Mở rộng thị trường cho hàng Việt vươn ra thế giới:

Nếu tham tán thương mại ... cứ nhàn!

Trong những năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có bước tăng trưởng vượt bậc, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các tham tán thương mại. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu chỉ trông chờ vào kênh tham tán thương mại để kết nối thị trường, mở rộng xuất khẩu. Liệu kênh tham tán có thể đáp ứng được kỳ vọng của các DN?. 
neu tham tan thuong mai cu nhan Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò của các tham tán thương mại
neu tham tan thuong mai cu nhan Nâng cao hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường ngoài nước

Doanh nghiệp thiếu thông tin xuất khẩu...

Có thể nói, trong những năm qua, ngoài một số doanh nghiệp lớn chủ động được thị trường xuất khẩu, nguồn hàng... thì đại đa số các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài, lại đang loay hoay trong vấn đề tìm kiếm thị trường, tìm kiếm kênh thông tin. Thậm chí, không ít doanh nghiệp có nguồn hàng, nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu.

neu tham tan thuong mai cu nhan
Doanh nghiệp thiếu thông tin từ các tham tán thương mại trong việc định hướng sản phẩm và các quy chuẩn chất lượng.

Chia sẻ về những khó khăn này, ông Dương Việt Bắc, Giám đốc Hợp tác xã Hoàng Tuấn (Sơn La) cho biết, trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản, đặc sản địa phương, các sản phẩm đặc sản của Sơn La tính đến thời điểm hiện tại hầu như đã được đăng ký, xây dựng thương hiệu.

Thậm chí, một số sản phẩm nông sản như: Long nhãn sông Mã, chanh leo, xoài...đã xuất khẩu được sang các thị trường nước ngoài như: Mỹ, Úc, qua đó, nâng cao giá trị thương hiệu và kinh tế cho người nông dân.

ông Phạm Duy Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Phương Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho rằng, hiện nay rất nhiều DN mong muốn tiếp cận được thông tin về các thị trường ngoài nước, nhằm phục vụ cho xuất khẩu.

Vì thế, hầu hết các DN đều trông chờ vào kênh thông tin từ hệ thống thương vụ nước ngoài, cũng như các tham tán thương mại giới thiệu cho họ các đơn vị có nhu cầu nhập khẩu, các mặt hàng mà doanh nghiệp sẵn có. Tuy nhiên, hiện kênh thông tin này vẫn còn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Tuy nhiên, cũng theo ông Bắc, hiện không chỉ DN Hoàng Tuấn mà rất nhiều các doanh nghiệp khác đang quan tâm đến thị trường châu Âu, châu Úc...thế nhưng, đối với các DN nhỏ thì việc tiếp cận được các thị trường này rất khó khăn.

“Hiện nay các DN nhỏ và vừa đang rất thiếu kênh thông tin về thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các quy chuẩn về chất lượng, VSATTP... mặc dù trong quá trình sản xuất, các DN này hầu như đã áp dụng xây dựng thương hiệu theo tiêu chuẩn GobalGap (tiêu chuẩn chất lượng quốc tế). Tuy nhiên, đối với từng thị trường, các tiêu chuẩn về chất lượng lại hoàn toàn khác nhau. Vì thế, thiếu thông tin về các vấn đề này sẽ khiến các DN gặp khó khăn rất nhiều”, ông Bắc cho hay.

Cùng chung quan điểm với ông Bắc, ông Phạm Duy Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Phương Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho rằng, hiện nay rất nhiều DN mong muốn tiếp cận được thông tin về các thị trường ngoài nước, nhằm phục vụ cho xuất khẩu. Vì thế, hầu hết các DN đều trông chờ vào kênh thông tin từ hệ thống thương vụ nước ngoài, cũng như các tham tán thương mại giới thiệu cho họ các đơn vị có nhu cầu nhập khẩu, các mặt hàng mà doanh nghiệp sẵn có.

Tuy nhiên, hiện kênh thông tin này vẫn còn chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt là việc hỗ trợ các DN trong việc tránh rủi ro khi đối diện với các tranh chấp, hoặc DN trong nước mua phải hàng kém chất lượng từ đối tác nước ngoài…

Cũng theo ông Khánh, hiện nay DN Phương Nam đang phối hợp với một số đối tác đưa sản phẩm sang một số nước Trung Đông, Hàn Quốc…Tuy nhiên, ông Khánh mong muốn, không chỉ DN của ông mà đối với tất cả các DN khác đang có nhu cầu xuất khẩu, hoặc tìm hiểu thị trường xuất khẩu, bên cạnh việc phát triển xây dựng thương hiệu Việt Nam, thì việc được cung cấp thông tin chính xác, liên tục về thị trường xuất khẩu là vấn đề hết sức quan trọng, qua đó mở rộng thị trường xuất khẩu ra nhiều nước khác trên thế giới.

Và để làm được việc này, hệ thống thương vụ Việt Nam nói chung, các tham tán thương mại nói riêng, buộc phải làm việc hết công suất và trách nhiệm của mình, để có thể giúp các DN Việt tiếp cận thị trường quốc tế nhanh nhất và dễ nhất.

Đưa ra quan điểm về vấn đề trên, luật sư Đào Đăng Sơn (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, ông đã tư vấn cho nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, đặc biệt là khi phải tiến hành xác minh từ các thị trường khác, ông đều tận dụng kênh tham tán thương mại nhưng nhiều tham tán thương mại hồi âm rất lâu, chờ vài tháng mà không có bất kỳ một thông tin quay trở lại nào, trong khi doanh nghiệp và luật sư thì lúc nào cũng như “ngồi trên đống lửa”.

Cần nâng cao vai trò của tham tán thương mại

Tại hội nghị Tham tán thương mại năm 2018, đánh giá về công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, đại diện của Bộ Công thương cho biết, hoạt động hỗ trợ DN là hoạt động thường xuyên của các Thương vụ tại nước ngoài, trong đó, tập trung vào cung cấp thông tin liên quan đến chính sách quản lý xuất nhập khẩu của nước sở tại. Đội ngũ tham tán thương mại sẽ phải hỗ trợ DN trong tìm hiểu thị trường, kết nối với đối tác và ký kết hợp đồng...

Đặc biệt, việc hỗ trợ DN trong nước xác minh, tìm hiểu thông tin về đối tác tại địa bàn; tham gia giải quyết các vụ việc tranh chấp; và tư vấn các vấn đề pháp lý giúp DN trong nước đưa hàng hóa tiếp cận thị trường sở tại chính là nhiệm vụ trọng tâm của tham tán thương mại.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, lời giới thiệu của tham tán không thể đảm bảo 100% được, vì việc giới thiệu DN có uy tín chỉ là theo sự hiểu biết của các tham tán và ở một thời điểm nhất định. Đa số tham tán thương mại không thạo điều tra để tìm hiểu tung tích, lịch sử của các công ty tại nước sở tại”.

Do đó, Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị, các DN khi tiến hành làm ăn, giao dịch với các đối tác nước ngoài cần phải thật cẩn thận, tránh để bị đối tác lừa, chiếm đoạt hàng hóa, tiền bạc. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, việc DN nhập khẩu bông “ăn trái đắng” từ Ấn Độ là một ví dụ điển hình cho việc DN Việt cần phải thận trọng hơn trong việc làm ăn với đối tác nước ngoài.

“Chúng ta cần phải chi thêm một khoản chi phí nữa để thuê các công ty giám định có uy tín trước khi xếp hàng xuống tàu rồi mới giải tỏa tiền gửi đi cho bạn hàng theo quy định của hợp đồng. Nếu thuê thêm một lớp bảo vệ nữa trước khi xuất hàng xuống tàu thì chắc chắn rủi ro lớn kia sẽ không bao giờ xảy ra” - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định.

Nêu ví dụ về một vị tham tán thương mại tại Nhật Bản, luật sư Đào Đăng Sơn cho biết, khi ông nhận được thông tin về một công ty Nhật có dấu hiệu lừa đảo chuẩn bị làm ăn với một DN Việt, ông đã nhờ tham tán thương mại ở Nhật Bản đến tận nơi tìm hiểu và chụp lại địa chỉ theo liên lạc mà họ đã cho, nhưng không có một công ty nào ở địa chỉ đấy.

Ông cho biết, để giải quyết công việc được thuận lợi, ông đã nhận được sự trợ giúp rất tích cực từ phía các tham tán thương mại tại Nhật Bản. “Chính nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của tham tán thương mại mà doanh nghiệp thân chủ của ông đã tránh được một vố lừa”, ông Sơn bày tỏ.

Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những ví dụ điển hình về vai trò của các tham tán thương mại trong việc hỗ trợ DN khi gặp khó khăn ở nước ngoài. Thực tế cho thấy, nhiều DN thông tin định hướng về phát triển sản phẩm, định hình sản phẩm, thị trường, nhu cầu thực tế tại các thị trường ngoài nước, vẫn chưa được các tham tán thương mại cung cấp thông tin đầy đủ. Vì thế, nhiều DN rơi vào cảnh nguồn cung dư thừa và phải nhờ vào sự “giải cứu” tại thị trường trong nước.

Về vấn đề này, luật sư Đào Đăng Sơn cũng cho rằng, nếu các tham tán thương mại tận tâm hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa thì DN Việt sẽ không rơi vào các tình huống phải tranh chấp với đối tác. Đây cũng là điều mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi gắm các tham tán thương mại trong một hội nghị Tổng kết hoạt động tham tán thương mại năm 2017. Thủ tướng cho rằng, đội ngũ tham tán thương mại cần phải lăn lộn hơn nữa, tránh tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa” trong công tác thương vụ.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Tăng lương cơ sở, công tác điều hành giá được thực hiện như thế nào?

Tăng lương cơ sở, công tác điều hành giá được thực hiện như thế nào?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7, lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng. Để việc tăng lương là thực chất, công tác điều hành giá đã được Bộ Tài chính giám sát, thực hiện chặt chẽ giữ ổn định thị trường.
Xem thêm
Phiên bản di động