“Hồn nhiên” vi phạm luật giao thông

Tại nhiều tuyến phố, dù đã được đặt biển cấm, biển chỉ dẫn, nhưng nhiều người vẫn vô tư vi phạm. Tình trạng này diễn ra “như cơm bữa” ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố bất chấp nguy hiểm cho bản thân và người đi đường.
NLĐ “hồn nhiên” vi phạm Luật Giao thông
Người đi bộ vi phạm luật giao thông: Lỗi nhiều, xử lý ít

Nhiều điểm nóng “ý thức”

Việc đi ngược chiều, quay đầu xe bất chấp biển báo cấm của nhiều chủ phương tiện thiếu ý thức không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân họ, cho những người tham gia giao thông khác mà còn trực tiếp ảnh hưởng tới quá trình lưu thông. Chính sự thiếu ý thức này của một số người khiến các “điểm nóng” giao thông càng thêm ùn tắc và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể, trên nút giao thông Cầu Giấy, để đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc tại khu vực đang xây dựng dự án đường vành đai 2, Sở GTVT đã cắm biển cấm các phương tiện di chuyển từ đường Cầu Giấy (đoạn giáp với nút giao) quay đầu xe hướng đi Xuân Thủy, Quan Hoa. Theo quy định các phương tiện lưu thông phải đi đến bùng binh ngã tư mới được quay đầu xe. Tuy nhiên, do ngại phải đi thêm khoảng 50m, nhiều phương tiện khi đi hết qua cầu đã bật tín hiệu quay đầu, bất chấp biển báo cấm quay đầu được đặt ngay tại vị trí này. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nút giao thông Thanh Niên – Yên Phụ, khi các phương tiện sẵn sàng vòng xe ngay trước biển cấm và đi ngược đường, thay vì đi thêm 500m dọc theo hướng đê Yên Phụ rồi quay đầu.

“Hồn nhiên”  vi phạm luật giao thông
Phương tiện phạm luật bất chấp nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Rõ ràng, để có thể rút ngắn quãng đường vài chục mét nhiều người sẵn sàng mang an toàn của mình ra đặt cược. Tình trạng này diễn ra tràn lan cùng tâm lý đám đông đã tạo nên nhiều điểm nóng về ý thức giao thông của người dân. Ngã tư Trần Quý Cáp qua phố Nguyễn Khuyến ra phố Lê Duẩn tình trạng đi ngược chiều đã thành chuyện “cơm, bữa” bất chấp chốt CSGT ngay cạnh đó. Hay ở những đoạn giao nhau rất ngắn như Hàng Cót - Phan Đình Phùng - Quán Thánh, nhiều người thay vì vòng qua bốt Hàng Đậu ra phố Quán Thánh lại vô tư đi ngược chiều. Rồi tại ngã ba Nguyễn Tri Phương – Trần Phú, khi đi ra từ ngõ 9 Nguyễn Tri Phương người dân hồn nhiên đi ngược chiều khoảng 200m. Tiếp đến, mặc dù đầu đường Nguyễn Tri Phương đã cắm biển cấm đi thẳng và rẽ trái nhưng nhiều người vẫn tự ý đi từ đây sang đường Trần Phú đối diện và thường gây ùn tắc với dòng người lưu thông trên đường Điện Biên Phủ, đặc biệt vào giờ tan tầm…

Quay đầu xe tại nơi cấm quay đầu xe là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013. Cụ thể:

- Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

- Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng. Bên cạnh đó, nếu hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông thì những người điều khiển phương tiện trên còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 02 tháng.

Có cũng như không

Theo ghi nhận của PV, ở hầu hết các nút giao thông kể trên các biển báo chỉ dẫn đều được cắm rất rõ ràng, thậm chí khá “ấn tượng”. Đơn cử, tại điểm nút giao thông Giảng Võ - Cát Linh - Giang Văn Minh ( Hà Nội) được gắn tấm biển giao thông với dòng chữ: “Người có văn hóa giao thông không rẽ trái, đi ngược chiều, vi phạm luật giao thông đường bộ”, phía trên là tấm biển cấm quay đầu, thế nhưng người dân vẫn ngang nhiên vi phạm. Thậm chí, có nhiều thời điểm có đến hàng chục phương tiện cùng dừng lại để chờ “thời cơ” đi ngược chiều, khiến giao thông trở nên hỗn loạn. Các phương tiện đi đúng luật phải chao đảo, luồn lách tìm hướng đi khi đối đầu với những chiếc xe đi ngược chiều, phạm luật giao thông. Việc quay đầu xe tùy tiện, hay đi vào đường cấm của những chủ phương tiện thiếu ý thức khiến nhiều người dân lưu thông đúng tuyến không khỏi cảm thấy bức xúc. Tình trạng lời qua tiếng lại giữa các chủ phương tiện khi chẳng may va chạm không phải là hiếm gặp.

Đem bức xúc của nhiều người tham gia giao thông trước tình trạng nhiều chủ phương tiện vi phạm biển báo cấm, trao đổi với thượng úy Phạm Văn Chiến, Đội phó, Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt - Công an TP Hà Nội) thì được biết, dù mỗi ngày CSGT đã xử phạt hàng chục trường hợp xe mô tô, gắn máy đi ngược chiều; quay đầu xe không đúng nơi quy định… nhưng tình trạng trên vẫn liên tục tái diễn. Bên cạnh đó, nhiều chủ phương tiện còn bất chấp tín hiệu dừng xe của lực lượng chức năng, ngang nhiên tăng ga phóng xe bỏ chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người đi đường... Thiết nghĩ, mỗi người dân nên xem lại cách tham gia giao thông của mình trước khi than phiền hay kêu ca về việc tắc đường, cơ sở hạ tầng không đảm bảo!

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hoàng Mai: Giúp giáo viên mầm non chuyển đổi số

Quận Hoàng Mai: Giúp giáo viên mầm non chuyển đổi số

(LĐTĐ) Xác định tầm quan trọng của việc chuyển đối số đối với hoạt động giáo dục và đào tạo, Trường Mầm non Yên Sở đã tổ chức tập huấn cài đặt phần mềm Mysign và sử dụng chữ ký số cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trên Hệ thống quản lý hồ sơ, sổ sách điện tử (https//hsdttruong.qlgd.edu.vn).
Người “thổi lửa” cho các phong trào thi đua “hai tốt”

Người “thổi lửa” cho các phong trào thi đua “hai tốt”

(LĐTĐ) Ở Trường Mầm non Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, có một tấm gương sáng, người “thổi lửa” cho các phong trào thi đua “hai tốt” của ngành giáo dục.
Trường THCS Chu Văn An: Chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng hiệu quả rõ nét

Trường THCS Chu Văn An: Chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng hiệu quả rõ nét

(LĐTĐ) Với phương châm giáo dục cốt lõi “Chất lượng - Trách nhiệm - Đoàn kết - Sáng tạo - Cống hiến”, năm học 2023 - 2024, chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trường THCS Chu Văn An đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.
Đề nghị nên cho hoán đổi thời gian đóng bảo hiểm xã hội, không bị trừ 2% lương hưu

Đề nghị nên cho hoán đổi thời gian đóng bảo hiểm xã hội, không bị trừ 2% lương hưu

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Duy Thanh đề nghị cho phép người lao động nghỉ hưu sớm tối đa là 5 năm so với tuổi nghỉ hưu, cho phép hoán đổi thời gian đóng bảo hiểm xã hội, không bị trừ 2% lương hưu mỗi năm do nghỉ hưu sớm.
Đẩy tiến độ nút giao Mỹ Thủy, giúp giảm kẹt xe cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Đẩy tiến độ nút giao Mỹ Thủy, giúp giảm kẹt xe cửa ngõ phía Đông TP.HCM

(LĐTĐ) Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thuỷ, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khi hoàn thành sẽ xóa điểm kẹt xe vào cảng Cát Lái, tạo thuận lợi cho xe lưu thông từ cầu Phú Mỹ vào đường vành đai Đông.
Cảnh báo hình thức lừa đảo trên nền tảng YouTube

Cảnh báo hình thức lừa đảo trên nền tảng YouTube

(LĐTĐ) Người dùng mạng xã hội nói chung và người dùng YouTube nói riêng nên tuyệt đối tỉnh táo trước các nội dung mang tính chào mời tham gia các loại hình dịch vụ hoặc tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc để tránh trở thành nạn nhân của các hình thức lừa đảo trên nền tảng YouTube.
Tăng cường kiểm tra, xử phạt các cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

Tăng cường kiểm tra, xử phạt các cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

(LĐTĐ) Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024, các đoàn kiểm tra quận Bắc Từ Liêm đã xử phạt vi phạm hành chính 54 cơ sở sản xuất, kinh doanh, với 260 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy 1.880 kg thịt đông lạnh; qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong tuân thủ quy định về ATTP.

Tin khác

Đẩy tiến độ nút giao Mỹ Thủy, giúp giảm kẹt xe cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Đẩy tiến độ nút giao Mỹ Thủy, giúp giảm kẹt xe cửa ngõ phía Đông TP.HCM

(LĐTĐ) Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thuỷ, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khi hoàn thành sẽ xóa điểm kẹt xe vào cảng Cát Lái, tạo thuận lợi cho xe lưu thông từ cầu Phú Mỹ vào đường vành đai Đông.
Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”

Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”

(LĐTĐ) Ngày 24/5, thực hiện kế hoạch công tác của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nhiệm thu công trình năm 2024, Hội đồng kiểm tra do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra và làm việc tại Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Về phía Hà Nội, có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"

(LĐTĐ) Sau 6 năm trời loay hoay tìm phương án giải quyết, cuối cùng cơ quan chức năng cũng chấm dứt hợp đồng thi công dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Trung Lương với Công ty Yên Khánh và tìm nhà đầu tư mới. Với hành động này, hy vọng dự án "chết" sẽ được "hồi sinh"...
Sà lan va chạm với tàu nước ngoài, 9 container rơi xuống sông Đồng Nai

Sà lan va chạm với tàu nước ngoài, 9 container rơi xuống sông Đồng Nai

(LĐTĐ) Vụ va chạm giữa sà lan với tàu chở hàng khiến 9 container rơi xuống sông Đồng Nai.
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

(LĐTĐ) Sai phạm tại dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Dư luận đặc biệt quan tâm đến hướng xử lý dứt điểm vụ việc để dự án tiếp tục triển khai, hoàn thành cũng như làm rõ và xử lý vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước TP.HCM, nhà đầu tư, kể cả ngân hàng tham gia tài trợ, cấp tín dụng cho dự án.
Nâng cao ý thức giao thông bắt đầu từ học sinh

Nâng cao ý thức giao thông bắt đầu từ học sinh

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật bảo đảm an toàn giao thông học đường luôn được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn Hà Nội quan tâm, thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng. Thực tế cho thấy, dù thể hiện bằng những hình thức khác nhau nhưng hiện có không ít các mô hình tuyên truyền hay và hiệu quả, góp phần giúp học sinh nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời, xây dựng văn hóa giao thông trong học đường.
Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết

Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết

(LĐTĐ) Theo ông Lê Tấn Tới, việc luật hóa quy định của Nghị quyết số 73/2022/QH15 vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là rất cần thiết. Việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là phù hợp với nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dân muốn có biển số xe theo ý thích.
Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn

Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn

(LĐTĐ) Nhằm xử lý triệt để các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, đã phối hợp với Công an quận Đống Đa triển khai lực lượng khép kín các khung giờ, khép kín địa bàn với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu”

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu”

(LĐTĐ) Khởi công rầm rộ nhưng rồi chỉ sau thời ngắn, dự án BOT nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương “bỗng dưng” ngưng trệ, “đắp chiếu” suốt 6 năm nay. Điều này đã kéo theo nhiều hệ luỵ mà cho đến bây giờ các cơ quan, ban ngành ở TP.HCM vẫn đang loay hoay tìm phương án giải quyết.
Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Phương Thủy đề nghị cân nhắc bổ sung phí giao thông nội đô, áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.
Xem thêm
Phiên bản di động