“Hồn nhiên” vi phạm luật giao thông

Tại nhiều tuyến phố, dù đã được đặt biển cấm, biển chỉ dẫn, nhưng nhiều người vẫn vô tư vi phạm. Tình trạng này diễn ra “như cơm bữa” ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố bất chấp nguy hiểm cho bản thân và người đi đường.
“Hồn nhiên”  vi phạm luật giao thông NLĐ “hồn nhiên” vi phạm Luật Giao thông
“Hồn nhiên”  vi phạm luật giao thông Người đi bộ vi phạm luật giao thông: Lỗi nhiều, xử lý ít

Nhiều điểm nóng “ý thức”

Việc đi ngược chiều, quay đầu xe bất chấp biển báo cấm của nhiều chủ phương tiện thiếu ý thức không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân họ, cho những người tham gia giao thông khác mà còn trực tiếp ảnh hưởng tới quá trình lưu thông. Chính sự thiếu ý thức này của một số người khiến các “điểm nóng” giao thông càng thêm ùn tắc và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể, trên nút giao thông Cầu Giấy, để đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc tại khu vực đang xây dựng dự án đường vành đai 2, Sở GTVT đã cắm biển cấm các phương tiện di chuyển từ đường Cầu Giấy (đoạn giáp với nút giao) quay đầu xe hướng đi Xuân Thủy, Quan Hoa. Theo quy định các phương tiện lưu thông phải đi đến bùng binh ngã tư mới được quay đầu xe. Tuy nhiên, do ngại phải đi thêm khoảng 50m, nhiều phương tiện khi đi hết qua cầu đã bật tín hiệu quay đầu, bất chấp biển báo cấm quay đầu được đặt ngay tại vị trí này. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nút giao thông Thanh Niên – Yên Phụ, khi các phương tiện sẵn sàng vòng xe ngay trước biển cấm và đi ngược đường, thay vì đi thêm 500m dọc theo hướng đê Yên Phụ rồi quay đầu.

“Hồn nhiên”  vi phạm luật giao thông
Phương tiện phạm luật bất chấp nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Rõ ràng, để có thể rút ngắn quãng đường vài chục mét nhiều người sẵn sàng mang an toàn của mình ra đặt cược. Tình trạng này diễn ra tràn lan cùng tâm lý đám đông đã tạo nên nhiều điểm nóng về ý thức giao thông của người dân. Ngã tư Trần Quý Cáp qua phố Nguyễn Khuyến ra phố Lê Duẩn tình trạng đi ngược chiều đã thành chuyện “cơm, bữa” bất chấp chốt CSGT ngay cạnh đó. Hay ở những đoạn giao nhau rất ngắn như Hàng Cót - Phan Đình Phùng - Quán Thánh, nhiều người thay vì vòng qua bốt Hàng Đậu ra phố Quán Thánh lại vô tư đi ngược chiều. Rồi tại ngã ba Nguyễn Tri Phương – Trần Phú, khi đi ra từ ngõ 9 Nguyễn Tri Phương người dân hồn nhiên đi ngược chiều khoảng 200m. Tiếp đến, mặc dù đầu đường Nguyễn Tri Phương đã cắm biển cấm đi thẳng và rẽ trái nhưng nhiều người vẫn tự ý đi từ đây sang đường Trần Phú đối diện và thường gây ùn tắc với dòng người lưu thông trên đường Điện Biên Phủ, đặc biệt vào giờ tan tầm…

Quay đầu xe tại nơi cấm quay đầu xe là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013. Cụ thể:

- Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

- Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng. Bên cạnh đó, nếu hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông thì những người điều khiển phương tiện trên còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 02 tháng.

Có cũng như không

Theo ghi nhận của PV, ở hầu hết các nút giao thông kể trên các biển báo chỉ dẫn đều được cắm rất rõ ràng, thậm chí khá “ấn tượng”. Đơn cử, tại điểm nút giao thông Giảng Võ - Cát Linh - Giang Văn Minh ( Hà Nội) được gắn tấm biển giao thông với dòng chữ: “Người có văn hóa giao thông không rẽ trái, đi ngược chiều, vi phạm luật giao thông đường bộ”, phía trên là tấm biển cấm quay đầu, thế nhưng người dân vẫn ngang nhiên vi phạm. Thậm chí, có nhiều thời điểm có đến hàng chục phương tiện cùng dừng lại để chờ “thời cơ” đi ngược chiều, khiến giao thông trở nên hỗn loạn. Các phương tiện đi đúng luật phải chao đảo, luồn lách tìm hướng đi khi đối đầu với những chiếc xe đi ngược chiều, phạm luật giao thông. Việc quay đầu xe tùy tiện, hay đi vào đường cấm của những chủ phương tiện thiếu ý thức khiến nhiều người dân lưu thông đúng tuyến không khỏi cảm thấy bức xúc. Tình trạng lời qua tiếng lại giữa các chủ phương tiện khi chẳng may va chạm không phải là hiếm gặp.

Đem bức xúc của nhiều người tham gia giao thông trước tình trạng nhiều chủ phương tiện vi phạm biển báo cấm, trao đổi với thượng úy Phạm Văn Chiến, Đội phó, Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt - Công an TP Hà Nội) thì được biết, dù mỗi ngày CSGT đã xử phạt hàng chục trường hợp xe mô tô, gắn máy đi ngược chiều; quay đầu xe không đúng nơi quy định… nhưng tình trạng trên vẫn liên tục tái diễn. Bên cạnh đó, nhiều chủ phương tiện còn bất chấp tín hiệu dừng xe của lực lượng chức năng, ngang nhiên tăng ga phóng xe bỏ chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người đi đường... Thiết nghĩ, mỗi người dân nên xem lại cách tham gia giao thông của mình trước khi than phiền hay kêu ca về việc tắc đường, cơ sở hạ tầng không đảm bảo!

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động