Đang hướng tới 4.0 cơ mà!

(LĐTĐ) - Có một chuyện đang nóng rần rật không thể không nói, chú ạ. - Bác muốn nói đến cái dự Luật Phòng chông tác hại rượu, bia phải không.
dang huong toi 40 co ma Tiêu chí công nhận danh hiệu
dang huong toi 40 co ma Chả gì đền nổi!
dang huong toi 40 co ma Cứ xe to là phạt!

- Chú không nhắc thì tớ quên đấy. Anh Dự luật này cũng nóng thật. Cứ tưởng cái tác hại của rượu bia thì đã hai năm rõ mười rồi, vậy mà vẫn rất nhiều ý kiến trái chiều.

- Bao nhiêu vụ tai nạn giao thông, từ thường thường đến thảm khốc đều có nguyên nhân sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Đã có nhiều hội thảo, nhiều cuộc vận động với chủ đề “đã uống bia rượu thì không lái xe, đã lái xe thì không uống rượu”. Thế mà khi đề cập đến phòng chống tác hại của rượu bia, vẫn nhiều ý kiến phản đối.

-Vấn đề nào chả có những ý kiến trái chiều hả bác. Quan trọng là phân tích rõ lợi hại ra sao thôi. Rõ ràng lợi nhuận từ anh rượu, bia là không thể phủ nhận, nên mấy anh kinh doanh, sản xuất rượu bia có phản ứng thì cũng là lẽ thường.

-Song xét về mặt sức khỏe, tác hại từ rượu bia lại càng không thể phủ nhận. Vậy để duy trì sức khỏe giống nòi, giảm những bệnh nan y có nguyên nhân từ sử dụng quá nhiều rượu bia…anh Y tế đưa ra các bằng chứng để bảo vệ việc phòng chống tác hại của rượu bia là rất cần thiết.

-Chẳng cứ vấn đề sức khỏe, hệ lụy từ rượu bia còn bao trùm toàn bộ hoạt động xã hội. Chả thế mà nhiều vụ án, nhiều tội ác, nhiều tệ nạn…đều có nguyên nhân từ bia rượu. Tác hại của nó thì nhiều lắm. Vì rượu bia mà con người mất tự chủ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

-Theo những số liệu thống kê gần đây, nước ta thuộc vào Top các nước sử dụng rượu bia nhiều nhất thế giới, vậy mà Hiệp hội Rượu bia, Nước giải khát VN lại cho rằng ta chỉ ở mức trung bình, với lượng cồn nguyên chất tiêu thụ trung bình có 6,6 lít/người /năm, đứng thứ 94/194 nước trong tổ chức y tế thế giới WHO.

-Con số này đã bị anh Y tế phản biện, là rất đang lo ngại bởi ở nước ta, chủ yêu là đàn ông sử dụng rượu bia, chiếm tới 77%, như vậy con số tiêu thụ cồn nguyên chất phải là 27 lít/người/năm, đây là mức rất cao.

-Chả cần phân tích, ai cũng rõ tác hại của rượu bia là quá đáng báo động, nó tác động xấu đến mọi lĩnh vực. Bởi vậy em ủng hộ cần phải có Dự án Luật phòng chống tác hại rượu bia.

-Tớ cũng có quan điểm như vậy, trong đó cần có chính sách thuế tiêu thụ thật cao đối với rượu bia, thuế cao, giá sẽ cao… như vậy mới hy vọng lượng tiêu thụ rượu bia giảm, từ đó giảm tác động xấu từ rượu bia đối với xã hội.

-Đúng là vậy, em phân tích thêm…

-Thôi, thôi, có phân tích cả ngày cũng không hết. Tớ quay lại câu chuyện nóng rần rật lúc đầu muốn đem bàn với chú.

-Ơ hay, còn chuyện nóng gì nữa, em tưởng chỉ có anh rượu bia này.

-Chú đưa ra chuyện bia rượu thì tớ nói thêm thôi, chứ tớ muốn nói chuyện “cháy vé” trận đội tuyển bóng đá của ta gặp anh Malai …

-Chuyện này có gì đáng nói bác. Từ lâu cái tinh thần yêu bóng đá của ta đã nổi tiếng khắp 5 châu, nên có “cháy vé” cũng là chuyện bình thường.

-Vấn đề không phải ở chuyện yêu bóng đá hay không mà là cách tổ chức bán vé. Chú cứ thử xem cảnh hàng đoàn người chen lấn, chầu trực từ đêm hôm trước, tả tơi, rã rời, có người ngất xỉu… để mua vé thì chú sẽ thấy được cái “nóng” mà tớ muốn nói.

-Bác nói lạ, trước trận đấu sinh tử quyết định vào vòng trong mà không “nóng” mới lạ. Có chăng chỉ tiếc là dân mình yêu bóng đá như thế mà bóng đá của ta chưa đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ thôi.

-Tớ muốn nói cái “nóng” ngoài bóng đá. Chả cần phải “cao siêu” gì, nhiều người dân nhìn cảnh này đều thấy thương cho ai yêu bóng đá, và cho rằng sao không bán vé tại nhiều cửa, như thế số người xếp hàng sẽ được giãn ra (như tại siêu thị có nhiều quầy thanh toán), làm thế này bức xúc cho cổ động viên quá, cần xem lại khâu tổ chức, hay tổ chức bán trên mạng, người hâm mộ sãn sàng trả thêm tiền cho dịch vụ đưa vé.

-Bác và mọi người lại ngây thơ rồi. Nếu như thế thì làm gì có chuyện đầu cơ vé. Theo em được biết, trận này, giá vé “chợ đen” đã lên tới 7 triệu đồng 1 cặp vé VIP; 3 triệu đồng 1 cặp vé thường. Lợi nhuận như thế, nếu không gây “sốt” sao có được.

-Có thể là thế. Hẳn nào tớ thấy nhiều hiến kế nhằm “thoát cảnh” chen lấn này từ những người rất đỗi bình thường, chả nhẽ cán bộ VFF không nghĩ ra cho người hâm mộ đỡ khổ.

-Nói về việc chống “phe vé”, em thấy ý kiến này hay lắm…

-Ý kiến thế nào, chú nói xem mấy anh VFF có thể áp dụng được vào các trận sau không, chứ nhìn cảnh mua vé thế này ái ngại lắm.

-Đó là đề suất VFF nên áp dụng bán vé trực tuyến trước khi giải đấu diễn ra ít nhất 1 tháng. Và vé bán theo số lượng từng đợt. Không thể để hình ảnh mọi người xếp hàng dài, mất nhiều thời gian và tiền bạc, gây phản cảm như thế này được. Người hâm mộ nếu thực sự sẽ quan tâm và mua vé trực tuyến, khi tới xem chỉ cần in vé online có hình ảnh mặt cá nhân và số CMT.( Lúc kiểm tra khác số CMT trên vé sẽ không được vào sân). Làm thế này sẽ ngăn được tình trạng “phe vé”.

-Hay, cứ như mua vé máy bay online ấy nhỉ. Ta đang hướng tới 4.0 cơ mà!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tin khác

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

(LĐTĐ) Năm 2023 tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động đón chào sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tại phiên khai mạc diễn ra sáng ngày 2/12, Đại hội vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo. Những nội dung chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư sẽ được tổ chức Công đoàn các cấp cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ căn cốt của Tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động