Bất cập nhà tái định cư:

Kỳ 2: Đến không gian chung cũng bị xà xẻo

Bên cạnh tình trạng bị “chê” vì chất lượng kém, hiện ở các khu tái định cư (TĐC) còn tồn tại một thực trạng khác đó là không gian chung đang bị xà xẻo, chiếm dụng. Minh chứng dễ thấy nhất là tình trạng vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… gây mất mỹ quan đô thị diễn ra phổ biến, gây bức xúc trong dư luận.
ky 2 den khong gian chung cung bi xa xeo Kỳ 1: Khi chất lượng ngày càng xuống cấp

Tràn lan vi phạm

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện tại có nhiều khu TĐC có khoảng không gian sinh hoạt chung, đã và đang bị lấn chiếm để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Dù đã được phản ánh rất nhiều nhưng sự chuyển biến vẫn chưa tích cực. Theo khảo sát của PV tại các khu TĐC như: Trung Hòa - Nhân Chính (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân); khu 7,2ha Vĩnh Phúc (quận Ba Đình)… phổ biến nhất là việc không gian chung bị lấn chiếm.

ky 2 den khong gian chung cung bi xa xeo
Diện tích sân chung ở tòa nhà N5D (Khu Trung Hòa – Nhân Chính) bị lấn chiếm làm bãi đậu xe, kinh doanh quán ăn.

Cụ thể, tại khu Trung Hòa – Nhân Chính thuộc địa bàn phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) và phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) phần lớn diện tích chung, hành lang ở các tòa nhà N5C, N5D, N6A đều được người dân tận dụng để kinh doanh cơm, phở, bún, ốc, nước mía, trà đá…Vào giờ cao điểm, khách đông ngồi tràn đặc kín sảnh hành lang và gầm cầu thang bộ.

Ngoài ra, ở ngay tầng 1, nhà N6E hiện vẫn tồn tại một trung tâm sửa chữa xe máy. Cơ sở sửa chữa xe này hoạt động khiến cả khu vực thường xuyên phải gánh chịu tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và nguy cơ cháy nổ. Nhắc chuyện diện tích chung bị xà xẻo, một người dân bức xúc: “Tình trạng trên diễn ra từ lâu nhưng không hiểu sao, diện tích sử dụng chung của khu dân cư vẫn chưa được trả lại”.

Tương tự, khu TĐC Vĩnh Phúc là tập hợp của hơn 20 khối nhà chung cư nằm trên địa bàn phường Vĩnh Phúc (Ba Đình, Hà Nội) với tổng diện tích trên 7,2ha. Được biết, trong suốt giai đoạn từ năm 1998 đến nay, nơi đây là địa điểm cư ngụ mới của hàng ngàn con người thuộc diện di dời, phục vụ các dự án trên địa bàn Cầu Giấy, Ngũ Xã… Theo nhiều ý kiến đánh giá, có thể coi khu TĐC Vĩnh Phúc như một hình mẫu bởi nó được quy hoạch khá ngăn nắp, bố trí hài hòa, có diện tích, không gian cây xanh, đường phố khá rộng rãi, thoáng mát cho cư dân.

Tuy nhiên, theo ghi nhận ngoài việc biến không gian chung thành hàng quán thì tại một số khu vực như sân chơi giáp ranh nhà D và nhà C khu TĐC Vĩnh Phúc trở thành điểm họp chợ, đỗ xe. Tình trạng trên còn xảy ra ở đoạn đường giáp ranh khu nhà G vì ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường. Đáng nói, ngoài việc gây cản trở giao thông cứ mỗi chiều khi vãn chợ, rác thải lại xả ra tràn lan gây ảnh hưởng môi trường.

Trả lại không gian chung

Thực trạng không gian chung ở các khu tập thể, khu TĐC và chủ trương dẹp nạn lấn chiếm đã được đề cập trong rất nhiều văn bản của HĐND và UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, trong quá trình thu thập tư liệu, nhiều đơn vị quản lý cấp địa phương cho rằng, để xử lý triệt để vấn đề trên rất khó vì tồn tại nhiều vướng mắc. Chẳng hạn, nhiều khu vực nhà TĐC chưa được quy hoạch cụ thể diện tích dành cho các mục đích công cộng và khu vui chơi cho trẻ em, hoặc nếu có, chưa đủ đáp ứng được nhu cầu. Ngoài ra, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân cư tăng cao, mưu cầu cuộc sống, thói quen sinh hoạt của người dân cũng là nguyên nhân chính dẫn tới việc lấn chiếm sử dụng diện tích, không gian công cộng vào mục đích kinh doanh, dịch vụ.

Ông Mạc Trung Kiên - cán bộ địa chính UBND phường Nhân Chính, chia sẻ: Trên địa bàn phường Nhân Chính, đặc thù khu N là khu TĐC, tại đây phần lớn cư dân đều không còn nguồn thu nhập. Để đảm bảo sinh kế, nhiều người dân đã chuyển sang buôn bán tại tầng 1 của các tòa nhà. Ngoài ra, việc quản lý còn nhiều tồn tại do chồng chéo. Theo đại điện UBND phường Nhân Chính, từ đế tòa nhà N vào phía trong là do Công ty TNHH MTV Quản lý nhà Hà Nội quản lý, UBND phường không có thẩm quyền vào tòa nhà để xử lý những vi phạm liên quan trừ khi vi phạm nằm ngoài phạm vi đế tòa nhà. UBND phường đã nhiều lần gửi văn bản lên Công ty Quản lý nhà nhưng cho đến nay vẫn không có chuyển biến tích cực.

Thực tế, chính quyền các cấp đã nhiều lần xử lý việc lấn chiếm không gian chung ở các khu tập thể, khu TĐC. Tuy nhiên, thực hiện vẫn chưa quyết liệt, dẫn đến tình trạng tái phạm. “UBND phường đã đề xuất vẫn phải cắt 1 phần khuôn viên để tạo điều kiện cho những người thật sự khó khăn. Có nơi kinh doanh, buôn bán sinh nhai nhưng không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng cư dân tại tòa nhà. Đề án này cũng đã được UBND quận chấp thuận và hiện tại đang thí điểm tại khu C2. Còn lại khu N5, N6, UBND phường đang tiếp tục sắp xếp lại cho có quy củ, trật tự trên cơ sở xem xét những trường hợp thật sự khó khăn” – đại điện phường Nhân Chính chia sẻ.

Rõ ràng, việc sớm xử lý lấn chiếm, trả lại không gian công cộng cho các khu TĐC là hết sức cần thiết. Để đạt được kết quả này, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chung của người dân, còn cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, từ đó tìm ra được những giải pháp đồng bộ, lâu dài để xử lý triệt để. Hơn ai hết, người dân sống tại các khu TĐC cũng luôn mong mỏi, các cấp chính quyền TP Hà Nội nghiêm túc rà soát để cải tạo, bổ sung, đồng thời kiên quyết giải tỏa những không gian chung đang bị lấn chiếm, trả lại không gian sinh hoạt chung lành mạnh.

Phạm Thảo – Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động