NLĐ “hồn nhiên” vi phạm Luật Giao thông

Điểm mặt vi phạm
Làm công nhân trong KCN Sài Đồng (quận Long Biên), Lê Văn Bình (quê Bình Giang, tỉnh Hải Dương) thuê trọ tại phường Bồ Đề, quận Long Biên. Từ phòng trọ đến công ty chỉ mất chừng 15 phút, nhưng vì hay thức khuya, tụ tập cùng bạn bè rồi ngủ nướng nên hôm nào cũng sát giờ đi làm, Bình và 3 người bạn mới cuống cuồng rời phòng trọ. Chuyện bốn thanh niên đầu trần cùng đi làm trên một chiếc xe máy đã thành chuyện thường ngày. Bình thản nhiên giải thích: “Bốn anh em ở cùng phòng trọ, làm cùng công ty, đi một xe cho đỡ tốn xăng. Mà từ nhà trọ tới công ty cũng không xa, công nhân ở đây cũng toàn chở ba, chở bốn có sao đâu, chẳng mấy khi gặp cảnh sát giao thông”.
Nguyễn Thị Hoa (quê Hải Dương) - Cụm công nghiệp Phú Thị, huyện Gia Lâm lại luôn vội vã sau giờ tan ca chiều. Vì vội về đón con và chợ búa, cơm nước nên thay vì đi vòng đến đúng điểm rẽ sang đường theo quy định để về nhà trọ, Hoa lại vác xe đạp, chui qua một lỗ hổng tự tạo trên dải phân cách trên quốc lộ 5 để băng ngang đường. “Biết sang đường như vậy là nguy hiểm nhưng vì em vội quá nên phải tranh thủ. Mà cũng không phải chỉ có mình em sang đường theo kiểu này. Giờ tan tầm, hầu hết người dân và công nhân đều băng qua lỗ hổng này để về nhà”- Hoa cho biết. Trong khi đó, dù chẳng vội đón con hay làm việc nhà nhưng Trần Tuyết Nhung (quê Lý Nhân, Hà Nam), công nhân KCN Đài Tư (quận Long Biên), cũng thường xuyên đạp xe ngược chiều để nhanh đến lối rẽ về nhà. Nhung giải thích: “Em chỉ đi ngược chiều có một đoạn ngắn, chỗ này lại không có cảnh sát giao thông, lo gì.
Đúng như lời Nhung, theo quan sát của phóng viên, tuyến quốc lộ 5 chạy qua khu công nghiệp Đài Tư và Sài Đồng, trung bình mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải các loại lưu thông theo hướng Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại. Thay vì đi đúng phần đường dành cho xe máy như quy định, nhiều công nhân vô tư chạy lấn sang làn dành cho xe tải để dễ... “luồn, lách”.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
Không riêng ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Gia Lâm, quận Long Biên, tình trạng công nhân thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông, cũng diễn ra ở nhiều KCN khác trên địa bàn thành phố như KCN Quang Minh (huyện Mê Linh), KCN Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), KCN Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh)... Vi phạm phổ biến nhất là trường hợp công nhân sau khi rời khỏi cổng KCN thường điều khiển xe máy bằng 1 tay, không đội mũ bảo hiểm, chở kẹp ba, kẹp bốn, dàn hàng ngang, vừa đi vừa trêu đùa, hoặc lạng lách, đánh võng... Ngoài ra, một số người điều khiển phương tiện đi tắt, chạy ngược chiều hoặc đi bộ chui qua dải phân cách, rất nguy hiểm cho bản thân. Sự lơ là, chủ quan, không tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông của người dân và công nhân chính là nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn thương tâm.
Trước thực trạng trên, thời gian qua, các cấp công đoàn từ trung ương tới cơ sở đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho CNLĐ. Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban ATGT quốc gia đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2014-2019. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, chương trình phối hợp hướng đến bảo đảm trật tự ATGT tại các khu, cụm công nghiệp. Hai bên sẽ xây dựng các mô hình điểm về công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT, văn hóa giao thông tại các khu, cụm công nghiệp; tuyên truyền chủ sử dụng lao động bố trí giờ làm hợp lý, tránh ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông; vận động các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp triển khai công tác vận chuyển đưa đón người lao động; thí điểm giảm giá vé xe buýt cho công nhân; xây dựng mô hình đoạn đường tổ công nhân tự quản, có cơ chế để tổ công nhân tự quản bảo đảm trật tự ATGT được duy trì hoạt động tốt; phối hợp phát hiện và tham gia khắc phục kịp thời các yếu tố hạ tầng có nguy cơ mất ATGT; đề xuất xây dựng điểm, chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông ở các khu công nghiệp; vận động lao động xa quê đón xe khách đúng điểm quy định…
Nhiều CĐCS doanh nghiệp trong các KCN&CX cũng phối hợp với chủ doanh nghiệp triển khai nhiều biện pháp thiết thực để ngăn chặn tình trạng vi phạm an toàn giao thông của công nhân như tại Công ty Toto (KCN Bắc Thăng Long) đã thành lập đội kiểm tra an toàn giao thông nhằm giám sát việc tham gia giao thông của công nhân, nếu vi phạm sẽ bị xử lý kịp thời.
Ngọc Tú
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
Tin khác
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Giao thông 26/12/2025 10:08
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Giao thông 26/12/2025 10:05
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42