Lộn xộn chợ cóc ngoại thành: Chợ tạm “át” chợ chính

Hiện nay, ở khắp các huyện ngoại thành, nhất là ven các tuyến đường như quốc lộ (QL) 21B, QL 6, QL 32... thậm chí trong các đường làng, ngõ xóm, mặt đê, tình hình họp chợ tự phát diễn ra thường xuyên, gây mất an toàn giao thông và trật tự công cộng. Chính thói quen tranh thủ đi đường, tạt vào vỉa hè mua hàng hóa, thực phẩm của đại đa số người dân đã khiến chợ cóc, chợ tạm có đất sống, trong khi nhiều chợ xây mới hoạt động hết sức khó khăn.
Nỗi lo thiếu chợ truyền thống
Tăng cường quản lý chợ trên địa bàn Thành phố
Giải tỏa chợ cóc, chợ tạm: Cần giải pháp đồng bộ
Kiên quyết giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

Những khu chợ tạm thường chật chội, ô nhiễm thì tấp nập kẻ bán người mua, trong khi những khu chợ mới xây khang trang, rộng rãi, hiện đại thì lại vắng bóng người. Thực trạng này đang diễn ra tại không ít các xã ở khu vực ngoại thành Hà Nội.

Chợ tạm mọc khắp nơi

Từ nhiều năm nay, khu vực chợ Đông, Phương Yên, Chương Mỹ, luôn là một trong những điểm nóng về tình trạng họp chợ ven QL6. Đây là một trong ba chợ lớn nhất của huyện Chương Mỹ, tập trung nhiều tiểu thương và khách mua bán. Chợ được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1993, đến nay do nhu cầu kinh doanh lớn, trong khi hạ tầng cơ sở xuống cấp nên nhiều bà con nông dân đã bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng, “bỏ chợ”, ngang nhiên mang hàng hóa ra ven đường bày bán. Vào giờ cao điểm, lượng người và phương tiện qua lại đông, việc nhiều người dân tự ý dừng xe mua sắm khiến tuyến đường càng trở nên chật hẹp làm cho việc đi lại hết sức khó khăn.

Tương tự, chợ Mai Lĩnh, thuộc phường Đồng Mai, Hà Đông, cũng không thu hút được người dân vào kinh doanh nhưng chợ cóc Mai Lĩnh lại lấn chiếm quốc lộ 6, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị. Cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý xong đâu lại vào đó. Chợ chính thì vắng hoe, chợ tạm thì đông nườm nượp.

Lộn xộn chợ cóc ngoại thành: Chợ tạm “át” chợ chính
Chợ Đông, Phương Yên, Chương Mỹ, luôn được coi là điểm đen về trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 6

QL 21B là tuyến giao thông huyết mạch ở của ngõ phía Tây nam của thành phố, với chiều dài chưa đầy 40km nhưng quốc lộ 21B là tuyến đường “độc đạo” xuyên suốt bốn quận, huyện của thành phố. Do đó, tuyến đường này thường xuyên có mật độ phương tiện lưu thông rất cao, kể cả những xe có trọng tải lớn, nhất là vào những giờ cao điểm, người dân từ các xã của huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức đổ về Hà Đông và nội thành để làm việc, buôn bán. Tuy nhiên, trên đoạn đường này hiện nhiều khu chợ cóc, chợ tạm họp tràn lan tại địa phận các xã Bích Hòa, Bình Minh, thị trấn Kim Bài, Dân Hòa. Lòng đường vốn nhỏ, hành lang giao thông lại bị lấn chiếm bởi họp chợ, phế thải xây dựng... cộng với ý thức kém của các chủ phương tiện đã khiến con đường này trở nên “ngột ngạt” với người tham gia giao thông.

Tương tự, tại khu vực Km32+700, quốc lộ 21B, đoạn qua thôn Đinh Xuyên, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, không biết từ bao giờ đã mọc lên một chợ cóc nhộn nhịp. Hàng ngày, chợ họp từ sáng sớm đến khoảng 6 - 7 giờ tối. Đoạn đường này nằm trên con đê Tả sông Đáy, bề rộng chỉ hơn 10m, hàng ngày có rất nhiều phương tiện, đặc biệt là xe tải lớn chạy qua. Chợ kéo dài hàng trăm mét với rất nhiều quầy, sạp kinh doanh đủ loại từ rau củ quả, thịt cá cho đến quần áo, vải vóc, mỗi gian hàng chìa ra chiếm mất từ 1 - 2m lòng đường. Chuyên bán rau củ quả tại chợ cóc này, cô Nguyễn Thị Hòa bộc bạch, có làm kinh doanh nhỏ lẻ hàng ngày cũng chỉ được vài đồng lãi, vẫn biết là ngồi cạnh đường quốc lộ thì nguy hiểm nhưng ở đây không mất chi phí thuê cửa hàng, nên tiết kiệm được đồng nào hay đồng đấy. “Việc bán hàng của tôi mấy chục năm nay vẫn được gọi là “bán chạy”, tức là vừa bán, vừa chạy”, cô Hòa chia sẻ.

Nỗi lo an toàn thực phẩm

Báo cáo của Sở Công thương Hà Nội cho thấy, toàn thành phố hiện có 411 chợ từ loại 1 đến 3, ngoài ra còn có hàng nghìn chợ cóc, chợ tự phát. Tuy nhiên, trong cả tháng cao điểm ATVSTP, các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố cũng chỉ kiểm tra được 4 chợ và việc kiểm tra cũng chỉ ở mức độ nhất định. Nơi nào cũng báo cáo rất tốt, song trên thực tế chỉ hoàn thành nhiệm vụ thu lệ phí và bảo đảm an ninh trật tự, còn ATVSTP gần như không quan tâm.

Tại khu vực chợ xã Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, ngay tại khu vực cửa vào những hàng thịt lợn tươi sống, giò, chả… xếp thành một dãy dài ở ngay đầu chợ, tràn cả ra ngoài đường liên huyện, người bán nhiều và người mua cũng rất đông. Tuy nhiên, khi hỏi chủ một số sạp hàng: “Các loại thịt này đã được kiểm dịch chưa?” thì tất cả đều lắc đầu: “Có dịch gì đâu mà phải kiểm…”. Đi một vòng quanh chợ, điều ngạc nhiên không phải là sự phong phú của thực phẩm mà là sự ô nhiễm môi trường với đủ các thứ mùi từ thịt gia súc, gia cầm đã giết mổ, chế biến sẵn quyện với mùi của rác, nước thải lưu cữu bốc lên nồng nặc. Trong khu vực dãy hàng thủy hải sản, nước đổ lênh láng khiến đường đi lúc nào cũng nhớp nháp, lầy lội như sau trận mưa.

Dạo qua một số chợ “cóc” thuộc các huyện Sóc Sơn, Đông Anh, Ba Vì, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức…, tình hình cũng như vậy. Thực phẩm được bày bán ngay trên mặt đất, thực phẩm chín bày bán xen lẫn thực phẩm tươi sống, không hề che đậy, mặc cho người qua lại, bụi bặm và ruồi nhặng bủa vây. Điểm chung dễ nhận thấy là ý thức chấp hành các quy định về ATVSTP của người kinh doanh chưa cao, hầu hết đều vì lợi nhuận mà không quan tâm đến người tiêu dùng. Nhiều người dân giết mổ gia súc, gia cầm tại nhà rồi đem ra chợ bán nên lực lượng thú y kiểm dịch không thể kiểm soát.

Chính vì vậy, mặc dù thành phố đã có quy định siết chặt việc vận chuyển sản phẩm gia súc, gia cầm song cảnh lợn, gà “trần trụi” nằm vắt vẻo trên xe máy, chân “quét” mặt đường đầy bụi bẩn vẫn diễn ra. Cuối cùng, cũng chỉ đành “khuất mắt trông coi”, nhiều người mua đồ ăn theo cái sự “tiện” mặc dù biết chắc là “không lợi”.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Chiều 7/5, hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động, quận Nam Từ Liêm đã tham dự buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024, với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”, do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

(LĐTĐ) Trải qua tổn thương, Ngọc Hà khao khát được yêu thương bởi một người đàn ông mới, người có thể là điểm tựa và vỗ về trái tim vỡ vụn của cô. Anh trở thành trạm cứu hộ cho cô, và cùng cô xây dựng một tình yêu hòa quyện, mạnh mẽ.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

(LĐTĐ) Ngày 12/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

(LĐTĐ) Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.Đ.T (biệt danh trên mạng xã hội Tiktok “Vua quạt”) 40 triệu đồng; đồng thời, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.
Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

(LĐTĐ) Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau. Để không mắc “bẫy lừa”, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, cần luôn chủ động kiểm chứng thông tin từ những tin nhắn hay các cuộc gọi.
Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

(LĐTĐ) Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân đã thực hiện 32 lần chuyển khoản, với tổng số tiền là 15 tỷ đồng. Sau khi biết mình bị lừa, người này đã đến cơ quan Công an trình báo.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động