M
11:42 | 15/11/2018

Không còn mong manh…

(LĐTĐ) - Sáng nào cũng vậy, cứ mở mắt truy cập các phương tiện thông tin lại thấy có tai nạn giao thông (TNGT). Mà toàn nghiêm trọng cả.

khong con mong manh Đang hướng tới 4.0 cơ mà!
khong con mong manh Tiêu chí công nhận danh hiệu
khong con mong manh Chả gì đền nổi!

- Đúng thế bác ạ,vẫn biết chuyện TNGT nói mãi rồi, cứ như bệnh dịch có viruts lạ, song đọc vẫn không khỏi giật mình. Nào là xe khách lao vào nhà dân, xe container lật đè chết hai mẹ con…Phải làm sao chứ, cứ thế này thì tính mạng con người mong manh quá.

- Sáng (14/11), lại rùng rợn khi xem clip một xe khách lao vun vút ngược chiều trong đêm trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Dư luận không khỏi căm phẫn trước hành vi coi thường tính mạng hành khách và những người tham gia giao thông của “tên” lái xe máu lạnh, ngổ ngáo.

- Vậy vì sao những vụ TNGT vẫn liên tiếp xảy ra hằng ngày? Đặc biệt là những vi phạm trên đường cao tốc cực kỳ nguy hiểm vẫn diễn ra như vốn nó phải thế, không thể khác được.

- Câu hỏi mà chú đặt ra cũng là câu hỏi của nhiều người. Có người còn chua chát: “Có phải do chính cái xét xử của Tòa án TN trong vụ xe inova đi lùi trên cao tốc?”. Nếu tai nạn xảy ra thì toà xử như thế nào. Liệu có vẫn lại là... "không giữ khoảng cách an toàn" không? Không may cho xe nào đi đúng chiều đường đâm vào xe này, chắc lại bị xử hai bên đều... có tội !

- Cho dù có xử thế nào thì mất mát to lớn vẫn thuộc về các nạn nhân, vì vậy đã đến lúc cần thật quyết liệt với nhiều hình thức cùng chế tài mạnh để ngăn chặn các TNGT xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật của nhiều lái xe.

- Rõ ràng việc lùi xe trên cao tốc là một hành vi quá coi thường pháp luật, vậy tại sao vẫn tốn khá nhiều giấy bút để phân tích phải trái. Rõ ràng có chuyện pháp luật đã chặt chẽ chưa?, đã đủ sức răn đe chưa?

- Rồi đâu chỉ có chuyện xe khách lao vun vút ngược chiều, xung quanh chuyện vi phạm Luật Giao thông trên đường cao tốc còn có chuyện hai cô gái ngang nhiên đi xe máy ngược chiều, cứ như thể các ô tô thuận chiều phải có trách nhiệm tránh họ.

- Nếu thường xuyên tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc, cũng sẽ thường xuyên bắt gặp cảnh các phương tiện đi ngược chiều; những xe cotainer dài hàng chục mét vô tư quay đầu; những xe khách vô tư trả khách để những chiêc xe ôm vô tư đón khách; những gia súc thả rông cũng vô tư thưởng ngoạn giữa cao tốc lộng gió…Tất cả đều tiềm ẩn TNGT kinh hoàng.

- Lại một lần nữa phải đặt câu hỏi: “Vì sao tình trạng vi phạm giao thông nghiêm trọng vẫn diễn ra liên tục như vậy”? Câu trả lời chính vẫn là do ý thức coi thường pháp luật, coi thường mạng sống con người của nhiều lái xe. Song vì sao có chuyện coi thường, thiết nghĩ cũng cần có những phân tích rạch ròi.

- Tớ đồng ý với chú là phải phân tích. Sau các vụ TNGT, nhất là các vụ nghiêm trọng đều phải điều tra, có kết luận nguyên nhân rõ ràng, nhưng nguyên nhân vẫn chỉ là nguyên nhân, không phải từ nguyên nhân tìm ra phương cứu chữa.

- Vậy theo bác phương cứu chữa đó là gì?

- Nếu nói là phải tăng cường ý thức của người tham gia giao thông cũng là đúng. Nhưng, lại nhưng các cụ đã nói : “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”, con người có thể thay đổi chỗ ở chứ thay đổi bản tính thì khó lắm.

- Bác nói đúng, cái chuyện văn hóa giao thông vận động mái rồi, hằng năm lại có hẳn 1 tháng tuyên truyền cho an toàn, rồi bao nhiêu cái chết thương tâm nào có lay chuyển được là bao.

- Vậy nên tớ cho rằng, để không còn phải chứng kiến những tai nạn thương tâm, không còn gây nhức nhối trong xã hội, không còn mỗi sáng thức dậy lại phải đón những tin dữ…rất cần có chế tài thật mạnh cho các vi phạm an toàn giao thông mới hy vọng .

- Em nghĩ pháp luật về an toàn giao thông của ta như vậy là cũng đủ, vừa rồi lại có NĐ 46 cũng đã bổ sung thêm nhiều hình phạt tăng nặng…Vì thế vấn đề vẫn là ý thức.

- Đã đành con người là quyết định tất cả, song cái để điều chỉnh ý thức con người cũng rất quan trọng. Luật Giao thông của ta đã nghiêm, nhưng chưa đủ. Nếu so với các nước mức xử của ta còn nhẹ. Nếu không gây tai nạn, có phát hiện nặng lắm cũng chỉ dăm bẩy triệu, treo bằng mấy tháng… Vậy là không mang tính ngăn chặn rồi. Nhiều kẻ có thừa tiền có phạt thế chứ phạt nữa cũng chả sợ.

- Em cũng nghĩ nên xử lý những hành vi như vậy theo Luật Hình sự, chứ không đơn thuần phạt vài chục triệu và tước giấy phép lái xe một thời gian. Người có hành vi như vậy nên bị cách ly khỏi xã hội, đơn giản vì ý thức kém trong việc lái xe thì những việc khác chắc cũng kém. Mà ý thức kém sẽ kéo theo những hệ lụy xấu ảnh hưởng tới xã hội.

- Theo tớ biết thì có nước người ta quy việc lái xe cố tình vi phạm luật mà gây án mạng có thể bị đưa vào khung hình phạt “giết người”. Mà dính tội giết người thì coi như hết đời. Thế mới sợ.

- Đúng là Luật Giao thông ở các nước rất nghiêm, bên Đức nếu có hành vi vượt đèn đỏ, ngoài treo bằng còn bị treo cả thẻ visa ngân hàng .

- Tớ nghĩ đó là những giải pháp cần thiết. Cần nhìn nhận tới cả những hệ lụy mà TNGT gây ra cho xã hội, mà có các hình phạt xử nặng để ngăn ngừa những tai nạn thương tâm có thể xảy ra trong tương lai.

- Đúng là vậy, để tính mạng con người không còn mong manh bác nhỉ.

Thiện Tâm

Nguồn :