Khi một số lao động vẫn chờ... trợ cấp thôi việc

(LĐTĐ) Một số lao động đã nghỉ việc tại Công ty Cổ phần Nồi hơi Việt Nam (địa chỉ: Tổ 18, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) phản ánh, sau 4 năm, Công ty vẫn chưa chi trả chế độ trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động, khiến đời sống của họ gặp nhiều khó khăn,…  Mặc dù, người lao động đã nhiều lần gửi đơn đề nghị Công ty thanh toán nhưng chưa được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
khi mot so lao dong van cho tro cap thoi viec Thời gian được tính, được hưởng ra sao?
khi mot so lao dong van cho tro cap thoi viec Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc?
khi mot so lao dong van cho tro cap thoi viec Nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thôi việc không?

Cụ thể, trao đổi với PV Lao động Thủ đô, bà Lê Thị Hằng (trú tại tổ 13, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh) – là công nhân đã nghỉ việc tại Công ty Cổ phần Nồi hơi Việt Nam, cho biết: Tháng 3/2015, bà Hằng làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động và được Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Nồi hơi Việt Nam đồng ý. Đến ngày 1/7/2015, bà Hằng chính thức được Phòng Hành chính – Tổng hợp của Công ty trao quyết định về việc chấm dứt hợp đồng lao động và sổ bảo hiểm.

khi mot so lao dong van cho tro cap thoi viec
Bà Lê Thị Hằng nhiều lần đề nghị nhưng chưa được Công ty Cổ phần Nồi hơi Việt Nam giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc.

Tại Điều 2 của Quyết định số 152/QĐ-TGĐ ra ngày 8/6/2015 về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với bà Hằng ghi rõ: “Bà Lê Thị Hằng có thời gian làm việc tại Công ty từ tháng 9/1981 đến tháng 12/2008 là 27 năm 4 tháng, được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động là: 1.150.000 đồng x 4,40 x (27 năm x 0,5) = 68.310.000 đồng (sáu mươi tám triệu, ba trăm mười ngàn đồng). Thế nhưng, suốt từ đó đến nay, Công ty Cổ phần Nồi hơi Việt Nam vẫn chưa thanh toán chế độ trợ cấp thôi việc như đã ghi trong quyết định.

“Tôi đã nhiều lần làm đơn đề nghị Tổng Giám đốc Công ty thanh toán nhưng chỉ nhận được câu trả lời là do khó khăn, lúc thì đẩy do hội đồng quản trị. Việc Công ty chậm chi trả trợ cấp thôi việc khiến cuộc sống của tôi gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó tôi được biết, Công ty đã giải quyết quyền lợi cho một số cán bộ cũng nghỉ chế độ như tôi là ông Nguyễn Quyết Thắng lúc bấy giờ là phó tiến sĩ, Bí thư Đảng ủy; ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên; ông Chu Văn Hảo, nhân viên bảo vệ.

Về cơ chế giải quyết tranh chấp lao động

Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2012, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động. Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có nghĩa vụ thanh toán các khoản lương, thanh toán bằng tiền cho những ngày nghỉ hàng năm mà người lao động chưa nghỉ hết, trợ cấp, trả lại sổ bảo hiểm xã hội, giấy tờ khác đã giữ cho người lao động trong thời hạn pháp luật quy định.

Người lao động cũng phải thực hiện những nghĩa vụ nếu có. Trong trường hợp trên, đã hơn 4 năm công ty chưa thanh toán trợ cấp thôi việc, như vậy, công ty đã không thực hiện các quy định của pháp luật bắt buộc phải làm khi chấm dứt hợp đồng lao động. Như vậy, người lao động có thể cùng viết đơn yêu cầu hòa giải viên lao động tiến hành hòa giải vụ việc.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu hoà giải, hòa giải viên lao động phải kết thúc việc hòa giải. Trong trường hợp hoà giải không thành hoặc hòa giải thành nhưng bên phía công ty không thực hiện các thỏa thuận trong biên bản hòa giải thành hoặc hết thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu hoà giải mà hoà giải viên lao động không tiến hành hoà giải thì người lao động có quyền yêu cầu Toà án giải quyết.

(Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Thiết nghĩ, cùng làm việc trong Công ty tại sao Ban lãnh đạo Công ty lại có sự phân biệt đối xử giữa lao động nam và lao động nữ; giữa lao động trưc tiếp với lao động gián tiếp, giữa cán bộ với công nhân lao động. Thật là không công bằng…”, bà Hằng bức xúc.

Một lao động khác từng có nhiều năm làm việc tại Công ty Cổ phần Nồi hơi Việt Nam cũng rơi vào tình trạng tương tự là bà Đàm Thị Cộng. Theo Quyết định số 153/QĐ-TGĐ về việc chấm dứt hợp đồng lao động thì bà Cộng có thời gian làm việc tại Công ty từ tháng 2/1984 đến tháng 12/2008 là 24 năm 11 tháng, được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động là: 1.150.000 đồng x 4,40 x (25 năm x 0,5) = 63.250.000 đồng (sáu mươi ba triệu, hai trăm năm mươi ngàn đồng). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bà Cộng cũng chưa được Công ty thanh toán chế độ trợ cấp thôi việc.

Để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của mình, đầu tháng 1/2019, bà Lê Thị Hằng và Đàm Thị Cộng đã gửi đơn đến Phòng Lao động – Thương Binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh nhờ can thiệp, hỗ trợ giải quyết.

Theo tìm hiểu của PV, ngay sau khi nhận đươc đơn phản ánh người lao động, đại diện Phòng LĐ-TB&XH và LĐLĐ huyện Đông Anh đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Nồi hơi Việt Nam (trực tiếp là Tổng Giám đốc Vũ Ngọc Tú và Chánh Văn phòng Công ty Đặng Quốc Hải).

Tại Biên bản làm việc hồi 14h30 ngày 17/1/2019, sau khi đại diện Phòng LĐ-TB&XH và LĐLĐ huyện Đông Anh có ý kiến về việc “bà Lê Thị Hằng và Đàm Thị Cộng từ lúc nghỉ việc (ngày 1/7/2015 đến ngày 17/1/2019) chưa được nhận trợ cấp thôi việc đã được ghi rõ trong quyết định nghỉ hưu” thì ông Vũ Ngọc Tú cho rằng “căn cứ vào tình hình sản xuất kinh doanh hiện tại của công ty nên công ty tạm thời chưa chi trả tiền đền bù cho người lao động… Nếu Hội đồng quản trị thay đổi Nghị quyết và cho chỉ đạo, Công ty sẽ giải quyết”.

Tại cuộc làm việc trên, đại diện Phòng LĐ-TB&XH và LĐLĐ huyện Đông Anh đã đề nghị Công ty Cổ phần Nồi hơi Việt Nam phản ánh và có ý kiến lên Hội đồng quản trị để giải quyết chế độ thôi việc cho người lao động (chậm nhất trước ngày 24/1/2019). Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Nồi hơi Việt Nam vẫn chưa giải quyết quyền lợi cho bà Lê Thị Hằng và Đàm Thị Cộng. Mặc dù sau đó, Phòng LĐ-TB&XH huyện Đông Anh liên tiếp có văn bản gửi Giám đốc Công ty đề nghị giải quyết chế độ cho người lao động. Trong đó, văn bản gần đây nhất là ngày 25/6/2019.

Trao đổi với PV Lao động Thủ đô, đại diện Phòng LĐ-TB&XH và LĐLĐ huyện Đông Anh cho biết, trước đây trên địa bàn huyện Đông Anh có một số doanh nghiệp chậm giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc cho người lao động nhưng sau khi các cơ quan chuyên môn làm việc, giải thích doanh nghiệp đều đã chi trả đầy đủ quyền lợi cho người lao động.

Hiện tại, chỉ còn Công ty Cổ phần Nồi hơi Việt Nam hiện vẫn chưa thực hiện chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động. Sắp tới, nếu phía Công ty vẫn không hợp tác để giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động thì Phòng LĐ-TB&XH và LĐLĐ huyện Đông Anh sẽ hướng dẫn người lao động khởi kiện ra Tòa án.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Nhóm PVPL

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động