Hiểm họa từ “bom gas”

Thời gian qua, nhiều vụ cháy nổ có liên quan đến việc sản xuất, sử dụng bình gas kém chất lượng, sang chiết gas trái phép…  với mức độ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng (NTD).
Bí thư huyện ủy Hoài Nhơn chết trong ôtô do ngộ độc khí gas
Thái Bình: Nổ nhà chứa gas một người tử vong
Loạn "gas tặc"
Thêm một vụ nổ bình gas ở Hà Nội

Vi phạm tràn lan

Tháng 12/2014, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội phối hợp với phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ, CATP Hà Nội, đã phát hiện, thu giữ gần 500 bình gas của nhiều thương hiệu nổi tiếng đang trôi nổi trên thị trường, phần lớn đều dán tên gas Vạn Lộc. Các bình gas này có dấu hiệu đập quai xách bình cũ để thay mới nhằm xóa dấu vết mã số, mài mòn tên hãng gas in nổi trên vỏ bình quét lại thành tên công ty. Gần đây, ngày 3/8/2015, lực lượng chức năng phát hiện liên quan đến hành vi sang chiết gas trái phép của Công ty TNHH khí đốt Thăng Long, đoàn liên ngành bắt quả tang nhân viên công ty đang sang chiết gas trái phép vào các bình gas với nhiều thương hiệu khác nhau.

Ông Trần Hùng (Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) nhận định: Mặt hàng gas trôi nổi đang tấn công trực diện vào túi tiền, tính mạng NTD cũng như doanh nghiệp làm ăn chân chính. Tất cả các bình gas giả mạo, sang chiết lậu đều chất lượng kém, thực sự là “quả bom nổ chậm” bất kỳ lúc nào.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sửa chữa chai LPG (khí hóa lỏng). Lực lượng chức năng xác định tại Cty Thăng Long có 856 chiếc tai LPG đã sơn lót, 1.280 chiếc tai LPG chưa hoàn thiện, 5.200 chiếc đế chai LPG, 2.800 chiếc tai LPG, 26 cuộn thép loại 2,5 tấn/cuộn và 1 thùng tài liệu hóa đơn, chứng từ, tem nhãn liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty. Được biết, hàng ngày, cơ sở sản xuất này đưa ra thị trường số lượng lớn vỏ bình gas các loại của các hãng khác nhau, không có sự kiểm định chất lượng cũng như độ an toàn đối với NTD…

Qua tìm hiểu, để thu gom bình gas, các đối tượng phạm pháp thường tổ chức các chương trình khuyến mãi giảm giá gas, tặng quà để NTD đổi sang dùng sản phẩm của công ty này. Bằng cách đó, các đối tượng có thể đánh tráo bình gas cũ lấy bình gas mới, chất lượng tốt. Khách hàng ham rẻ sẽ mua những bình gas đó mà không nhận thức được rằng có thể phải đối mặt với những nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

Hiểm họa từ “bom gas”
Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng sang triết gas trái phép

Với cách thức trên, cơ sở kinh doanh bình gas “ma” sẽ dễ dàng chiếm dụng những bình gas chất lượng mà không mất chi phí đầu tư vỏ bình (khoảng 500.000 đồng/bình). Với vụ việc, cơ quan chức năng phát hiện 500 bình gas in nhãn hiệu Vạn Lộc vừa qua, cơ sở kinh doanh này có thể đã thu lợi khoảng 250 triệu đồng. Việc chiếm đoạt, hoán cải bình gas này khiến các cơ sở kinh doanh chân chính không những thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu trên thị trường.

Chế tài chưa đủ sức răn đe

Qua tìm hiểu, hầu hết các cửa hàng kinh doanh gas ở Hà Nội đều là thuê mặt bằng từ nhà ở để chuyển sang kinh doanh gas, do vậy rất chật hẹp, nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Nhiều cửa hàng không tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn, thiếu các yêu cầu về an toàn PCCC (hệ thống, thiết bị điện không đảm bảo an toàn về cháy, nổ; không có đủ cửa, lối thoát nạn; không có hoặc thiếu trang thiết bị PCCC tại chỗ; tồn trữ lượng gas vượt quá quy định; thậm chí có cửa hàng, kho chứa còn có hiện tượng tổ chức sửa chữa bình, bếp gas, sang, chiết nạp trái phép).

Theo cảnh báo của Hiệp hội Gas Việt Nam, hành vi “cắt tai, mài vỏ”, chiết nạp gas của các nhãn hiệu gas khác là rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn xã hội và NTD mà hậu quả không thể lường hết. Những hành vi trên được quy định cụ thể với tội danh “Sản xuất hàng giả” và “Sử dụng trái phép tài sản” theo Bộ luật Hình sự cùng với việc vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, chất lượng hàng hoá…

Hiện nay, hoạt động kinh doanh gas được quy định bởi Nghị định số 107/2009/NĐ-CP về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, trong đó quy định mức xử lý đối với các cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, hầu hết các vụ việc vi phạm xảy ra vừa qua vẫn chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm hành chính, không tạo được sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm.

Luật sư Ngọc Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Việc sang chiết gas lậu là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ cháy nổ gây thương vong cho người sử dụng gas. Vấn nạn cháy nổ bình gas đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của người dân. Hành vi chiết nạp gas vào bình của các hãng gas khác là cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn xã hội và người tiêu dùng mà hậu quả không thể lường hết. Bình gas không được kiểm tra, kiểm định dẫn tới việc cháy nổ xảy ra bất kỳ lúc nào. Hơn nữa hành vi này còn gây thất thu thuế cho nhà nước, gây thiệt hại cho những doanh nghiệp kinh doanh gas chân chính. Hiện nay các cơ quan chức năng cũng đã có nhiều kiến nghị nên có quy định cấm kinh doanh, cấm sử dụng bình gas đã qua sử dụng đặc biệt là sửa đổi chế tài xử phạt đối với các hành vi sang chiết gas số lượng lớn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Một số vụ cháy nổ do gas gần đây:

- Ngày 17/7/2015, chị Vũ Thị Thúy Vy (Đồng Nai) bị bỏng nặng trong lúc ấu ăn do bình gas 12kg phát nổ. Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất xác định chị Vy bị bỏng 60% cơ thể.

- Ngày 24/7/2015, kho chứa gas tại huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) bất ngờ nổ lớn làm một người tử vong. Thời điểm xảy ra vụ nổ bên trong có hơn 100 bình gas, đám cháy khiến 100m2 nhà kho bị thiêu rụi.

- Ngày 2/8/2015, 3 bà cháu bà Nguyễn Thị Ân (71 tuổi, ở Đồng Nai) bị bỏng nặng do bình gas (loại 12 kg) phát nổ khi đang nấu ăn. Bà Ân bị bỏng độ 1-2, tổng diện tích khoảng 23% cơ thể, hai cháu gái đều bị bỏng độ 1- 2 cả hai bên tay, chân.

Hoàng Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều cử tri quận Hoàng Mai đề nghị thành phố Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000đ/m2 chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động