Không còn mong manh…

- Sáng nào cũng vậy, cứ mở mắt truy cập các phương tiện thông tin lại thấy có tai nạn giao thông (TNGT). Mà toàn nghiêm trọng cả.
khong con mong manh Đang hướng tới 4.0 cơ mà!
khong con mong manh Tiêu chí công nhận danh hiệu
khong con mong manh Chả gì đền nổi!

- Đúng thế bác ạ,vẫn biết chuyện TNGT nói mãi rồi, cứ như bệnh dịch có viruts lạ, song đọc vẫn không khỏi giật mình. Nào là xe khách lao vào nhà dân, xe container lật đè chết hai mẹ con…Phải làm sao chứ, cứ thế này thì tính mạng con người mong manh quá.

- Sáng (14/11), lại rùng rợn khi xem clip một xe khách lao vun vút ngược chiều trong đêm trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Dư luận không khỏi căm phẫn trước hành vi coi thường tính mạng hành khách và những người tham gia giao thông của “tên” lái xe máu lạnh, ngổ ngáo.

- Vậy vì sao những vụ TNGT vẫn liên tiếp xảy ra hằng ngày? Đặc biệt là những vi phạm trên đường cao tốc cực kỳ nguy hiểm vẫn diễn ra như vốn nó phải thế, không thể khác được.

- Câu hỏi mà chú đặt ra cũng là câu hỏi của nhiều người. Có người còn chua chát: “Có phải do chính cái xét xử của Tòa án TN trong vụ xe inova đi lùi trên cao tốc?”. Nếu tai nạn xảy ra thì toà xử như thế nào. Liệu có vẫn lại là... "không giữ khoảng cách an toàn" không? Không may cho xe nào đi đúng chiều đường đâm vào xe này, chắc lại bị xử hai bên đều... có tội !

- Cho dù có xử thế nào thì mất mát to lớn vẫn thuộc về các nạn nhân, vì vậy đã đến lúc cần thật quyết liệt với nhiều hình thức cùng chế tài mạnh để ngăn chặn các TNGT xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật của nhiều lái xe.

- Rõ ràng việc lùi xe trên cao tốc là một hành vi quá coi thường pháp luật, vậy tại sao vẫn tốn khá nhiều giấy bút để phân tích phải trái. Rõ ràng có chuyện pháp luật đã chặt chẽ chưa?, đã đủ sức răn đe chưa?

- Rồi đâu chỉ có chuyện xe khách lao vun vút ngược chiều, xung quanh chuyện vi phạm Luật Giao thông trên đường cao tốc còn có chuyện hai cô gái ngang nhiên đi xe máy ngược chiều, cứ như thể các ô tô thuận chiều phải có trách nhiệm tránh họ.

- Nếu thường xuyên tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc, cũng sẽ thường xuyên bắt gặp cảnh các phương tiện đi ngược chiều; những xe cotainer dài hàng chục mét vô tư quay đầu; những xe khách vô tư trả khách để những chiêc xe ôm vô tư đón khách; những gia súc thả rông cũng vô tư thưởng ngoạn giữa cao tốc lộng gió…Tất cả đều tiềm ẩn TNGT kinh hoàng.

- Lại một lần nữa phải đặt câu hỏi: “Vì sao tình trạng vi phạm giao thông nghiêm trọng vẫn diễn ra liên tục như vậy”? Câu trả lời chính vẫn là do ý thức coi thường pháp luật, coi thường mạng sống con người của nhiều lái xe. Song vì sao có chuyện coi thường, thiết nghĩ cũng cần có những phân tích rạch ròi.

- Tớ đồng ý với chú là phải phân tích. Sau các vụ TNGT, nhất là các vụ nghiêm trọng đều phải điều tra, có kết luận nguyên nhân rõ ràng, nhưng nguyên nhân vẫn chỉ là nguyên nhân, không phải từ nguyên nhân tìm ra phương cứu chữa.

- Vậy theo bác phương cứu chữa đó là gì?

- Nếu nói là phải tăng cường ý thức của người tham gia giao thông cũng là đúng. Nhưng, lại nhưng các cụ đã nói : “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”, con người có thể thay đổi chỗ ở chứ thay đổi bản tính thì khó lắm.

- Bác nói đúng, cái chuyện văn hóa giao thông vận động mái rồi, hằng năm lại có hẳn 1 tháng tuyên truyền cho an toàn, rồi bao nhiêu cái chết thương tâm nào có lay chuyển được là bao.

- Vậy nên tớ cho rằng, để không còn phải chứng kiến những tai nạn thương tâm, không còn gây nhức nhối trong xã hội, không còn mỗi sáng thức dậy lại phải đón những tin dữ…rất cần có chế tài thật mạnh cho các vi phạm an toàn giao thông mới hy vọng .

- Em nghĩ pháp luật về an toàn giao thông của ta như vậy là cũng đủ, vừa rồi lại có NĐ 46 cũng đã bổ sung thêm nhiều hình phạt tăng nặng…Vì thế vấn đề vẫn là ý thức.

- Đã đành con người là quyết định tất cả, song cái để điều chỉnh ý thức con người cũng rất quan trọng. Luật Giao thông của ta đã nghiêm, nhưng chưa đủ. Nếu so với các nước mức xử của ta còn nhẹ. Nếu không gây tai nạn, có phát hiện nặng lắm cũng chỉ dăm bẩy triệu, treo bằng mấy tháng… Vậy là không mang tính ngăn chặn rồi. Nhiều kẻ có thừa tiền có phạt thế chứ phạt nữa cũng chả sợ.

- Em cũng nghĩ nên xử lý những hành vi như vậy theo Luật Hình sự, chứ không đơn thuần phạt vài chục triệu và tước giấy phép lái xe một thời gian. Người có hành vi như vậy nên bị cách ly khỏi xã hội, đơn giản vì ý thức kém trong việc lái xe thì những việc khác chắc cũng kém. Mà ý thức kém sẽ kéo theo những hệ lụy xấu ảnh hưởng tới xã hội.

- Theo tớ biết thì có nước người ta quy việc lái xe cố tình vi phạm luật mà gây án mạng có thể bị đưa vào khung hình phạt “giết người”. Mà dính tội giết người thì coi như hết đời. Thế mới sợ.

- Đúng là Luật Giao thông ở các nước rất nghiêm, bên Đức nếu có hành vi vượt đèn đỏ, ngoài treo bằng còn bị treo cả thẻ visa ngân hàng .

- Tớ nghĩ đó là những giải pháp cần thiết. Cần nhìn nhận tới cả những hệ lụy mà TNGT gây ra cho xã hội, mà có các hình phạt xử nặng để ngăn ngừa những tai nạn thương tâm có thể xảy ra trong tương lai.

- Đúng là vậy, để tính mạng con người không còn mong manh bác nhỉ.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Ngày 13/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper để trao đổi về các lĩnh vực ưu tiên thúc đẩy trong hợp tác song phương nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.
Những kết quả nổi bật trong chuyến thăm Indonesia, Ban Thư ký ASEAN và Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm

Những kết quả nổi bật trong chuyến thăm Indonesia, Ban Thư ký ASEAN và Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm

Sau chuyến thăm cấp Nhà nước Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN, thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam (từ ngày 9 đến 13/3/2025), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm.
Thủ Đức thành cực tăng trưởng mới của TP.HCM

Thủ Đức thành cực tăng trưởng mới của TP.HCM

Với quy hoạch chiến lược và hạ tầng bứt phá, thành phố Thủ Đức đang vươn mình thành cực tăng trưởng mới của thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi.
16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

Ngày 13/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn làm việc với Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, tập thể lãnh đạo các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ GD&ĐT.
Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án Đường và kè ven sông Đồng Nai là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai có vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Sau nhiều năm thi công, đến nay dự án vẫn chưa xác định thời gian về đích.
Xây dựng cơ chế đặc thù để tạo đột phá trong xây dựng pháp luật

Xây dựng cơ chế đặc thù để tạo đột phá trong xây dựng pháp luật

Ngày 13/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để tạo đột phá trong xây dựng pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong Kỷ nguyên mới”. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì Hội thảo.

Tin khác

Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia", đúng như chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo 57 của Thành ủy - điều quan trọng phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để tạo các bước đột phá.
Những “ánh điện” nơi công sở

Những “ánh điện” nơi công sở

Những ngày này, cả nước nói chung, Thủ đô nói riêng, các cơ quan từ Thành ủy đến các cấp chính quyền, đoàn thể của hệ thống chính trị đang “căng mình” thực hiện nhiệm vụ kép: Tập trung phát triển kinh tế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 18, Kết luận 127 của Bộ Chính trị về sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.
Học suốt đời và tự học

Học suốt đời và tự học

Trong bài viết “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhận xét: “Bên cạnh kết quả, thực hiện chủ trương học tập suốt đời vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đào tạo, bồi dưỡng còn chạy theo số lượng mà chưa thực sự chú trọng tới chất lượng; việc tự học, thực học và học tập suốt đời của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa đạt kết quả như mong muốn; còn tình trạng học theo phong trào, sính bằng cấp…”. Đây là vấn đề thời sự đáng suy nghĩ và đến lúc cần phải thay đổi.
Tinh gọn để phát triển

Tinh gọn để phát triển

Ngày 14/2, thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký kết luận số 126-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Trong đó, có nội dung liên quan đến việc nghiên cứu, sắp xếp bỏ hành chính cấp trung gian (cấp huyện); đồng thời nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh…
Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Kết quả là thước đo công việc (xét cả phương diện lãnh đạo, quản lý). Nên năm 2024 lần đầu tiên thành phố Hà Nội thu ngân sách dẫn đầu cả nước đạt gần 512 ngàn tỷ đồng là minh chứng sinh động về sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố đứng đầu là Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và sự điều hành năng động của các cấp chính quyền cũng như quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị.
GDP và đời sống nhân dân

GDP và đời sống nhân dân

GDP tăng thì đời sống nhân dân phải tăng. Đó là nguyên lý của kinh tế chính trị học và cũng là quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới đáng chú ý. GS.TS Hoàng Văn Cường (Đại biểu Quốc hội khóa XV, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) đã có những trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô xoay quanh Nghị định này.
Tập trung xóa nghèo để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Tập trung xóa nghèo để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Một trong những thông điệp của chuyến thăm, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên nhân dịp năm mới 2025, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ của Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 7/1, chính là phải tập trung làm tốt hơn nữa công tác giảm, tiến tới xóa nghèo.
“Hóa rồng” từ khoa học, công nghệ

“Hóa rồng” từ khoa học, công nghệ

Ngày 22/12, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (gọi tắt là Nghị quyết). Đây thực sự là Nghị quyết mang tầm chiến lược để nước ta đi tắt, đón đầu đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, đưa đất nước “hóa rồng” trong kỷ nguyên mới.
Nguy cơ dân số già và tâm lý  “ngại đẻ”!

Nguy cơ dân số già và tâm lý “ngại đẻ”!

Trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo, robot tự động gì đi chăng nữa vẫn không thể thay được nguồn lực con người trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động