NLĐ “hồn nhiên” vi phạm Luật Giao thông

Không chỉ hạn chế về tác phong công nghiệp, thiếu ý thức kỷ luật, một bộ phận không nhỏ CNLĐ, nhất là lao động trẻ còn lơ là, bất cẩn, không nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông.

Điểm mặt vi phạm

Làm công nhân trong KCN Sài Đồng (quận Long Biên), Lê Văn Bình (quê Bình Giang, tỉnh Hải Dương) thuê trọ tại phường Bồ Đề, quận Long Biên. Từ phòng trọ đến công ty chỉ mất chừng 15 phút, nhưng vì hay thức khuya, tụ tập cùng bạn bè rồi ngủ nướng nên hôm nào cũng sát giờ đi làm, Bình và 3 người bạn mới cuống cuồng rời phòng trọ. Chuyện bốn thanh niên đầu trần cùng đi làm trên một chiếc xe máy đã thành chuyện thường ngày. Bình thản nhiên giải thích: “Bốn anh em ở cùng phòng trọ, làm cùng công ty, đi một xe cho đỡ tốn xăng. Mà từ nhà trọ tới công ty cũng không xa, công nhân ở đây cũng toàn chở ba, chở bốn có sao đâu, chẳng mấy khi gặp cảnh sát giao thông”.  

Nguyễn Thị Hoa (quê Hải Dương) - Cụm công nghiệp Phú Thị, huyện Gia Lâm lại luôn vội vã sau giờ tan ca chiều. Vì vội về đón con và chợ búa, cơm nước nên thay vì đi vòng đến đúng điểm rẽ sang đường theo quy định để về nhà trọ, Hoa lại vác xe đạp, chui qua một lỗ hổng tự tạo trên dải phân cách trên quốc lộ 5 để băng ngang đường. “Biết sang đường như vậy là nguy hiểm nhưng vì em vội quá nên phải tranh thủ. Mà cũng không phải chỉ có mình em sang đường theo kiểu này. Giờ  tan tầm, hầu hết người dân và công nhân đều băng qua lỗ hổng này để về nhà”- Hoa cho biết. Trong khi đó, dù chẳng vội đón con hay làm việc nhà nhưng Trần Tuyết Nhung (quê Lý Nhân, Hà Nam), công nhân KCN Đài Tư (quận Long Biên), cũng thường xuyên đạp xe ngược chiều để nhanh đến lối rẽ về nhà. Nhung giải thích: “Em chỉ đi ngược chiều có một đoạn ngắn, chỗ này lại không có cảnh sát giao thông, lo gì.

Đúng như lời Nhung, theo quan sát của phóng viên, tuyến quốc lộ 5 chạy qua khu công nghiệp Đài Tư và Sài Đồng, trung bình mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải các loại lưu thông theo hướng Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại. Thay vì đi đúng phần đường dành cho xe máy như quy định, nhiều công nhân vô tư chạy lấn sang làn dành cho xe tải để dễ... “luồn, lách”.  

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Không riêng ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Gia Lâm, quận Long Biên, tình trạng công nhân thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông, cũng diễn ra ở nhiều KCN khác trên địa bàn thành phố như  KCN Quang Minh (huyện Mê Linh), KCN Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), KCN Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh)... Vi phạm phổ biến nhất là trường hợp công nhân sau khi rời khỏi cổng KCN thường điều khiển xe máy bằng 1 tay, không đội mũ bảo hiểm, chở kẹp ba, kẹp bốn, dàn hàng ngang, vừa đi vừa trêu đùa, hoặc lạng lách, đánh võng... Ngoài ra, một số người điều khiển phương tiện đi tắt, chạy ngược chiều hoặc đi bộ chui qua dải phân cách, rất nguy hiểm cho bản thân.  Sự lơ là, chủ quan, không tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông của người dân và công nhân chính là nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn thương tâm.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, các cấp công đoàn từ trung ương tới cơ sở đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho CNLĐ. Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban ATGT quốc gia đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2014-2019. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, chương trình phối hợp hướng đến bảo đảm  trật tự ATGT tại các khu, cụm công nghiệp. Hai bên sẽ xây dựng các mô hình điểm về công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT, văn hóa giao thông tại các khu, cụm công nghiệp; tuyên truyền chủ sử dụng lao động bố trí giờ làm hợp lý, tránh ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông; vận động các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp triển khai công tác vận chuyển đưa đón người lao động; thí điểm giảm giá vé xe buýt cho công nhân; xây dựng mô hình đoạn đường tổ công nhân tự quản, có cơ chế để tổ công nhân tự quản bảo đảm trật tự ATGT được duy trì hoạt động tốt; phối hợp phát hiện và tham gia khắc phục kịp thời các yếu tố hạ tầng có nguy cơ mất ATGT; đề xuất xây dựng điểm, chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông ở các khu công nghiệp; vận động lao động xa quê đón xe khách đúng điểm quy định…

Nhiều CĐCS doanh nghiệp trong các KCN&CX cũng phối hợp với chủ doanh nghiệp triển khai nhiều biện pháp thiết thực để ngăn chặn tình trạng vi phạm an toàn giao thông của công nhân như tại Công ty Toto (KCN Bắc Thăng Long) đã thành lập đội kiểm tra an toàn giao thông nhằm giám sát việc tham gia giao thông của công nhân, nếu vi phạm sẽ bị xử lý kịp thời.            

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động