“Hồn nhiên” vi phạm luật giao thông
NLĐ “hồn nhiên” vi phạm Luật Giao thông | |
Người đi bộ vi phạm luật giao thông: Lỗi nhiều, xử lý ít |
Nhiều điểm nóng “ý thức”
Việc đi ngược chiều, quay đầu xe bất chấp biển báo cấm của nhiều chủ phương tiện thiếu ý thức không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân họ, cho những người tham gia giao thông khác mà còn trực tiếp ảnh hưởng tới quá trình lưu thông. Chính sự thiếu ý thức này của một số người khiến các “điểm nóng” giao thông càng thêm ùn tắc và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể, trên nút giao thông Cầu Giấy, để đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc tại khu vực đang xây dựng dự án đường vành đai 2, Sở GTVT đã cắm biển cấm các phương tiện di chuyển từ đường Cầu Giấy (đoạn giáp với nút giao) quay đầu xe hướng đi Xuân Thủy, Quan Hoa. Theo quy định các phương tiện lưu thông phải đi đến bùng binh ngã tư mới được quay đầu xe. Tuy nhiên, do ngại phải đi thêm khoảng 50m, nhiều phương tiện khi đi hết qua cầu đã bật tín hiệu quay đầu, bất chấp biển báo cấm quay đầu được đặt ngay tại vị trí này. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nút giao thông Thanh Niên – Yên Phụ, khi các phương tiện sẵn sàng vòng xe ngay trước biển cấm và đi ngược đường, thay vì đi thêm 500m dọc theo hướng đê Yên Phụ rồi quay đầu.
Phương tiện phạm luật bất chấp nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông. |
Rõ ràng, để có thể rút ngắn quãng đường vài chục mét nhiều người sẵn sàng mang an toàn của mình ra đặt cược. Tình trạng này diễn ra tràn lan cùng tâm lý đám đông đã tạo nên nhiều điểm nóng về ý thức giao thông của người dân. Ngã tư Trần Quý Cáp qua phố Nguyễn Khuyến ra phố Lê Duẩn tình trạng đi ngược chiều đã thành chuyện “cơm, bữa” bất chấp chốt CSGT ngay cạnh đó. Hay ở những đoạn giao nhau rất ngắn như Hàng Cót - Phan Đình Phùng - Quán Thánh, nhiều người thay vì vòng qua bốt Hàng Đậu ra phố Quán Thánh lại vô tư đi ngược chiều. Rồi tại ngã ba Nguyễn Tri Phương – Trần Phú, khi đi ra từ ngõ 9 Nguyễn Tri Phương người dân hồn nhiên đi ngược chiều khoảng 200m. Tiếp đến, mặc dù đầu đường Nguyễn Tri Phương đã cắm biển cấm đi thẳng và rẽ trái nhưng nhiều người vẫn tự ý đi từ đây sang đường Trần Phú đối diện và thường gây ùn tắc với dòng người lưu thông trên đường Điện Biên Phủ, đặc biệt vào giờ tan tầm…
Quay đầu xe tại nơi cấm quay đầu xe là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013. Cụ thể: - Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. - Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng. Bên cạnh đó, nếu hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông thì những người điều khiển phương tiện trên còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 02 tháng. |
Có cũng như không
Theo ghi nhận của PV, ở hầu hết các nút giao thông kể trên các biển báo chỉ dẫn đều được cắm rất rõ ràng, thậm chí khá “ấn tượng”. Đơn cử, tại điểm nút giao thông Giảng Võ - Cát Linh - Giang Văn Minh ( Hà Nội) được gắn tấm biển giao thông với dòng chữ: “Người có văn hóa giao thông không rẽ trái, đi ngược chiều, vi phạm luật giao thông đường bộ”, phía trên là tấm biển cấm quay đầu, thế nhưng người dân vẫn ngang nhiên vi phạm. Thậm chí, có nhiều thời điểm có đến hàng chục phương tiện cùng dừng lại để chờ “thời cơ” đi ngược chiều, khiến giao thông trở nên hỗn loạn. Các phương tiện đi đúng luật phải chao đảo, luồn lách tìm hướng đi khi đối đầu với những chiếc xe đi ngược chiều, phạm luật giao thông. Việc quay đầu xe tùy tiện, hay đi vào đường cấm của những chủ phương tiện thiếu ý thức khiến nhiều người dân lưu thông đúng tuyến không khỏi cảm thấy bức xúc. Tình trạng lời qua tiếng lại giữa các chủ phương tiện khi chẳng may va chạm không phải là hiếm gặp.
Đem bức xúc của nhiều người tham gia giao thông trước tình trạng nhiều chủ phương tiện vi phạm biển báo cấm, trao đổi với thượng úy Phạm Văn Chiến, Đội phó, Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt - Công an TP Hà Nội) thì được biết, dù mỗi ngày CSGT đã xử phạt hàng chục trường hợp xe mô tô, gắn máy đi ngược chiều; quay đầu xe không đúng nơi quy định… nhưng tình trạng trên vẫn liên tục tái diễn. Bên cạnh đó, nhiều chủ phương tiện còn bất chấp tín hiệu dừng xe của lực lượng chức năng, ngang nhiên tăng ga phóng xe bỏ chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người đi đường... Thiết nghĩ, mỗi người dân nên xem lại cách tham gia giao thông của mình trước khi than phiền hay kêu ca về việc tắc đường, cơ sở hạ tầng không đảm bảo!
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội
Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi
Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11
Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt
Truy tố cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"
Quận Tây Hồ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới 151 đảng viên
Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Đổi mới tư duy trong xây dựng, thi hành pháp luật
Tin khác
Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt
Giao thông 05/11/2024 17:00
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024
Giao thông 05/11/2024 11:32
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Giao thông 05/11/2024 09:54
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25