Không còn mong manh…

(LĐTĐ) - Sáng nào cũng vậy, cứ mở mắt truy cập các phương tiện thông tin lại thấy có tai nạn giao thông (TNGT). Mà toàn nghiêm trọng cả.
khong con mong manh Đang hướng tới 4.0 cơ mà!
khong con mong manh Tiêu chí công nhận danh hiệu
khong con mong manh Chả gì đền nổi!

- Đúng thế bác ạ,vẫn biết chuyện TNGT nói mãi rồi, cứ như bệnh dịch có viruts lạ, song đọc vẫn không khỏi giật mình. Nào là xe khách lao vào nhà dân, xe container lật đè chết hai mẹ con…Phải làm sao chứ, cứ thế này thì tính mạng con người mong manh quá.

- Sáng (14/11), lại rùng rợn khi xem clip một xe khách lao vun vút ngược chiều trong đêm trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Dư luận không khỏi căm phẫn trước hành vi coi thường tính mạng hành khách và những người tham gia giao thông của “tên” lái xe máu lạnh, ngổ ngáo.

- Vậy vì sao những vụ TNGT vẫn liên tiếp xảy ra hằng ngày? Đặc biệt là những vi phạm trên đường cao tốc cực kỳ nguy hiểm vẫn diễn ra như vốn nó phải thế, không thể khác được.

- Câu hỏi mà chú đặt ra cũng là câu hỏi của nhiều người. Có người còn chua chát: “Có phải do chính cái xét xử của Tòa án TN trong vụ xe inova đi lùi trên cao tốc?”. Nếu tai nạn xảy ra thì toà xử như thế nào. Liệu có vẫn lại là... "không giữ khoảng cách an toàn" không? Không may cho xe nào đi đúng chiều đường đâm vào xe này, chắc lại bị xử hai bên đều... có tội !

- Cho dù có xử thế nào thì mất mát to lớn vẫn thuộc về các nạn nhân, vì vậy đã đến lúc cần thật quyết liệt với nhiều hình thức cùng chế tài mạnh để ngăn chặn các TNGT xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật của nhiều lái xe.

- Rõ ràng việc lùi xe trên cao tốc là một hành vi quá coi thường pháp luật, vậy tại sao vẫn tốn khá nhiều giấy bút để phân tích phải trái. Rõ ràng có chuyện pháp luật đã chặt chẽ chưa?, đã đủ sức răn đe chưa?

- Rồi đâu chỉ có chuyện xe khách lao vun vút ngược chiều, xung quanh chuyện vi phạm Luật Giao thông trên đường cao tốc còn có chuyện hai cô gái ngang nhiên đi xe máy ngược chiều, cứ như thể các ô tô thuận chiều phải có trách nhiệm tránh họ.

- Nếu thường xuyên tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc, cũng sẽ thường xuyên bắt gặp cảnh các phương tiện đi ngược chiều; những xe cotainer dài hàng chục mét vô tư quay đầu; những xe khách vô tư trả khách để những chiêc xe ôm vô tư đón khách; những gia súc thả rông cũng vô tư thưởng ngoạn giữa cao tốc lộng gió…Tất cả đều tiềm ẩn TNGT kinh hoàng.

- Lại một lần nữa phải đặt câu hỏi: “Vì sao tình trạng vi phạm giao thông nghiêm trọng vẫn diễn ra liên tục như vậy”? Câu trả lời chính vẫn là do ý thức coi thường pháp luật, coi thường mạng sống con người của nhiều lái xe. Song vì sao có chuyện coi thường, thiết nghĩ cũng cần có những phân tích rạch ròi.

- Tớ đồng ý với chú là phải phân tích. Sau các vụ TNGT, nhất là các vụ nghiêm trọng đều phải điều tra, có kết luận nguyên nhân rõ ràng, nhưng nguyên nhân vẫn chỉ là nguyên nhân, không phải từ nguyên nhân tìm ra phương cứu chữa.

- Vậy theo bác phương cứu chữa đó là gì?

- Nếu nói là phải tăng cường ý thức của người tham gia giao thông cũng là đúng. Nhưng, lại nhưng các cụ đã nói : “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”, con người có thể thay đổi chỗ ở chứ thay đổi bản tính thì khó lắm.

- Bác nói đúng, cái chuyện văn hóa giao thông vận động mái rồi, hằng năm lại có hẳn 1 tháng tuyên truyền cho an toàn, rồi bao nhiêu cái chết thương tâm nào có lay chuyển được là bao.

- Vậy nên tớ cho rằng, để không còn phải chứng kiến những tai nạn thương tâm, không còn gây nhức nhối trong xã hội, không còn mỗi sáng thức dậy lại phải đón những tin dữ…rất cần có chế tài thật mạnh cho các vi phạm an toàn giao thông mới hy vọng .

- Em nghĩ pháp luật về an toàn giao thông của ta như vậy là cũng đủ, vừa rồi lại có NĐ 46 cũng đã bổ sung thêm nhiều hình phạt tăng nặng…Vì thế vấn đề vẫn là ý thức.

- Đã đành con người là quyết định tất cả, song cái để điều chỉnh ý thức con người cũng rất quan trọng. Luật Giao thông của ta đã nghiêm, nhưng chưa đủ. Nếu so với các nước mức xử của ta còn nhẹ. Nếu không gây tai nạn, có phát hiện nặng lắm cũng chỉ dăm bẩy triệu, treo bằng mấy tháng… Vậy là không mang tính ngăn chặn rồi. Nhiều kẻ có thừa tiền có phạt thế chứ phạt nữa cũng chả sợ.

- Em cũng nghĩ nên xử lý những hành vi như vậy theo Luật Hình sự, chứ không đơn thuần phạt vài chục triệu và tước giấy phép lái xe một thời gian. Người có hành vi như vậy nên bị cách ly khỏi xã hội, đơn giản vì ý thức kém trong việc lái xe thì những việc khác chắc cũng kém. Mà ý thức kém sẽ kéo theo những hệ lụy xấu ảnh hưởng tới xã hội.

- Theo tớ biết thì có nước người ta quy việc lái xe cố tình vi phạm luật mà gây án mạng có thể bị đưa vào khung hình phạt “giết người”. Mà dính tội giết người thì coi như hết đời. Thế mới sợ.

- Đúng là Luật Giao thông ở các nước rất nghiêm, bên Đức nếu có hành vi vượt đèn đỏ, ngoài treo bằng còn bị treo cả thẻ visa ngân hàng .

- Tớ nghĩ đó là những giải pháp cần thiết. Cần nhìn nhận tới cả những hệ lụy mà TNGT gây ra cho xã hội, mà có các hình phạt xử nặng để ngăn ngừa những tai nạn thương tâm có thể xảy ra trong tương lai.

- Đúng là vậy, để tính mạng con người không còn mong manh bác nhỉ.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024 (VPL-S5).
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tổ chức phiên họp thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (9/5), có thể giảm sâu với mức hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng có thể trở về mốc 23.000 đồng/lít.
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

(LĐTĐ) “Bài toán khó khăn về nước cung cấp cho 190 hecta cánh đồng nho, khả năng sẽ được giải quyết sau năm 2024”. Đó là thông tin từ ông Trần Hữu Nhân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.
167 nhân viên y tế giỏi ngành Y tế được biểu dương khen thưởng

167 nhân viên y tế giỏi ngành Y tế được biểu dương khen thưởng

(LĐTĐ) Chiều nay (8/5) Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Cục quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế và trao giải Cuộc thi online “Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm” lần thứ nhất.
Phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa

Phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ủy ban Pháp luật tổ chức Phiên họp lần thứ 22 để thẩm tra dự án Luật Công chứng (sửa đổi) và đề nghị của Chính phủ về bổ sung dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp.

Tin khác

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

(LĐTĐ) Hôm nay (7/5), toàn Đảng, toàn quân và toàn dân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại khí thế hào hùng, chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta, tri ân các anh hùng, chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập - tự do của Tổ quốc, mà còn là dịp để giáo dục thế hệ hiện tại noi gương hào khí Điện Biên Phủ trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xem thêm
Phiên bản di động