Phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc nói hoài vẫn thế

Kỳ 1: Bát nháo các loại phụ gia thực phẩm

(LĐTĐ) “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” là chủ đề của Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2019. Mục tiêu là nhằm siết chặt quản lý về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Tuy nhiên, trên thực tế, thực phẩm bẩn, thực phẩm giả vẫn tràn lan trên thị trường, ngay cả tại các chợ truyền thống. Đặc biệt, các chất phụ gia cấm, phẩm màu không rõ nguồn gốc, “3 không” vẫn bày bán tràn lan. 
ky 1 bat nhao cac loai phu gia thuc pham Những phụ gia thực phẩm có thể ngộ độc cho trẻ
ky 1 bat nhao cac loai phu gia thuc pham Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với phụ gia thực phẩm
ky 1 bat nhao cac loai phu gia thuc pham Những phụ gia thực phẩm cần cảnh giác

Chưa bao giờ, tình trạng sử dụng hóa chất, chất phụ gia tràn lan trong thực phẩm lại... loạn như bây giờ. Rất nhiều loại phụ gia thực phẩm đã bị cấm, thậm chí không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán tràn lan tại nhiều nơi ở Hà Nội. Phần vì lợi nhuận trước mắt của những người kinh doanh, phần vì buông lỏng kiểm tra của các cơ quan quản lý.

ky 1 bat nhao cac loai phu gia thuc pham
Chất phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường

Phụ gia vẫn bày bán bình thường

Theo ghi nhận của PV, tại một số chợ truyền thống như: Đồng Xuân, Nghĩa Tân, Hà Đông, Đồng Xa, Hôm…có rất nhiều các sản phẩm hóa chất, phụ gia trôi nổi bày bán. Mặc dù, tại các chợ đều treo băng rôn, khẩu hiệu tháng hành động an toàn thực phẩm, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…tuy nhiên trên thực tế PV vẫn có thể mua được phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí là phụ gia cấm. Người bán hàng bằng nhiều cách vẫn lén lút bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Tại chợ Đồng Xuân, hàng chục sản phẩm phụ gia thực phẩm được bày bán, từ những loại phụ gia phổ biến nhất như mỳ chính, đường hóa học, chất làm nhừ, gia vị lẩu, cho đến những phụ gia độc hại như bột diêm tiêu (hay còn gọi là bột săm pết)...Trên thực tế, từ trước đến nay đã có rất nhiều cảnh báo từ việc sử dụng bột diêm tiêu để làm tươi thịt, cung cấp ra thị trường.

ky 1 bat nhao cac loai phu gia thuc pham
Phụ gia sử dụng trong nướng vịt toàn tiếng Trung Quốc

Các tảng thịt được nhúng vào dung dịch của loại hóa chất này hòa tan vào nước (hoặc dùng dung dịch này quét lên các tảng thịt), sau đó cất vào nơi thoáng mát. Thịt sẽ giữ được màu tươi, sợi thịt se, không có mùi, nói chung có thể giữ “dáng vẻ” không ôi thiu suốt cả tuần. Người tiêu dùng còn lo lắng hơn khi được biết người bán hàng còn dùng hóa chất trôi nổi đó cho các mặt hàng thủy hải sản khác như tôm, cá, mực...

Theo quan sát, đối với một số chất phụ gia cấm trên thị trường như bột diêm tiêu thì việc mua bán không còn diễn ra công khai như trước nữa. Tuy nhiên, nếu có cách thì không khó để có thể mua được loại chất cấm này. Vờ như có người giới thiệu, chúng tôi ghé vào một quầy hàng tại chợ Đồng Xuân để mua bột diêm tiêu.

Không chỉ ngoài chợ mà ngay trên các trang bán hàng online, những hóa chất, chất phụ gia thực phẩm cũng được rao bán tràn lan. Người mua hàng chỉ cần click vài trang web đó, tìm mua những chất mình cần mua, gọi đặt hàng liên hệ mua là sẽ có ngay được thứ hóa chất như mong muốn, kể cả hóa chất dùng trong công nghiệp hay trong thực phẩm cũng đều có sẵn.

Khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng dễ lựa chọn được những chất phụ gia đúng mục đích sử dụng của mình hơn là mua ngoài chợ bởi lẽ những chất phụ gia này được phân chia vào từng mục nhỏ, tùy từng mục đích sử dụng khác nhau như phụ gia cho đậu hũ, phụ gia cho rau củ quả, phụ gia cho bánh kẹo kem, phụ gia cho nước giải khát, phụ gia cho thực phẩm chế biến...

Người bán hàng cho biết bột diêm tiêu có 2 loại là bột diêm trắng và bột diêm vàng. Trong đó bột diêm trắng với gia 100.000 đồng/kg thì có thể sử dụng làm tươi thịt, giữ màu hồng, đỏ cho thịt. Chất phụ gia này thường được dùng trong làm xúc xích, lạp xưởng, xúc xích, giăm bông… để bảo sản phẩm lâu hơn. Còn bột diêm vàng với giá 60.000 đồng/kg dùng để làm trắng sản phẩm, dùng sấy sản phẩm để đỡ mốc…

Để có thể mua được bột diêm tiêu, những người bán hàng ở đây thường hẹn người mua ở phía ngoài mà không trực tiếp bán trong khu vực quầy hàng. Mặc dù không bày bán công khai tại quầy hàng, tuy nhiên theo chủ quầy hàng, những người mua đều là khách quen nên hàng vẫn bán được thường xuyên.

Nhập nhèm nhãn mác?

Bên cạnh bột diêm tiêu, rất nhiều chất phụ gia, phẩm màu công nghiệp cũng được bày bán công khai. Điều đáng nói, trong rất nhiều các chất phụ gia này đều thuộc dạng “3 không”: không nguồn gốc, không nhãn mác, không hạn sử dụng. Thậm chí, có một số loại gia vị hạn sử dụng đã hết nhưng vẫn được bán cho người tiêu dùng. Một chủ bán hàng ở chợ Đồng Xuân cho biết, để giò, chả giòn và săn thì chắc chắn phải cho hàn the, dưa chua muối vàng cũng vậy, nếu không cho phụ gia thì thực phẩm sẽ không bắt mắt và không thu hút người tiêu dùng.

Lấy lý do là sắp mở cửa hàng ăn, PV tiếp tục đi qua các sạp bán đồ khô tại chợ này để hỏi mua vài loại chất tạo màu, tạo mùi và tăng độ tươi ngon cho thực phẩm. Khi PV thắc mắc tại sao làm đúng quy trình mà đồ ăn, đồ nướng cũng không được ngon, màu sắc không được như những cửa hàng khác. Chủ cửa hàng lập tức “tư vấn” một bài rất hay về cách chọn thực phẩm, cách bảo quản và chế biến và quan trọng là luôn hướng khách hàng vào việc sử dụng những chất mà họ đang bán.

“Em bán hàng vịt quay, muốn có vịt có màu vàng rộm, bóng, ngon mắt, mùi thơm đặc trưng, giữ được lâu mà không bị hỏng thì em phải sử dụng loại bột hương thịt này. Không có loại gia vị này thì không thể làm vịt nướng được. Em chỉ cần ướp một chút bột này vào vịt trong khi ướp thì sẽ không khác gì các hàng bán thông thường khác”, một chủ quầy hàng cho biết.

Nói xong, chủ quầy hàng này nhanh tay mở nắp hộp phụ gia toàn tiếng Trung Quốc cho PV ngửi thử. Cảm nhận đầu tiên là một mùi rất hắc, mang mùi đặc trưng của các loại thịt nướng, đặc biệt loại bột này chỉ dính ra tay một chút nhưng rất lâu bay mùi. Chất lượng và các quy định an toàn ra sao thì không biết thế nào.

Theo như chủ quay hàng cho biết thêm, loại gia vị hương thịt này có 2 loại, một lọai “xịn” với giá 650.000 đồng; một loại khác rẻ hơn với giá 350.000 đồng được nhập lậu. Chủ cửa hàng cho biết loại rẻ hơn cũng có tác dụng y như loại “xịn” nhưng chính người bán không dám chắc về việc đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Người bán hàng khuyên, khi mua loại gia vị hương thịt này về tốt nhất không nên bỏ trong hộp mà bỏ sang một hộp khác để dùng, tránh sự chú ý của nhiều người. Qua một hồi giải thích nhiệt tình của chủ cửa hàng, tôi quyết định lấy một hộp hương thịt loại “xịn” với lý do về dùng thử mặc dù về không dám sử dụng vì những phụ gia này không biết có tiềm ẩn nguy cơ gây hại nào đối với sức khỏe hay không?

Bên cạnh bột hương thịt không rõ nguồn gốc, không hạn sử dụng dễ mua bán, tình trạng tương tự cũng được ghi nhận với nhiều chất phụ gia không nhãn mác khác. Điển hình như các loại chất tạo màu với đủ những loại màu sắc khác nhau được chào mời rất nhiệt tình kèm theo những lời tư vấn từ A đến Z của chủ sạp.

Người mua chỉ cần ngỏ ý muốn mua với số lượng lớn, người bán sẵn sàng bán hạ giá. Đặc biệt, có một số chất phụ gia trên nhãn mác, bao bì in những dòng chữ Trung Quốc nên rất khó cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn mua và cách sử dụng.

Nhanh có nhanh, tiện lợi có tiện lợi nhưng những chất phụ gia thực phẩm tràn lan trên thị trường vẫn tồn tại nhiều nguy hiểm. Mặc dù một số chất phụ gia thực phẩm có tên, nhãn mác...nhưng có rất ít thông tin, sử dụng nhiều thứ tiếng, nhiều chất dùng tên, công thức hóa học rất khó hiểu hoặc hình ảnh quá nhỏ...khiến người mua cũng không thể biết được sản phẩm sử dụng như thế nào?

K.Tiến

Kỳ cuối: Quyết liệt ngăn chặn chất phụ gia độc hại

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.

Tin khác

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của người dân, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, phát hiện tình trạng một số bơm kim tiêm đã qua sử dụng bị vứt xung quanh các gốc cây sát khu vực đường sắt và hàng rào Bệnh viện Bạch Mai, đoạn từ cổng số 4 đến cổng số 3, đường Giải Phóng.
Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

(LĐTĐ) Có nhà mà không được nhận, lại mặc kẹt trong “vòng xoáy” lãi suất… thực trạng về các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai đang là vấn đề gây nhức nhối dư luận, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người mua và cả hệ lụy về mặt xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động