Không còn mong manh…

(LĐTĐ) - Sáng nào cũng vậy, cứ mở mắt truy cập các phương tiện thông tin lại thấy có tai nạn giao thông (TNGT). Mà toàn nghiêm trọng cả.
khong con mong manh Đang hướng tới 4.0 cơ mà!
khong con mong manh Tiêu chí công nhận danh hiệu
khong con mong manh Chả gì đền nổi!

- Đúng thế bác ạ,vẫn biết chuyện TNGT nói mãi rồi, cứ như bệnh dịch có viruts lạ, song đọc vẫn không khỏi giật mình. Nào là xe khách lao vào nhà dân, xe container lật đè chết hai mẹ con…Phải làm sao chứ, cứ thế này thì tính mạng con người mong manh quá.

- Sáng (14/11), lại rùng rợn khi xem clip một xe khách lao vun vút ngược chiều trong đêm trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Dư luận không khỏi căm phẫn trước hành vi coi thường tính mạng hành khách và những người tham gia giao thông của “tên” lái xe máu lạnh, ngổ ngáo.

- Vậy vì sao những vụ TNGT vẫn liên tiếp xảy ra hằng ngày? Đặc biệt là những vi phạm trên đường cao tốc cực kỳ nguy hiểm vẫn diễn ra như vốn nó phải thế, không thể khác được.

- Câu hỏi mà chú đặt ra cũng là câu hỏi của nhiều người. Có người còn chua chát: “Có phải do chính cái xét xử của Tòa án TN trong vụ xe inova đi lùi trên cao tốc?”. Nếu tai nạn xảy ra thì toà xử như thế nào. Liệu có vẫn lại là... "không giữ khoảng cách an toàn" không? Không may cho xe nào đi đúng chiều đường đâm vào xe này, chắc lại bị xử hai bên đều... có tội !

- Cho dù có xử thế nào thì mất mát to lớn vẫn thuộc về các nạn nhân, vì vậy đã đến lúc cần thật quyết liệt với nhiều hình thức cùng chế tài mạnh để ngăn chặn các TNGT xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật của nhiều lái xe.

- Rõ ràng việc lùi xe trên cao tốc là một hành vi quá coi thường pháp luật, vậy tại sao vẫn tốn khá nhiều giấy bút để phân tích phải trái. Rõ ràng có chuyện pháp luật đã chặt chẽ chưa?, đã đủ sức răn đe chưa?

- Rồi đâu chỉ có chuyện xe khách lao vun vút ngược chiều, xung quanh chuyện vi phạm Luật Giao thông trên đường cao tốc còn có chuyện hai cô gái ngang nhiên đi xe máy ngược chiều, cứ như thể các ô tô thuận chiều phải có trách nhiệm tránh họ.

- Nếu thường xuyên tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc, cũng sẽ thường xuyên bắt gặp cảnh các phương tiện đi ngược chiều; những xe cotainer dài hàng chục mét vô tư quay đầu; những xe khách vô tư trả khách để những chiêc xe ôm vô tư đón khách; những gia súc thả rông cũng vô tư thưởng ngoạn giữa cao tốc lộng gió…Tất cả đều tiềm ẩn TNGT kinh hoàng.

- Lại một lần nữa phải đặt câu hỏi: “Vì sao tình trạng vi phạm giao thông nghiêm trọng vẫn diễn ra liên tục như vậy”? Câu trả lời chính vẫn là do ý thức coi thường pháp luật, coi thường mạng sống con người của nhiều lái xe. Song vì sao có chuyện coi thường, thiết nghĩ cũng cần có những phân tích rạch ròi.

- Tớ đồng ý với chú là phải phân tích. Sau các vụ TNGT, nhất là các vụ nghiêm trọng đều phải điều tra, có kết luận nguyên nhân rõ ràng, nhưng nguyên nhân vẫn chỉ là nguyên nhân, không phải từ nguyên nhân tìm ra phương cứu chữa.

- Vậy theo bác phương cứu chữa đó là gì?

- Nếu nói là phải tăng cường ý thức của người tham gia giao thông cũng là đúng. Nhưng, lại nhưng các cụ đã nói : “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”, con người có thể thay đổi chỗ ở chứ thay đổi bản tính thì khó lắm.

- Bác nói đúng, cái chuyện văn hóa giao thông vận động mái rồi, hằng năm lại có hẳn 1 tháng tuyên truyền cho an toàn, rồi bao nhiêu cái chết thương tâm nào có lay chuyển được là bao.

- Vậy nên tớ cho rằng, để không còn phải chứng kiến những tai nạn thương tâm, không còn gây nhức nhối trong xã hội, không còn mỗi sáng thức dậy lại phải đón những tin dữ…rất cần có chế tài thật mạnh cho các vi phạm an toàn giao thông mới hy vọng .

- Em nghĩ pháp luật về an toàn giao thông của ta như vậy là cũng đủ, vừa rồi lại có NĐ 46 cũng đã bổ sung thêm nhiều hình phạt tăng nặng…Vì thế vấn đề vẫn là ý thức.

- Đã đành con người là quyết định tất cả, song cái để điều chỉnh ý thức con người cũng rất quan trọng. Luật Giao thông của ta đã nghiêm, nhưng chưa đủ. Nếu so với các nước mức xử của ta còn nhẹ. Nếu không gây tai nạn, có phát hiện nặng lắm cũng chỉ dăm bẩy triệu, treo bằng mấy tháng… Vậy là không mang tính ngăn chặn rồi. Nhiều kẻ có thừa tiền có phạt thế chứ phạt nữa cũng chả sợ.

- Em cũng nghĩ nên xử lý những hành vi như vậy theo Luật Hình sự, chứ không đơn thuần phạt vài chục triệu và tước giấy phép lái xe một thời gian. Người có hành vi như vậy nên bị cách ly khỏi xã hội, đơn giản vì ý thức kém trong việc lái xe thì những việc khác chắc cũng kém. Mà ý thức kém sẽ kéo theo những hệ lụy xấu ảnh hưởng tới xã hội.

- Theo tớ biết thì có nước người ta quy việc lái xe cố tình vi phạm luật mà gây án mạng có thể bị đưa vào khung hình phạt “giết người”. Mà dính tội giết người thì coi như hết đời. Thế mới sợ.

- Đúng là Luật Giao thông ở các nước rất nghiêm, bên Đức nếu có hành vi vượt đèn đỏ, ngoài treo bằng còn bị treo cả thẻ visa ngân hàng .

- Tớ nghĩ đó là những giải pháp cần thiết. Cần nhìn nhận tới cả những hệ lụy mà TNGT gây ra cho xã hội, mà có các hình phạt xử nặng để ngăn ngừa những tai nạn thương tâm có thể xảy ra trong tương lai.

- Đúng là vậy, để tính mạng con người không còn mong manh bác nhỉ.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tin khác

Hà Nội tự tin tạo kỳ tích trong kỷ nguyên mới

Hà Nội tự tin tạo kỳ tích trong kỷ nguyên mới

(LĐTĐ) Trong lịch sử hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước; hơn 1010 năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, Thủ đô đã tạo ra nhiều kỳ tích chói lọi. Thời điểm hiện tại, khi cả nước đang chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố, Hà Nội tự tin sẽ tạo nên kỳ tích trong kỷ nguyên mới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đất nước hùng cường.
Lại câu chuyện giá nhà!

Lại câu chuyện giá nhà!

(LĐTĐ) Hà Nội những ngày này thời tiết lạnh giá, nhìn lịch, chỉ hơn tháng nữa Tết sẽ đến. Lướt web, đọc báo, nghe thiên hạ bàn… giá nhà đất vẫn cứ “nóng ran”.
Chỉ đạo quyết liệt, triển khai phải nhanh, hiệu quả

Chỉ đạo quyết liệt, triển khai phải nhanh, hiệu quả

(LĐTĐ) Những vấn đề dân sinh bức xúc từ nhỏ đến lớn; những vấn đề vẫn còn một số điểm nghẽn như dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội… đã được đồng chí lãnh đạo Thành ủy Hà Nội chỉ đạo rất quyết liệt. Giờ là lúc các cấp, ngành, cơ quan chức năng phải vào cuộc với quyết tâm chính trị cao nhất.
Giải bài toán giải phóng mặt bằng

Giải bài toán giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Nhìn lại các dự án trên địa bàn cả nước thời gian qua kể cả dự án trọng điểm quốc gia, đến dự án thuộc quyền quản lý các tỉnh, thành, địa phương đa số đều chậm tiến độ bởi khâu giải phóng mặt bằng.
Cần góc nhìn đồng cảm!

Cần góc nhìn đồng cảm!

(LĐTĐ) Từ khi xã hội hình thành Nhà nước, đồng nghĩa với việc hình thành bộ máy để quản lý xã hội. Vì vậy, tùy thuộc vào hoàn cảnh lịch sử và tình hình kinh tế - xã hội của quốc gia đó thế nào, Nhà nước sẽ hình thành bộ máy (hệ thống chính trị) để vận hành một cách hiệu quả nhất.
“Cách mạng” về môi trường

“Cách mạng” về môi trường

(LĐTĐ) Để Hà Nội trở thành Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, thành phố đáng sống, đáng đến, đáng làm việc, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Thành ủy Hà Nội đang chỉ đạo triển khai tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường, ô nhiễm môi trường.
Cấm thuốc lá điện tử, các bậc phụ huynh thở phào…

Cấm thuốc lá điện tử, các bậc phụ huynh thở phào…

(LĐTĐ) Vì sức khỏe thanh, thiếu niên; vì tương lai giống nòi; vì trách nhiệm trước cử tri và đồng bào cả nước, chiều ngày 30/11 vừa qua, các đại biểu Quốc hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết về cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, các loại khí, chất gây nghiện từ năm 2025.
Tổ chức không thể thiếu của giai cấp công nhân

Tổ chức không thể thiếu của giai cấp công nhân

(LĐTĐ) Điều 4, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo

Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo

(LĐTĐ) Để chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, cùng với việc tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế như triển khai cuộc “cách mạng” về tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương trên cơ sở “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, gắn với đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, hạ tầng số… theo một số chuyên gia chúng ta đồng thời cũng phải thực hiện cuộc “cách mạng” về giáo dục - đào tạo.
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Hóa chất độc hại (nếu có) ngấm vào thực phẩm; thuốc lá điện tử, nung nóng (thuốc lá thế hệ mới), bia, rượu, đồ uống có đường là những chất không những gây hại cho sức khỏe, kéo giảm năng suất lao động mà còn ảnh hưởng sức khỏe giống nòi trong tương lai. Cấm và dùng công cụ thuế để hạn chế việc lưu hành, sử dụng các sản phẩm trên cũng là góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân từ sớm, từ xa…
Xem thêm
Phiên bản di động