NLĐ “hồn nhiên” vi phạm Luật Giao thông

Không chỉ hạn chế về tác phong công nghiệp, thiếu ý thức kỷ luật, một bộ phận không nhỏ CNLĐ, nhất là lao động trẻ còn lơ là, bất cẩn, không nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông.

Điểm mặt vi phạm

Làm công nhân trong KCN Sài Đồng (quận Long Biên), Lê Văn Bình (quê Bình Giang, tỉnh Hải Dương) thuê trọ tại phường Bồ Đề, quận Long Biên. Từ phòng trọ đến công ty chỉ mất chừng 15 phút, nhưng vì hay thức khuya, tụ tập cùng bạn bè rồi ngủ nướng nên hôm nào cũng sát giờ đi làm, Bình và 3 người bạn mới cuống cuồng rời phòng trọ. Chuyện bốn thanh niên đầu trần cùng đi làm trên một chiếc xe máy đã thành chuyện thường ngày. Bình thản nhiên giải thích: “Bốn anh em ở cùng phòng trọ, làm cùng công ty, đi một xe cho đỡ tốn xăng. Mà từ nhà trọ tới công ty cũng không xa, công nhân ở đây cũng toàn chở ba, chở bốn có sao đâu, chẳng mấy khi gặp cảnh sát giao thông”.  

Nguyễn Thị Hoa (quê Hải Dương) - Cụm công nghiệp Phú Thị, huyện Gia Lâm lại luôn vội vã sau giờ tan ca chiều. Vì vội về đón con và chợ búa, cơm nước nên thay vì đi vòng đến đúng điểm rẽ sang đường theo quy định để về nhà trọ, Hoa lại vác xe đạp, chui qua một lỗ hổng tự tạo trên dải phân cách trên quốc lộ 5 để băng ngang đường. “Biết sang đường như vậy là nguy hiểm nhưng vì em vội quá nên phải tranh thủ. Mà cũng không phải chỉ có mình em sang đường theo kiểu này. Giờ  tan tầm, hầu hết người dân và công nhân đều băng qua lỗ hổng này để về nhà”- Hoa cho biết. Trong khi đó, dù chẳng vội đón con hay làm việc nhà nhưng Trần Tuyết Nhung (quê Lý Nhân, Hà Nam), công nhân KCN Đài Tư (quận Long Biên), cũng thường xuyên đạp xe ngược chiều để nhanh đến lối rẽ về nhà. Nhung giải thích: “Em chỉ đi ngược chiều có một đoạn ngắn, chỗ này lại không có cảnh sát giao thông, lo gì.

Đúng như lời Nhung, theo quan sát của phóng viên, tuyến quốc lộ 5 chạy qua khu công nghiệp Đài Tư và Sài Đồng, trung bình mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải các loại lưu thông theo hướng Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại. Thay vì đi đúng phần đường dành cho xe máy như quy định, nhiều công nhân vô tư chạy lấn sang làn dành cho xe tải để dễ... “luồn, lách”.  

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Không riêng ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Gia Lâm, quận Long Biên, tình trạng công nhân thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông, cũng diễn ra ở nhiều KCN khác trên địa bàn thành phố như  KCN Quang Minh (huyện Mê Linh), KCN Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), KCN Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh)... Vi phạm phổ biến nhất là trường hợp công nhân sau khi rời khỏi cổng KCN thường điều khiển xe máy bằng 1 tay, không đội mũ bảo hiểm, chở kẹp ba, kẹp bốn, dàn hàng ngang, vừa đi vừa trêu đùa, hoặc lạng lách, đánh võng... Ngoài ra, một số người điều khiển phương tiện đi tắt, chạy ngược chiều hoặc đi bộ chui qua dải phân cách, rất nguy hiểm cho bản thân.  Sự lơ là, chủ quan, không tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông của người dân và công nhân chính là nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn thương tâm.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, các cấp công đoàn từ trung ương tới cơ sở đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho CNLĐ. Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban ATGT quốc gia đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2014-2019. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, chương trình phối hợp hướng đến bảo đảm  trật tự ATGT tại các khu, cụm công nghiệp. Hai bên sẽ xây dựng các mô hình điểm về công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT, văn hóa giao thông tại các khu, cụm công nghiệp; tuyên truyền chủ sử dụng lao động bố trí giờ làm hợp lý, tránh ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông; vận động các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp triển khai công tác vận chuyển đưa đón người lao động; thí điểm giảm giá vé xe buýt cho công nhân; xây dựng mô hình đoạn đường tổ công nhân tự quản, có cơ chế để tổ công nhân tự quản bảo đảm trật tự ATGT được duy trì hoạt động tốt; phối hợp phát hiện và tham gia khắc phục kịp thời các yếu tố hạ tầng có nguy cơ mất ATGT; đề xuất xây dựng điểm, chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông ở các khu công nghiệp; vận động lao động xa quê đón xe khách đúng điểm quy định…

Nhiều CĐCS doanh nghiệp trong các KCN&CX cũng phối hợp với chủ doanh nghiệp triển khai nhiều biện pháp thiết thực để ngăn chặn tình trạng vi phạm an toàn giao thông của công nhân như tại Công ty Toto (KCN Bắc Thăng Long) đã thành lập đội kiểm tra an toàn giao thông nhằm giám sát việc tham gia giao thông của công nhân, nếu vi phạm sẽ bị xử lý kịp thời.            

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?

(LĐTĐ) Tình trạng người tham gia giao thông vi phạm không đội mũ bảo hiểm không phải mới, nhưng thời điểm nào xuất hiện trên truyền thông cũng thu hút sự quan tâm của dư luận. Thực tế, đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện, nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường của Thủ đô, tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra.
Xem thêm
Phiên bản di động