Hiệu quả từ thay đổi mô hình sản xuất nông nghiệp

(LĐTĐ) Với mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, từ những mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát huy hiệu quả, thời gian qua huyện Thạch Thất đã và đang tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Trong đó, đặc biệt ưu tiên đầu tư cho các mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững, giúp người dân nâng cao thu nhập.
hieu qua tu thay doi mo hinh san xuat nong nghiep Chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng nông thôn mới
hieu qua tu thay doi mo hinh san xuat nong nghiep Huyện Đan Phượng phát huy các lợi thế trong sản xuất nông nghiệp

Hiệu quả từ các mô hình

Đến Thạch Thất hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về sự thay đổi từ con đường làng, ngõ xóm tới nếp nhà cao tầng, khang trang hơn trước. Những cánh đồng bát ngát, khu trồng hoa, trồng rau, khu chăn nuôi theo mô hình công nghệ cao. Theo báo cáo của huyện Thạch Thất, điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện là sản xuất nông nghiệp, theo đó trong những năm gần đây huyện đã xây dựng được những mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát huy hiệu quả tốt. Việc hình thành và phát triển các mô hình này đã góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho nhân dân trong vùng. Sự phát triển đó là bước đệm đưa nông nghiệp Thạch Thất nói riêng và Thủ đô nói chung phát triển theo hướng bền vững.

hieu qua tu thay doi mo hinh san xuat nong nghiep
Mô hình trồng hoa công nghệ cao tại xã Đại Đồng đã cho ra những vụ hoa chất lượng bền, đẹp hơn.

Cụ thể như: Mô hình nuôi lợn rừng (quy mô trên 10.000 con) kết hợp nuôi giun quế (10.000m2) và trồng rau hữu cơ, rau bản địa dưới tán rừng (12ha) ở xã Yên Bình; mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo, nấm linh chi diện tích 1.000m2 ở xã Đại Đồng; mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái ở thôn Trại Mới xã Tiến Xuân...

Các mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp cũng đem lại hiệu quả thiết thực và đi vào chiều sâu như: Mô hình chuỗi sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao của 6 Hợp tác xã nông nghiệp, mô hình sản xuất rau an toàn 10ha của xã Hương Ngải, mô hình sản xuất đu đủ 10ha của xã Dị Nậu, mô hình chuỗi thực phẩm sạch 3F tại xã Tiến Xuân… Với lợi thế của địa phương việc phát triển kinh tế trang trại được huyện đặc biệt quan tâm, đến nay toàn huyện có khoảng hơn 170 trang trại đem lại hiệu quả thiết thực cho người sản xuất.

Tiêu biểu trong số đó, xã Đại Đồng vốn là xã thuần nông nhưng từ khi làm điểm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt làng xã đã thay đổi nhờ các tuyến đường trên địa bàn đều được mở rộng rãi hơn và bê tông hóa. Chợ dân sinh của xã được xây dựng lợp mái tôn, cao ráo, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh, buôn bán thuận lợi. Hệ thống thủy lợi bảo đảm chủ động tưới tiêu cho toàn bộ diện tích đất canh tác. Đại Đồng cũng là xã ngoại thành đầu tiên của Hà Nội triển khai phân loại rác thải tại nguồn nên cảnh quan môi trường địa phương khá sạch, đẹp. Bên cạnh việc đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, xã vận động nhân dân ứng dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

Thăm quan mô hình tiên phong sản xuất hoa công nghệ cao ở xã của gia đình anh Nguyễn Hữu Cường (thôn Minh Nghĩa), chúng tôi đặc biệt ấn tượng với cách làm nông nghiệp rất hiệu quả của trang trại này. Xuất phát từ đam mê làm nông nghiệp, từ một chàng cử nhân ngành đa dạng sinh học, sau khi tốt nghiệp anh Cường quyết định làm việc tại các công ty trồng hoa của nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm, có những năm anh cất công vào Đà Lạt làm thuê cho các chủ vườn để tích lũy thêm kiến thức cho bản thân.

Khi đã có vốn kiến thức vững chắc hơn, anh tự tìm một hướng đi riêng cho bản thân. Về miền Bắc, anh đã mở một trang trại với quy mô 1ha trồng hoa ngay tại chính cánh đồng của quê hương anh. Để nâng cao chất lượng hoa và hạn chế tối đa rủi ro do thời tiết gây nên, anh Cường mạnh dạn đầu tư làm nhà kính, lắp đặt hệ thống tưới nước, phân tự động, xây dựng nhà màng, nhà bảo quản sau thu hoạch.

Ngày càng khẳng định hướng đi đúng của nông nghiệp hiện đại

Trong kế hoạch phát triển kinh tế, huyện Thạch Thất hướng tới tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển trọng tâm sản xuất từ sản lượng sang chất lượng. Bên cạnh đó, triển khai sản xuất mạnh mẽ toàn diện cả về trồng trọt, chăn nuôi, hình thành các vùng sản xuất tập trung tạo thành chuỗi sản xuất, tiêu thụ có nhãn hiệu sản phẩm, chuyển đổi các diện tích đất trồng lúa chất lượng thấp sang những cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Năm 2019, huyện phấn đấu tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt trên 1.661 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2018.

Bước đầu, việc trồng hoa của gia đình anh Cường gặp rất nhiều khó khăn vì nguồn kinh tế hạn hẹp, nguồn nhân lực chưa được đào tạo kỹ thuật… Nhưng với ý chí làm giàu, anh đã đi học hỏi các nơi, tìm nguồn cung cấp giống, đào tạo người dân cách chăm sóc hoa… Đến nay, sau hơn 10 năm “bén duyên”, gắn bó với công việc, mô hình trồng hoa đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định.

Đến nay, cùng với hoa ly anh đưa vào sản xuất thêm nhiều loại hoa truyền thống như hoa cúc, đồng tiền, nhằm đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng. Điều đặc biệt hơn, chính mô hình trồng hoa của anh đã và đang tạo việc làm, đem lại thu nhập cao cho nhiều nông dân khác trong vùng. Họ được cùng làm, được anh hướng dẫn những quy trình trong trồng trọt để nhân rộng, phát triển mô hình ngày càng rộng rãi hơn.

Chia sẻ về việc trồng hoa đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Nguyễn Hữu Cường cho hay, miền Bắc làm nông nghiệp vốn khó bởi có 4 mùa, sự thay đổi thời tiết đột ngột của miền Bắc dễ khiến cây sốc nhiệt do đó không đem lại hiệu quả, năng suất cao, theo đó để chọn được cây trồng phù hợp với cả 4 mùa là điều khó. Cùng với đó, làm nông nghiệp phải có người có kỹ năng tốt, có trình độ mới có thể làm được bởi dinh dưỡng, cách bảo quản, cách thu hái quyết định độ bền của hoa, với những điểm hạn chế đó anh Cường đã chọn ra cho trang trại những kế hoạch trồng hoa phù hợp đem lại năng suất cao.

Bên cạnh đó, không dừng ở nông hộ, Thạch Thất còn xuất hiện một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái. Điển hình như khu sinh thái nông nghiệp Ngọc Linh ở xã Tiến Xuân qua mấy năm triển khai đã có sản phẩm an toàn như: Rau thủy canh siêu sạch theo công nghệ Nhật Bản, trứng gà sạch, ngừa bệnh... Nhờ những sản phẩm sạch đặc trưng, Ngọc Linh đã trở thành địa điểm cung ứng thực phẩm an toàn quen thuộc cho mọi người. Đặc biệt, đây là vườn ươm chuyển giao toàn bộ khu nông nghiệp công nghệ cao hiện đại và tiên tiến nhất Việt Nam nên đã thu hút được đông đảo du khách đến tham quan.

Đạt được những kết quả đó, những năm qua huyện Thạch Thất đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và nhân rộng các mô hình hiệu quả theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi liên kết... Nhờ đó, năm 2018, sản xuất nông nghiệp toàn huyện đạt hơn 1.600 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện Thạch Thất tích cực thử nghiệm, đưa mô hình nông nghiệp mới về các xã trong đó 3 mô hình sản xuất khoai tây giống vụ xuân ở Hương Ngải; sản xuất hoa có giá trị kinh tế cao ở xã Đại Đồng và mô hình cơ giới hóa đồng bộ tại xã Thạch Xá, tại các mô hình này, sau khi nghiệm thu đều cho thấy hiệu quả kinh tế - xã hội và môi trường tích cực.

N. Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đã thúc đẩy ngành nông nghiệp Thủ đô phát triển nhanh chóng và bền vững, nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung có năng suất, hiệu quả cao được hình thành, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân.
Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

(LĐTĐ) Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa này. Chính sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân là tiền đề quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023 và quan trọng hơn, để Tân Triều luôn là vùng quê đáng sống.
Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 17/11, Đoàn khảo sát Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã thẩm định NTM kiểu mẫu thêm 4 xã huyện Thanh Trì. Như vậy, đã có 8 xã được Thành phố khảo sát để trình xét duyệt NTM kiểu mẫu tại huyện Thanh Trì.
Xem thêm
Phiên bản di động