Kinh doanh thực phẩm “xanh”: Thị trường mở, cơ hội lớn

Cùng với sự gia tăng ngày càng nhiều của nguồn thực phẩm không rõ nguồn gốc, làm thế nào để lựa chọn thực phẩm sạch luôn là câu hỏi thường trực của các bà nội trợ. Nhằm đáp ứng nhu cầu này, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch đã được mở ra. 
kinh doanh thuc pham xanh thi truong mo co hoi lon Loại bỏ thực phảm bẩn: Doanh nghiệp phải đi tiên phong
kinh doanh thuc pham xanh thi truong mo co hoi lon Kinh doanh thực phẩm sạch: Trăm nghe không bằng một thấy

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, mặc dù nhu cầu của người tiêu dùng là có, nhưng không dễ thành công nếu không có sự đầu tư bài bản cũng như sự minh bạch về nguồn gốc sản phẩm.

kinh doanh thuc pham xanh thi truong mo co hoi lon
Là đơn vị cung ứng thực phẩm sạch, “Thóc Vàng” luôn giữ quan điểm cửa hàng lúc nào cũng phải sạch bóng, không một hạt bụi.

Thành công từ sự trung thực

Mới mở được vài tháng, nhưng cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch số 18A21 phố Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), trung bình cửa hàng đón khoảng hơn 100 lượt khách mỗi ngày, chưa kể 20 - 30 đơn đặt hàng giao tại nhà.

Thực tế, có rất nhiều khách sau khi mua hàng lần đầu quay trở lại lần thứ 2, thậm chí có người đặt hàng với số lượng cả triệu đồng để dùng cả tháng. Đó là kết quả thành công tại chuỗi cửa hàng DASATA của anh Chu Mạnh Hưng.

Theo anh Hưng, ý tưởng này xuất phát từ chính nhu cầu của bản thân, sau một thời gian chia sẻ thông tin được nhiều người quan tâm về thực phẩm sạch, nên anh đã nảy ra ý tưởng kinh doanh thực phẩm xanh.

Đầu tiên, anh đã lựa chọn những cơ sở sản xuất, nuôi trồng vốn là những cơ sở có thương hiệu ở trên thị trường và được các cơ quan có thẩm quyền chứng nhận về quy chuẩn chất lượng cũng như quy chuẩn nuôi trồng.

“Thời gian đầu chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn vì khách hàng chưa đón nhận sản phẩm này, do đó cần thời gian để tạo thói quen cho khách hàng. Ví dụ như rau hữu cơ sẽ không được mềm và tươi như rau sạch, nhưng nó lại có mùi đậm đà hơn do được sinh trưởng tự nhiên trong một thời gian dài…

Thế nhưng, dù là sản phẩm nào thì từ khi bắt đầu nuôi trồng, chăm bón và chế biến đến vận chuyển và bảo quản tất cả phải đảm bảo yêu cầu ngon, sạch, chất lượng” - anh Chu Mạnh Hưng cho biết.

Cùng chung ý tưởng ban đầu như anh Hưng, bạn Lê Phương Hà - chủ chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch Hinmart tại khu đô thị VOV Hà Nội nêu quan điểm, sạch và uy tín là cách tốt nhất để thu hút khách hàng từ mô hình kinh doanh này.

Do đó, cửa hàng cần tìm những nguồn hàng ổn định, từ những đơn vị cung cấp thực phẩm sạch đã qua kiểm định, có xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, sản phẩm bày bán không được sử dụng chất bảo quản hay chất tạo màu ...

“Dù giá của các sản phẩm sạch thường cao hơn từ 30-40% so với các sản phẩm tương tự ngoài chợ, tuy nhiên nếu nhìn ở góc độ lâu dài, thì việc sử dụng các sản phẩm sạch, an toàn vẫn mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe, kinh tế hơn cho người tiêu dùng” - bạn Lê Phương Hà nhấn mạnh.

Và tầm nhìn dài hạn

Theo khảo sát của PV, trên thị trường, các cửa hàng rau sạch, rau an toàn mọc lên như “nấm sau mưa”. Không chỉ có các tập đoàn lớn, hệ thống các siêu thị mà nhiều cửa hàng, với quy mô nhỏ lẻ bắt đầu ra đời. Nhiều người nhìn thấy được tiềm năng trong kinh doanh thực phẩm sạch.

Tuy nhiên, có một thực trạng rằng, 10 cửa hàng thực phẩm sạch mở ra thì có tới hơn một nửa phải đóng cửa. Nguyên nhân là do thói quen của người dân vẫn thường mua thực phẩm tại chợ, giá cả thực phẩm tại cửa hàng cao, không cạnh tranh được với thực phẩm trôi nổi.

Chị Ngô Thu Hiền - chủ cửa hàng thực phẩm sạch Thóc Vàng phân tích, kinh doanh thực phẩm sạch thì nhiều người nghĩ đến bởi nhìn thực trạng thực phẩm bẩn và “cơn khát” thực phẩm sạch của người tiêu dùng là có thể đoán được nhu cầu thị trường lớn đến mức nào rồi.

Vấn đề ở chỗ kinh doanh như thế nào cho hiệu quả và có lãi. Kinh doanh thực phẩm sạch đang có nhiều ưu thế, tiềm năng và có dư địa phát triển tốt, tuy nhiên không thể một sớm một chiều là có lãi ngay.

“Vấn đề cần quan tâm hàng đầu khi kinh doanh thực phẩm sạch là chất lượng sản phẩm chứ không phải quy mô cửa hàng. Bởi khi một cửa hàng thực phẩm mở ra, đầu tiên, người tiêu dùng sẽ tò mò dùng thử sản phẩm của cửa hàng bạn xem chất lượng thế nào, giá cả ra sao.

Sau đó, họ so sánh sản phẩm của bạn với những nhà cung cấp khác. Nếu chất lượng ổn, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý thì bạn sẽ có một lượng khách hàng trung thành nhất định. Sự lan truyền lòng tin vào sản phẩm kèm với quá trình quảng cáo, marketing sẽ giúp cửa hàng của bạn đứng vững và phát triển. Còn ban đầu mọi sự quảng cáo rầm rộ chỉ là tấm vé cho cửa hàng của bạn bước chân vào thị trường mà thôi” - chị Hiền chia sẻ.

Điều cần nói thêm là việc cung ít, cầu nhiều, nên việc trà trộn thực phẩm chưa qua kiểm duyệt, giả mạo thành thực phẩm sạch, hay tự gắn nhãn “sạch” cho thực phẩm chưa sạch để đội giá, kiếm lời, vẫn là một thực tế đang xảy ra. Vì thế, làm ảnh hưởng đến những người làm ăn chân chính và những ai muốn khởi nghiệp từ thực phẩm sạnh.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Doanh nghiệp lo ngại khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp lo ngại khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đưa ra 2 phương án tăng thuế đối với rượu, bia, trong đó có phương án tăng cao và liên tục đạt tới 100% cho tới năm 2030 (theo Phương án 2). Đồng thời, bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường hàm lượng trên 5g/100ml theo tiêu chuẩn Việt Nam vào đối tượng chịu thuế với thuế suất dự kiến là 10%.
Không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân

Không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân

Sáng 24/3, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025” tổ chức tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Hà Nội: Triển khai ngay phòng họp không giấy

Hà Nội: Triển khai ngay phòng họp không giấy

Ngày 24/3, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số các cơ quan Đảng, đoàn thể thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo 204) tổ chức phiên họp thứ nhất. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Chỉ đạo 204 chủ trì phiên họp.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Ngành Du lịch Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với những tín hiệu tích cực. Trong bối cảnh ngành đang phấn đấu đạt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế và 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay, kết quả 3 tháng đầu năm cho thấy sự tăng trưởng đáng khích lệ tại nhiều địa phương.
Hơn 100 hộ dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được bàn giao về Sơn Tây

Hơn 100 hộ dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được bàn giao về Sơn Tây

Mới đây, tại Ủy ban nhân dân (UBND) xã Vân Hòa, UBND huyện Ba Vì đã tổ chức bàn giao hộ dân, nhân khẩu thôn Xuân Hòa, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì về thị xã Sơn Tây quản lý theo địa giới hành chính.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Tháng 7/2025, khai trương GO! Hưng Yên

Tháng 7/2025, khai trương GO! Hưng Yên

Tập đoàn Central Retail và Ban lãnh đạo hệ thống siêu thị GO! miền Bắc vừa tổ chức Ngày hội tuyển dụng tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên. Kết thúc Ngày hội tuyển dụng, GO! Hưng Yên đã tuyển được 90% thành viên quản lý của cửa hàng, chuẩn bị khai trương vào tháng 7/2025, để đưa các sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên vào kinh doanh.

Tin khác

Việt Nam cam kết, đầu tư, hành động để chấm dứt bệnh lao

Việt Nam cam kết, đầu tư, hành động để chấm dứt bệnh lao

Sáng nay (24/3), Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình chống lao Quốc gia (CTCLQG) đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Thế giới phòng, chống lao năm 2025 với chủ đề “Việt Nam cam kết, đầu tư, hành động để chấm dứt bệnh lao”. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn dự và phát biểu tại buổi lễ.
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đảm bảo trẻ em được tiêm vắc xin sởi kịp thời

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đảm bảo trẻ em được tiêm vắc xin sởi kịp thời

Ngày 23/3, Đoàn giám sát do Cục trưởng Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế) Hoàng Minh Đức làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra việc triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi cho trẻ trên địa bàn quận Long Biên.
Hà Nội ghi nhận trường hợp bệnh nhi đầu tiên tử vong do bệnh sởi

Hà Nội ghi nhận trường hợp bệnh nhi đầu tiên tử vong do bệnh sởi

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 14/3 đến ngày 21/3), toàn Thành phố ghi nhận 182 trường hợp mắc sởi (tăng 51 ca so với tuần trước đó) tại 26 quận, huyện và 88 xã phường, thị trấn, trong đó đã ghi nhận 1 ca tử vong.
Ghi nhận 5 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh sởi

Ghi nhận 5 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh sởi

Theo Bộ Y tế, tính từ đầu năm 2025 đến ngày 20/3, cả nước ghi nhận rải rác 42.488 trường hợp nghi sởi tại 63 tỉnh, thành phố; trong đó có 4.027 trường hợp dương tính với sởi tại 62 tỉnh, thành phố; 5 trường hợp tử vong liên quan đến sởi.
Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh lao

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh lao

Ngày 21/3, Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Phổi Hà Nội - Chương trình chống lao Quốc gia tổ chức Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 với chủ đề năm 2025 là “Việt Nam cam kết, đầu tư, hành động để chấm dứt bệnh lao”.
Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Y tế Thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai chiến dịch tiêm chủng phòng, chống dịch sởi và công tác điều trị tại các đơn vị; đảm bảo đến hết 31/3/2025 ít nhất 95% trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi trên địa bàn được tiêm 1 mũi vắc xin phòng bệnh sởi.
Ngành Y tế thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngành Y tế thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Nhằm tăng cường việc thực thi nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) và môi trường không khói thuốc lá trong các bệnh viện, cơ sở y tế và công sở thuộc ngành Y tế Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá ngành Y tế năm 2025.
Kỳ tích 70 ngày vượt qua "cửa tử" của sản phụ bị chấn thương sọ não

Kỳ tích 70 ngày vượt qua "cửa tử" của sản phụ bị chấn thương sọ não

Ngày 21/3, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thông tin, đơn vị vừa nỗ lực cứu sống được cả mẹ và con sản phụ sau 70 ngày chiến đấu, vượt qua lằn ranh "sinh tử" khi bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông.
Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Ngày 20/3/2025, hệ thống Y tế Vinmec vừa đạt vị trí số 1 Việt Nam trong lĩnh vực "Dịch vụ y tế dành cho người nước ngoài" do Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu trong khu vực Indochina Research Vietnam thực hiện.
54 tỉnh, thành phố sẽ triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi đợt 2

54 tỉnh, thành phố sẽ triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi đợt 2

Chiều nay (20/3), Bộ Y tế ban hành và triển khai Kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi năm 2025, đợt 2 để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm này.
Xem thêm
Phiên bản di động