều, thuộc đường, thì lại bất chấp biển báo khi cố tình rẽ trái để rút ngắn thời gian cũng như cung đường. Tình trạng trên diễn ra thường xuyên gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chị Tuyết Mai, ở phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa cho biết:  “Đa số người tham gia giao thông đều không rẽ theo biển chỉ dẫn, họ thường đi tắt bằng cách rẽ trái hoặc vượt đèn đỏ đi vòng qua nút giao Xã Đàn – Khâm Thiên. Chính việc  thường xuyên vi phạm như vậy nên ở đoạn cắt dốc Đê La Thành – Hoàng Cầu  hầu như ngày nào cũng xảy ra vài vụ va chạm giao thông. Bản thân nhà bố mẹ mình ở trên phố Khâm Thiên, cách một quãng ngắn mà cứ phải di chuyển xa như vậy thì cũng thấy rắc rối”.

Trên cơ sở phân làn của Sở GTVT, các phương tiện di chuyển qua tuyến Ô Chợ Dừa đều không được rẽ trái, mà phải di chuyển thẳng qua đoạn giao cắt rồi mới được vòng quay lại. Rắc rối là vậy, nhưng không hiểu sao Sở GTVT lại mới chỉ đặt các biển báo nhắc nhở bằng chữ, mà không lắp đặt các biển hiển thị hướng dẫn và phân làn giao thông từ xa. Việc vừa phải di chuyển vừa chú ý đọc biển chỉ dẫn bằng chữ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

giải phân làn cũ gây cản trở giao thông hướng Xã Đàn - Khâm Thiên

58303

Cần bắt đúng bệnh

Đường mới Xã Đàn kéo dài được mệnh danh là cung đường “đắt nhất hành tinh” có chiều rộng 50m, với nhiều làn đường, thế nhưng điểm cuối cùng của tuyến đường lại thuộc dạng “thắt nút cổ chai” hoặc vướng mắc tại di tích lịch sử. Vì vậy, các phương tiện lưu thông qua các phố: Xã Đàn, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên, Đê La Thành thường vẫn phải chịu cảnh ùn ứ. Ngoài ra, việc mọc lên các “đảo” tín hiệu giao thông cũng bít luôn lối đi dành cho người đi bộ mỗi khi sang đường. Bà Phạm Thị Hoa ở phố Khâm Thiên cho biết: “Từ khi con đường này hoàn thành, lưu lượng tham gia giao thông đông lên, gây nhiều phiền toái cho người dân xung quanh. Ví dụ như khi người dân đi bộ qua đường, thường bị các phương tiện giao thông chèn ép rất mệt mỏi. Vì vậy mong cơ quan chức năng nghiên cứu, đưa giải pháp xây dựng cầu vượt để đảm bảo an toàn cho người dân”.

Lực lượng chức năng tiến hành phân luồng giao thông tại ngã 7 Ô chợ Dừa

58302

Với hệ thống giao thông đang trở nên quá tải tại Hà Nội, việc tối giản các cột tín hiệu giao thông, tạo lòng đường thông thoáng cho các phương tiện lưu thông cần phải được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng những cột đèn tín hiệu với hàng rào bao quanh sừng sững giữa lòng đường, hay giải phân cách cứng mà lịch sử lưu lại không những không thực hiện chức năng định hướng mà còn thu hẹp diện tích lòng đường, gây cản trở lưu thông. Thượng úy Phạm Văn Chiến, đội phó Đội CSGT số 3 cho biết: Về đường rẽ từ hướng Đê La Thành, để giảm tải mật độ tham gia giao thông, trong tháng 01/2015 Sở GTVT đã nghiên cứu và điều chỉnh phân làn xuống đường Hoàng Cầu mới, nhưng do ý người tham gia giao thông chưa cao, nên vẫn xảy ra tình trạng đi tắt, ngược chiều gây ùn tắc. Đội CSGT số 3 đã bố trí CSGT thường trực ở đây để hướng dẫn và đề xuất cắm thêm biển tín hiệu giao thông không để tình trạng thiếu biển như hiện tại. Riêng đối với các trường hợp cố tình vi phạm sẽ tiến hành xử phạt. “Để giảm tải ùn tắc giao thông cho ngã bảy Ô Chợ Dừa khi tiến hành dỡ bỏ dải phân cách trên đường Xã Đàn, đội đã nghiên cứu đề xuất lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên ngã tư Xã Đàn – Nam Đồng; đồng thời đề xuất tháo dỡ giải phân cách cứng hướng Xã Đàn đi Khâm Thiên, nhằm mở rộng vạch kẻ đường ưu tiên cho làn rẽ phải”, thượng úy Phạm Văn Chiến cho biết.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động