Hiểm họa từ “bom gas”

Thời gian qua, nhiều vụ cháy nổ có liên quan đến việc sản xuất, sử dụng bình gas kém chất lượng, sang chiết gas trái phép…  với mức độ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng (NTD).
Bí thư huyện ủy Hoài Nhơn chết trong ôtô do ngộ độc khí gas
Thái Bình: Nổ nhà chứa gas một người tử vong
Loạn "gas tặc"
Thêm một vụ nổ bình gas ở Hà Nội

Vi phạm tràn lan

Tháng 12/2014, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội phối hợp với phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ, CATP Hà Nội, đã phát hiện, thu giữ gần 500 bình gas của nhiều thương hiệu nổi tiếng đang trôi nổi trên thị trường, phần lớn đều dán tên gas Vạn Lộc. Các bình gas này có dấu hiệu đập quai xách bình cũ để thay mới nhằm xóa dấu vết mã số, mài mòn tên hãng gas in nổi trên vỏ bình quét lại thành tên công ty. Gần đây, ngày 3/8/2015, lực lượng chức năng phát hiện liên quan đến hành vi sang chiết gas trái phép của Công ty TNHH khí đốt Thăng Long, đoàn liên ngành bắt quả tang nhân viên công ty đang sang chiết gas trái phép vào các bình gas với nhiều thương hiệu khác nhau.

Ông Trần Hùng (Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) nhận định: Mặt hàng gas trôi nổi đang tấn công trực diện vào túi tiền, tính mạng NTD cũng như doanh nghiệp làm ăn chân chính. Tất cả các bình gas giả mạo, sang chiết lậu đều chất lượng kém, thực sự là “quả bom nổ chậm” bất kỳ lúc nào.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sửa chữa chai LPG (khí hóa lỏng). Lực lượng chức năng xác định tại Cty Thăng Long có 856 chiếc tai LPG đã sơn lót, 1.280 chiếc tai LPG chưa hoàn thiện, 5.200 chiếc đế chai LPG, 2.800 chiếc tai LPG, 26 cuộn thép loại 2,5 tấn/cuộn và 1 thùng tài liệu hóa đơn, chứng từ, tem nhãn liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty. Được biết, hàng ngày, cơ sở sản xuất này đưa ra thị trường số lượng lớn vỏ bình gas các loại của các hãng khác nhau, không có sự kiểm định chất lượng cũng như độ an toàn đối với NTD…

Qua tìm hiểu, để thu gom bình gas, các đối tượng phạm pháp thường tổ chức các chương trình khuyến mãi giảm giá gas, tặng quà để NTD đổi sang dùng sản phẩm của công ty này. Bằng cách đó, các đối tượng có thể đánh tráo bình gas cũ lấy bình gas mới, chất lượng tốt. Khách hàng ham rẻ sẽ mua những bình gas đó mà không nhận thức được rằng có thể phải đối mặt với những nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

Hiểm họa từ “bom gas”
Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng sang triết gas trái phép

Với cách thức trên, cơ sở kinh doanh bình gas “ma” sẽ dễ dàng chiếm dụng những bình gas chất lượng mà không mất chi phí đầu tư vỏ bình (khoảng 500.000 đồng/bình). Với vụ việc, cơ quan chức năng phát hiện 500 bình gas in nhãn hiệu Vạn Lộc vừa qua, cơ sở kinh doanh này có thể đã thu lợi khoảng 250 triệu đồng. Việc chiếm đoạt, hoán cải bình gas này khiến các cơ sở kinh doanh chân chính không những thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu trên thị trường.

Chế tài chưa đủ sức răn đe

Qua tìm hiểu, hầu hết các cửa hàng kinh doanh gas ở Hà Nội đều là thuê mặt bằng từ nhà ở để chuyển sang kinh doanh gas, do vậy rất chật hẹp, nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Nhiều cửa hàng không tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn, thiếu các yêu cầu về an toàn PCCC (hệ thống, thiết bị điện không đảm bảo an toàn về cháy, nổ; không có đủ cửa, lối thoát nạn; không có hoặc thiếu trang thiết bị PCCC tại chỗ; tồn trữ lượng gas vượt quá quy định; thậm chí có cửa hàng, kho chứa còn có hiện tượng tổ chức sửa chữa bình, bếp gas, sang, chiết nạp trái phép).

Theo cảnh báo của Hiệp hội Gas Việt Nam, hành vi “cắt tai, mài vỏ”, chiết nạp gas của các nhãn hiệu gas khác là rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn xã hội và NTD mà hậu quả không thể lường hết. Những hành vi trên được quy định cụ thể với tội danh “Sản xuất hàng giả” và “Sử dụng trái phép tài sản” theo Bộ luật Hình sự cùng với việc vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, chất lượng hàng hoá…

Hiện nay, hoạt động kinh doanh gas được quy định bởi Nghị định số 107/2009/NĐ-CP về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, trong đó quy định mức xử lý đối với các cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, hầu hết các vụ việc vi phạm xảy ra vừa qua vẫn chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm hành chính, không tạo được sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm.

Luật sư Ngọc Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Việc sang chiết gas lậu là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ cháy nổ gây thương vong cho người sử dụng gas. Vấn nạn cháy nổ bình gas đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của người dân. Hành vi chiết nạp gas vào bình của các hãng gas khác là cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn xã hội và người tiêu dùng mà hậu quả không thể lường hết. Bình gas không được kiểm tra, kiểm định dẫn tới việc cháy nổ xảy ra bất kỳ lúc nào. Hơn nữa hành vi này còn gây thất thu thuế cho nhà nước, gây thiệt hại cho những doanh nghiệp kinh doanh gas chân chính. Hiện nay các cơ quan chức năng cũng đã có nhiều kiến nghị nên có quy định cấm kinh doanh, cấm sử dụng bình gas đã qua sử dụng đặc biệt là sửa đổi chế tài xử phạt đối với các hành vi sang chiết gas số lượng lớn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Một số vụ cháy nổ do gas gần đây:

- Ngày 17/7/2015, chị Vũ Thị Thúy Vy (Đồng Nai) bị bỏng nặng trong lúc ấu ăn do bình gas 12kg phát nổ. Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất xác định chị Vy bị bỏng 60% cơ thể.

- Ngày 24/7/2015, kho chứa gas tại huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) bất ngờ nổ lớn làm một người tử vong. Thời điểm xảy ra vụ nổ bên trong có hơn 100 bình gas, đám cháy khiến 100m2 nhà kho bị thiêu rụi.

- Ngày 2/8/2015, 3 bà cháu bà Nguyễn Thị Ân (71 tuổi, ở Đồng Nai) bị bỏng nặng do bình gas (loại 12 kg) phát nổ khi đang nấu ăn. Bà Ân bị bỏng độ 1-2, tổng diện tích khoảng 23% cơ thể, hai cháu gái đều bị bỏng độ 1- 2 cả hai bên tay, chân.

Hoàng Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 3/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

(LĐTĐ) Tối 2/5, trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Yên Bái xảy ra vụ tai nạn làm 1 người tử vong.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Thua U23 Iraq, U23 Indonesia chờ suất vớt

Thua U23 Iraq, U23 Indonesia chờ suất vớt

(LĐTĐ) “Cái kết đau đớn” là cách truyền thông Indonesia mô tả về trận thua của đội nhà trước Iraq khiến hụt vé dự Olympic Paris thông qua giải U23 châu Á 2024.
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động