“Hồn nhiên” vi phạm luật giao thông
| NLĐ “hồn nhiên” vi phạm Luật Giao thông | |
| Người đi bộ vi phạm luật giao thông: Lỗi nhiều, xử lý ít |
Nhiều điểm nóng “ý thức”
Việc đi ngược chiều, quay đầu xe bất chấp biển báo cấm của nhiều chủ phương tiện thiếu ý thức không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân họ, cho những người tham gia giao thông khác mà còn trực tiếp ảnh hưởng tới quá trình lưu thông. Chính sự thiếu ý thức này của một số người khiến các “điểm nóng” giao thông càng thêm ùn tắc và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể, trên nút giao thông Cầu Giấy, để đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc tại khu vực đang xây dựng dự án đường vành đai 2, Sở GTVT đã cắm biển cấm các phương tiện di chuyển từ đường Cầu Giấy (đoạn giáp với nút giao) quay đầu xe hướng đi Xuân Thủy, Quan Hoa. Theo quy định các phương tiện lưu thông phải đi đến bùng binh ngã tư mới được quay đầu xe. Tuy nhiên, do ngại phải đi thêm khoảng 50m, nhiều phương tiện khi đi hết qua cầu đã bật tín hiệu quay đầu, bất chấp biển báo cấm quay đầu được đặt ngay tại vị trí này. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nút giao thông Thanh Niên – Yên Phụ, khi các phương tiện sẵn sàng vòng xe ngay trước biển cấm và đi ngược đường, thay vì đi thêm 500m dọc theo hướng đê Yên Phụ rồi quay đầu.
| Phương tiện phạm luật bất chấp nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông. |
Rõ ràng, để có thể rút ngắn quãng đường vài chục mét nhiều người sẵn sàng mang an toàn của mình ra đặt cược. Tình trạng này diễn ra tràn lan cùng tâm lý đám đông đã tạo nên nhiều điểm nóng về ý thức giao thông của người dân. Ngã tư Trần Quý Cáp qua phố Nguyễn Khuyến ra phố Lê Duẩn tình trạng đi ngược chiều đã thành chuyện “cơm, bữa” bất chấp chốt CSGT ngay cạnh đó. Hay ở những đoạn giao nhau rất ngắn như Hàng Cót - Phan Đình Phùng - Quán Thánh, nhiều người thay vì vòng qua bốt Hàng Đậu ra phố Quán Thánh lại vô tư đi ngược chiều. Rồi tại ngã ba Nguyễn Tri Phương – Trần Phú, khi đi ra từ ngõ 9 Nguyễn Tri Phương người dân hồn nhiên đi ngược chiều khoảng 200m. Tiếp đến, mặc dù đầu đường Nguyễn Tri Phương đã cắm biển cấm đi thẳng và rẽ trái nhưng nhiều người vẫn tự ý đi từ đây sang đường Trần Phú đối diện và thường gây ùn tắc với dòng người lưu thông trên đường Điện Biên Phủ, đặc biệt vào giờ tan tầm…
| Quay đầu xe tại nơi cấm quay đầu xe là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013. Cụ thể: - Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. - Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng. Bên cạnh đó, nếu hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông thì những người điều khiển phương tiện trên còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 02 tháng. |
Có cũng như không
Theo ghi nhận của PV, ở hầu hết các nút giao thông kể trên các biển báo chỉ dẫn đều được cắm rất rõ ràng, thậm chí khá “ấn tượng”. Đơn cử, tại điểm nút giao thông Giảng Võ - Cát Linh - Giang Văn Minh ( Hà Nội) được gắn tấm biển giao thông với dòng chữ: “Người có văn hóa giao thông không rẽ trái, đi ngược chiều, vi phạm luật giao thông đường bộ”, phía trên là tấm biển cấm quay đầu, thế nhưng người dân vẫn ngang nhiên vi phạm. Thậm chí, có nhiều thời điểm có đến hàng chục phương tiện cùng dừng lại để chờ “thời cơ” đi ngược chiều, khiến giao thông trở nên hỗn loạn. Các phương tiện đi đúng luật phải chao đảo, luồn lách tìm hướng đi khi đối đầu với những chiếc xe đi ngược chiều, phạm luật giao thông. Việc quay đầu xe tùy tiện, hay đi vào đường cấm của những chủ phương tiện thiếu ý thức khiến nhiều người dân lưu thông đúng tuyến không khỏi cảm thấy bức xúc. Tình trạng lời qua tiếng lại giữa các chủ phương tiện khi chẳng may va chạm không phải là hiếm gặp.
Đem bức xúc của nhiều người tham gia giao thông trước tình trạng nhiều chủ phương tiện vi phạm biển báo cấm, trao đổi với thượng úy Phạm Văn Chiến, Đội phó, Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt - Công an TP Hà Nội) thì được biết, dù mỗi ngày CSGT đã xử phạt hàng chục trường hợp xe mô tô, gắn máy đi ngược chiều; quay đầu xe không đúng nơi quy định… nhưng tình trạng trên vẫn liên tục tái diễn. Bên cạnh đó, nhiều chủ phương tiện còn bất chấp tín hiệu dừng xe của lực lượng chức năng, ngang nhiên tăng ga phóng xe bỏ chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người đi đường... Thiết nghĩ, mỗi người dân nên xem lại cách tham gia giao thông của mình trước khi than phiền hay kêu ca về việc tắc đường, cơ sở hạ tầng không đảm bảo!
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
