Háo hức những phiên chợ công nhân dịp cuối năm

(LĐTĐ) Hòa trong không khí rộn ràng của mùa Xuân mới đang đến gần, nhiều công nhân đã tranh thủ những lúc không tăng ca, ngày cuối tuần để đi mua sắm tại những khu chợ dân sinh hay các khu chợ dành riêng cho công nhân quanh các khu công nghiệp - chế xuất (KCN-CX) trên địa bàn TP Hà Nội. Đây không chỉ là cơ hội giải trí sau một tuần làm việc vất vả mà còn là thời gian quý báu để không ít công nhân sắm sửa cho gia đình một cái Tết đầy đủ, tươm tất.
hao huc nhung phien cho cong nhan dip cuoi nam Cẩn trọng “đạo chích” dịp cuối năm
hao huc nhung phien cho cong nhan dip cuoi nam Cùng chung tay chăm sóc sức khỏe cho công nhân lao động

Mua sắm, tiêu dùng là nhu cầu thiết yếu của mỗi người, đặc biệt vào “mùa Tết” thị trường lại trở nên sôi động hơn cả. Những ngày này, không khó để thấy trên những con phố thương mại hay xung quanh chợ dân sinh dòng người dường như trở nên gấp gáp. Sự nhộn nhịp không chỉ xuất hiện ngoài phố thông qua những cành đào, cây quất xuống đường mời khách mà còn gõ cửa tới từng căn phòng trọ của công nhân lao động đang làm việc tại các KCN-CX trên địa bàn Thủ đô.

hao huc nhung phien cho cong nhan dip cuoi nam
Những phiên chợ không chỉ là nơi mua – bán mà còn đem đến niềm vui sau những giờ làm việc cho công nhân. Ảnh: P.N

Với nhiều công nhân, những buổi dạo chợ dịp cuối năm không chỉ đem đến niềm vui sau những giờ làm việc mà còn giúp họ sắm quà Tết cho người thân. Với công việc 8 tiếng tại phân xưởng, chưa kể tăng ca và làm thêm ngoài giờ, công nhân các KCN- CX luôn mong đợi đến ngày nghỉ, ngày cuối tuần để có thời gian mua sắm. Các mặt hàng được công nhân lao động chọn lựa chủ yếu là hàng may mặc, vật dụng gia đình để phục vụ nhu cầu tết Nguyên đán đang cận kề.

Tại chợ Bùng (xã Phùng Xá, Thạch Thất) từ sớm đã đông đúc, tấp nập người mua, kẻ bán. Ngay từ sáng sớm, chị Phạm Thị Oanh (quê Thanh Hóa), công nhân KCN Thạch Thất rảo bước với bạn cùng phòng trọ háo hức lựa chọn thực phẩm nấu nướng cho ngày nghỉ và ghé thăm những gian hàng bán đồ dùng phục vụ riêng cho dịp Tết.

Chị Oanh cho biết, sáng Chủ nhật, từ 7 giờ sáng, khu trọ có 5 phòng hầu như là nữ của chị đã rộn ràng tiếng cười nói , tiếng í ới rủ nhau đi “shopping”. Để có được ngày đông đủ thành viên như vậy, các chị đã phải hẹn nhau từ vài ngày trước bởi công việc cuối năm tăng ca bận rộn, chị Oanh dường như “tối mắt tối mũi”, hiếm hoi mới có được một ngày nghỉ trọn vẹn.

Được biết chợ Bùng là chợ dân sinh, thế nhưng ngoài việc đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân địa phương, đây còn là điểm đến của đông đảo công nhân công nhân thuê trọ sống xung quanh chợ. Hằng ngày, chợ bán chủ yếu là phục vụ nông sản của những người dân địa phương, bên ngoài chợ chính là những dãy quần áo, đồ gia dụng thu hút không ít nữ công nhân trẻ tuổi.

“Chợ Bùng vốn là chợ dân sinh, vào phiên họp buổi sáng hàng hóa thường nhiều và có chất lượng hơn. Những ngày thường chúng tôi đi làm không có lúc nào để đi chợ, tầm chiều tan ca cũng là lúc phiên chợ đã tàn, nơi đây cũng không có trung tâm thương mại nên chỉ có đi chợ là giải trí nhất. Do đó cứ những ngày không làm việc là chúng tôi lại rủ nhau ra đây, một phần mua được thực phẩm tươi ngon, mặt khác thỉnh thoảng ngó xem có tấm áo, chiếc quần nào có thể mua được không, niềm vui nho nhỏ cũng chỉ đơn giản vậy thôi”, chị Oanh cười nói.

Nằm cách KCN Thăng Long không xa, Chợ Bầu (xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) được nhiều người gọi với cái tên quen thuộc là “chợ công nhân” bởi nơi đây tập trung hàng nghìn công nhân sinh sống. Điểm đặc biệt của phiên chợ nơi đây khác hẳn với các khu chợ khác là đã thành thông lệ “đến giờ lại đông” cứ khoảng từ 17h chiều trở đi, chợ Bầu lại nườm nườm khách hàng là công nhân vừa tan ca làm vào chợ.

Chợ Bầu tuy không lớn nhưng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, từ rau củ quả, thực phẩm sống- chín, cho đến quần áo, giày dép, đồ da dụng,… Không khí trao đổi kẻ mua người bán ở chợ Bầu vốn đã luôn rôm rả, đến ngày gần Tết lại càng trở nên náo nhiệt, tấp nập hơn.

Nằm trong khu vực tập trung đông công nhân nên hàng hóa ở đây cũng khá bình dân, từ áo quần đến giày dép, mỹ phẩm và các nhu yếu phẩm khác. Những quầy bánh kẹo, cửa hàng tạp hóa bầy la liệt với đa dạng các mặt hàng, phong phú về chủng loại, giá cả phải chăng luôn là lựa chọn ưu ái của nhiều công nhân. Tương tự đó, các gian hàng thời trang cũng treo vô vàn kiểu mẫu, hàng hóa đã được các tiểu thương niêm yết giá. Hầu hết các sản phẩm ở các khu chợ này đều có giá bán rất bình dân, thấp hơn nhiều so với giá bán tại các cửa hàng, chợ trung tâm hay siêu thị lớn.

Một tiểu thương buôn bán quần áo tại chợ Bầu cho biết, cách đây mấy tuần tôi đã nhập thêm hàng để bán. Thời điểm cuối năm sức mua tăng nên tôi cũng chú trọng vào việc nhập nhiều hàng cả về mẫu mã và số lượng, bán rải rác đến khi công nhân nghỉ thì thôi. Ngày thường thì lượng khách cũng trung bình, nhưng đến cuối năm anh chị em công nhân lao động cần có quần áo mới để về quê nên bán được nhiều hàng hơn.

Tôi bán hàng chủ yếu cho công nhân nên giá cả cũng phù hợp thu nhập của người lao động, mặt hàng giá cao quá thì cũng rất khó bán. Các loại quần áo thời trang có giá dao động trong khoảng 100 ngàn đến 200 ngàn đồng, áo khoác mùa đông sẽ đắt hơn, còn quần áo trẻ em giá vài chục ngàn cũng có

Trong không khí dòng người hối hả, các tấm biển giảm giá, khuyến mại lớn, “đồng giá sản phẩm” vài chục nghìn đồng được trưng bày ở nhiều gian hàng. Đó cũng là gian hàng tụ tập đông đảo công nhân nhất, tiếng hỏi, mua hàng rộn ràng vang cả một góc chợ. Đa số công nhân cho biết, mọi năm lịch nghỉ của công ty thường rơi vào ngày 27-28 tháng Chạp, việc chuẩn bị đồ đạc, sắp xếp chỗ trước khi về quê cũng đã mất rất nhiều thời gian. Đối với những công nhân ở xa, khi trở về đoàn tụ gia đình đã cận kề năm mới nên họ không có cơ hội để sắm sửa, do đó không ít người phải tận dụng những ngày nghỉ để đi chợ sắm sửa quà Tết.

Theo các tiểu thương tại chợ công nhân, bán hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của công nhân cần phải hiểu công nhân, hiểu thói quen mua sắm của họ. Chẳng hạn như đầu năm, lượng công nhân mới chuyển đến làm việc, thuê trọ tại các KCN nhiều, người bán sẽ nhập các mặt hàng xoong nồi, chảo, các đồ gia dụng,... với số lượng nhiều hơn bởi đây là dip những mặt hàng này bán chạy nhất trong năm.

Ngược lại về cuối năm nhu cầu mua sắm vali, túi xách, quần áo, giày dép nhiều hơn, cứ vậy họ dựa theo nhu cầu đó để nhập hàng. Đặc biệt các đồ dùng được bán ở chợ công nhân, không thể nhập những sản phẩm có giá thành cao bởi với đồng lương có hạn công nhân ít mua những sản phẩm quá đắt tiền ấy. Khi hiểu được thói quen, tâm tư, tình cảm của công nhân, nhờ đó người bán sẽ bán được nhiều hàng hơn, công nhân cũng mua được những món đồ ưng ý mà họ cần dùng.

Say sưa ngắm nghía quần áo trước một cửa hàng bán đồ thời trang, nữ công nhân trẻ Ông Thị Nhung (quê Phú Thọ), KCN Thăng Long chia sẻ: “Quê tôi ở xa, một năm tôi mới về nhà một, hai lần. Đặc biệt vào vào dịp Tết Âm lịch thì nhất định phải trở về sum vầy với người thân. Xa nhà đi nơi khác làm việc cả năm trời nên dịp này tôi cũng muốn chuẩn bị cho gia đình, người thân một năm mới thật “ấm” và đẹp. Nhân lúc được nghỉ tôi dự định sẽ mua áo khoác mới cho bố mẹ, bộ quần áo cho em, chọn các phong bao lì xì đẹp mắt để mừng tuổi mọi người”.

Bên cạnh chị Nhung, vợ chồng anh Trần Văn Đông, công nhân KCN Thăng Long cẩn thận xem kỹ từng đường kim mũi chỉ trên chiếc áo len dành cho trẻ em: “Tôi làm công nhân đã được 3 năm. Mỗi năm dịp này con trai ở quê với ông bà nội đều gọi điện nhắc bố mua quà Hà Nội. Thế nên dù có bận rộn thế nào cũng cố gắng đi kiếm cho con chiếc áo ấm. Mấy hôm nữa hai vợ chồng tôi lại ra chợ đây, mua sắm thêm ít bánh kẹo, mứt về làm quà biếu ông bà hai bên nội ngoại”, anh Đông bùi ngùi cho hay.

Điểm đặc biệt hơn cả, với nhiều người công nhân, họ đến chợ không chỉ để mua, bán hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, tâm tình sau những ngày lặng thầm lao động ở các xưởng sản xuất. Rồi đây, khi một mùa Xuân mới đang đến rất gần, trong dịp cận kề năm mới, những công nhân lao động đang nỗ lực hoàn thành nốt công việc được giao và tranh thủ thời gian đi sắm Tết với mong muốn có một năm Kỷ Hợi thật đủ đầy. Mỗi người một tâm trạng, hoàn cảnh khác nhau, nhưng với tinh thần cố gắng lao động, tất cả hướng về quê hương, gia đình, chờ đợi được đón một cái Tết thật ấm no và tràn đầy hạnh phúc.

Phương Ngân – Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.

Tin khác

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

(LĐTĐ) Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV với quy định Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam được làm chủ đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân hy vọng sẽ thổi luồng gió mới cho giấc mơ an cư của người lao động (NLĐ).
Nỗi niềm xe ôm công nghệ ngày cận Tết

Nỗi niềm xe ôm công nghệ ngày cận Tết

(LĐTĐ) Ngày cận Tết, trong khi nhiều người bắt đầu trở về đoàn tụ với gia đình thì không ít tài xế xe ôm công nghệ lại tăng cường hoạt động để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, ít ai biết những tài xế xe ôm công nghệ thời điểm cận Tết cũng vô cùng vất vả. Họ phải “gánh” những áp lực vô hình như tắc đường, áp lực giao hàng nhanh và phải tự đảm bảo an toàn giao thông cho chính bản thân.
Xem thêm
Phiên bản di động