Kinh doanh thực phẩm sạch: Trăm nghe không bằng một thấy

Trước "ma trận" thực phẩm "bẩn" bủa vây hiện nay cùng với những cảnh báo về vệ sinh an toàn thực phẩm trong điều kiện thời tiết chuẩn bị nắng nóng thì việc lựa chọn các sản phẩm quê là một phương pháp hữu hiệu, đảm bảo cho gia đình có nguồn thực phẩm an toàn.
kinh doanh thuc pham sach tram nghe khong bang mot thay Phân biệt măng ngâm hóa chất
kinh doanh thuc pham sach tram nghe khong bang mot thay ‘Thực phẩm bẩn’ cuối cùng là cái gì?
kinh doanh thuc pham sach tram nghe khong bang mot thay Cần tỉnh táo khi mua “siêu” thực phẩm

Với phương thức giao dịch online tiện lợi, nhanh chóng, phong trào mua bán đặt hàng thực phẩm có nguồn gốc quê "xịn" có dấu hiệu nóng khi mới rục rịch vào hè.

Đa dạng về quy mô

Trên thực tế hiện nay, không khó để tìm mua thực phẩm sạch từ những ki - ốt nhỏ lẻ tại các khu chung cư cho đến chuỗi cửa hàng, siêu thị. Tuy nhiên, sau hàng loạt những vụ tuồn hàng bẩn, hàng kém chất lượng vào siêu thị được báo chí phanh phui trong thời gian qua đã khiến người tiêu dùng có tâm lý trở nên dè chừng. Vì thế, nhiều khách hàng chuyển sang mua sắm  tại những khu trong các “chợ ảo”. Tại những chợ trên mạng này, đa phần người bán không phải là nông dân chính hiệu mà chỉ là những người có nguồn hàng cây nhà, lá vườn đảm bảo chất lượng ở quê nên tận dụng các trang web, diễn đàn... để phát triển thị trường.

kinh doanh thuc pham sach tram nghe khong bang mot thay
Sản phẩm măng rừng Lạng Sơn của chị Minh Hiền.

Theo đánh giá khách quan của nhiều người, hình thức kinh doanh “chợ online” này khá tiện lợi, vì chẳng phải ra ngoài đường hít khói bụi khi đi chợ, mà vẫn có thể mua được những thực phẩm sạch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng chỉ bằng vài cú click chuột.

Chị Nguyễn Minh Anh (phường Thanh Nhàn - Hà Nội) cho biết, có khá nhiều bạn bè, đồng nghiệp kinh doanh thêm mặt hàng thực phẩm, nên gia đình chị không mấy khi phải đi chợ. Chị Minh Anh tâm sự, lâu nay gia đình chị đã tẩy chay không ăn hoa quả Trung Quốc vì sợ bị ngâm hóa chất. Gia đình chị có thói quen dùng những loại hoa quả thuần Việt như: Chuối, bưởi, ổi hay đu đủ - là những nông sản nông dân mình tự trồng, ăn vừa lành lại chứa nhiều vitamin. Tuy nhiên, do các loại rau quả "sạch" đều được canh tác tự nhiên, nên mùa nào thức nấy, khó tìm được hoa quả trái mùa.

Hầu hết, chủ kinh doanh online đều khẳng định, nguồn hàng của mình rất đảm bảo, bởi người giao dịch mua bán ở đây hầu hết là bạn bè, người thân. Chỉ cần nguồn hàng kém chất lượng, lập tức thông tin sẽ lan truyền rất nhanh và shop đó sẽ nhanh chóng bi tẩy chay. Chị Minh Hiền (huyện Gia Lâm – Hà Nội) tâm sự: "Mình đã làm mẹ, nên rất thông cảm với tâm lý lo lắng của các mẹ về nguồn thực phẩm. Do vậy tôi quyết định kinh doanh thêm trên mạng để phục vụ bạn bè. Sản phẩm của tôi chủ yếu là các loại rau rừng, măng, thịt lợn sạch...Mỗi tuần 2 lần, gia đình ở quê sẽ đóng thùng hàng từ Lạng Sơn gửi về cho tôi bán...”.

Thực tế cho thấy, mô hình kinh doanh thực phẩm gọi là sạch hiện rất đa dạng về quy mô, từ việc phát triển thành các shop online với hàng ngàn người theo dõi đến việc kinh doanh kín, theo nhóm, chủ yếu cung cấp trong khu chung cư, các cụm cư dân cũng được nhiều người hưởng ứng. Chị Mỹ Lệ - quản trị viên của “Chợ nông sản Xa La” (khu đô thị Xa La) cho biết, chị lập nhóm kín dành riêng cho những hộ gia đình sống tại Xa La, với tiêu chí cùng chia sẻ những đặc sản quê, thực phẩm sạch, chất lượng, giá cả phải chăng. Do đó, mọi thông tin đều đưa cụ thể về mặt hàng đi kèm với số phòng và điện thoại, nên mọi người đều rất tin tưởng khi mua bán. Người mua chỉ cần comment hoặc nhắn tin loại thực phẩm muốn mua, thì 15 phút sau được nhận hàng ngay tại nhà.

“Lúc đầu chỉ là vài con gà, ít thịt lợn đen, rồi dăm chục cân gạo để lại cho bạn bè, hàng xóm. Sau này, biết cư dân ở đây cũng có nhu cầu mua sắm tiện lợi, thực phẩm an toàn, nên tôi đã lấy thêm hàng ở quê về rao bán trên chợ online. Giá cả mặc dù nhỉnh hơn ngoài chợ, tùy từng mặt hàng từ 2%- 10% do phải cộng thêm chi phí vận chuyển, nhưng nguồn hàng đảm bảo nên vẫn rất đắt hàng. Thỉnh thoảng có những mặt hàng vừa bán vừa cho, nên nhờ có phong trào này mà các gia đình trở nên gắn kết với nhau hơn. Cứ 10 ngày, mình lại nhận hàng một lần từ người nhà gửi về Hà Nội rồi trả cho khách” – chị Mỹ Lệ cho biết.

Minh bạch nguồn gốc

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Thực phẩm Đại học Bách khoa), sở dĩ hiện nay cũng đã có khá nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh, buôn bán đưa ra những mô hình về thực phẩm sạch để đưa đến tay người tiêu dùng, nhưng không có nhiều người thành công là bởi giữa cái thật và cái giả, cái đen và cái trắng còn đang lẫn lộn, không ai tin cả. Nó xuất phát từ tâm lý ưa rẻ của người tiêu dùng cũng như chi phí sản xuất, giá thành cao của sản phẩm. Vì thế, nếu người bán có kế hoạch kinh doanh nghiêm túc thì điều quan trọng nhất vẫn là cái tâm của người kinh doanh để lấy được niềm tin của khách hàng.

Trên thực tế, để duy trì được một cửa hàng thực phẩm sạch không phải là chuyện “một sớm một chiều” mà cần có những kế hoạch dài hơi. Trong đó, minh bạch về nguồn gốc và thể hiện sản phẩm sạch đúng nghĩa, sẽ là yếu tố được nhiều người tiêu dùng quan tâm, bởi tâm lý khi mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam nói chung, vẫn là “trăm nghe không bằng một thấy”.

Đồng tình với cung cách phục vụ này, chị Mai – một đầu mối chuyên cung cấp đồ tươi sống tại khu chung cư Xa La chia sẻ: “Đối với lợn đen, cả một con vài chục cân nên mình thường đăng tin để gom những người có nhu cầu cùng nhau ăn đụng, những phần còn dư sẽ giao cho một số mối nhà hàng kinh doanh gần đó”.

Còn theo chia sẻ của một số chủ shop kinh doanh thực phẩm sạch Thành Công, họ thường xuyên mổ lợn, gà, cá ngay tại cửa hàng để những người quan tâm có thể tận mắt đến xem hoặc tổ chức các buổi thăm quan kết hợp trải nghiệm tại vùng trồng rau sạch đang hợp đồng cung cấp cho shop của mình.

Ngoài kiểm tra thực tế như trên, các cửa hàng thực phẩm sạch uy tín thường khuyến khích khách hàng sử dụng máy đo an toàn thực phẩm hoặc trang bị sẵn các thiết bị hiện đại, để người tiêu dùng có thể trực tiếp kiểm tra. Bằng phương pháp này, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của sản phẩm trước khi mua. Đây là việc khuyến khích các chủ shop nên làm giữa thời “bão thực phẩm bẩn” như hiện nay, giúp người kinh doanh ghi điểm tuyệt đối với khách hàng.

T.Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Xem thêm
Phiên bản di động