Hậu xét!!!

- Đúng là chuyện “con voi chui qua lỗ kim”, chú nhể. - Cũng chỉ là một câu ví von thôi mà bác. Thực tế làm gì có.
hau xet Được thế thì còn gì bằng!
hau xet Nghĩ về chữ “thầy”!
hau xet Lệ làng to quá!

- Hay là ở chỗ ví von ấy. Ai lại cái chuyện tày đình như thế mà lại qua được hết các cơ quan chức năng.

- Bác muốn nói chuyện gì?

- Thì cái chuyện phá rừng ở Bình Định ấy.

- Chuyện này thì đúng là tày đình thật. Chả phải “con voi” mà em nghĩ nó phải là “khủng long”. Em nhớ, trước đây có chuyện cây sưa cổ thụ bị đốn chặt giữa phố đã là lạ rồi.

- Ấy vậy mà theo Trung tâm quy hoạch Nông nghiệp - Nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bình Định, sau khi đo đạc, lập hồ sơ đánh giá thiệt hại vụ phá rừng ở xã An Hưng, huyện An Lão, lên gần 61 ha, cơ mà.

- Một vụ phá rừng đầu nguồn với diện tích rộng như vậy, rầm rộ máy móc, làm cả đường để vận chuyển gỗ…mà đến khi rừng tan hoang, cơ quan chức năng mới biết, thì rõ là chuyện lạ hơn cả lạ. Em được biết, sau khi kiểm tra hiện trường, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bình Định, cho hay đây là vụ phá rừng có tính chất nghiêm trọng, diện tích rừng bị phá trên quy mô lớn.

- Lạ hơn nữa là, trước tình trạng phá rừng xảy ra ở khắp mọi nơi, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên và không cho chuyển đổi đất rừng nghèo sang đất nông nghiệp. Đây được cho là giải pháp khẩn cấp để cứu rừng. Ấy vậy mà vụ phá rừng quy mô lớn này vẫn xảy ra.

- Đây có thể coi là một ví dụ điển hình cho một cụm từ đã trở thành thành ngữ “trên bảo dưới không nghe”, hay có “đóng cửa” mà cố tình để rơi “chìa khóa”.

- Dù sao thì cũng đã phát hiện ra sau khi rừng đã mất, đã khởi tố và đã điều tra và sẽ xử lý nghiêm. Có điều tớ nghĩ, trước bao nhiêu thiên tai, biến đổi khí hậu, đem lại bao hậu quả đau lòng, mà một trong những nguyên nhân chính là do phá rừng. Vậy mà chuyện phá rừng vẫn liên tiếp xảy ra trắng trợn và ngang nhiên như không hề có ai quản lý.

- Rồi cả chuyện người ta ngang nhiên phá rừng với mục đích gọi là cao cả, sáng tạo cho phát triển kinh tế. Như lần trước em và bác đã bàn chuyện cánh rừng dương ven biển ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi có diện tích 4,1ha đã bị chặt phá để triển khai dự án sản xuất rau an toàn đó.

- Chẳng biết cái “sáng tạo” này như thế nào, hiệu quả ra sao, dưng theo phản ánh của người dân thì hàng chục năm qua, rừng dương này đã trở thành bờ rào chắn gió, ngăn sóng bảo vệ hoa màu, nhà cửa của cư dân ven biển. Với việc tàn phá rừng dương, người dân lo ngại gia tăng tình trạng sạt lở bờ biển, bão cát, ảnh hưởng đến đất sản xuất, nhà cửa của cư dân trong mùa mưa bão.

- Những lo ngại đó của người dân là nhỡn tiền rồi. Ấy vậy mà tại một tỉnh “hàng xóm” với Quảng Ngãi, anh Quảng Nam, không biết có phải vì thấy “hàng xóm” làm được thì “tức nhau tiếng gáy” mà cũng vừa đem rừng ra phá.

- Chú nhầm rồi, cái vụ phá rừng này tớ biết, theo phản ảnh của người dân, rừng tự nhiên ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam đã bị phá từ vài năm trở lại đây để… trồng rừng.

- Sao lại có chuyện lạ thế, phá rừng để trồng rừng. Vậy đằng sau chuyện này là gì?

- Là những mét khối gỗ, là…tiền. Đấy vừa rồi qua kiểm tra, ông Giám đốc Sở NN&PTNN Quảng Nam thừa nhận, thực tế là có phá rừng tự nhiên để trồng keo nhưng đây là lũy kế của nhiều năm.

- Thế hóa ra anh Quảng Ngãi học anh Quảng Nam à?

- Chắc vậy, dưng cứ chờ xem họ chứng minh cái lợi ích của cây keo, cây rau sạch có át được cái nguy cơ, tác hại của việc phá rừng không.

- Chả chứng minh được thì rừng cũng sạch rồi. Có cái lợi ích chả cần chứng minh ai cũng biết, đó là lợi ích vật chất của những cây gỗ đem lại, rồi lại có tiền dự án trồng keo, trồng rau.

- Còn dư chấn của bão, của lũ, của biến đổi khí hậu…hậu xét!!!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động