Khi cử nhân đốt bằng cấp: Bất thường hay bình thường?

Gần đây, dư luận xã hội xôn xao trước hiện tượng một số bạn trẻ đốt bằng đại học và chứng chỉ. Theo các chuyên gia lao động, đây là hệ quả tất yếu của vấn nạn bằng cấp cùng quá trình: Dạy - Học - Hướng nghiệp còn quá nhiều bất cập, dẫn đến việc phần lớn các bạn trẻ cố học cao, cốt chỉ để có tấm bằng. 
khi cu nhan dot bang cap bat thuong hay binh thuong Thanh niên đốt bằng du học gây tranh cãi

Những con số biết nói!

1. Mấy năm nay, TP.Hà Nội áp dụng song song 2 hình thức tuyển dụng công chức là thi tuyển và xét tuyển. Trong đó, đối tượng xét tuyển (thủ khoa các trường đại học trong nước, bằng giỏi, xuất sắc ở nước ngoài) không phải trải qua kỳ thi tuyển dụng công chức, nhưng phải trải qua kỳ sát hạch. Thế nhưng, kết quả kỳ sát hạch năm 2015, trong 63 thí sinh tham gia có 30 người bị trượt.

Trong số đó có 5 thí sinh có bằng Thạc sĩ loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài và 25 thí sinh là thủ khoa các trường đại học trong nước, cử nhân bằng giỏi nước ngoài. Tương tự, kết quả kỳ kiểm tra sát hạch trong năm 2014 của Hà Nội cũng có tới 10/41 thí sinh được đặc cách đã trượt (gồm: 6 thủ khoa các trường ĐH trong nước và 4 trường hợp tốt nghiệp ĐH, sau ĐH loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài). Hay 9/43 thí sinh thuộc diện đặc cách cũng bị trượt trong kỳ sát hạch năm 2013.

khi cu nhan dot bang cap bat thuong hay binh thuong

2. Mặc dù ghi rõ: “Không nhận hồ sơ trình độ ĐH, CĐ nộp vào vị trí công nhân” trong thông báo tuyển dụng lao động của một số Cty dán tại bảng tuyển lao động bên ngoài KCN Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh – Hà Nội). Thế nhưng, theo các cán bộ nhân sự của những Cty này, vẫn có từ 30 -50% ứng viên nộp hồ sơ vào vị trí công nhân là sinh viên đã tốt nghiệp ĐH - CĐ.

Nhiều cử nhân đã phải giấu bằng cấp để tìm một công việc phổ thông  làm kế sinh nhai sau một thời gian cố gắng xin việc đúng với bằng cấp đã học không thành. Thậm chí, theo chị N.T.T (xin được giấu tên) - người có gần 18 năm làm công tác quản lý tuyển dụng nhân sự cho các Cty liên doanh chia sẻ, trong phần kiểm tra sát hạch tuyển công nhân của chúng tôi bây giờ có cả ngân hàng những câu hỏi, hay mẹo để phát hiện ứng viên giấu bằng cấp.

Đơn cử, dù đã loại những hồ sơ ứng viên có bảng điểm học THPT loại khá giỏi, nhưng vào đến vòng phỏng vấn NLĐ trực tiếp, khi chúng tôi hỏi: Công ty muốn tìm gấp nhân viên văn phòng, ưu tiên những người biết sử dụng vi tính văn phòng hoặc có trình độ CĐ – ĐH hay có trình độ tiếng Anh bằng B,C, ai thấy phù hợp thì bước sang bên cạnh. Lập tức, có đến một nửa số ứng viên bước sang. Dĩ nhiên, những ứng viên này sau đó đã bị loại vì không phù hợp với đối tượng LĐ chúng tôi định tuyển.

3. Con số 72.000 sinh viên ra trường không có việc làm (theo công bố của ngành LĐTBXH năm 2015) cùng câu chuyện ngày càng có nhiều cử nhân học thạc sĩ vì ra trường vẫn thất nghiệp mà báo chí đề cập nhiều thời gian qua đã làm dậy sóng dư luận xã hội và làm nóng nghị trường kỳ họp Quốc hội năm qua. Trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội khóa XIII, nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận từng thừa nhận khi hình thành thị trường lao động hoạt động theo cơ chế thị trường thì độ chênh và sự không khớp giữa cung và cầu lao động là một thực tế khách quan. Đồng thời, người đứng đầu ngành giáo dục nhận trách nhiệm khi chất lượng đào tạo đại học, cao đẳng hiện nay còn yếu kém.

Hệ quả này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nội dung chương trình, thi cử chủ yếu xuất phát từ khả năng tự có của các trường; quy trình mở trường còn thiếu chặt chẽ, chưa chú trọng nhu cầu thực tế của địa phương; chương trình chưa hội nhập quốc tế, nội dung nặng về kiến thức nhẹ thực hành…

Những ví dụ dẫn chứng nói trên cùng hiện tượng cử nhân đốt bằng cấp gần đây khiến dư luận thay đổi cách nghĩ về bằng cấp. Bởi đa số bạn trẻ đang sai lầm cơ bản về việc học, đặc biệt là học đại học! Học mà không biết học để làm gì, học chỉ để thi đỗ, thi đỗ chỉ để lấy bằng.

Thay đổi nhận thức: không chỉ riêng các bạn trẻ

Nguyên Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Phạm Vũ Luận từng thừa nhận khi hình thành thị trường lao động hoạt động theo cơ chế thị trường thì độ chênh và sự không khớp giữa cung và cầu lao động là một thực tế khách quan. Đồng thời, người đứng đầu ngành giáo dục nhận trách nhiệm khi chất lượng đào tạo đại học, cao đẳng hiện nay còn yếu kém. Hệ quả này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nội dung chương trình, thi cử chủ yếu xuất phát từ khả năng tự có của các trường; quy trình mở trường còn thiếu chặt chẽ, chưa chú trọng nhu cầu thực tế của địa phương; chương trình chưa hội nhập quốc tế, nội dung nặng về kiến thức nhẹ thực hành…

Tự tay đốt bỏ tấm bằng đại học, có thể là sự phản kháng tâm lý tiêu cực  của một bộ phận bạn trẻ đối với nền giáo dục đại học còn quá nhiều bất cập, không trang bị cho sinh viên những kiến thức kỹ năng cần thiết để bước vào cuộc sống và công việc, mặt khác chính là tiếng kêu bất công, bất lực bạn trẻ được ăn học bài bản, nhưng lại không thể kiếm được công việc nuôi sống bản thân khi cơ hội việc làm đã không chia đều cho tất cả mọi người.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Thanh Nguyễn – CEO Anphabe – một chuyên gia cao cấp về quản trị nhân sự cho biết: “Theo tôi, hành vi đốt bằng của cử nhân là thái độ tiêu cực không đáng có đối với một người được ăn học đàng hoàng. “Song tiên trách kỷ, hậu trách nhân”- ngoài những nguyên nhân khách quan thì vấn đề chủ quan còn ở chỗ bạn trẻ đó trước khi quyết định chọn ngành nghề đã có suy nghĩ nghiêm túc về việc chọn ngành học nghề đúng chưa, hay nói cách khác là thái độ với bản thân đã đúng  chưa? Bởi không một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp nào lại chọn bạn chỉ dựa vào bằng cấp của bạn cả. Điều đầu tiên họ cần biết là con người bạn như thế nào, có phù hợp với công ty, yêu cầu công việc hay không? Kiến thức và kinh nghiệm của bạn họ còn xem xét sau. Vì thế, khi phỏng vấn ứng viên cho vị trí quản trị viên tập sự của các tập đoàn liên doanh lớn tại Việt Nam, những ứng viên được các Cty  tuyển thường không phải là những thủ khoa hay người điểm học bạ cao nhất trong số các ứng viên đã nộp hồ sơ vào vị trí này. Bởi bài test mà các nhà tuyển dụng đưa ra không tìm kiếm những thủ khoa chỉ giỏi lý thuyết  mà còn tìm kiếm  người có năng lực học thuật, kiến thức xã hội phong phú, có kỹ năng làm việc theo nhóm cũng như vốn sống và thái độ ứng xử của ứng viên trước những tình huống xảy ra trong thực tiễn đời sống DN”.

Đồng quan điểm, TS Lương Hoài Nam nhận định, thực tế làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức ở VN hiện nay khác xa với những gì đang được dạy ở đại học. "Việc giáo dục đại học giống như một nhà máy và sản phẩm đầu ra là các sinh viên. Các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của hệ thống giáo dục.

Thế nhưng, với các sản phẩm này thì doanh nghiệp, thường xuyên phàn nàn về chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp buồn ngay từ vòng phỏng vấn. Để sản phẩm có chất lượng hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đào tạo lại. Thế nhưng, DN đang không chỉ  đào tạo các kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ mà nhiều lúc còn phải đào tạo lại cả việc sử dụng... chính tả, ngữ pháp tiếng Việt nói chi tới những chuyện cao xa. Trong khi nếu trở thành nhân viên công ty, chỉ cần các em viết sai một thư tín thương mại quan trọng là đã có thể gây tổn hại cho doanh nghiệp cả núi tiền…" - TS Lương Hoài Nam lý giải.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý, nhiều cử nhân, thạc sĩ tự kiêu với bằng cấp có được, nên lười làm việc trái ngành, lười học lại và chấp nhận nằm nhà chờ thời. Từ đây, sức ép từ gia đình, xã hội đã đẩy họ đến các hành vi tiêu cực, thậm chí là hành vi vi phạm pháp luật nhằm thỏa mãn bản thân.

Song cũng nên nhìn nhận ở khía cạnh khác như lý giải của chính “người trong cuộc” cho hành vi tiêu cực của mình: “Tôi đang rất muốn làm một việc gì đó để thức tỉnh và thay đổi suy nghĩ về việc học đại học của các bậc phụ huynh và các em học sinh. Các em hãy sống với đam mê của mình và các bậc phụ huynh hãy động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho con em mình có cơ hội sống với đam mê của họ. Đừng bắt họ phải học, phải sống cho quý vị”.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động