Công tác giải phóng mặt bằng:

Luôn đảm bảo đúng luật

Năm 2016, công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư (TĐC) của TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng, tạo tiền đề vững chắc cho việc triển khai các dự án quan trọng trong năm 2017, nhờ đó đem lại diện mạo mới cho Thủ đô.
luon dam bao dung luat Hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng
luon dam bao dung luat Tháo gỡ khó khăn cho các dự án tại huyện Thanh Trì

Theo báo cáo của UBNDTP Hà Nội, năm 2016, Thành phố đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện công tác GPMB và tập trung giải quyết nguyên tắc xác định giá nhà TĐC theo hướng phù hợp với thực tiễn. Kết quả, trên toàn địa bàn đã phê duyệt 29.203 phương án với số tiền bồi thường, hỗ trợ là 7.588 tỷ đồng, xét TĐC cho 1.112 trường hợp; đã chi trả 6.533 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho 27.123 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và giao 824 căn hộ, lô đất TĐC cho hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở, đã nhận bàn giao mặt bằng 1.037ha đất tại 360 dự án.

Trong bối cảnh nguồn lực khó khăn khi nhu cầu đầu tư rất lớn, Thành phố luôn chủ động, điều hành linh hoạt, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các dự án triển khai đúng tiến độ. Chính sự phân cấp theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm từng khâu đã giúp nhiều dự án tiết kiệm đáng kể cho ngân sách.

luon dam bao dung luat
Công tác giải phóng mặt bằng đóng vai trò quan trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác GPMB vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Tiến độ một số dự án, công trình trọng điểm còn chậm so với kế hoạch; công tác GPMB của một số dự án còn khó khăn làm kéo dài thời gian GPMB (như dự án Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng; tuyến đường sắt thí điểm đô thị Hà Nội, tuyến 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (phần ga ngầm).

Trưởng ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng TP Hà Nội Trương Quang Thiều cho biết, sở dĩ còn tình trạng trên là do GPMB luôn là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và nhạy cảm; việc chuẩn bị quỹ nhà, đất TĐC cho các hộ gia đình khi di chuyển còn thiếu, không kịp thời; vị trí TĐC chưa hấp dẫn và thuận lợi cho người dân; cơ chế chính sách về giá, thu hồi đất, GPMB thay đổi, điều chỉnh từ Luật Đất đai năm 2003 sang Luật Đất đai 2013; công tác quản lý đất đai còn nhiều hạn chế dẫn đến khó khăn trong việc phân loại hồ sơ, xác định nguồn gốc đất đai để áp dụng chính sách GPMB.

Dự kiến, năm 2017 sẽ thu hồi hơn 1.000ha đất tại hơn 400 dự án, chi trả hơn 8.000 tỉ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho khoảng 16.000 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và bố trí TĐC cho 1.500 hộ.

Theo ông Trương Quang Thiều, trong thời gian tới, các Ban GPMB của Thành phố cần bám sát kế hoạch đầu tư công trung hạn, danh mục các công trình trọng điểm và danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển giai đoạn 2016 - 2020 của Thành phố (tại Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 6/12/2016 của HĐND Thành phố); 944 công trình, dự án thu hồi đất, với diện tích hơn 3.000ha trong danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2017 được HĐND Thành phố thông qua tại Nghị quyết số 19/NQ-HĐND ngày 6/12/2016 và các dự án của Trung ương, các dự án chuyển tiếp của địa phương để triển khai GPMB các dự án bảo đảm theo tiến độ đề ra. Dự kiến, năm 2017 sẽ thu hồi hơn 1.000ha đất tại hơn 400 dự án, chi trả hơn 8.000 tỉ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho khoảng 16.000 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và bố trí TĐC cho 1.500 hộ.

Để đạt được kết quả trên, theo Trưởng ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng TP, năm 2017 và các năm tiếp theo, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch của UBND Thành phố. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát lại quy định về bồi thường, hỗ trợ và TĐC nhằm phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2013, các chính sách hiện hành và thực tiễn Thủ đô để tham mưu giúp UBND Thành phố hoàn thiện về cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC trên địa bàn; đẩy mạnh phát triển quỹ nhà TĐC. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân trong diện GPMB hiểu, đồng thuận và chấp hành chủ trương của Nhà nước; thực hiện công tác GPMB công khai, minh bạch, đúng luật, bảo đảm công bằng, chính xác.

N.Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

(LĐTĐ) Tuyến phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, đang được chỉnh trang, cải tạo, dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành và gắn biển nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

(LĐTĐ) Trước tình hình cháy, nổ xảy ra tại các khu dân cư, hộ gia đinh, chung cư, nhà cao tầng, khu nhà trọ vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội, huyện Thanh Trì đã vào cuộc đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, tuyên truyền về phòng chống cháy nổ trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động