Chả gì đền nổi!

- Hú vía, hú vía bác ạ. - Chú sao vậy. Chắc lại vừa chứng kiến cái tai nạn giao thông phải không?
cha gi den noi Cứ xe to là phạt!
cha gi den noi Rất có vấn đề!
cha gi den noi Có “quy” được không?

- Không bác ạ. Suýt thôi, mà nếu xảy ra phải gọi là thảm khốc, thế mới hú vía.

- Vậy là chuyện gì?

- Chả là một số hành khách trong chuyến bay BL778 của hãng Hàng không Jetstar vừa phản ánh mà em thấy vừa hú vía, vừa hậm hực cho các hành khách.

- Cụ thể là thế nào?

- Chuyến bay xuất phát từ TP HCM đi Hà Nội, theo lịch trình là 18h05 ngày 6/11/2018, xong bị chậm hơn 30 phút hành khách mới được ra máy bay…

- Chậm, thậm chí bỏ chuyến là chuyện cơm bữa của mấy hãng hàng không giá rẻ, có gì mà hú vía.

-Đâu có đơn giản thế bác, khi máy bay chạy một vòng trên đường băng, chuẩn bị cất cánh thì “đánh hự” một cái tất cả hành khách dúi dụi, hốt hoảng bởi thông báo của cơ trưởng: Máy bay trục trặc kỹ thuật, hủy chuyến bay để thay máy bay khác.

-Thế thì hú vía thật. Nó mà trục trặc khi đã cất cánh thì chả biết chuyện gì sẽ xảy ra. Nhưng cái khâu chuẩn bị kỹ thuật thế nào mà lại thế nhỉ.

-Chuyện kỹ thuật thì em chả hiểu, nhưng cái cách ứng xử mà hãng hàng không này đối với hành khách thì thật đáng bàn. Thay máy bay, vậy là tất cả hành khách lại lỉnh kỉnh hành lý trở về phòng chờ, hoảng hốt bơ phờ chờ đến hơn 21h mới lại lỉnh kỉnh ra máy bay, rồi đến hoãn 21h30 mới cất cánh.

-Nghĩa là ngoài “thiệt hại về tinh thần”, hành khách còn bị thiệt hại hơn 3 tiếng đồng hồ.

-Vâng, nếu theo đúng lịch trình thì 20h30, các hành khách đã có thể dùng bữa ấm cúng tại gia đình, đằng này gần 1h sáng mới về tới nhà bác ạ. Vậy mà trong 3 tiếng chờ đợi, hãng chỉ phát thiện chí cho mỗi hành khách 1 chai nước gọi là tinh khiết.

-Chú nói hai từ “thiện chí” tớ mới nhớ ra đấy. Sáng vừa đọc báo, cũng trong chiều 6/11/2018, cũng hãng Jetstar, trong chuyến bay BL 434 xuất phát 14h05 từ TP HCM đi Tuy Hòa. Máy bay chuẩn bị lăn bánh ra đường băng thì hệ thống máy tính báo hiệu có bất thường kỹ thuật. Máy bay buộc phải dừng để kiểm tra. Quá trình kiểm tra không phát hiện lỗi kỹ thuật, nhưng hãng hàng không vẫn quyết định điều máy bay khác thay thế.

-Lại lỗi kỹ thuật hả bác? Trong 1 buổi chiều mà 2 máy bay bị lỗi kỹ thuật thì kể cũng đáng lo ngại thật. Song việc phát hiện sớm lỗi kỹ thuật và kiên quyết đổi máy bay là cần thiết, tính mạng con người là trên hết.

-Ngoài chuyện lỗi kỹ thuật, cứ theo những gì bài báo nói thì hành khách chuyến này còn khổ hơn chuyến mà chú vừa nói nhiều.

-Khổ thế nào bác?

-15h, hành khách được chuyển sang máy bay mới, dự kiến cất cánh vào 16h30. Tuy nhiên, ngay trước giờ xuất phát, Đài chỉ huy không lưu Tân Sơn Nhất báo tin do mật độ sân bay quá đông, chuyến BL434 phải xếp hàng sau 4 chuyến bay khác, không thể cất cánh như giờ đã định.

-Vậy thì cũng chậm từ 3 đến 4 giờ như chuyến kia thôi có gì mà khổ hơn? Mà bác nói nghe hai từ “thiện chí”, bác nghĩ đến chuyện này, em chả thấy ăn nhập gì cả.

-Khổ nỗi, Sân bay Tuy Hòa là một trong số ít sân bay của ta chưa có hệ thống đèn đường băng, hệ thống chiếu sáng buổi tối để tiếp nhận máy bay ban đêm. Vì vậy, sân bay thường đóng cửa lúc 17h30 khi ánh sáng mặt trời không đủ đảm bảo an toàn hạ cánh. Vậy nên chuyến này bị hủy, dẫn đến chuyến ngược lại từ Tuy Hòa đi TP HCM phải hủy dây chuyền. Lại thêm bao nhiêu hành khách nữa khổ.

-Thế còn “thiện chí”?

-À, chả là hành khách bị hủy chuyến đã được Jetstar Pacific đổi sang chuyến hôm sau, đồng thời bồi thường thiện chí 200.000 đồng mỗi người.

-Vật vã, mệt mỏi thêm một ngày đêm tại sân bay, nếu không muốn chi phí tiền taxi về, hôm sau lại đi, rồi nhỡ bao nhiêu công việc…mà được đền bù 200 ngàn thì đúng là “thiện chí” thật.

-Thôi thì hàng không giá rẻ phải chấp nhận thôi chứ biết làm sao, ai bảo không có tiền để đi hàng không giá đắt.

-Mang tiếng là rẻ, nhưng nếu cứ kiểu chậm, dồn chuyến rồi độ an toàn thế này thì chả những không rẻ mà có khi còn “trả giá đắt”.

- Ngẫm ra cái câu “tiền nào của ấy” cũng đúng. Nhưng lại ngẫm câu “khách hàng là Thượng đế” lại hóa ra sai.

-Sai quá ấy chứ bác. Một quy ước bất di bất dịch là đăng ký vé giá rẻ cho dù lý do gì thuộc phía khách hàng cũng không được trả vé, song ngược lại những lỗi của hãng hàng không như thế, hành khách cũng không được đền bù ít nhất là thiệt hại về vật chất, còn tinh thần thì chả gì đền nổi.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Cẩn trọng tin nhảm từ AI

Cẩn trọng tin nhảm từ AI

Mặc dù Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chính quyền các cấp đã kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ, nhưng trên không gian mạng, một số thế lực xấu vẫn cố tình xuyên tạc. Họ thậm chí sử dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra và lan truyền những hình ảnh không có thật, nhằm câu view, kiếm lợi bất chính và nguy hiểm hơn là phục vụ ý đồ chính trị, gây mất đoàn kết trong xã hội.
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Cách đây khoảng 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung, một danh sĩ đời nhà hậu Lê từng nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh". Tiếp nối truyền thống của tiên tổ, trong suốt quá trình cách mạng Việt Nam từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người” gắn với công tác cán bộ, sử dụng hiền tài.
“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật

“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật

Thời gian qua, không gian mạng đã trở thành nơi để kiếm tiền của một số thế lực “giấu mặt”. Lợi dụng lòng tin, sự hiếu kỳ của một bộ phận không nhỏ người dân về công tác cán bộ, công tác nhân sự trước mỗi kỳ Đại hội Đảng, các thế lực này đã dàn dựng nên những kịch bản nhân sự cấp cao, nhưng lại thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người dân.
Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu

Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu

Không ảnh hưởng của hoàn lưu bão hay áp thấp nhiệt đới, song những ngày qua ở các tỉnh miền Trung như Huế, Đà Nẵng… mưa đặc biệt lớn. Hiện tượng này các nhà khí tượng học gọi là “tai biến” thời tiết.
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đang được các đại biểu cho ý kiến tại Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV. Trong đó, một số đại biểu đề xuất nên bổ sung thêm 2 đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập mô hình “tổ hợp báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện” hoặc “Trung tâm báo chí”.
Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”

Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”

Chiều nay (25/10), trên mặt báo điện tử của các hãng thông tấn lớn thế giới như Reuter, AFP, BBC, Tân Hoa Xã, AP, NHK...; các trang tin quốc tế từ châu Á, châu Mỹ, châu Âu, châu Phi đều đưa tin đậm nét về Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (gọi tắt là Công ước Hà Nội) tại Hà Nội. Thật tự hào, hai từ “Hà Nội” xuất hiện trên tất cả các phương tiện truyền thông quốc tế - một thời khắc quan trọng, một sự kiện trọng đại của nhân loại đương đại được đại diện các quốc gia, vùng lãnh thổ cùng nhau ký kết tại Thủ đô Hà Nội - “Thành phố vì hoà bình” với cùng một mục tiêu và thông điệp chung: Chống lại tội phạm mạng để góp phần làm cho nhân loại bình yên.
Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại

Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại

Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đã thành công tốt đẹp. Bên cạnh bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí Thường trực Thành ủy (Bí thư, các Phó Bí thư), Đại hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết Đại hội với 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; 43 chỉ tiêu chủ yếu, 3 đột phá phát triển. Đặc biệt, những phát biểu chỉ đạo mang tính gợi mở của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội sẽ là “chìa khóa” để Hà Nội “xác định đúng điểm xuất phát trong bước tiến mới”, “khơi mở cách làm mới” nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc.
Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp

Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp

Dù bận trăm công nghìn việc, song sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Những chỉ đạo, lời căn dặn của Người luôn và mãi là kim chỉ nam để Đảng bộ Thành phố hướng đi.
Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân

Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân

Chỉ còn gần một tuần nữa, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ chính thức diễn ra. Trong không khí phấn khởi, cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô đều hướng về Đại hội với niềm tin và kỳ vọng lớn lao: Đại hội sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới, trong đó người dân thực sự là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu thụ hưởng của mọi chính sách phát triển; hạnh phúc, ấm no của Nhân dân được coi là thước đo cho năng lực lãnh đạo và hiệu quả điều hành của hệ thống chính trị Thủ đô.
Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững

Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững

Tăng nguồn thu ngân sách bền vững dựa vào sản xuất - kinh doanh và các lĩnh vực đổi mới, sáng tạo khác đang là hướng đi trong phát triển kinh tế của các địa phương trong giai đoạn 2025 - 2030
Xem thêm
Phiên bản di động