Chả gì đền nổi!
Cứ xe to là phạt! | |
Rất có vấn đề! | |
Có “quy” được không? |
- Không bác ạ. Suýt thôi, mà nếu xảy ra phải gọi là thảm khốc, thế mới hú vía.
- Vậy là chuyện gì?
- Chả là một số hành khách trong chuyến bay BL778 của hãng Hàng không Jetstar vừa phản ánh mà em thấy vừa hú vía, vừa hậm hực cho các hành khách.
- Cụ thể là thế nào?
- Chuyến bay xuất phát từ TP HCM đi Hà Nội, theo lịch trình là 18h05 ngày 6/11/2018, xong bị chậm hơn 30 phút hành khách mới được ra máy bay…
- Chậm, thậm chí bỏ chuyến là chuyện cơm bữa của mấy hãng hàng không giá rẻ, có gì mà hú vía.
-Đâu có đơn giản thế bác, khi máy bay chạy một vòng trên đường băng, chuẩn bị cất cánh thì “đánh hự” một cái tất cả hành khách dúi dụi, hốt hoảng bởi thông báo của cơ trưởng: Máy bay trục trặc kỹ thuật, hủy chuyến bay để thay máy bay khác.
-Thế thì hú vía thật. Nó mà trục trặc khi đã cất cánh thì chả biết chuyện gì sẽ xảy ra. Nhưng cái khâu chuẩn bị kỹ thuật thế nào mà lại thế nhỉ.
-Chuyện kỹ thuật thì em chả hiểu, nhưng cái cách ứng xử mà hãng hàng không này đối với hành khách thì thật đáng bàn. Thay máy bay, vậy là tất cả hành khách lại lỉnh kỉnh hành lý trở về phòng chờ, hoảng hốt bơ phờ chờ đến hơn 21h mới lại lỉnh kỉnh ra máy bay, rồi đến hoãn 21h30 mới cất cánh.
-Nghĩa là ngoài “thiệt hại về tinh thần”, hành khách còn bị thiệt hại hơn 3 tiếng đồng hồ.
-Vâng, nếu theo đúng lịch trình thì 20h30, các hành khách đã có thể dùng bữa ấm cúng tại gia đình, đằng này gần 1h sáng mới về tới nhà bác ạ. Vậy mà trong 3 tiếng chờ đợi, hãng chỉ phát thiện chí cho mỗi hành khách 1 chai nước gọi là tinh khiết.
-Chú nói hai từ “thiện chí” tớ mới nhớ ra đấy. Sáng vừa đọc báo, cũng trong chiều 6/11/2018, cũng hãng Jetstar, trong chuyến bay BL 434 xuất phát 14h05 từ TP HCM đi Tuy Hòa. Máy bay chuẩn bị lăn bánh ra đường băng thì hệ thống máy tính báo hiệu có bất thường kỹ thuật. Máy bay buộc phải dừng để kiểm tra. Quá trình kiểm tra không phát hiện lỗi kỹ thuật, nhưng hãng hàng không vẫn quyết định điều máy bay khác thay thế.
-Lại lỗi kỹ thuật hả bác? Trong 1 buổi chiều mà 2 máy bay bị lỗi kỹ thuật thì kể cũng đáng lo ngại thật. Song việc phát hiện sớm lỗi kỹ thuật và kiên quyết đổi máy bay là cần thiết, tính mạng con người là trên hết.
-Ngoài chuyện lỗi kỹ thuật, cứ theo những gì bài báo nói thì hành khách chuyến này còn khổ hơn chuyến mà chú vừa nói nhiều.
-Khổ thế nào bác?
-15h, hành khách được chuyển sang máy bay mới, dự kiến cất cánh vào 16h30. Tuy nhiên, ngay trước giờ xuất phát, Đài chỉ huy không lưu Tân Sơn Nhất báo tin do mật độ sân bay quá đông, chuyến BL434 phải xếp hàng sau 4 chuyến bay khác, không thể cất cánh như giờ đã định.
-Vậy thì cũng chậm từ 3 đến 4 giờ như chuyến kia thôi có gì mà khổ hơn? Mà bác nói nghe hai từ “thiện chí”, bác nghĩ đến chuyện này, em chả thấy ăn nhập gì cả.
-Khổ nỗi, Sân bay Tuy Hòa là một trong số ít sân bay của ta chưa có hệ thống đèn đường băng, hệ thống chiếu sáng buổi tối để tiếp nhận máy bay ban đêm. Vì vậy, sân bay thường đóng cửa lúc 17h30 khi ánh sáng mặt trời không đủ đảm bảo an toàn hạ cánh. Vậy nên chuyến này bị hủy, dẫn đến chuyến ngược lại từ Tuy Hòa đi TP HCM phải hủy dây chuyền. Lại thêm bao nhiêu hành khách nữa khổ.
-Thế còn “thiện chí”?
-À, chả là hành khách bị hủy chuyến đã được Jetstar Pacific đổi sang chuyến hôm sau, đồng thời bồi thường thiện chí 200.000 đồng mỗi người.
-Vật vã, mệt mỏi thêm một ngày đêm tại sân bay, nếu không muốn chi phí tiền taxi về, hôm sau lại đi, rồi nhỡ bao nhiêu công việc…mà được đền bù 200 ngàn thì đúng là “thiện chí” thật.
-Thôi thì hàng không giá rẻ phải chấp nhận thôi chứ biết làm sao, ai bảo không có tiền để đi hàng không giá đắt.
-Mang tiếng là rẻ, nhưng nếu cứ kiểu chậm, dồn chuyến rồi độ an toàn thế này thì chả những không rẻ mà có khi còn “trả giá đắt”.
- Ngẫm ra cái câu “tiền nào của ấy” cũng đúng. Nhưng lại ngẫm câu “khách hàng là Thượng đế” lại hóa ra sai.
-Sai quá ấy chứ bác. Một quy ước bất di bất dịch là đăng ký vé giá rẻ cho dù lý do gì thuộc phía khách hàng cũng không được trả vé, song ngược lại những lỗi của hãng hàng không như thế, hành khách cũng không được đền bù ít nhất là thiệt hại về vật chất, còn tinh thần thì chả gì đền nổi.
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Hà Nội tự tin tạo kỳ tích trong kỷ nguyên mới
Thời sự 19/12/2024 16:28
Lại câu chuyện giá nhà!
Bình luận 19/12/2024 06:27
Chỉ đạo quyết liệt, triển khai phải nhanh, hiệu quả
Bình luận 13/12/2024 15:40
Giải bài toán giải phóng mặt bằng
Bình luận 12/12/2024 14:06
Cần góc nhìn đồng cảm!
Bình luận 10/12/2024 16:03
“Cách mạng” về môi trường
Bình luận 05/12/2024 11:52
Cấm thuốc lá điện tử, các bậc phụ huynh thở phào…
Bình luận 03/12/2024 07:25
Tổ chức không thể thiếu của giai cấp công nhân
Bình luận 28/11/2024 11:43
Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo
Bình luận 26/11/2024 10:00
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49