Hàng loạt tuyến buýt thay đổi lộ trình khi đường sắt trên cao vận hành
![]() | Góp phần nâng cao năng lực vận tải công cộng |
![]() | Từ tàu điện đến... tàu điện |
![]() | Tàu sắp vận hành, dưới ngổn ngang rác thải |
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, đường ray đôi khổ 1.435mm. Sau nhiều lần lỡ hẹn, trong quý II/2019, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức đi vào vận hành thương mại.
![]() |
Hàng loạt tuyến buýt phải thay đổi lộ trình khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thương mại. Ảnh: Tô Thế |
Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, hàng loạt tuyến buýt trùng lộ trình với tuyến đường sắt dự kiến sẽ được điều chỉnh. Cụ thể, có 4 tuyến buýt trùng lộ trình với đường sắt Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh lại, gồm:
Tuyến buýt 02 (Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa) sẽ chuyển thành tuyến ngang (Bác Cổ - Bến xe Mỹ Đình) kết nối với đường sắt 2A tại Ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ngã tư Sở tới Bến xe Yên Nghĩa (9km).
Điều chỉnh tuyến buýt 27 (Bến xe Yên Nghĩa - Nam Thăng Long) thành tuyến ngang (KĐT Định Công - Nam Thăng Long), kết nối với tuyến ĐSĐT 2A tại Ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ga Láng đến Bến xe Yên Nghĩa (10km).
Tuyến buýt 33 (Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Đỉnh) sẽ chuyển thành tuyến ngang (Cụm công nghiệp Thanh Oai - Xuân Đỉnh), kết nối với đường sắt 2A tại 2 ga (Hà Đông, Văn Khê), cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ga Văn Quán đến Ga Hà Đông và từ Ga Văn Khê tới Ga Yên Nghĩa (3km).
Điều chỉnh hợp nhất 2 nhánh tuyến 21A (Bến xe Giáp Bát - Bến xe Yên Nghĩa) và nhánh tuyến 21B (KĐT Pháp Vân, Tứ Hiệp - Bến xe Mỹ Đình) thành một tuyến ngang số 21 (KĐT Pháp Vân, Tứ Hiệp - Trần Vỹ) kết nối với tuyến 2A tại 2 ga (Thượng Đình, Vành Đai 3), cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ga Vành Đai 3 đến Ga Yên Nghĩa (7,5 km).
![]() |
Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất cấm thí điểm xe máy khi đường sắt trên cao vận hành chính thức. Ảnh: Tô Thế |
Ngoài ra, có 20 tuyến buýt trùng lộ trình với đường sắt ở quãng ngắn (từ 4 ga trở xuống) sẽ tiếp tục duy trì hoạt động thay vì đổi lộ trình. Các tuyến này gồm: 105, 19, 22B, 22C, 39, 103, 106, 85, 29, 60A, 05, 44, 60B, 104, 16, 24, 51, 30, 84, 09.
Cùng với việc điều chỉnh các tuyến trùng lộ trình, Sở GTVT Hà Nội đề xuất tăng thêm các tuyến buýt tại các ga đầu cuối và các tuyến ngang cắt lộ trình đường sắt để tăng khả năng kết nối.
![]() |
Hệ thống buýt nhanh BRT cũng có kết nối với ga cuối Cát Linh. Ảnh: Tô Thế |
Ga cuối Cát Linh sẽ được kết nối với 5 tuyến buýt: 18, 23, 50, 99 và BRT01. Ngoài ra, có 2 tuyến buýt sẽ đổi lộ trình để kết nối với Ga Cát Linh.
Cụ thể, tuyến 90 (Kim Mã - Nội Bài) sẽ được kéo dài lộ trình thành Hào Nam - Nội Bài. Tuyến 25 (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở 2 - Bến xe Giáp Bát) cũng được điều chỉnh để đi qua Hào Nam.
Điểm đầu là Ga Yên Nghĩa sẽ duy trì hoạt động của 12 tuyến buýt: 01, 37, 57, 62, 72, 89, 91,102, CNG02, BRT01, 75 và 213.
Từ Ga Yên Nghĩa, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất mở mới 5 tuyến buýt trong năm 2019 gồm: Bến xe Yên Nghĩa - Phùng (quý I/2019); Bến xe Yên Nghĩa - Hoài Đức (quý I/2019); Bến xe Yên Nghĩa - Miếu Môn (quý II/2019); Bến xe Yên Nghĩa - Thanh Oai (quý IV/2019); Bến xe Yên Nghĩa - Chúc Sơn - Thị trấn Kim Bài (quý IV/2019).
Đồng thời, dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị 2A sẽ thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Sau khi tổ chức lại, toàn tuyến sẽ có 65 điểm dừng (2 chiều) với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400m. Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất bổ sung 14 nhà chờ xe buýt, nâng tổng số điểm dừng có nhà chờ lên 28.
Theo Tô Thế/ laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Thận trọng khi đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Bố trí ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ

NSND Trà Giang kể chuyện vượt mưa bom đạn làm phim "Vĩ tuyến 17 - Ngày và đêm"

Hà Nội: Tháo “điểm nghẽn”, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Khi sắp xếp đơn vị hành chính, lương tối thiểu áp dụng thế nào?
Tin khác

Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B
Giao thông 15/03/2025 10:36

Người dân phản ánh bất cập về hạ tầng giao thông qua kênh nào?
Giao thông 15/03/2025 06:57

Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn
Giao thông 14/03/2025 22:20

Khởi công giai đoạn 3 nút giao thông Mỹ Thuỷ
Giao thông 14/03/2025 18:35

Xe máy được qua nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt
Giao thông 14/03/2025 17:23

Hà Nội: Từ 15/3 điều chỉnh đường Trần Phú thành một chiều
Giao thông 14/03/2025 17:22

Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công
Giao thông 13/03/2025 21:34

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ
Giao thông 13/03/2025 19:41

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm
Giao thông 13/03/2025 17:59

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168
Giao thông 13/03/2025 14:29